Friday, February 18, 2011

26-3-2011 BBC CHẤM DỨT PHÁT THANH TIẾNG VIỆT


BBC
Cập nhật: 15:08 GMT - thứ năm, 17 tháng 2, 2011

BBC Global News vừa công bố chi tiết kế hoạch ngưng một loạt chương trình radio trên làn sóng ngắn của bộ phận phát thanh để chuyển hướng vào mạng Internet và truyền hình.

Dự án sơ bộ về cắt giảm nhân sự, tiết kiệm ngân khoản và ngưng làn sóng radio để tập trung vào phát triển truyền thông qua mạng của BBC World Service đã được thông báo lần đầu hồi cuối tháng 1 đã thu
Nhưng hôm 16/2, ông Peter Horrocks hút hàng trăm bài báo ở Anh và trên thế giới., Tổng giám đốc BBC Global News, tức Khối Quốc tế của Tập đoàn Truyền thông Anh Quốc đưa ra kế hoạch chi tiết hơn trước cuộc họp với các nghiệp đoàn nhà báo BBC vào ngày 18/2.

Theo lời ông Peter Horrocks, trong tháng 2/2011, các ban tiếng Macedonia, Albania, Serbia, Bồ Đào Nha và tiếng Anh cho Trung Mỹ sẽ ngưng phát thanh và cũng chấm dứt hoạt động.

Trong số 26 ban còn lại, chương trình tiếng Tây Ban Nha cho Nam Mỹ và Cuba sẽ ngưng ngày 25/2, tiếng Nga và Trung Quốc ngày 25/3.

Trong dịp cuối tuần 26/27 tháng 3, các chương trình tiếng Việt, Azeri, Indonesia, Kyrgyz, Nepali, Swahili, Hindi và làn sóng cho vùng Đại Hồ ở châu Phi sẽ ngưng.

Các hoạt động đưa tin qua trang web sẽ được thay đổi tổng thể và tăng cường tính đa dạng (multimedia) theo lịch trình mới từ mùa hè 2011.

Các ban ngôn ngữ sẽ hợp tác chặt chẽ với chương truyền hình quốc tế BBC World TV và trang web bbc.com, mở đầu bằng loạt chuyên đề về châu Á (Asia Season) từ tháng 6.

Dự phòng radio nhưng tăng Internet

Riêng với ban tiếng Việt, chương trình 15 phút lúc 14:30-14:45 giờ GMT tức 09:30-09:45 tối ngày thứ Bảy 26/3 giờ Việt Nam, sẽ là buổi phát thanh cuối cùng, kể từ khi làn sóng này khai trương năm 1952.
Trang bbcvietnamese.com sẽ tiếp tục là phương tiện chính để chuyển tải thông tin về Việt Nam và giao lưu với các cộng đồng người Việt toàn cầu.

Kế hoạch cải tổ chung là nhằm đáp ứng yêu cầu cắt giảm ngân khoản từ Bộ Ngoại giao Anh, cơ quan vẫn chi tiền cho Thế giới vụ (World Service) cho đến năm tài khóa 2013/14, trước khi đài gia nhập BBC nội địa.
Ca ngợi đóng góp của các nhà báo BBC, ông Peter Horrocks nhấn mạnh việc cắt giảm 19 triệu bảng Anh trong năm tài khóa 2011/12 hoàn toàn là vì lý do khách quan, không phải là do hoạt động của bất cứ ban ngôn ngữ nào.
Ông Horrocks mô tả hoạt động báo chí của đồng nghiệp từ các ban ngôn ngữ là “xuất sắc”.
Nhưng việc cắt giảm hơn 600 nhân viên trong hai năm tới, từ 2400 người đang bị nghiệp đoàn phản đối mạnh và Nghị Viện Anh sẽ có cuộc điều trần về chuyện này.
Ông Peter Horrocks cho hay dù phải đóng nhiều chương trình radio, BBC vẫn có kế hoạch mua “dự phòng” làn sóng ở một số nơi để mở lại phát thanh khi cần.
Các báo Anh như The Guardian đã hoan nghênh sáng kiến này.

Chỉ cần chưa đầy một tuần chuẩn bị là đài BBC có thể mở ra một chương trình phát thanh đặc biệt cho vùng chiến sự, thiên tai như đã làm ở Afghanistan và Pakistan, hay chương trình đặc biệt cho Miến Điện dịp bầu cử.

Lãnh đạo BBC cũng biết rằng mạng Internet có thể bị chặn hoặc “rút điện” một tuần như tại Ai Cập thời gian qua, và việc có làn sóng dự trù là nhằm đáp ứng tình thế khi có biến động lớn ở một quốc gia.
Mặt khác, bên cạnh việc phát triển công nghệ hóa giải tường lửa hiện áp dụng nhiều cho Iran và một số thị trường khó khăn, BBC cũng đang đẩy mạnh các nguồn truyền thông như điện thoại di động, hiện đặc biệt thành công ở châu Phi.

Với vùng Đông Nam Á, theo giải thích của ông Mark Deutsche, Giám đốc mạng truyền tín hiệu của BBC thì các trạm phát ở Thái Lan và Singapore sẽ vẫn còn đó.
Ông nói với BBC Tiếng Việt rằng điều này có nghĩa là khi cần, BBC có thể thuê lại để phát thanh về các nước như Việt Nam.

Tuy nhiên, từ bốn năm qua, lượng người nghe và bạn đọc đến với BBC Tiếng Việt tăng nhanh chủ yếu nhờ mạng Internet, và gần đây là qua cả điện thoại di động.
Điều này phản ánh một thay đổi trong thói quen theo dõi tin tức của người dân ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Số lượt đọc trang bbcvietnamese.com tăng kỷ lục vào thời gian diễn ra Đại hội của Đảng Cộng sản tại Hà Nội tháng 1 năm nay.
Về mặt tổ chức, Ban Tiếng Việt sẽ cùng hai ban tiếng Trung và Indonesia lập thành nhóm ngôn ngữ Đông Á (East Asian Hub), một trong bảy nhóm thuộc World Service.

Dự kiến từ mùa xuân năm 2012, toàn bộ đài sẽ chuyển về trụ sở mới tại Broadcasting House ở phía Tây London.
Tòa nhà trị giá 1 tỷ bảng Anh đang hoàn tất sẽ là trung tâm truyền thông đẳng cấp quốc tế lớn nhất mà Anh Quốc xây dựng, tập hợp tất cả các ban ngôn ngữ, các đài phát thanh quốc tế và nội địa lớn nhất của BBC.

Hiện BBC Global News gồm bốn bộ phận là World Service gồm các ban ngôn ngữ, đài truyền hình World News, cơ quan theo dõi truyền thông BBC Monitoring và cơ quan từ thiện World Service Trust.

Toàn bộ Khối Quốc tế của BBC thu hút 241 triệu khán thính giả toàn cầu, theo số liệu từ tháng 5/2010.
.
.

No comments: