Thursday, November 4, 2010

QUAN HỆ GIỮA NHÀ NƯỚC VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VẪN KHÓ KHĂN

Thứ tư 03 Tháng Mười Một 2010

Nht báo công giáo La Croix s ra ngày hôm nay trong bài viết mang ta đ « Ti Vit Nam, quan h gia nhà nước và giáo hi vn khó khăn », đã nhn đnh, nhng cnh báo ca y ban Công lý và Hòa bình trong v x 6 giáo dân Cn Du tun ri đã không được tòa án quan tâm.

Theo tác gi bài báo, thì bn án va qua khiến người ta nghĩ rng chính quyn mun t ra cng rn trước giáo hi. Hai giáo dân đã b kết án 12 và 9 tháng tù, bn người còn li lãnh án treo. H b quy ti vào ngày 4/5 đã t chc đưa tang đến mt nghĩa trang Công giáo đã b nhà nước quy hoch, đám tang này sau đó đã biến thành mt cuc xung đt vi công an. T đu năm, người dân Cn Du đã phn đi li d án « khu du lch sinh thái » mà chính quyn thành ph Đà Nng mun áp đt. Và trong cuc xung đt v đt đai này, giáo hi Công giáo là t chc duy nht đã lên tiếng bênh vc quyn li ca nhng người ch đt thp c ming.

T báo nhn xét, ba tun l trước khi phiên tòa din ra, trong phiên hp toàn th, Hi đng Giám mc Vit Nam đã có th thành lp « y ban Công lý và Hòa bình », mà trước đây chưa h hin din, do s phn kháng ca chính quyn. y ban do Giám mc Phaolô Nguyn Thái Hp, Giám mc đa phn Vinh đng đu, đã đ ngh hoãn li phiên tòa do vi phm th tc t tng.

Régis Anouilh, Tng biên tp trang Giáo hi châu Á, thông tn xã ca Hi truyn giáo nước ngoài ti Paris ghi nhn : « y ban đã có quan đim rt rõ ràng và kiên quyết ». S kiên quyết này đã làm an tâm các giáo dân Vit Nam, vn rt lo âu khi cu Tng giám mc Giuse Ngô Quang Kit phi ra đi hi tháng ba, và Phó Tng giám mc Phêrô Nguyn Văn Nhơn lên thay.

Cũng theo ông Régis Anouilh, nếu tòa án làm ngơ trước yêu cu ca y ban Công lý và Hòa bình, thì đó là do chính quyn đã cm thy b mt mt qua v khong bn chc giáo dân Cn Du – trong s khong 500 người đi d đám tang – đã chy sang Thái Lan xin t nn chính tr ; và h có được s ng h ca quc tế. Ông nhn xét, trong khi Vit Nam nay là mt nước có th làm ăn khm khá, thì vn có nhng người Vit mun được sng t do nơi khác hơn.
----------------------------------------

.
.
.

No comments: