Sunday, November 14, 2010

AUNG SAN SUU KYI : "ĐỪNG TỪ BỎ HY VỌNG"


BBC
Cập nhật: 11:46 GMT - chủ nhật, 14 tháng 11, 2010

Nhà lãnh đạo ủng hộ dân chủ của Miến Điện Aung San Suu Kyi kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ bà không từ bỏ hy vọng, một ngày sau khi được trao trả tự do sau thời gian dài bị quản thúc tại gia.
"Không có lý do gì để đánh mất trái tim của mình", bà Suu Kyi nói với một đám đông bên ngoài trụ sở của đảng chính trị của bà ở Rangoon.

Bà đã được quân đội thả tự do sau khi án câu lưu của bà kết thúc vào ngày thứ Bảy.
Các nhà lãnh đạo thế giới và các nhóm nhân quyền đã hoan nghênh lệnh thả tự do này. Bà Suu Kyi đã chịu quản thúc tại gia hoặc tù giam trong 15 năm trên 21 năm qua.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh việc trả tự do, trong khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Thủ tướng Anh, David Cameron trong các thông điệp riêng rẽ, nói rằng bà Suu Kyi là một nguồn "cảm hứng."
Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi Miến Điện trả tự do tất cả các tù nhân chính trị.

Việc thả tự do cho bà Suu Kyi diễn ra sáu ngày sau khi Miến Điện tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên trong vòng 20 năm, trong đó đảng phải được quân đội hậu thuẫn lớn nhất, Liên minh Đoàn kết và Phát triển Đảng (USDP), đã giành thắng lợi.
Nhưng cuộc tổng tuyển cử đã bị quốc tế lên án rộng rãi như một sự gian lận.
Đảng phái của Bà Suu Kyi mà nay đã bị giải tán, Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử cuối năm 1990, nhưng đã không bao giờ được phép nắm quyền lực. Bà đã bị quản thúc tại gia hay ở tù gần như liên tục từ đó tới nay.

Ngày thứ Bảy, luật sư cho biết không có điều kiện nào được đặt ra đối với việc trao trả tự do cho bà Suu Kyi. Nhưng hiện vẫn chưa rõ về vai trò chính trị nào mà bà có thể nắm.
Chính quyền quân sự từng hạn chế tự do đi lại và gặp gỡ của bà trong những đợt trao trả tự do ngắn cho bà trước đây, trong khi luôn yêu cầu bà từ bỏ chính trị.

"Đối xử tốt"

Đám đông quần chúng và những người ủng hộ đã bao quanh bà Suu Kyi, khi bà đi từ nhà riêng của bà tới văn phòng của NLD lần đầu tiên kể từ khi được thả tự do.
Bà đã gặp các thành viên của đảng và các nhà ngoại giao nước ngoài, và sau đó phát biểu trước một đám đông khoảng 4.000 người.
Người ta nghe thấy các tiếng hô vang: "Chúng tôi yêu Suu", giữa những tràng vỗ tay như sấm.
Chủ nhân của giải Nobel Hòa bình nói tự do ngôn luận là cơ sở của nền dân chủ, nhưng bà cảnh báo với những người đi theo bà rằng nếu họ muốn có sự thay đổi thì phải tìm cách giành lấy quyền này một cách đúng đắn.
Bà Suu Kyi kêu gọi đám đông lên tiếng và cho Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ biết những gì mà họ muốn.
"Chúng ta phải làm việc cùng nhau," bà nói với họ. "Chúng ta, những người Miến Điện có xu hướng tin vào số phận, nhưng nếu chúng ta muốn thay đổi chúng ta phải tự làm điều đó."
Bà cam kết sẽ tiếp tục công việc của mình "với tất cả các lực lượng dân chủ" theo hướng hòa giải dân tộc, và không 'ghét bỏ' gì với những người từng giam giữ bà.
"Họ đối xử với tôi tốt. Tôi chỉ muốn họ đối xử với những người khác cũng như thế," bà nói, và cho biết thêm rằng hàng ngày, bà dành tới sáu tiếng đồng hồ để nghe các chương trình truyền thông.
Và trong một phát ngôn phiếm chỉ cuộc bầu cử tuần trước, bà nói với đám đông: "Không có gì có thể đạt được mà không có sự tham gia của nhân dân."

Tù nhân chính trị nổi tiếng, 65 tuổi mới được trả tự do, đã dành nhiều thời gian trong buổi tối thứ Bảy để thảo luận về tương lai của đảng NLD, vốn chính thức bị giải tán sau khi tẩy chay cuộc bầu cử, và bà kêu gọi người dân cho đảng của bà biết những gì mà họ muốn.
"Xin vui lòng cho chúng tôi biết những gì bạn đang suy nghĩ, những gì đang ở trong tâm trí của bạn. Tôi muốn biết trong sáu năm qua những thay đổi nào đã diễn ra trong nhân dân và những gì họ đang suy nghĩ," bà nói.
"Xin đừng từ bỏ hy vọng. Không có lý do để mất niềm tin," bà nói thêm. "Thậm chí nếu bạn không làm chính trị, chính trị sẽ đến với bạn."

'Sẽ còn tồn tại'

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo sau đó về tương lai của NLD, bà Suu Kyi nói rằng bà đã không thành lập NLD "chỉ như là một đảng phái".
"Tôi không lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ chỉ như là một đảng phái. Tôi thành lập nó như là một phong trào dân chủ, một tổ chức cho sự thay đổi. Một khi nhân dân còn muốn dân chủ tại Miến Điện thì tổ chức này sẽ còn tồn tại."
"Chúng tôi đang cố gắng để đạt được điều đó càng nhanh càng tốt, nhưng tôi không rõ sẽ mất bao lâu để có được dân chủ."
Bà cũng cho biết đã sẵn sàng để nói chuyện với các quốc gia phương Tây về việc gỡ bỏ các rào cản, trừng phạt Miến Điện, mà bà hậu thuẫn trước đây.
"Nếu người dân thực sự muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, tôi sẽ xem xét nó," bà nói. "Đây là thời gian mà Miến Điện cần được giúp đỡ."

BBC bị cấm đưa tin tại Miến Điện, nhưng một phóng viên tại Rangoon nói rằng không có sự hiện diện an ninh rõ ràng nào xung quanh văn phòng của đảng NLD, nhưng các nhân viên của chính phủ mặc thường phục dường như đã chen vai thích cánh với các nhà báo để chụp những tấm hình rõ nhất ghi lại các khuôn mặt trong đám đông.
Hiện tại, chính quyền đang cho phép mọi thứ được vận hành, nhưng chưa rõ việc này sẽ kéo dài bao lâu, cũng như không rõ chính quyền sẽ chịu để cho không khí như hiện nay tới mức nào, bà nói thêm.
.
.
.
Thanh Hà   -  RFI
Chủ nhật 14 Tháng Mười Một 2010

Hôm nay, 14/11/2010, hàng ngàn người Miến Đin đã tp hp trước tr s ca đảng Liên đoàn Quc gia vì Dân ch Rangun đ theo dõi bui nói chuyn đu tiên của bà Aung San Suu Kyi, chưa đy 24 gi sau khi bà được tr tự do.

Trong cuộc phát biu đu tiên trước công chúng, nhà đi lp Miến Đin tuyên bố là bà tin tưởng « vào nhân quyn, vào lut pháp» và s tiếp tc du tranh vì dân chủ. Đ đt được mc tiêu đó, bà Aung San Suu Kyi « sn sàng hp tác vi tt cả các lc lượng dân chủ ».

Gương mt đi lp hàng đu Miến Đin va được tr t do hôm qua (13/11) saun 7 năm b qun thúc ti gia. Bà kêu gi mi người đoàn kết đ cùng đt đến mục tiêu sau cùng : Đó là đem li t do và dân ch cho đt nước.
Về đi ngoi, bà Aung San Suu Kyi cho biết sn sàng đi thoi vi cng đng quốc tế đ chm dt chính sách cm vận nhm vào Miến Đin.

Nhìn lại hơn 7 năm b qun thúc va qua, gii Nobel Hòa Bình 1991 cho biết đã được « đi x t tế ». Bà không hn thù nhng người đã giam gi bà và hy vọng là chính quyền quân s cũng đi x t tế vi nhng người dân Miến Đin.

Theo Reuters, suốt đêm qua, lãnh đo đi lp Miến Đin đã tho lun vi các cộng s thân cn ca bà v tương lai đng Liên Đoàn Quc gia vì Dân ch đã bị giải th. Toàn cnh chính trị ti Miến Đin đã có nhiu thay đi trong 7 năm qua. Thành phần đi lp đang b chia r. Thách thc ln nht ch đi bà Aung San Suu Kyi, gương mt đi lp hàng đu, là phi đưa ra mt cương lĩnh hành đng phù hợp vi nguyn vng ca nhng người luôn sát cánh với bà trên con đường chính trị.

Thông tín viên Arnaud Dubus từ Bangkok cho biết thêm v nhng thách thc đang chờ đi bà Aung San Suu Kyi trong nhng ngày ti :
« Sau bảy năm b qun thúc ti gia, bà Aung San Suu Kyi được tr t do, nhưng trên thực tế, bà được hưởng quyn t do đó ti mc đ nào ? Chc chn mt điều đó là hào quang ca nhà đi lp Miến Đin này vn sáng chói. Bà là nhân vt duy nhất có th va huy đng được c người Miến Đin ln các thành phn thuc các sắc tc thiu s. 40% dân số Miến Đin thuc các sc tc thiu số.
Tuy nhiên bối cnh chính tr ti Miến Đin gi đây phc tp hơn nhiu so với hi năm 2002, khi bà Aung San Suu Kyi được tr t do ln th nhì. Khi đó, tướng Khin Nyunt, người có đu óc thc tế hơn nhng tướng lãnh cầm quyn khác trong guồng máy Nhà nước đã đem li mt chút hy vng là chính quyn khép kín ca Miến Đin tng bước m ca ra bên ngoài. Thế nhưng, k t năm 2004, nhân vt này đã bị qun thúc ti gia và b loi ra ngoài các hot đng chính tr ca Miến Điện.
Một thách thc khác na, đó là bà Aung San Suu Kyi s phi trc din vi sự chia r trong hàng ngũ đi lp. Đng Liên đoàn Quc gia vì Dân ch do bà lãnh đạo xưa kia đã b gii tán vì đng này ty chay cuc tuyn c va qua. Thêm vào đó còn có sự chia rẽ gia các thành viên kỳ cu trong đng vi các thành phn tương đi tr đang lên. S này đã đng ra lp mt đng mi đ tham gia cuc bu cử hôm 07/11. Bà Aung San Suu Kyi s phi đng ra làm trng tài gia hai bên, củng c li hàng ngũ đi lp và có thể phi hướng ti vic đưa ra mt chiến lược đấu tranh mi ».

Cộng đng quc tế hoan nghênh vic bà Aung San Suu Kyi được tr t do, đng thời kêu gi chính quyn quân s Miến Đin phóng thích cho khong hơn 2000 tù chính trị ti Miến Đin.
Theo giới phân tích, việc tr t do cho bà Aung San Suu Kyi là bước đu để các tướng lãnh Miến Đin đòi phương Tây xét li chính sách cm vn đi vi chính quyền Naypidaw. Hơn na, các lãnh đo Miến Đin cũng mun đánh lc hướng Âu Mỹ về kết qu bu c va qua, mt cuc tuyn c b phương Tây coi là mt trò h dân chủ.
.
.
.

No comments: