Saturday, September 25, 2010

Ý KIẾN của MS NGUYỄN HỒNG QUANG về TUYÊN BỐ CỦA ĐẢNG VIỆT TÂN

Gia Minh, phóng viên RFA
2010-09-24

Đảng Việt Tân vừa có một số giải thích về việc Đảng này tuyên bố bốn người vừa bị an ninh Việt Nam bắt trong thời gian qua là đảng viên Việt Tân.
Trong số này có mục sư Dương Kim Khải, thuộc Hội thánh Tin lành Mennonite và tín hữu Nguyễn Thành Tâm ở Bến Tre. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Mennonite ở Thành phố Hồ Chí Minh, có ý kiến liên quan thành viên của giáo hội bị cho là đảng viên Việt Tân và bị bắt giữ. Gia Minh trình bày.
Bốn người bị an ninh Việt Nam bắt giữ hồi tháng tám vừa qua và sau đó phía cơ quan an ninh Việt Nam thông báo với gia đình cuả họ bốn người đó tham giả Đảng Việt Tân, một tổ chức từng  bị Việt Nam lên án là ‘khủng bố’. Những người đó gồm giáo sư Phạm Minh Hoàng, Mục sư Dương Kim Khải ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Tâm ở Bến Tre, và cô Trần Thị Thuý tại Đồng Tháp.
.
Không làm gì sai trật
Đối với mục sư Dương Kim Khải, một chức sắc cuả giaó hội Tin Lành Mennonite, và ông Nguyễn Thành Tâm đã rửa tội sinh hoạt tại hội thánh do Mục sư Dương Kim Khải phụ trách tại phường 28 quận Bình Thạnh, mà nhiều người biết đến với tên ‘Hội thánh Chuồng bò’, mục sư Nguyễn Hồng Quang đang quản trị Hội thánh Mennonite ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh cho biết:
“Về vấn đề một số anh em ở Bến Tre và Mục sư Dương Kim Khải, thì hai mục sư lãnh đạo Hiệp hội Thông Công Tin lành - Mục sư Phạm Đình Nhẫn và Mục sư Hồ Tấn Khoa, chủ tịch và phó chủ tịch- trước khi ra Hà Nội gặp Bộ Công An và một ông đi Hàn Quốc để dự hội nghị Tin Lành, đã hỏi ý kiến cuả tôi  và tôi trình bày thêm. Nội dung: Mục sư Dương Kim Khải do tôi bổ nhiệm sao lại vào Đảng Việt Tân? Tôi nghĩ xét theo mặt công dân, họ tham gia sinh hoạt chính trị là bình thường, rất nhân bản (cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia thành lập Đảng Lao động và đi làm chính trị).
Chính trị là tốt lành, là nhân văn; không có gì sai trật; bữa cơm của gia đình cũng ảnh hưởng đến chính trị. Người dân tham gia chính trị là quyền thiêng liêng, quyền đúng đắn, quyền mà phải đổ máu xương mới có được. Nên việc ông Khải tham gia với tính cách công dân là đúng; còn tham gia với tư cách mục sư cần phải kỷ luật. Tuy nhiên, chúng tôi kỷ luật không chỉ với tuyên bố đơn phương từ ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân của Đảng Việt Tân, và tin Công an nói. Bao giờ có chứng cứ như thẻ đảng viên, lễ tuyên thệ; chúng tôi mới kỷ luật. Việc ông Khải bị bức cung, truy cung mà thừa nhận sẽ không có giá trị đối với giáo hội. Luật sư của giáo hội nói rằng bao giờ có thẻ đảng viên, có lễ tuyên thệ, có nhân chứng, có ảnh chứng; chúng tôi kỷ luật ngay.
Là một mục sư tôi cũng thông cảm với ông Dương Kim Khải vì ông bị cướp nhà, cướp đất, hội thánh ‘bị ủi’ và bàn ghế để giảng dạy cũng bị ủi đem ra đường làm củi. Vì bị mất nhà, mất cửa nên phải đi đấu tranh, rồi các tổ chức đảng phái hải ngoại giúp cho ‘cơm, nước suối’; chuyện đó đến đâu chúng tôi không biết; và vì chưa có chứng cứ nên chúng tôi chưa thể kỷ luật.
Công an họ đặt lên tôi vấn đề ‘tại sao ông Khải dưới quyền’ tham gia Đảng Việt Tân. Đó là vấn đề chính quyền bức xúc, tấn công vào giáo hội vì chuyện đó.
Anh em Việt Tân ở hải ngoại họ tự do nói, khiến trong này chúng tôi thiệt hại cực lớn. Tôi đã phản ánh với họ rồi và nhờ phía Hoa Kỳ cũng nên làm sáng tỏ.”

Một người bị bắt vừa qua nữa là bà Trần Thị Thúy, ngụ tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Gia đình bà này lâu nay cũng bị công an và an ninh địa phương sách nhiễu vì kiên quyết khiếu kiện về việc thu hồi đất đai bất công của địa phương. Bà Trần Thị Thuý bị bắt đi và công an từ Bến Tre báo về cho gia đình bà biết bà là một Đảng viên Đảng Việt Tân. Người mẹ già của bà Trần Thị Thúy luôn cho hay bà chẳng hề nghe biết đảng đó, ngoại trừ Đảng Cộng sản Việt Nam mà loa truyền thanh và truyền hình ở quê bà nhắc đến thường xuyên.

Theo dòng thời sự:
Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
-----------------------------

Báo chí nhà nước CSVN đồng loạt tấn công MS Nguyễn Hồng Quang :
Kẻ “mượn đạo tạo đời” (23-9-10) –  sggp.org.vn
.
.
.

No comments: