Monday, November 9, 2009

Nhà Giáo VŨ HÙNG đã NGỪNG TUYỆT THỰC

Ông Vũ Hùng đã 'ngừng tuyệt thực'
Cập nhật: 06:38 GMT - thứ hai, 9 tháng 11, 200
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/11/091109_vuhung_update.shtml
Vợ ông Vũ Hùng, một trong 9 nhà hoạt động bị xử tù hồi đầu tháng 10, cho biết ông đã ngừng tuyệt thực để "sống và về với gia đình".
Trước đó đã có quan ngại là sức khỏe của ông Hùng có thể đang nguy kịch vì tuyệt thực từ hôm nhận án sơ thẩm 07/10.
Hôm thứ Hai 09/11, bà Lý Thị Tuyết Mai nói với BBC rằng bà nhận được điện thoại từ trong trại giam báo rằng ông Vũ Hùng đã quyết định ngừng tuyệt thực để có thể sống và tiếp tục đấu tranh chống lại bản án mà ông cho rằng "quá bất công".
"Người ta báo rằng anh Hùng đã chịu ăn mấy thìa cháo."

Lần cuối cùng bà Tuyết Mai vào thăm chồng là hôm 06/11. Khi đó, ông Hùng đã tuyệt thực hơn 30 ngày và "yếu tới nỗi không thể tự đi lại được".
Trong cuộc gặp kéo dài chừng một tiếng đồng hồ, bà Mai cho biết bà đã khuyên chồng nên gắng sống và chuyển hình ảnh cùng lời nhắn nhủ của các con tới cho ông.
Nhà giáo Vũ Hùng, 43 tuổi, bị khép án ba năm tù giam và ba năm quản chế tại gia vì tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN' theo điều 88 Bộ Luật Hình sự tại phiên tòa hôm 07/10.
Ông bị bắt ngày 18/09/2008 và gần một năm sau mới chính thức bị khởi tố.

Xin phúc thẩm
Hiện ông Vũ Hùng đang bị giam tại Trại giam số 1, huyện Từ Liêm, còn gọi là "Hỏa Lò mới".
Được biết ông đã viết đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Hiện chưa rõ bao giờ tòa sẽ xử phúc thẩm ông và những người khác.
Cùng đợt với ông Vũ Hùng, tám nhà hoạt đông dân chủ khác cũng ra tòa tại Hà Nội và Hải Phòng. Tất cả đều bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự và bị tù từ hai tới sáu năm.
Hôm 14/10, Đại sứ quán của Hoa Kỳ ở Hà Nội bày tỏ ''quan ngại sâu sắc về việc chín nhà hoạt động dân chủ bị kết án".
Thông cáo viết: "Các nhà hoạt động đơn giản chỉ bày tỏ các quan điểm của họ một cách ôn hòa và không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào tới an ninh quốc gia của Việt Nam."
Đại sứ quán Hoa Kỳ thúc giục: ''Chính phủ Việt Nam tôn trọng các cam kết nhân quyền quốc tế của mình, và thả ngay lập tức và vô điều kiện những người này cũng như các tù nhân khác bị giam giữ vì đã bày tỏ các quan điểm của họ một cách ôn hòa.''
Chính phủ Việt Nam nhanh chóng phản bác thông cáo của phía Mỹ, gọi đó là "can thiệp vào công việc nội bộ" của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "Những thông tin về một số cá nhân và vụ việc được nêu trong thông cáo báo chí ngày 14/10/2009 của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam là hoàn toàn sai lệch."

-------------------------------------

Bản cáo trạng nhà giáo Vũ Hùng: Những cáo buộc cực kỳ tuỳ tiện
http://thongluan.org/vn/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=1364

Bản cáo trạng nhà giáo Vũ Hùng:
Những cáo buộc cực kỳ tuỳ tiện


LTS: Toà soạn Thông Luận vừa nhận được 4 sao bản cáo trạng nhà giáo Vũ Hùng, ký ngày 21/7/2009, gởi đi từ trong nước. Theo bản cáo trạng này, ông Vũ Hùng đã bị buộc tội «tuyên truyền chống nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc gán cho ông Vũ Hùng tội tuyên truyền chống nhà nước», chiếu theo Điều 88 Bộ luật hình sự, là một cáo buộc cực kỳ tùy tiện.
Đọc kỹ bản cáo trạng này, người ta thấy ông Vũ Hùng hoàn toàn vô tội, ông không hề vi phạm luật pháp Việt Nam. Những cáo buộc trong bản cáo trạng này hoàn toàn tùy tiện. Những khẩu hiệu mà ông Vũ Hùng viết và treo trên lan can cầu Mai Dịch chỉ là những lập trường mà chính đảng và nhà nước Việt Nam muốn thực hiện nhưng không thành công: chống tham nhũng, hạn chế lạm phát, không để mất đất và mất biển, thực hiện dân chủ.
Trong phiên toà ngày 9/10/2009, ông Vũ Hùng đã bị toà án Hà Nội xử 3 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội chống nhà nước. Ông Vũ Hùng cùng tám người dân chủ khác (Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Trần Đức Thạch, Ngô Quỳnh và Nguyễn Kim Nhàn) đã bị kết những án tù nặng nề từ 6 năm đến 2 năm chỉ vì chính quyền cộng sản Việt Nam muốn bỏ tù họ. Đây là một hành động chà đạp trắng trợn quyền con người đồng thời cũng là một dày xéo trắng trợn lên chính luật pháp của chính quyền cộng sản Việt Nam.

Sau đây là nguyên văn bản cáo trạng. Tựa đề do toà soạn đặt.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Số : 57/CT-VKS(P2)
Hà Nội, ngày 21 tháng 7 năm 2009

CÁO TRẠNG


VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

- Căn cứ các Điều 36, 166, 167 Bộ luật tố tụng hình sự ;
- Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06 ngày 25/9/2008 của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam theo Điều 88 BLHS ;
- Căn cứ Quyết định khởi tố bị can số 09 ngày 25/9/2008 của Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đối với Vũ Văn Hùng về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam theo Điều 88 BLHS.

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau :

Khoảng 7h15 ngày 28/7/2008, tại cầu vượt Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, tổ bảo vệ công an phường Mai Dịch trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện ở thành cầu vượt, hướng vế phía nội thành (Cầu Giấy) một khẩu hiệu bà vải đỏ có nội dung: «Tham nhũng là hút máu dân. Lạm phát giá cả tăng cao là giết dân. Mất đất mất biển là có tội với tổ tiên. Yêu cầu Đảng Cộng sản thực hiện ngay dân chủ hoá đất nước, đa nguyên, đa đảng».

Qua công tác điều tra, xác minh Cơ quan an ninh điều tra - Công an Hà Nội đã khởi tố, bắt giam đối với Vũ Văn Hùng.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Văn Hùng khai nhận:

Ngày 25/7/2008, Hùng đến cửa hàng chị Lê Thị Thanh Tâm ở 67, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội mua một tấm vải khổ rộng 2 x 3 m, đồng thời yêu cầu chị Tâm máy viền mép và làm 4 dây ở bốn gốc mảnh vải với giá 120 000 đ. Sau đó, Hùng vào cửa hàng của chị Nguyễn Thị Thanh ở 559 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội mua một hộp sơn màu vàng và một chổi quét sơn mang về sân thượng nhà Hùng ở khu tập thể Chi cục thú y, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Tại sân thượng nhà Hùng, Hùng đã dùng chổi và sơn màu vàng viết lên mảnh vải đỏ nội dung: «Tham nhũng là hút máu dân. Lạm phát giá cả tăng cao là giết dân. Mất đất mất biển là có tội với tổ tiên. Yêu cầu Đảng Cộng sản thực hiện ngay dân chủ hoá đất nước, đa nguyên, đa đảng». Sau đó Hùng phơi khẩu hiệu trên sân thượng cho khô. Để tránh bị phát hiện, Hùng đã khoá cửa sân thượng.

Ngày 26/7/2008, Hùng sang nhà chị Nguyễn Thị Đức ở cạnh nhà Hùng xin hai mảnh gỗ nhỏ và lấy dây thép mang lên sân thượng buộc hai sợi dây thép vào hai góc trên hai mẩu gỗ vào hai góc dưới của khẩu hiệu. Lúc này Hùng đọc lại nội dung khẩu hiệu thấy thiếu chữ «đảo», Hùng dùng bút dạ viết thêm chữ «đảo» vào giữa hai chữ «bỉển và «là», rồi dùng phấn trắng bôi vào thân chữ nhưng phấn không dính vào vải nên Hùng đã dùng bút dạ gạch chéo vào thân chữ. Làm xong, Hùng gấp khẩu hiệu cho vào túi mi lông màu đen mang sang gửi tại nhà Trần Đức Thạch thuê trọ ở xã Phú Lâm, Hà Đông, Hà Nội.

Chiều tối ngày 27/7/2008, Hùng sang nhà trọ của Thạch lấy túi khẩu hiệu mang về giấu dưới đệm ngủ của con gái ở gác xép. Khoảng 6h ngày 28/7/2008, Hùng đi xe máy mang khẩu hiệu ra bến xe Mỹ Đình gửi xe rồi thuê xe ôm lên cầu vượt Mai Dịch. Hùng buộc dây thép treo khẩu hiệu vào lan can cầu hướng về phía Cầu Giấy. Làm xong việc, Hùng quay về bến xe Mỹ Đình lấy xe máy về nhà.

Hùng khai trước đó 2 ngày Hùng đã đi khảo sát tìm địa điểm treo khẩu hiệu. Lúc đầu định treo ở cầu vượt Ngã Tư Sở, nhưng sợ ở đó có camera theo dõi nên sau đó Hùng quyết định treo khẩu hiệu ở cầu vượt Mai Dịch. Mục đích Hùng treo khẩu hiệu để cho nhiều người biết tình hình đất nước, từ đó tạo thành dư luận để các nhà lãnh đạo đất nước thay đổi, dân chủ hoá, đa nguyên, đa đảng (BL 65-66, 73-87).

Khám nghiệm hiện trường nơi Hùng viết khẩu hiệu tại sân thượng nhà Vũ Văn Hùng, Cơ quan An ninh điều tra đã thu được dấu vết chữ viết màu sơn màu vàng. Kết quả giám định là cùng một loại với sơn màu vàng viết trên khẩu hiệu đã thu giữ tại cầu vượt Mai Dịch ngày 28/7/2008 (BL 43-44, 57-60).

Tại Cơ quan điều tra, chị Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Thanh và Nguyễn Thị Đức khai phù hợp với lời khai của Vũ Văn Hùng về việc Hùng mua vải, sơn, chổi và xin mảnh gôõ để dùng làm và treo khẩu hiệu (BL 95-97).

Tại Cơ quan điều tra, Trần Đức Thạch ở trọ tại Phú Lâm, Hà Đông, Hà Nội, khai : Cuối tháng 7/2008, Hùng mang một túi ni lông màu đen vào nhà trọ của Trần Đức Thạch, Hùng bảo : Cho em gửi bộ quần áo ». Sau đó cũng vào một buổi chiều Hùng đến lấy túi đồ mang đi (BL 99-100).

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ :

KẾT LUẬN

Từ ngày 25/7/2008 đến ngày 26/7/2008, tại nhà Vũ Văn Hùng ở khu tập thể Chi cục Thú y, phường La Khê, Hà Đông, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hùng đã làm ra khẩu hiệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đến 6h ngày 28/7/2008, Vũ Văn Hùng đã treo khẩu hiệu trên tại cầu vượt Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, thì bị Cơ quan Công phát hiện.

Qua điều tra đã xác định lý lịch bị can như sau :

Họ và tên : Vũ Văn Hùng - sinh ngày 10/10/1966.
Nơi ĐKNKTT : Khu TT Chi cục thú y, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội.
Chỗ ở : Khu tập thể Chi cục thú y phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội.
Nghề nghiệp : Giáo viên đã bị buộc thôi việc.
Văn hoá : 10/10.
Quốc tịch : Việt Nam ; Dân tộc : Kinh Tôn giáo : Không.
Họ và tên bố : Vũ Thuân - sinh năm 1938, cán bộ nghỉ hưu.
Họ và tên mẹ : Vũ Thị Bao - sinh năm 1936.
Gia đình có 4 chị em, bị can là con thứ 3.
Có vợ là : Lý Thị Tuyết Mai, sinh năm 1966.
Con : Vũ Thị Nga, sinh năm 1997.
Vũ Thành, sinh năm 2001.

Tiền sự :
+ Ngày 18/4/2007, Cơ quan an ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Tây tạm giữ về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, UBND huyện Thanh Oai đã xử lý hành chính bằng biện pháp hạ ngạch từ ngạch giáo viên xuống ngạch nhân viên phục vụ.
+ Ngày 29/4/2008, bị Công an phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếùm, Hà Nội xử phạt cảnh cáo về hành vi tụ tập nhiều người nơi công cộng không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tiền án : Không.

Đã bị bắt ngày 18/9/2008, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 - Công an TP Hà Nội.

Số giam : 4436z, buồng giam 35 + 7.

Hành vi nêu trên của Vũ Văn Hùng đã phạm tội: Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, quy định tại điểm c, khjoản 1, Điều 88 BLHS.

Điều 88 BLHS quy định:
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, vhj phẩm có nợi dung chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam”.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Truy tố ra tổ chức Toà án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử đối với bị can Vũ Văn Hùng có lýt lịch như đã nêu trên vè tội Truyến truyền Chống nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam theo điểm xc, khoản 1 Điều 88 Bộ luật hình sự.

Hồ sơ vụ án gồm có 01 tập… BL đánh số thứ tự từ 01 đến….

Tang vật của vụ án: Có bản thống kê vật chứng kèm theo.

KT/VIỆN TRƯỞNG
PHÓ VIỆN TRƯỞNG
(ký tên & đóng dấu)
Vũ Thị Đức

Nơi nhận:
-VKS Tối Cao (Vụ 2)
-CQANĐT - CAHN (PA24)
-Phòng HSQ nghiệp vụ - CAHN
-Hồ sơ vụ án (3 bản)
-Hồ sơ KS án HS (01 bản)
-Bị can -Lưu P2






No comments: