Sunday, November 15, 2009

CHUYỆN DÀI . . . VIỆT NAM E-NAI !

Chuyện dài . . . Việt Nam E-Nai!
Lê Minh
Gửi vào ngày Chủ Nhật, 15 Tháng 11, 2009.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8375
Cách nay mấy hôm, tức vào ngày 12/11, ba nhân viên phi hành của của hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã bị bắt giữ tại phi trường Incheon - Seoul vì bị hải quan Nam Hàn phát hiện một số lượng lớn vàng nữ trang không khai báo, lên đến gần 1kí lô. Vào thời điểm sự việc xảy ra, giá vàng tại thị trường nội địa đang "hot", với giá chênh lệch giữa nội địa VN và quốc tế là $185 đô la/kg vàng. Và đó là nguyên nhân mà dư luận cho rằng các tiếp viên này đã "tranh thủ" chuyến bay để buôn lậu vàng kiếm chút "cháo".
Dư luận càng ngạc nhiên hơn nữa là vì trước khi vụ việc xảy ra 1 ngày, do giá vàng trong nước tăng đột ngột, lãnh đạo của hãng Hàng không Việt Nam đã đoán biết trước chuyện buôn lậu sẽ xảy ra nên đã "ban hành văn bản yêu cầu siết chặt quản lý các hoạt động bay, đảm bảo an toàn, đặc biệt là chấp hành nghiêm quy định của hải quan". Phát biểu trước báo chí, ông Lê Hoàng Dũng, phát ngôn nhân của hàng không "Việt Nam E-Nai" cho rằng các nhân viên này "đã cố tình vi phạm ngay khi chỉ thị tăng cường được ban hành".
Tưởng đâu chừng ấy chuyện cũng đủ để hãng hàng không này phải e mặt suốt cả năm còn lại, nhưng dường như có lẽ những chuyện như vậy cũng chỉ là "chuyện thường ngày ở huyện" tại Hãng hàng không này. Sáng hôm nay 15/11, trên chiếc máy bay Fokker từ Hà Nội đi Đồng Hới, có một vị hành khách mang theo
số tiền 200 triệu đồng VN để trong giỏ xách tay, được cất giữ trên khoang hành lý trên đầu.
Đến khi hạ cánh xuống Đồng Hới thì cũng là lúc số tiền 200 triệu này đã "không cánh mà bay". Ngay lập tức vụ việc được báo lên các cấp hữu quan tại phi trường. Trên chuyến bay tiếp từ Đồng Hới về Sài Gòn của chiếc Fokker này đã chở theo vị khách này để điều tra. Vừa đến phi trường Tân Sơn Nhất, cũng là lúc số tiền 200 triệu kia được tìm thấy dưới chiếc ghế số 4C ở phía trước, là nơi mà các nhân viên phi hành ngồi. Ngay lập tức mọi sự nghi ngờ đổ dồn về các nhân viên phi hành của chuyến bay này. Vị khách này còn cho biết là trong suốt chuyến bay, nhân viên phi hành đã nhiều lần đi lui tới quanh chỗ cất giữ chiếc giỏ xách này.
Nói đến chuyện buôn lậu vàng thì hôm 11/2/2009, hải quan tai phi trường Nội Bài đã thu giữ 6.4kg vàng "vô thừa nhận" trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hồng Kông đáp xuống Nội Bài. Trước đó vào tháng 10 năm 2006, một chuyên viên cơ khí của Vietnam Airlines cũng bị bắt khi mang 1.5 kg vàng lậu lên chuyến bay từ Sài Gòn đi Nga.
Đi ngược dòng thời gian, vào tháng 12 năm 2008, phi công Đặng Xuân Hợp đã bị cảnh sát Nhật bắt vì liên quan đến đường dây tiêu thụ hàng ăn cắp và vận chuyển hàng ra khỏi Nhật. Trước đó, vào tháng 5 năm 2008, một nam nhân viên phi hành của hãng này cũng bị bắt tại Nhật với cùng tội danh tương tự.
Một vụ khác gây chấn động tại Úc và Việt Nam vào tháng 4 năm 2008 là vụ phi công Lại Quốc Việt và Trần Đình Đang của hãng này bị cảnh sát liên bang Úc bắt vì có liên quan đến đường dây rửa tiền ma túy lên đến hàng trăm triệu đồng. Trần Đình Đang bị tòa án Úc kết tôi vận chuyển 6.5 triệu đô la Úc về VN. Một hãng hàng không quốc gia với quá nhiều vụ việc bậy bạ xảy ra như vậy, chắc chắn đã “góp phần tích cực” vào việc ... làm hoen ố hình ảnh của đất nước Việt Nam.
Đọc giả Việt Nam hẳn còn nhớ rất rõ từng câu chữ lời phát biểu "để đời" của ông
Nguyễn Xuân Hiển, TGĐ hãng Hàng không Việt Nam Airlines, trên đài BBC vào tháng 12 năm 2004. Khi được phóng viên Việt Ngữ của đài BBC hỏi tại sao Vietnam Airlines lại không mở tuyến đường bay Việt Mỹ cùng lúc với United Airlines, thì Hiển đã trả lời "Bởi vì tôi không thích, bởi vì tôi chưa thích".
Có lẽ vì thấm nhuần tư tưởng của ông Hiển, cho nên nhân viên hãng Hàng không Việt Nam Airlines từ đó đã được đào tạo theo kiểu "tôi không thích - tôi chưa thích", cho nên mới có chuyện trong vòng một tuần lễ mà đã xảy ra 2 vụ việc nghiêm trọng như vậy.
Mà nói cho cùng, tiêu chuẩn tuyển nhân viên của Vietnam Airlines cũng như các cơ quan khác của nhà nước CSVN đều giống nhau ở điểm: tất cả đều phải bỏ ra một số tiền thật lớn để chạy chọt mua cái công việc đó. Do đó, một khi vào làm rồi thì từ cán bộ cho đến công nhân viên đều phải tranh thủ "bốc hốt". Cho nên, nếu nhân viên Vietnam Airlines không đi buôn lậu mới là chuyện lạ đời! Và những câu chuyện này còn tiếp tục dài dài trong thời gian tới, chứ không chỉ dừng lại với những vụ cỏn con này.

Úc Châu, ngày 15/11/2009
Lê Minh




No comments: