Wednesday, May 29, 2024

VIỆT NAM TIẾP TỤC BỊ KHỦNG HOẢNG ĐIỆN DO THỦ TƯỚNG VỘI VÀNG? (BBC News Tiếng Việt)

 



Việt Nam tiếp tục khủng hoảng điện do thủ tướng 'vội vàng'?

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cprr2l3579lo

 

Tăng trưởng kinh tế, sai lầm trong quy hoạch và chiến dịch "đốt lò" là ba trong số các nguyên nhân gây khó khăn cho ngành điện Việt Nam, theo các chuyên gia.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tháng 5/2024 đã yêu cầu các bộ, ngành và đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm nay cũng như các năm tiếp theo.

 

Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 25/5 cho biết "tình hình cung ứng điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân cơ bản được đảm bảo" trong thời gian vừa qua.

 

Cũng theo trang này, đợt nắng nóng kỷ lục vào tháng 4/2024 và sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong các tháng đầu năm đã dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, vượt mức dự báo so với kế hoạch đề ra.

 

Nhu cầu dùng điện ở miền Bắc tăng kỷ lục lên đến 17% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Tuy vậy, Chính phủ Việt Nam khẳng định "hệ thống điện quốc gia vẫn vận hành bảo đảm an toàn, không xảy ra tình trạng mất điện, cắt điện do thiếu điện".

 

Khủng hoảng thiếu điện có lặp lại?

 

Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh "tinh thần quyết tâm cao, nhất định không để thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong bất cứ trường hợp nào".

 

Vào tháng 1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có chỉ đạo tương tự tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và yêu cầu rút kinh nghiệm từ "sự cố" thiếu điện năm 2023.

 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại "sự cố" mà ông Chính nói đến sẽ lặp lại trong năm 2024.

Ông Phạm Minh Chính vào tháng 3/2024 đã trấn an các nhà đầu tư nước ngoài về nguồn cung năng lượng.

 

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông:

 

"Chúng tôi cam kết không để thiếu điện, tổng nguồn không thiếu, nhưng do điều hành không tốt nên thiếu. Các bạn yên tâm sẽ đủ điện, theo hướng tăng trưởng xanh."

 

Hai quan chức nước ngoài tham dự buổi gặp mặt với ông Chính nhận định với Reuters rằng lời ông Chính chỉ mang tính trấn an, chứ không chỉ ra các biện pháp rõ ràng để đạt được cam kết đó.

 

Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e1f5/live/12bb1ed0-1c27-11ef-a13a-0b8c563da930.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

 

Một bài viết trên Nikkei Asia hôm 25/5 của tác giả Toru Takahashi chỉ ra việc liên tục trì hoãn xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tức Quy hoạch điện 8 (PDP8), có thể là nguyên nhân sâu xa cho sự thiếu hụt điện của Việt Nam.

 

Bài viết đồng thời cũng đặt câu hỏi liệu Việt Nam có phải đối mặt một cuộc "khủng hoảng điện" nữa trong năm nay.

 

PDP8 đưa ra các hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng điện từ năm 2021 đến năm 2030. Bản chi tiết đã được phê duyệt vào tháng 5/2023, nhưng việc phê duyệt giai đoạn thực hiện, bao gồm danh sách các dự án nhà máy điện và đường dây truyền tải, đã tiếp tục bị trì hoãn đến tháng 4 năm nay.

 

Điều này dẫn đến khoảng trống gần ba năm rưỡi kể từ thời điểm kết thúc kế hoạch năng lượng trước đó.

 

Nikkei cho rằng sự chậm trễ này có nguồn gốc từ một "cam kết vội vàng" mà ông Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) tại thành phố Glasgow, Scotland.

 

 

XEM TIẾP >>>>>   






No comments: