Wednesday, May 29, 2024

CHIẾN TRANH GAZA : DÙ ĐANG BỊ QUỐC TẾ LÊN ÁN, ISRAEL TIẾP TỤC OANH KÍCH VÀO RAFAH (Thanh Phương / RFI)

 



Chiến tranh Gaza: Dù đang bị quốc tế lên án, Israel tiếp tục oanh kích vào Rafah

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 28/05/2024 - 13:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240528-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-d%C3%B9-%C4%91ang-b%E1%BB%8B-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF-l%C3%AAn-%C3%A1n-israel-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-oanh-k%C3%ADch-v%C3%A0o-rafah

 

Mặc dù bị cộng đồng quốc tế lên án về vụ oanh kích vào một trại tị nạn ở Rafah, dải Gaza, hôm nay 28/05/2024, Israel vẫn gia tăng oanh kích vào thành phố này, trong lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn về tình hình tại đây.

 

https://s.rfi.fr/media/display/da2a0b9a-1cd9-11ef-8f19-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP24148687182244.webp

Một khu lều trại dành cho người Palestine di tản tại thành phố Rafah do cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza, ngày 27/02/2024. AP - Hatem Ali

 

Theo các phóng viên AFP có mặt tại Rafah, sáng sớm hôm nay đã có nhiều cuộc không kích và giao tranh ở khu vực trung tâm và phía tây của Rafah, thành phố nằm ở mũi phía nam của dải Gaza. 

 

Những vụ nói trên diễn ra cho dù cộng đồng quốc tế đã cực lực lên án vụ oanh kích của Israel vào một trại tị nạn Palestine ở Rafah vào tối Chủ nhật 26/05. Theo bộ Y Tế của chính quyền Hamas tại Gaza, tổng cộng đã có 45 người thiệt mạng và 249 người bị thương. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhìn nhận đây là một “sai lầm bi thảm”, trong khi quân đội Israel thông báo đang điều tra về cái chết của những thường dân trong vụ oanh kích.

 

Hoa Kỳ đã phải kêu gọi đồng minh Israel “hết sức thận trọng để bảo vệ thường dân”. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì tuyên bố rất “phẫn nộ”. Hôm qua, khoảng 10.000 người đã tập hợp trước sứ quán Israel ở Paris để lên án các vụ oanh kích vào Rafah.

 

Về phần mình, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng lên án những hành động của Israel làm thiệt mạng nhiều thường dân vô tội. Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu mở một cuộc điều tra “toàn diện và minh bạch” về vụ oanh kích vào trại tị nạn. Theo các nguồn tin ngoại giao được AFP trích dẫn, Hội Đồng Bảo An sẽ họp khẩn vào chiều nay, theo yêu cầu của Algérie, thành viên không thường trực của Hội Đồng.

 

Qatar, một trong những nước đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Hamas và Israel, đã cảnh báo là các vụ oanh kích của Israel vào Rafah có thể “khiến các nỗ lực hòa giải thêm phức tạp”.

 

Trong khi đó, ba nước châu Âu Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy hôm nay chính thức công nhận Nhà nước Palestine, một quyết định đã khiến Israel tức giận đến mức xem thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez là “đồng lõa với những lời kêu gọi diệt chủng dân tộc Do Thái”.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CIJ - ISRAEL - NGỪNG BẮN

Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh ngừng hoạt động quân sự ở Rafah, quân đội Israel tiếp tục chiến dịch oanh kích

 

ISRAEL - GAZA - OANH KÍCH

Israel bị cáo buộc ‘‘thảm sát’’ thường dân tại một trại tị nạn ở Rafah

 

 

 

 

 


No comments: