Friday, May 31, 2024

TRUMP CÓ NGỒI TÙ HAY KHÔNG? (Người Việt Online)

 



Trump có ngồi tù hay không?

Người Việt

May 30, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-co-ngoi-tu-hay-khong/

 

Sau khi cựu Tổng Thống Donald Trump trở thành tội phạm, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, vì bị một bồi thẩm đoàn ở New York kết tội hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, những gì sẽ xảy ra trong những ngày tới sẽ ra sao, theo Yahoo! News, và ông có ngồi tù hay không.

 

 

Hình phạt đối với ông Trump sẽ là gì? 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/TS-Trump-Bi-Ket-Toi-1536x1024.jpg

Phản ứng của cựu Tổng Thống Donald Trump khi nghe bồi thẩm đoàn kết tội hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm. (Hình: Steven Hirsch-Pool/Getty Images)

 

Chánh Án Juan Merchan hôm Thứ Năm cho biết ông sẽ tuyên án ông Trump lúc 10 giờ sáng ngày 11 Tháng Bảy, và sẽ quyết định vị tổng thống thứ 45 của Mỹ có ngồi tù hay không.

 

Ông Trump bị “dính” tất cả 34 tội, có nghĩa là mỗi tội sẽ bị tối đa bốn năm tù, tổng cộng tối đa là 136 năm. Tuy nhiên, luật của tiểu bang New York chỉ cho phép tuyên án tối đa 20 năm tù trong trường hợp này.

 

Nếu quyết định bỏ tù ông Trump hơn một tội, Chánh Án Merchan sẽ phải quyết định án tù gom vào thành một, hoặc từng bản án một, án này tiếp theo án khác.

 

Các chuyên gia pháp lý nói nhiều phần ông Trump sẽ không ngồi tù vì ông chưa bao giờ phạm tội hình sự trước đây, và bản án đối với ông là loại hình sự nhưng không mang tính bạo động (tức là hình sự “hiền”).

 

Ông Merchan cũng có thể ra bản án quản chế, thay vì bỏ tù ông Trump. Và như vậy, ông Trump sẽ phải trình diện Cơ Quan Quản Chế Thành Phố New York một cách thường xuyên. Điều này có thể làm rối loạn thời khóa biểu tranh cử của ông Trump. Trong lúc bị quản chế, nếu phạm một tội hình sự khác, ông Trump có thể bị bỏ tù ngay lập tức.

 

Khi bị bồi thẩm đoàn kết tội cũng có nghĩa là ông Trump sẽ bị phạt $5,000 cho mỗi tội. Và nếu Chánh Án Merchan quyết định như vậy, ông Trump sẽ bị phạt tổng cộng $175,000.

Chánh án cũng có thể tha cho ông Trump một cách có điều kiện. Trong trường hợp này, ông Trump được tự do, không phải bị quản chế, nếu ông không vi phạm thêm gì nữa.

 

Ông Trump có thể ứng cử và làm tổng thống, cho dù là tội phạm hình sự? 

Có. Cho dù là tội phạm hình sự ông Trump vẫn không bị cấm ứng cử. Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, để ứng cử tổng thống, một người chỉ cần hội đủ ba điều kiện: Tối thiểu là 35 tuổi, là công dân “natural-born,” và sống ở Mỹ liên tục ít nhất 14 năm.

 

Nếu ông Trump bị kết tội hình sự liên quan đến một vụ nổi loạn theo Khoản 3 của Tu Chính Án 14, thì ông sẽ không được giữ chức vụ trong chính quyền.

 

 

Ông Trump có thể ân xá cho chính mình trong trường hợp này không? 

Không. Ông Trump không thể tự ân xá cho mình vì đây là tội hình ở cấp tiểu bang. Quyền ân xá của tổng thống chỉ áp dụng cho liên bang mà thôi, theo quy định của Hiến Pháp.

Trong trường hợp này, chỉ có Thống Đốc Kathy Hochul của New York mới có quyền ân xá ông Trump. Tuy nhiên, điều này khó lòng xảy ra vì bà Hochul là người theo đảng Dân Chủ trong khi ông Trump thuộc đảng Cộng Hòa.

 

 

Ông Trump có được quyền bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một? 

Ông Trump ghi danh bỏ phiếu ở Florida. Tội phạm chỉ có thể bỏ phiếu sau khi mãn hạn tù, hoặc đóng đủ tiền phạt. Tuy nhiên, Florida cũng tôn trọng quyền bỏ phiếu của một tội phạm phạm tội ở tiểu bang khác, trong trường hợp này là ở New York. Luật của New York cấm tội phạm bỏ phiếu nếu đang ở trong tù.

 

Vì thế, trừ phi ông Trump đang ngồi tù trong ngày bầu cử – một trường hợp rất khó xảy ra – ông có thể bỏ phiếu cho chính ông.

 

 

Ông Trump có thể kháng án không? 

Có. Nhóm luật sư của ông Trump gần như chắc chắn sẽ kháng án tất cả 34 tội. Và họ có 30 ngày để báo cho tòa là sẽ kháng án, và có tới sáu tháng để nộp hồ sơ.

 

Nếu ông Trump kháng án, điều này còn tùy Chánh Án Merchan có ra lệnh ông Trump phải thi hành án, hoặc ông được tạm ngưng thi hành án, cho tới khi phiên tòa kháng án diễn ra, có thể kéo dài qua ngày bầu cử 5 Tháng Mười Một. (Đ.D.)

 





No comments: