Sunday, May 26, 2024

CÀNH CỌ VÀNG ĐƯỢC TRAO CHO BỘ PHIM "DÀNH CHO TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI LÀM NGHỀ MẠI DÂM" (RFI & BBC)

 



Cành Cọ Vàng được trao cho Anora, bộ phim “dành cho tất cả những người làm nghề mại dâm”

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 26/05/2024 - 12:32

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240526-c%C3%A0nh-c%E1%BB%8D-v%C3%A0ng-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-trao-cho-anora-m%E1%BB%99t-b%E1%BB%99-phim-d%C3%A0nh-cho-t%E1%BA%A5t-c%E1%BA%A3-nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-l%C3%A0m-ngh%E1%BB%81-m%E1%BA%A1i-d%C3%A2m

 

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 chính thức khép lại vào tối qua, 25/05/2024 với giải Cành Cọ Vàng được trao cho bộ phim Anora, một bộ phim hài, hành động của đạo diễn 53 tuổi người Mỹ, Sean Baker. Bộ phim kể về cuộc gặp định mệnh giữa Anora, một vũ công thoát y và con trai của một tài phiệt Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/04b8542e-1817-11ef-b5cc-005056bf30b7/w:980/p:16x9/171954.webp

Hình ảnh áp phích phim Anora, giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77. © Festival de Cannes

 

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương tường trình :

 

“Giải Cành Cọ Vàng được trao cho bộ phim Anora của đạo diễn Sean Baker”, theo như thông báo của chủ tịch ban giám khảo Greta Gerwig. Lên bục nhận giải từ tay của đạo diễn kỳ cựu Georges Lucas (cũng được trao tặng giải Cành Cọ Vàng danh dự), đạo diễn người Mỹ Sean Baker khẳng định rằng giải thưởng này dành cho tất cả “những người làm nghề mại dâm trong quá khứ, hiện tại và tương lai”, những người sống bên lề xã hội, bị khinh rẻ và chà đạp.

 

Bộ phim kể về cuộc gặp gỡ giữa Anora, một nữ vũ công thoát y và con trai của một nhà tài phiệt Nga, cả hai đã tổ chức một đám cưới chớp nhoáng ở Las Vegas. Anora đắm chìm trong hạnh phúc, tưởng rằng mình trở thành Lọ Lem thời hiện đại, nhưng đã nhanh chóng bị hiện thực nghiệt ngã đánh gục khi gia đình tài phiệt Nga đến đe dọa, đòi huỷ bỏ cuộc hôn nhân. Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Cannes bà Greta Gerwig khẳng định : “Đây là bộ phim khiến chúng tôi cười và khóc, nhưng vẫn chưa nói lên đầy đủ hiện thực, khiến trái tim chúng tôi tan vỡ, đưa ra hy vọng và đầy tính nhân văn…”

 

Buổi lễ trao giải tối qua cũng đã tạo ra một khoảnh khắc lịch sử khi lần đầu tiên trao giải Nữ chính xuất sắc nhất cho một diễn viên chuyển giới Karla Sofía Gascón, trong phim Emilia Peréz của đạo diễn Jacques Audiard. Cô Karla cùng chia sẻ giải này với 3 diễn viên khác trong phim, như Selena Gomez, và Adriana Paz. Bộ phim kể về hành trình chuyển giới, đổi đời của một ông trùm mafia người Mêhicô, cũng đã giành được giải của Ban Giám Khảo “Prix du Jury”, một trong những giải danh giá nhất sau Cành Cọ Vàng.

 

Giải nhì của Liên hoan phim - Grand Prix, thuộc về một bộ phim nói về tình bạn, “All we imagine as light” của nữ đạo diễn Ấn Độ, Payal Kapadia. Đây cũng là bộ phim đến từ Ấn Độ đầu tiên lọt vào danh sách chính thức của Liên hoan phim Cannes từ 30 năm qua.

 

Bộ phim của đạo diễn Mohammad Rasoulof, "The seed of the Sacred Fig"– “Những hạt giống của cây vả dại” cũng đã dành giải Đặc Biệt – Prix Spécial. Khi lên bục nhận giải, vị đạo diễn người Iran, vừa vượt biên, bỏ trốn khỏi đất nước để tới Cannes, gửi lời cảm ơn tới tất cả các diễn viên đoàn làm phim và đặc biệt là tới những người hiện vẫn bị chế độ Iran giữ lại ở đất nước mà phương Tây coi là độc tài. Bộ phim là một tấm bi kịch trong gia đình của vị thẩm phán điều tra, một câu chuyện về lòng tin và công lý, về tư tưởng toàn trị của chế độ cầm quyền, và vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội Iran. Tất cả được đặt trong bối cảnh về cuộc đại biểu tình trên khắp Iran sau cái chết của Mahsa Amini do không đeo khăn trùm đầu đúng quy cách.

 

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Miguel Gomez qua bộ phim “Grand Tour” . Vì muốn trốn chạy tình yêu, trì hoãn đám cưới với hôn phu của mình, Edward, một viên công chức của Đế Quốc Anh đã thu du khắp các vùng miền tại Đông Nam Á. Bộ phim theo lối kể chuyện phi thời gian, quá khứ hiện tại lồng ghép, về một chuyến du hành từ Miến Điện đến Nhật Bản, ghé qua Bangkok, Sài Gòn, hay Singapore.

 

Đạo diễn Miguel Gomes dành giải Đạo diễn xuất sắc nhất qua "cuộc du hành đến Đông Nam Á"

 

VIDEO :  https://twitter.com/i/status/1794671166894100512

 

Bộ phim cũng có sự góp mặt của nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Lang Khê Trần, con gái của đạo diễn Trần Anh Hùng, đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76.

 

                                                     ***

 

Các giải thưởng khác tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 :

 

·        Nam chính xuất sắc nhất : Jesse PLEMONS trong phim Kinds of Kindness của đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos.

 

·        Kịch bản xuất sắc nhất : Coralie FARGEAT với bộ phim THE SUBSTANCE

 

·        Cành Cọ Vàng dành cho phim ngắn : THE MAN WHO COULD NOT REMAIN SILENT của đạo diễn Nebojša SLIJEPČEVIĆ

 

·        Ống kính vàng : Armand của đạo diễn Halfdan Ullmann TØNDEL, trong hạng mục Nhãn Quan Độc Đáo.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

LIÊN HOAN PHIM CANNES 2024

Cannes 2024 : “Cơn ác mộng Donald Trump” được rọi sáng trên thảm đỏ

 

LIÊN HOAN CANNES 2024

Cannes 2024 : Phim "Việt và Nam" và những nghịch cảnh cuộc đời

 

PHÁP - LIÊN HOAN CANNES 2024

Cannes 2024 : Các “diễn viên 4 chân” cũng giành được Cành cọ

 

 .

===================================================

.

Phim về phụ nữ mại dâm giành giải Cành Cọ Vàng

BBC News Tiếng Việt

26 tháng 5 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw997rwwj98o

 

Anora, bộ phim về cuộc đời bi hài của một phụ nữ mại dâm kết hôn với con trai một tài phiệt Nga, đã được trao giải Cành cọ Vàng (Palme d’Or) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77. Đây là giải thưởng cao nhất của liên hoan phim này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1db3/live/0f85c570-1b0b-11ef-baa7-25d483663b8e.png

Cảnh phim Anora của đạo diễn Mỹ Sean Baker

 

 

Liên hoan phim Cannes năm 2024 diễn ra từ ngày 14/5 đến ngày 25/5 tại thành phố Cannes, miền nam nước Pháp.

 

Đêm 25/5 giờ địa phương, ban tổ chức đã tiến hành công bố giải thưởng.

 

Sau khi Anora được công bố đoạt giải Cành cọ Vàng, đạo diễn Sean Baker, 53 tuổi, nói ông dành tặng giải thưởng cho tất cả những người hành nghề mại dâm “trong quá khứ, hiện tại và tương lai”, theo AP.

 

All We Imagine As Light, phim về tình chị em thời hiện đại ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), được trao Giải thưởng Lớn (Grand Prix) - được xem như giải cao thứ hai tại Liên hoan phim Cannes. Bộ phim của nữ đạo diễn Payal Kapadia là phim Ấn Độ đầu tiên tham gia tranh giải tại Cannes sau 30 năm.

 

Giải thưởng đặc biệt (prix special) được dành cho phim The Seed of the Sacred Fig của đạo diễn Mohammad Rasoulof. Ông Rasoulof đã bí mật quay bộ phim ở Iran với những cảnh quay thật về các cuộc biểu tình trong năm 2022 và 2023.

 

Vị đạo diễn hiện bị chính phủ Iran kết án 8 năm tù vì làm phim chống chế độ. Ông đã trốn khỏi đất nước bằng cách đi bộ.

 

Bộ phim kinh dị The Substance của nữ đạo diễn người Pháp Coralie Fargeat với sự tham gia của nữ minh tinh Demi Moore đã chiến thắng hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất.

 

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về nhóm diễn viên bao gồm Karla Gascon, Zoe Saldana, Selena Gomez và Adriana Paz trong phim nhạc kịch Emilia Perez của đạo diễn Jacques Audiard, kể về một trùm ma túy Mexico chuyển giới thành phụ nữ.

 

Karla Gascon trở thành diễn viên chuyển giới đầu tiên giành một giải thưởng lớn tại Cannes.

"Giải thưởng này không chỉ dành cho tôi. Nó dành cho tất cả những người đang đấu tranh cho bản thân và quyền lợi của mình. Chúng tôi đã bị xúc phạm, bị bôi nhọ, phải chịu rất nhiều bạo lực mà không hiểu vì sao. Tôi nghĩ giải thưởng này có ý nghĩa hơn những gì mọi người có thể tưởng tượng,” AP trích bài phát biểu của Karla Gascon.

 

Nam diễn viên Jesse Plemons được trao giải Nam chính xuất sắc nhất với màn thể hiện trong bộ phim Kinds of Kindness của đạo diễn Yorgos Lanthimos.

 

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Miguel Gomes với bộ phim Grand Tour.

 

Đạo diễn Halfdan Tondel được trao giải Máy quay Vàng (Camera d'Or) với bộ phim đầu tay Armand. Giải này năm ngoái được trao cho phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn người Việt Nam Phạm Thiên Ân. Năm 1993, đạo diễn Trần Anh Hùng cùng với phim Mùi đu đủ xanh cũng được trao giải Máy quay vàng.

 

Cành cọ Vàng cho hạng mục phim ngắn được trao cho The Man Who Could Not Remain Silent của đạo diễn Nebojsa Slijepcevic.

 

Năm nay, đạo diễn Trương Minh Quý của Việt Nam cũng dự Liên hoan phim Cannes với phim Viet and Nam (tên tiếng Việt: Trong lòng đất).

 

Hồi đầu tháng 5, Cục Điện ảnh Việt Nam thông báo không cấp phép phổ biến phim này.

 

 

 





No comments: