Wednesday, May 29, 2024

KIEV THÔNG BÁO CHUYÊN GIA QUÂN SỰ PHÁP SẮP TỚI UKRAINE (Anh Vũ / RFI)

 



Kiev thông báo chuyên gia quân sự Pháp sắp tới Ukraina

Anh Vũ  -  RFI

 Đăng ngày: 28/05/2024 - 13:15

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240528-kiev-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-chuy%C3%AAn-gia-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-ph%C3%A1p-s%E1%BA%AFp-t%E1%BB%9Bi-ukraina

 

Tổng tư lệnh quân đội Ukraina, tối hôm 27/05/2024, đã tiết lộ thông tin chuyên gia quân sự Pháp chuẩn bị được gửi đến Ukraina để huấn luyện quân đội nước này đối phó với đà tiến của quân Nga. Ngay sau đó, Kiev đã giảm thiểu tầm mức của thông báo, xác nhận vấn đề này vẫn đang trong quá trình thảo luận với Paris.

 

https://s.rfi.fr/media/display/55c2fdc6-1c75-11ef-b25a-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_34JL7B7.webp

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensk được bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu đón tại sân bay Orly, ngoại ô Paris, ngày 16/02/2024. AFP - BERTRAND GUAY

 

Thông tín viên Stéphane Siohantừ Kievcho biết thêm :

 

« Tôi hoan nghênh sáng kiến của Pháp gửi các sĩ quan huấn luyện quân sự tới Ukraina. Tôi đã ký các văn kiện để cho phép họ tới các trung tâm huấn luyện của chúng tôi ». Đó là nội dung mà tướng Ukraina Oleksandr Syrsky thông báo trên mạng Telegram cuối ngày hôm qua, thứ Hai. Ngay sau đó, Paris đã phản ứng thận trọng hơn trước việc phổ biến thông tin này.

 

Thông báo trên của Kiev được đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm Ukraina hồi tuần trước của tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, tướng Thierry Burkhard, chính thức khẳng định lại với các đồng nghiệp Ukraina về sự hậu thuẫn của quân đội Pháp.

 

Người ta có thể nghĩ rằng cuộc thảo luận giữa các sĩ quan cao cấp Pháp và đồng nhiệm Ukraina không chỉ giới hạn trong trao đổi thân tình, vào lúc mà Paris đẩy mạnh hỗ trợ vũ khí và chơi bài mập mờ về việc gửi quân đến Ukraina.

 

Nhưng có lẽ đơn giản là trên hồ sơ rất nhạy cảm này, theo một cách nào đó, tổng tham mưu trưởng Ukraina đã vượt mặt chính phủ Pháp như để tạo ra hiệu ứng động lực.

 

Tối thứ Hai, bộ tổng tham mưu đã giảm nhẹ tầm mức của thông tin. Trong một thông cáo, phía Ukraina khẳng định vấn đề mới chỉ bắt đầu được nghiên trong nội bộ, để tránh mất thời gian khi quyết định chính trị được đưa ra ».

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Lực lượng ‘‘Răn đe Quy ước’’ của Pháp sẵn sàng hỗ trợ Ukraina chống Nga ?

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - HỖ TRỢ QUÂN SỰ

Quân Đội Pháp: Hỗ trợ quân sự phương Tây cho Ukraina ‘‘không dừng ở cấp vũ khí’’

 

PHÁP - UKRAINA - QUÂN SỰ

Tổng thống Pháp vẫn không loại trừ khả năng gởi quân sang Ukraina

 

 

 



No comments: