Friday, May 31, 2024

THỜI SỰ THÁNG 5 NĂM 2024 (Nguyễn Thông / Báo Tiếng Dân)

 



Thời sự tháng 5 năm 2024 (Kỳ 3)

Nguyễn Thông

31/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/31/thoi-su-thang-5-nam-2024-ky-3/

 

22.5

Chả mấy khi xứ ta có cuộc chú mục, bàn luận rôm rả như vụ xuất hiện nhà sư Minh Tuệ. Ý kiến, quan điểm được bày tỏ trên mạng xã hội không lúc nào ngớt, đủ cả khen ngợi, chê bai, tranh cãi, nhưng hầu như dân chúng đều nể trọng “thầy”, “học tập và làm theo phong cách, tư tưởng, tấm gương đạo đức” của… thầy Minh Tuệ.

 

Báo chí quốc doanh hình như bị chỉ đạo, nên chẳng hó hé một chữ một dòng về nhà tu hành này. Giáo hội Phật giáo mậu dịch thì vội vàng phủ nhận bằng cái công văn do Hòa thượng Thích Đức Thiện ký, khẳng định ông Lê Anh Tú – Thích Minh Tuệ không phải tu sĩ. Thiên hạ chê cười quá trời.

 

Nhiều ý kiến khá hay, rất hay. Ông Nguyễn Sỹ Dũng, người vốn được biết với chức vụ Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, một nhân vật cấp tiến, thường nêu vấn đề rất thẳng thắn, viết trên phây búc ngày 22.5: “Sư Thích Minh Tuệ đã tạo ra hiệu ứng xã hội to lớn nhờ mang lại cho công chúng những giá trị đang bị thiếu hụt. Đó trước hết là đạo hạnh và chân tu”. Một người còm (comment) ngay, rằng nhận xét thế rất sâu sắc, cô đọng, chính xác, như cái tát vào mặt giáo hội quốc doanh và lũ ma tăng.

 

Lại nhớ, trước đó, ông Lê Kiên Thành, tiến sĩ, doanh nhân, con ông cực to, lên phây búc đặt câu hỏi chất vấn nhà sư Thích Minh Tuệ mà ông Thành gọi là “thầy”: “Ai trồng lúa để có gạo cho thầy dùng? Ai sẽ dệt vải để có áo cho thầy mặc? Ai giữ bình yên trên đường để thầy đi?” Thiên hạ được một phen chê cười ông Thành.

 

TS Nguyễn Xuân Diện có hẳn vài bài về vụ này. Cầm lòng chả đậu, tôi (Thông) đành phải còm trên trang TS Diện rằng: Hỏi vớ hỏi vẩn. Thế đảng, tứ trụ, trung ương có trồng lúa dệt vải không mà kho lẫm họ đầy thóc, áo quần họ xênh xang?

 

Bọ Lập, (nhà văn Nguyễn Quang Lập) bận bịu bán sách “Ba Đồn mạn thuật” và yến sào (tổ yến) nhà nuôi cũng viết ngắn gọn mà thấm thía (ngày 20.5): “Nhiều người hỏi: Sự kiện sư Minh Tuệ nói lên điều gì? Thưa: Nói lên sự thất bại thảm hại của sư nhà nước”.

 

Em bọ Lập, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, ngày 25.5, viết: “Bước đi vạn dặm của Minh Tuệ có sức mạnh đạp đổ và bóc trần mặt nạ của những kẻ giả tu, ma tăng được che giấu trong những lời thuyết pháp bùi tai nhưng đầy mưu toan, lừa dối và phá hoại tinh thần thiêng liêng của Phật giáo”.

 

Trên trang phây búc của doanh nhân Trần Quốc Quân, chị Trang Trần còm sau khi đọc bài rất hay của nhà thư pháp Peter Pho (Phó Đức An) rằng: “Nhiều người đi theo Thích Minh Tuệ vì họ thấy cuộc sống quá nhiều sự bất an và phần nào đó trong họ muốn hướng thiện. Cái ‘hạnh’ của sư Thích Minh Tuệ làm lay động hàng triệu người VN, giữa lúc xã hội toàn quan tham nhũng, thầy chùa thích cúng ‘giường’, vô cảm và giành giật. Với họ, Thích Minh Tuệ là biểu tượng của sự giải thoát trần tục, xa rời cuộc sống vật chất đang xâm lấn khiến đa phần họ mệt mỏi và khó khăn. Mặt khác, họ muốn hướng thiện nhưng ‘ai cho tôi lương thiện’ nên họ chỉ biết đi theo Thích Minh Tuệ để tìm chút an yên”.

 

(Còn tiếp)

 

.

104 BÌNH LUẬN   

 

 

 

                                                         *****

 

 

Thời sự tháng 5 năm 2024 (Kỳ 2)

Nguyễn Thông

30/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/30/thoi-su-thang-5-nam-2024-ky-2/

 

21.5

Tổng thống Iran chết do rơi máy bay. Nga, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên, Palestine chia buồn, thậm chí Cuba còn tổ chức quốc tang (hì hì).

 

Iran là nước thế nào, chả mấy ai quan tâm đến tình hình thế giới lại không rõ. Đám Hamas, Houthi, bọn khủng bố ở Trung Đông lâu nay sống nhờ vào Iran, được Iran nuôi dưỡng. Ra vẻ chống Mỹ nhưng nước Hồi giáo cực đoan này chống lại cả thế giới văn minh dân chủ. Chúng chơi với Nga, Cuba, Triều Tiên bởi quan hệ ngưu mã. Cái chết của viên tổng thống, chỉ có thể cắt nghĩa bằng triết lý phương đông “luật nhân quả”, “gieo gì gặt nấy”, một kết thúc không tránh khỏi.

 

Lại nhớ hôm 15.5, tay Fico thủ tướng Slovakia bị bắn. Y là kẻ công khai ủng hộ tên phát xít Putin xâm lược Ukraine, giết chóc tàn bạo người dân đất nước này. Ông hàng xóm nhà tôi bảo, “bắn là còn nhẹ”.

 

Vụ Iran, theo báo chí nước ngoài, “chính quyền Iran chỉ đạo các phương tiện truyền thông cách đưa tin về vụ tai nạn, kiểm soát thông tin và cấm mọi ý kiến cho rằng Tổng thống Raisi đã chết khi chưa được nhà nước công bố. Lực lượng an ninh mặc thường phục được triển khai trên đường phố Tehran và các thành phố lớn khác để ngăn chặn nguy cơ nổ ra biểu tình chống chính phủ hoặc ăn mừng cái chết của ông Raisi, trong khi các đơn vị an ninh mạng của cảnh sát và cơ quan tình báo theo dõi chặt chẽ những thông tin mà người dân đăng lên mạng xã hội để phạt”. Ui trời, giống hệt.

 

 

22.5

Sau bao nhiêu ủ mưu, nâng lên đặt xuống, cờ bạc ăn nhau về cuối, nghe đồn có cả lừa miếng, bẫy việt vị…, ông Tô Lâm được Quốc hội “bầu” làm chủ tịch nước. Dĩ nhiên ai cũng biết, cũng hiểu Quốc hội chỉ làm thủ tục cuối cùng chứ không quyết được điều gì cả. Xứ này là vậy. Kịch cứ nhơn nhơn công khai diễn ra như thế suốt mấy chục năm rồi.

 

Chỉ có ba nước gửi điện mừng tân chủ tịch là Trung Quốc, Lào, Cam. Cũng là thứ thủ tục hình thức cho có chứ mừng miếc gì. Hôm sau có thêm Nga, Palestine, Mông Cổ, Cuba. Hôm sau nữa có… Triều Tiên với điện mừng của ông trẻ Kim.

 

Báo Người lao động ngày 24.5 rút tít “Chủ tịch Triều Tiên, Cuba chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm”. Lão Vinh nhận xét, tinh bạn cánh hẩu. Lại nhớ câu thành ngữ tiếng Việt. Không có nước văn minh, dân chủ, Âu Mỹ nào đánh thư hoặc điện, dù chỉ là thủ tục ngoại giao.

 

 

27.5

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không tổ chức đấu thầu vàng nữa, bởi càng đấu thì giá lại càng lên, càng cao. Nay chấm dứt. Sau rất nhiều tháng loay hoay múa tay trong bị, giờ thì họ bó tay. Nhẽ ra họ phải nói đã thất bại.

 

 

29.5

Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cảm thán ở nghị trường “Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm, rất xót xa”.

 

Ông hàng xóm nhà tôi bảo, đ*o mẹ, ngu thế mà cũng làm đại biểu quốc hội. Thứ gỗ bị đốt từ cổ chí kim chỉ là gỗ tạp, không dùng được vào việc gì nữa thì đem đốt đem đun, chứ đ*o ai đem gỗ quý hiếm như sưa, đinh, lim, sến, táu đốt bao giờ. Chỉ ngu mới đem gỗ quý hiếm đi đốt.

 

Tư duy lão này có vấn đề. Hay lão ấy định nói bóng gió kẻ đốt lò ngu, đến gỗ quý hiếm cũng đếch phân biệt được. Hay là lão định nịnh chủ lò “đốt không có vùng cấm” nhưng đếch biết cách diễn đạt nên bị tẩu hỏa nhập ma…

 

Chuyện này cũng cắt nghĩa tại sao phần lớn “dân biểu” mỗi lần họp đều im re, không nói năng phát biểu gì. Cho nó lành, nhỡ sảy mồm thiên hạ sẽ biết mình ngu, trình độ thế nào.

(Còn tiếp)

 

.

59 BÌNH LUẬN   

 

                                                         *****

 

 

Thời sự tháng 5 năm 2024 (Kỳ 1)

Nguyễn Thông

29/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/29/thoi-su-thang-5-nam-2024-ky-1/

 

 

19.5

Bế mạc hội nghị trung ương 9. Xứ này khi đã nói, đã nhắc tới trung ương thì mặc nhiên là đảng. Đảng cầm quyền đã chiếm từ “đảng” làm của riêng, còn giành cả từ “trung ương” nữa; các tổ chức đoàn, mặt trận, hội phụ nữ… muốn được gọi là trung ương phải kèm thêm tên, chẳng hạn trung ương đoàn.

 

Trung ương 9 giới thiệu ông Tô Lâm làm chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn làm chủ tịch quốc hội (để thay hai tay vừa bị truất là Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ, đều từng được đồn sẽ thế ngôi số 1), bầu thêm bốn ủy viên Bộ Chính trị.

 

Bác Hồng bảo chuyện của họ (đảng) mặc họ, chả liên quan gì tới mình, cũng chả đi đến đâu.

 

Cụ Nguyễn Bảo Sinh, tức nhà thơ dân gian Bảo Sinh, có người đùa khen cụ là danh nhân số 1 Hà thành, thơ lừng lẫy chẳng kém Bút Tre ngày trước, viết về vụ này trên phây búc (ngày 19.5): “Ai thắng thì dân cũng thua/ Nên đừng bàn chuyện buôn vua làm gì”.

 

21.5

Nghe họ tuyên thệ, thấy buồn cười. Lão Bình bảo, này, diễn sâu đấy.

Đúng vậy. Muốn đánh giá đúng được bản chất, phải căn cứ vào thực tế, con người cụ thể trong hành vi, cử chỉ, chứ dựa vào lời nói, thề bồi, hứa nọ hứa kia, sai toét.

 

Những anh mở mồm là tuôn lời có cánh yêu nước thương dân, nguyện phục vụ tổ quốc và nhân dân, cùng xương cùng thịt với nhân dân, cống hiến cho dân, [cho] nước đến hơi thở cuối cùng, nói thật, chỉ nỏ mồm. Trong cái bộ máy cai trị xứ này, trước kia và đương thời, nói không ngoa, 99% là loại vậy. Chính họ vọng ngoại nhiều nhất. Họ lợi dụng vị trí của mình để vợ chồng, con cái, cháu chắt, người thân đi nước ngoài hưởng thụ nhiều nhất. Các suất học hành, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, họ vơ về cho mình, người của mình. Cứ rà lại coi, có quan lớn nào không tuồn con cái sang Âu Mỹ không, phấn đấu thẻ xanh thẻ đỏ, định cư ở bển không. Bói chẳng ra. Thế mà cứ leo lẻo gắn với nước non tổ quốc.

 

Ông hàng xóm nhà tôi bảo, chả phải bây giờ, thời chiến tranh cũng thế. Ở miền Bắc, tiêu chuẩn đi Liên Xô, Trung Quốc… học hành, trước hết ưu tiên con cái các ông bà ấy, sau đó mới tới dân thường với điều kiện phải học thật giỏi. Không học giỏi thì mãn đời ở trong nước hoặc đi bộ đội, thanh niên xung phong.

 

Lão bảo, nhớ lại chuyện này bởi hôm nay nghe ông tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thề bồi, tuyên thệ, hứa nọ kia. Ngày mai, ông tân chủ tịch nước (chưa bầu đã biết trúng) tất nhiên cũng thế. 3X Nguyễn Tấn Dũng cũng từng thề hệt vậy nhưng cả ba đứa con ông ta đều du học nước ngoài, có đứa còn quốc tịch Mỹ, lấy chồng Mỹ luôn. Đám Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ cũng tương tự. Chả đứa thề nào là người tốt cả.

 

– Buổi trưa, lúc 10 giờ 30, hầm đường sắt Chí Thạnh tại tỉnh Phú Yên bị sụp lở, may lúc ấy không có tàu qua. Đây là vụ sụp lở hầm đường sắt thứ hai trong vòng hai tháng, sau vụ hầm Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.

 

Lâu nay, ngành đường sắt xứ ta chỉ xử lý nhanh những vụ việc “lộ thiên”, chẳng hạn lũ cuốn trôi đường, hư cầu, tàu xe đâm nhau. Giờ gặp sạt lở trong hầm, không gian nhỏ hẹp, thao tác khó khăn nên họ cứ loay hoay, kéo dài xử lý khắc phục, lên tới hàng chục ngày. Báo chí cho biết vụ hầm Bãi Gió làm ứ đọng hàng chục nghìn tấn hàng tại các ga và doanh nghiệp do không vận chuyển được, thiệt hại biết bao nhiêu mà kể. Vụ hầm Chí Thạnh chắc cũng vậy, nghe nói khắc phục còn khó hơn.

 

Mấy ông ở Bộ Giao thông Vận tải, ở Cục Đường sắt cả hai lần hầm sụp đều giải thích nguyên nhân biến đổi địa chất, đất đá vòm hầm bị phong hóa, rời bở, kết cấu kém, rồi bị mưa ngấm nữa. Họ cũng giống các tầng nấc lãnh đạo hay đổ thất bại cho trời, cho sự biến đổi khí hậu, “mất mùa là tại thiên tai/ được mùa bởi tại thiên tài đảng ta”. Họ che giấu một sự thật là hệ thống đường sắt do người Pháp làm đã hơn trăm năm nay, chính quyền mới cứ khai thác tối đa, còn nó ra sao, kệ. Cụ Chuyên có lần bảo, thì dân cũng giống đường sắt thôi, cứ bóc lột vặt lông vịt đã, sống chết mặc bay.

 

(Còn tiếp)

 

46 BÌNH LUẬN  

 

 

                                                        *****

 

 

Hoan hỉ chúc mừng thầy Thích Minh Đạo

Mạc Văn Trang

29/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/29/hoan-hi-chuc-mung-thay-thich-minh-dao/ 

 

Sư Thích Minh Đạo chính thức bị Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kỷ luật, với hình thức sám hối theo luật nhà Phật.

 

Theo văn bản – Báo cáo của Ban trị sự Thị xã Phú Mỹ ngày 18-5-2024, Thượng tọa Thích Minh Đạo đã “có lời phát biểu thay mặt cho Phật giáo tán dương người có tên là Minh Tuệ trên mạng TikTok”… “gây luồng dư luận không hay”…

 

Nhiều bạn tỏ ra bức xúc với việc kỷ luật sư Minh Đạo và xót thương một vị chân tu mà bị oan ức…

 

Riêng tôi lại thấy vui. Ngay khi đọc tin này trên Facebook Võ Hồng Ly tôi đã chia sẻ bài và viết: “Thầy Thích Minh Đạo đã thoát ra khỏi cái Hội này một cách thật khôn khéo, khiêm cung, với những lời lẽ thật sâu sắc, ý nghĩa không chê vào đâu được”.

 

Hãy xem trong bản kiểm điểm của mình, Thầy Thích Minh Đạo viết: “Kính Bạch giáo hội, sau tất cả những lời góp ý chân tình của từng thành viên Ban Trị sự tỉnh trong cuộc họp chiều ngày 25/5/2024, con rất lấy làm cảm động xin ghi nhận khắc sâu trong lòng cả đời không dám quên. Và từ đó, con cũng không dám hiện diện trong Giáo hội, vì sợ làm mất thanh danh, mất uy đức của giáo hội.

 

Như Thượng tọa Nhuận Trí Phó Ban Trị Sự, Phó Ban thường Trực Ban Tăng Sự tỉnh nhà có nói: ‘Thà con không làm ủy viên thường trực Ban Trị sự tỉnh, không làm Phó Ban Trị sự Thị Xã, thì có phát ngôn như Thầy Chân Quang và Thầy Nhuận Đức có nói gì cũng được, giáo hội không quan tâm, vì không làm chức sắc của Giáo hội’, con cảm thấy lời chỉ dạy của Thượng Toạ chí phải nên con vâng lời“.

 

Thầy Minh Đạo viết những dòng cuối cùng: “Con sẽ thôi không tham gia việc giáo hội nữa. Con sẽ khép mình trong yên lặng” và chỉ xin được tu tập trong Tu Viện để tiếp tục chăm sóc các em trẻ mồ côi. (Võ Hồng Ly đăng trên Facebook ngày 27/5/2024).

 

Về sự kiện này tôi có vài suy nghĩ, xin chia sẻ:

 

1. Hoan hỉ chúc mừng thầy Minh Đạo. Vì nhân sự kiện này Thầy đã thoát ra khỏi cái hội, mà tôi tin rằng từ lâu phải sinh hoạt chung với những ma tăng Thích Chân Quang, Thích Nhuận Đức…, Thầy đã ngán nó lắm mà không biết làm sao. Nay có cơ hội thoát ra một cách ngoạn mục, để tự mình lặng lẽ tu theo Chánh pháp. Đó quả là cơ duyên lành thay!

 

2. Những sự việc liên quan tới Thầy Minh Đạo lan truyền trên mạng, vô tình làm hiển lộ chân dung một vị chân tu được yêu quý, tôn kính, ngưỡng mộ. Bây giờ nhiều người mới biết với Hạnh Bồ tát, bao lâu nay Thầy Minh Đạo đã nuôi dưỡng, giáo dục mấy chục trẻ mồ côi một cách âm thầm, tại Tu viện Minh Đạo, mà không kêu gọi cúng dường. Tự nhiên nghĩ đến Thầy Minh Tuệ lại liên tưởng đến Thầy Minh Đạo và ngược lại. Hai người tu theo hai Hạnh khác nhau nhưng đều là những bậc chân tu theo Chánh pháp. Phật pháp thật nhiệm màu, bao nhiêu pháp cũng quy về một gốc.

 

3. Rất nhiều Phật tử thành tâm tu Phật sẽ tìm đến với Thầy Minh Đạo, tìm hiểu về Tu viện Minh Đạo; nhiều người thiện nguyện xin địa chỉ, tài khoản ngân hàng để thành tâm đóng góp vào việc chăm nuôi các cháu mồ côi ở cơ sở của Thầy. Vui thay!

 

4. Tưởng Hoạ mà hoá ra Phúc cho Thầy Minh Đạo. Trong GHPGVN sẽ có những kẻ hằn học với Thầy, bới lông tìm vết, nên Thầy hãy cẩn trọng. Nhưng nhiều Phật tử và những người tử tế sẽ ngày càng quy tụ nơi Thầy, đồng hành với Thầy vượt qua mọi thử thách.

 

Chúc Thầy luôn vững vàng an trụ trên con đường tu tập và thực hiện được những ý nguyện lâu nay Thầy theo đuổi.

 

Na mô A di đà Phật!

 

 

 

  


No comments: