Tuesday, May 28, 2024

ĐIỆN KREMLIN LÊN ÁN LÃNH ĐẠO NATO KÊU GỌI CHO PHÉP UKRAINE DÙNG VŨ KHÍ PHƯƠNG TÂY Ở NGA (Reuters)

 



Điện Kremlin lên án lãnh đạo NATO kêu gọi cho phép Ukraine dùng vũ khí phương Tây ở Nga

Reuters

28/05/2024

Điện Kremlin lên án lãnh đạo NATO kêu gọi cho phép Ukraine dùng vũ khí phương Tây ở Nga (voatiengviet.com)

 

Điện Kremlin ngày thứ Hai lên án Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vì đề nghị các thành viên của liên minh này nên để Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của phương Tây, và nói rằng rõ ràng NATO đang đối đầu trực tiếp với Nga.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-4ab7-08dc65236bed_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ukraine hiện đang sử dụng Hệ thống Phi đạn Chiến thuật Lục quân (ATACAMS) do Mỹ cấp nhưng không thể tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ của Nga.

 

Ông Stoltenberg nói với tạp chí The Economist rằng các thành viên NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine nên chấm dứt lệnh cấm sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

 

“NATO đang gia tăng mức độ leo thang,” người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với nhật báo Izvestia của Nga khi được hỏi về phát biểu của ông Stoltenberg.

 

“NATO đang lăm le đưa ra những luận điệu về quân sự và rơi vào trạng thái hưng phấn quân sự,” ông Peskov nói và nói thêm rằng quân đội Nga biết phải làm gì.

 

Khi được hỏi liệu NATO có tiến tới một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga hay không, ông Peskov nói: “Họ không đang tiến gần mà họ đang ở trong đó.”

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng họ có nguy cơ gây ra một cuộc chiến tranh toàn cầu liên quan tới Ukraine và rằng một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ đồng nghĩa với việc hành tinh này chỉ còn một bước nữa là tới Thế chiến thứ ba.

 

Các quan chức Nga nói các cuộc tấn công của Ukraine sâu bên trong Nga, bao gồm cả các khu vực dân sự và thậm chí cả các khu vực phòng thủ hạt nhân của Nga, là sự leo thang trực tiếp.

 

Việc Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022 đã gây ra sự đổ vỡ trầm trọng nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ Cuộc Khủng hoảng Phi đạn Cuba năm 1962. Nga hiện đang tiến quân dọc theo chiến tuyến ở Ukraine.

 

Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ không khuyến khích Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga, mặc dù Ukraine đã vận động mạnh mẽ để làm như vậy.

 

The Economist nói phát biểu của ông Stoltenberg rõ ràng là nhắm vào Tổng thống Mỹ Joe Biden, đến nay vẫn phản đối việc cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí của Mỹ bên trong lãnh thổ Nga.

 





No comments: