Friday, May 31, 2024

VỤ ÁN HỒNG KÔNG 47 : 14 NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ BỊ KẾT ÁN (Người Việt Online)

 



Vụ án Hồng Kông 47: 14 nhà hoạt động dân chủ bị kết án

Người Việt

May 30, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/vu-an-hong-kong-47-14-nha-hoat-dong-dan-chu-bi-ket-an/

 

HỒNG KÔNG (NV) – Mười bốn nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông bị kết tội và hai người được trắng án hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm trong một phiên tòa xét xử âm mưu lật đổ mang tính bước ngoặt mà các nhà phê bình cho rằng như một đòn đau giáng vào nền pháp quyền của thành phố và danh tiếng của thành phố như một trung tâm tài chánh toàn cầu, theo hãng tin Reuters.

 

Các phán quyết trong phiên tòa xét xử lớn nhất Hồng Kông chống lại phe dân chủ đối lập được đưa ra hơn ba năm sau khi cảnh sát bắt giữ 47 nhà hoạt động dân chủ trong các cuộc bố ráp giữa lúc bình minh tại các căn nhà trên khắp thành phố. Các nhà hoạt động dân chủ bị buộc tội âm mưu lật đổ theo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt.

 

Những người bị kết tội sẽ bị tuyên án trong một phiên tòa sau này, với mức án tù từ ba năm cho tới chung thân. Có 31 bị cáo nhận tội, và bốn người trong số họ quay lưng thành chứng nhân tố cáo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/GettyImages-2154651645-1536x1024.jpg

Cảnh sát tập trugn bên ngoài tòa án ở Hong Kong ngày 30 Tháng Năm, 2024 (Hình: PETER PARKS/AFP/Getty Images)

 

Hoa Kỳ và một số quốc gia khác chỉ trích phiên tòa có mưu toan chính trị, kêu gọi trả tự do cho bị cáo ngay lập tức. Các nhà ngoại giao từ một số quốc gia gồm có Anh Quốc và Liên Âu cũng tham dự phiên tòa.

 

“Úc kịch liệt phản đối chính quyền Hồng Kông về việc tiếp tục áp đặt rộng rãi luật an ninh quốc gia hòng bắt giữ và gây áp lực cho các nhân vật ủng hộ dân chủ,” Ngoại Trưởng Úc, Penny Wong, cho biết trong một tuyên bố.

 

Bà cho biết chính phủ Úc “vô cùng lo ngại” với các phán quyết và sẽ tiếp tục tìm cách liên lạc với Gordon Ng bằng con đường lãnh sự, một công dân Úc và cũng là một trong những người bị kết án.

 

Hồng Kông siết chặt an ninh xung quanh Tối Cao Pháp Viện, trong đó có rất nhiều cảnh sát, vài sĩ quan còn dắt theo cảnh khuyển và xe cộ tuần tiễu khu vực. Vài người bày tỏ lòng ủng hộ xếp hàng qua đêm cố gắng giành được một chỗ theo dõi phiên tòa.

 

Các bị cáo bị tố cáo thực hiện một “âm mưu xấu xa” nhằm vô hiệu hóa chính quyền ở thuộc địa cũ của Anh Quốc và buộc giới lãnh đạo thành phố này phải từ chức bằng một cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử toàn thành phố vào Tháng Bảy 2020. Các nhà dân chủ cho rằng đây là một nỗ lực không chính thức nhằm chọn ra những ứng cử viên mạnh nhất để giành được khối đa số lịch sử trong cơ quan lập pháp Hồng Kông.

 

Tường trình về phán quyết, các thẩm phán Andrew Chan, Alex Lee và Johnny Chan viết rằng nếu các bị cáo thực hiện âm mưu trót lọt, điều đó sẽ tạo ra “một cuộc khủng hoảng hiến pháp cho Hồng Kông” và dẫn tới tình trạng “can thiệp nghiêm trọng, đình trệ hoặc làm suy yếu việc thực thi công vụ theo luật pháp của chính phủ (Hồng Kông).”

 

Một số bị cáo, trong đó có cả nhà hoạt động Owen Chow, 27 tuổi và Gwyneth Ho, 33 tuổi, tỏ ra lạnh lùng khi trình diện trước tòa trong lúc tòa tuyên bố bản án trong một phòng xử án chật ních người.

 

Những người bị kết án còn gồm có những người từng là nhà lập pháp dân chủ Leung Kwok-hung, Lam Cheuk-ting và Helena Wong. Vẫn chưa rõ liệu có ai kháng cáo hay không.

Leung, 68 tuổi, là bị cáo lớn tuổi nhất.

 

Chan Po-ying, vợ của Leung và ba nhà hoạt động khác bị bắt bên ngoài tòa án vì cố gắng tổ chức biểu tình. Một cảnh sát sau đó cho biết những người biểu tình có “hành vi mất trật tự.”

Các công tố viên cho biết họ có kế hoạch kháng cáo hai bị cáo được tuyên trắng án. Các thẩm phán gia hạn bảo lãnh cho hai bị cáo này và dời phiên tòa cho tới 25 Tháng Sáu, khi những người bị kết án có thể đưa ra các lập luận giảm tội trước khi lãnh nhận bản án cuối cùng.

 

Các cuộc biểu tình rầm rộ ủng hộ dân chủ nổ ra ở Hồng Kông vào năm 2019 chống lại dã tâm ban hành luật định của Bắc Kinh mà các nhà dân chủ cho là vi phạm các quyền tự do được bảo đảm khi Hồng Kông bị trả về cho bàn tay cầm quyền của Trung Quốc năm 1997.

Năm 2020 Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng, dẫn tới hàng loạt vụ bắt giữ các nhà vận động dân chủ cũng như dẹp bỏ các cơ quan truyền thông tự do và các tổ chức phi chính phủ. Phe dân chủ đối lập tại Hồng Kông trong nhiều thập niên qua tìm cách gây áp lực lên Bắc Kinh nhằm dân chủ hóa toàn diện thành phố này. (TTHN)

 





No comments: