Sunday, February 23, 2020

QUỸ BILL & MELINDA GATES TẶNG 100 TRIỆU USD CHỐNG DỊCH COVID-19 (tổng hợp)




NỘI DUNG :
Thanh Niên Online
.
Thanh Niên Online
.


.
=================================
.
Thanh Niên Online
12:45 - 07/02/2020

Quỹ Bill và Melinda Gates vừa cam kết dành tặng đến 100 triệu USD để giúp ngăn chặn dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra trên toàn thế giới.

Theo CNN, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố rằng quỹ của họ sẽ được sử dụng để giúp tìm ra vaccine chống virus, hạn chế sự lây lan và cải thiện việc phát hiện cũng như điều trị bệnh nhân. Tổng số tiền quyên góp mới bao gồm 10 triệu USD mà quỹ đã cam kết trước đó.

Tổ chức này sẽ ngay lập tức chuyển 20 triệu USD đến các nhóm bao gồm Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nguồn tài trợ cũng sẽ được phân bổ cho các cơ quan y tế công cộng ở Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tổ chức cũng tập trung vào các quốc gia ở Nam Á và châu Phi, nơi họ tin rằng mọi người có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Khoản tài trợ lên đến 20 triệu USD sẽ được gửi đến các cơ quan y tế ở những khu vực này.

“Việc cung cấp tài trợ nhanh chóng và linh hoạt nhằm giúp các tổ chức đa phương và cơ quan y tế công cộng quốc gia mở rộng khả năng phát hiện virus và thực hiện phân tích mô hình bệnh tật”, tổ chức này tuyên bố.

Quỹ Bill và Melinda Gates được biết đến với các công việc liên quan đến sức khỏe cộng đồng và hoạt động từ thiện. Năm 2009, họ đã làm việc với các nhà chức trách ở Trung Quốc để chống lại dịch bệnh lao ở nước này, với số tiền tặng lên đến 33 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ.

-----------------------------------------

Thanh Niên Online
18:58 - 22/02/2020

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết thư bày tỏ cảm ơn Quỹ Bill và Melinda Gates của vợ chồng tỉ phú Bill Gates về sự hào phóng của tổ chức này trong việc chống dịch COVID-19 do virus Corona mới (nCoV) gây ra.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc đang "ở thời điểm mang tính quyết định" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. (Reuters)

Trong tháng này, Quỹ Bill và Melinda Gates đã cam kết hỗ trợ 100 triệu USD (hơn 2.300 tỉ đồng) cho cuộc chiến toàn cầu chống dịch COVID-19, theo AFP. Quỹ Bill và Melinda Gates nói rõ số tiền này sẽ được dùng để tăng cường nỗ lực phát hiện, cách ly và điều trị, trong đó có việc phát triển vắc xin. Quỹ này còn nói sẽ chuyển trực tiếp 20 triệu USD cho các tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, Ủy ban Y tế quốc gia của Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates (AFP)

“Tôi đánh giá cao về hành động hào phóng của Quỹ chức Bill và Melinda Gates và lá thư của quý vị thể hiện đoàn kết với người dân Trung Quốc vào thời điểm quan trọng này”, Chủ tịch Tập viết trong thư, theo Tân Hoa xã hôm nay 22.2. Ông Tập còn nhấn mạnh Trung Quốc đang ở “thời điểm có tính quyết định" trong cuộc chiến chống COVID.

Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 21.2, ông Tập nói rằng dịch COVID-19 vẫn chưa đạt đỉnh tình hình ở Hồ Bắc, nơi bùng phát COVID-19, vẫn còn nghiêm trọng, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi bảo vệ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19

------------------------------------
.



Được biết khoản quyên tặng này nhằm hồi đáp lời kêu gọi đóng góp 675 triệu USD trên toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 5.2, WHO tổ chức họp báo khi số nạn nhân nhiễm vi-rút corona mới lên tới đỉnh điểm trong 24 giờ. Cập nhật tới hết ngày 5.2, số người nhiễm vi-rút đã lên tới 28.261 và 565 người đã tử vong, theo bộ Y tế Việt Nam.

Dù số bệnh nhân đang tăng cao, giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết "cánh cửa hy vọng trong việc khống chế đợt dịch bùng phát vẫn tồn tại", vì chỉ có 190 ca nhiễm bệnh được ghi nhận ngoài Trung Quốc.

WHO mong muốn sử dụng 675 triệu USD nói trên để thực hiện kế hoạch phản ứng dịch bệnh kéo dài ba tháng. 60 triệu USD sẽ được dùng để vận hành, trong khi số tiền còn lại sẽ được sử dụng tại các quốc gia có rủi ro chịu dịch bệnh cao nhưng hệ thống y tế vẫn còn non yếu.

Ngoài dùng trong nghiên cứu thuốc và cách thức chữa bệnh do vi-rút corona mới, khoản quyên tặng 100 triệu USD của quỹ Gates sẽ được dùng để bảo vệ những nhóm người chịu nhiều rủi ro tại châu Phi và Nam Á.

"Các hành động chống dịch bệnh cần được điều hướng bởi khoa học, không phải nỗi sợ hãi và nên tuân theo những bước WHO đã đặt ra cho tới hiện tại," CEO Mark Suzman của quỹ Gate phát biểu trong thông cáo.

Trong cuộc họp báo hai ngày trước, giám đốc ban Nguy cơ lây nhiễm của WHO Sylvia Briand khẳng định dịch vi-rút corona mới không phải là đại dịch, tuy vậy đây vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

"675 triệu USD là một số tiền lớn, nhưng không lớn bằng cái giá chúng ta phải trả nếu không đầu tư chuẩn bị chống trả dịch bệnh khi vẫn còn cơ hội," ông Ghebreyesus nhận định.          

Dịch vi-rút corona mới xuất phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12.2019 và đã lây lan sang gần 30 quốc gia. Nhiều doanh nghiệp như McDonald’s, Starbucks, IKEA, Hyundai, Tesla, Disney đã phải tạm thời đóng cửa các hoạt động trong vùng dịch. Nhiều du thuyền cũng đã bị cách ly sau khi kiểm tra sức khỏe toàn diện và phát hiện ra hành khách nhiễm bệnh.

Macau, nơi được xem là thủ đô cờ bạc của thế giới, đã đóng cửa các địa điểm cung cấp dịch vụ cờ bạc vào ngày 4.2 sau khi phát hiện ra 10 người nhiễm vi-rút. Nhiều quốc gia đã từ chối du khách từ Vũ Hán nhập cảnh và cảnh báo người dân về việc đi du lịch tới Trung Quốc, trong khi nhiều hãng bay quốc tế đã hoãn vô thời hạn các chuyến bay tới quốc gia tỉ dân.

Tại Trung Quốc, hàng chục triệu người đang bị phong tỏa từ sau ngày 25.1. Nhiều hoạt động sau Tết cũng đang rơi vào tình trạng đình trệ vì tình trạng lây lan của vi-rút corona mới. 





No comments: