Sunday, February 23, 2020

HỘI HƯỚNG ĐẠO SINH NAM HOA KỲ KHAI PHÁ SẢN (Vinh K Vu)





Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ Khai Phá Sản

Lý do: Hội sợ không đủ tiền bồi thường cho các gia đình đâm đơn kiện hội vì họ có con trai đi hướng đạo và bị các "sói" già lạm dụng tình dục.

Báo The New York Times đã đăng tải tin Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ bao gồm hơn hai triệu nam sinh đã theo chân Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ và Hội Thể Dục Gymnastic, đệ đơn khai phá sản, vì sợ Hội sẽ phải bồi thường một số tiền khổng lồ cho các vụ kiện hướng đạo sinh nam bị lạm dụng tình dục.

Được biết Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ được thành lập năm 1910 và trung tâm đầu não của Hội đặt tại tiểu bang Texas đã lưu hơn 8 ngàn hồ sơ điều tra chi tiết nội bộ về vụ các sói trưởng, chuyên viên y tế đã lạm dụng tình dục các sói non.

Các hồ sơ này đã được Hội Hướng Đạo dấu kỹ, nhưng bị đổ bể ra khi các nạn nhân sói non nay đã trưởng thành quyết định lộ diện tố cáo và chỉ mặt các sói trưởng đã cưỡng bức tình dục họ khi họ còn gia nhập Hội Hướng Đạo.

Mục đích khai phá sản của Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ là để tạm ngưng các vụ kiện cáo, điều tra từ phía luật sư của các gia đình nạn nhân và giới hạn thời điểm đưa đơn kiện.

Luật sư Tim Kosff, người lập ra đội ngũ luật sư bênh vực cho hướng đạo nam sinh bị lạm dụng tình dục, đã kêu gọi kêu gọi các nạn nhân hãy mạnh dạn đi ra tố cáo càng sớm càng tốt, vì đây đúng là thời điểm.

Theo như báo The New York Times, các vụ lạm dục tình dục hướng đạo sinh sói con đã xảy ra từ năm 1935, nhưng Hội Hướng Đạo đã không có biện pháp, và vẫn dung dưỡng cho các sói trưởng tiếp tục lạm dụng tình dục trẻ em trong hàng chục năm nay.

Mãi đến đầu thế kỷ 21 này, trước án lệnh của tòa, Hội Hướng Đạo mới miễn cưỡng tiết lộ một số hồ sơ mật của Hội liên quan đến các sói trưởng cưỡng bức tình dục các sói con. Kết quả là bồi thẩm đoàn đã kết án Hội Hướng Đạo và phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân với số tiền tổng cộng lên đến 18 triệu rưởi dollars. Hồ sơ các vụ xét xử này được giữ kín cho đến khi Tối Cao Pháp Viện phán quyết nó phải được cho công chúng thấy.

Luật sư Paul Mones, người đã có dính dáng đến các vụ kiện trên cho rằng Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ đã không thay đổi cấu trúc để ngăn ngừa các vụ lạm dụng tình dục không còn xảy ra, thay vào đó, Hội vẫn bưng bít để giữ thể diện cho Hội và thay vì cố gắng bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, Hội đã khai phá sản để trốn tránh trách nhiệm.

Chủ Tịch của Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ, Jim Turley đã biện hộ rằng, Hội khai phá sản là để Hội biết chắc Hội có đủ ngân quỹ bồi thường cho các nạn nhân đồng đều.

Số tiền được trích ra từ ngân quỹ của Hội để bồi thường không ai biết sẽ là bao nhiêu. Luật sư Kosnoff nói vụ khai phá sản của Hội sẽ đưa ra ánh sáng có bao nhiêu trường hợp hướng đạo sinh nam bị lạm dụng tình dục và ông mong rằng Hội sẽ chỉnh đốn lại thành phần quản lý của Hội, nhất là lương bổng cho thành phần này được lãnh cao quá đáng, theo luật sư Kosnoff nó lên đến nửa triệu dollars mỗi năm cho một người trong vai trò quản lý. Nhưng luật sư Kosnoff nghi ngờ thiện chí "làm sạch" của Hội Hướng Đạo Nam Sinh Hoa Kỳ, vì Hội được điều hạnh bởi Quốc Hội kể từ năm 1916, và Quốc Hội cần phải "thanh lý" (liquidate) hoàn toàn Hội Hướng Đạo và cho các hội đoàn mới khác có cơ hội kiểm soát và thay thế Hội Hướng Đạo hiện nay.

Chỉ tội cho các bậc phụ huynh của nạn nhân bị lạm dụng tình dục, gia đình đã tin tưởng con trai của mình được vào một Hội đàng hoàng, chân chính, do Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua, được Tổng Thống Woodrow Wilson ký sắc lệnh chính thức thành lập các chi nhánh toàn quốc năm 1916, với tôn chỉ dạy nam sinh: Lòng Can Đảm, Yêu Nước, và Tự Lập. Nào ngờ "sói" già ở đâu cũng có và Hội Hướng Đạo đã bao che cho các tên "sói" già khốn nạn này từ cả hơn nửa thế kỷ.

----------------------------
February 18, 2020





No comments: