Thursday, February 27, 2020

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 27/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Virus corona: Đại dịch là gì? (BBC) - Covid-19 đang lây lan trên khắp thế giới. Liệu nó có trở thành đại dịch toàn cầu?
·         Điều gì xảy ra khi nhân loại không còn gì để ăn (BBC) - Mặc dù thế giới đã phát triển nhiều nhưng nạn đói vẫn còn hiển hiện ở nhiều nơi do chiến tranh, chính trị yếu kém, mất mùa và thời tiết.
·         Hạn, mặn 2020 ở miền Tây, ruộng đồng chết khô (RFA) - Người dân ở ĐBSCL, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn, mặn năm 2020 cho biết, hạn mặn năm nay khốc liệt chưa từng thấy, khiến mùa màng nhiều nơi mất trắng. Phóng sự sau đây chúng tôi ghi nhận tình hình hạn, mặn tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
·         VNTB – Hy vọng nào cho người lao động Việt Nam? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) – “Hiện tại công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc cho Đảng. Thay vì bảo vệ quyền lợi của người lao động, họ lại đứng về phía người sử dụng lao động để bảo vệ quyền lợi của giới chủ,” theo ông Vũ Quốc Ngữ, giám đốc của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders). Có hy vọng nào cho người lao động Việt Nam? Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Việt Nam đã đưa ra một quyết định được chờ đợi từ lâu đối với một yêu cầu đến từ cả trong và ngoài nước: cho phép thành lập tổ chức đại diện người lao động cấp doanh nghiệp từ năm 2021...Các tổ chức đại diện người lao động không phải là công đoàn, mặc dù đã được nhìn nhận một cách rộng rãi như thế trong phiên bản trước của bài viết này. Không giống như các công đoàn, các tổ chức đại diện công nhân không thể phát triển (ở cấp độ khu vực hoặc toàn quốc) ngoài công ty mà họ hoạt động; hoạt động của nó được giới hạn cho các doanh nghiệp. Liên quan đến tài chính, không giống như những gì xảy ra với các công đoàn hiện nay ở Việt Nam, nguồn tài chính của các tổ chức này đến từ sự đóng góp của công nhân, không có tài trợ của công ty hoặc nhà nước, theo Joe Buckley, nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi (SOAS) thuộc Đại học Tổng hợp London.
·         VNTB – Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU: Sức ép cải cách thể chế (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Nhiều ý kiến hồ hỡi nói rằng để Việt Nam có thể hưởng lợi từ EVFTA, buộc phải thay đổi thể chế. Thế nhưng ít ai đề cập rõ là sức ép cải cách thể chế ở đây là đang muốn nói đến thể chế gì? Phải chăng đó là thể chế chính trị? Để làm được điều đó, cần thay đổi Hiến pháp; hoặc chí ít là làm rõ về tính pháp lý ở Điều 4, Hiến pháp 2013 về cách hiểu pháp lý thế nào là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”? Đó có phải là ‘lực lượng’ có quyền đứng trên cả Quốc hội và ‘lực lượng’ này không cần đến lá phiếu của cử tri? Theo quan niệm của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF): Thể chế có thể được hiểu là cái tạo thành khuôn khổ trật tự cho các quan hệ của con người, định vị cơ chế thực thi và giới hạn của các quan hệ giữa các bên tham gia tương tác; là ý chí chung của cộng đồng xã hội trong việc xác lập trật tự, những quy tắc, những ràng buộc và các chuẩn mực, giá trị chung được mọi người chia sẻ (*)… Như vậy, thể chế hiểu theo nghĩa trên là những nguyên tắc
·         Sức ép quốc tế khiến Việt Nam phải cấm câu lưu trong dự thảo luật mới (RFA) - Dự thảo lần hai của Bộ Công An có một quy định gây chú ý trong dư luận là “Nghiêm cấm hành vi lưu giữ (câu lưu) người được triệu tập (hoặc được mời) tại trụ sở cơ quan công an.”
·         Giới hoạt động yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ điều tra vụ Đồng Tâm (VOA) - Một số tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế hôm 25/2 gởi thơ đến Đại sứ Elizabeth Tichy-Fisslberger, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, yêu cầu điều tra vụ Đồng Tâm.
·         Yêu cầu Liên Hiệp Quốc điều tra vi phạm nhân quyền ở Đồng Tâm (RFA) - “Sự tàn bạo của công an ở Đồng Tâm và đàn áp tiếp sau đó cho thấy sự leo thang trong vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Chính quyền Việt Nam tiếp tục cho thấy họ hoàn toàn không quan tâm đến những công ước quốc tế bao gồm Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn và Công ước Quốc tế về các quyền Chính trị và Dân sự”
·         Lo ngại chính quyền chỉ định luật sư bào chữa trong vụ Đồng Tâm (BoxitVN) - Tính đến ngày 24/2/2020, chỉ có Luật sư Ngô Anh Tuấn, thuộc công ty luật ATN, được cơ quan an ninh cảnh sát điều tra chấp thuận là luật sư bào chữa cho ông Lê Đình Quang, một trong những người dân Đồng Tâm bị công ...
·         Người Nhật hỏi 10 năm xung đột Việt – Trung (1979-89) đem lại gì? (BBC) - Giáo sư người Nhật nói Trung Quốc thua trên chiến trường khi đánh Việt Nam, nhưng cũng ngăn được Việt Nam phát triển.
·         Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào giữa năm 2020 (RFA) - Bộ Giao thông-Vận tải cho biết trạm BOT Cai Lậy, ở Tiền Giang được dự kiến sẽ bắt đầu thu phí trở lại vào khoảng giữa năm 2020.
·         Chính quyền VN bị cho là can thiệp vào tang lễ HT Thích Quảng Độ (BBC) - Ý kiến tang lễ hòa thượng Thích Quảng Độ bị chính quyền can thiệp, gây thêm phân hóa cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
·         Tương lai GHPGVNTN sau khi Hòa thượng Thích Quảng Độ qua đời (BoxitVN) - Nén nhang dâng thầy Thích Quảng Độ - Lưu Trọng Văn - Thầy Thích Quảng Độ tăng thống thứ năm Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất- tổ chức Phật giáo thành lập từ tháng 1 năm 1964 tại Sài Gòn và sau 1975 đã không được chính quyền công nhận, Thầy được đề cử giải Nobel năm 2008 do nỗ lực dấn thân đấu tranh cho công bằng, dân chủ và tự do tôn giáo ở VN. Gã đến thắp nhang dâng hương hồn tâm hồn một chân tu cả cuộc đời hy sinh cho ...
·         'Thầy Quảng Độ là bậc tu hành bất khuất vì đạo pháp' (BBC) - Ý kiến cái chết của Thầy Quảng Độ để lại một khoảng trống lớn cho giáo hội phật giáo độc lập, giữa lúc nội bộ GHPGVNTN đang bất hòa.
·         Người Việt và quốc tế tưởng nhớ Hòa Thượng Thích Quảng Độ của giáo hội bị cấm cản (RFA) - Đại lão hòa thượng Thích Quảng Độ là vị tăng thống thứ 5 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức có trước 1975 nhưng sau 30 tháng Tư 1975 thì bị chính quyền mới phủ nhận, thay vào đó là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam do Nhà Nước lập ra.
·         MỘT LẦN NỮA VẠCH MẶT TỘI ÁC ĐỒNG TÂM (Đợt 3) (BoxitVN) - 16 tổ chức, 290 cá nhân - Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền đạt tiếng nói phẫn nộ ngút trời lên án lũ cướp đêm và cướp ngày mà nhà thơ Nguyễn Duy từng chỉ đích danh là “cướp nay có Đảng có Đoàn” - chúng tôi xin thêm: cướp nay có cả Trung đoàn Cảnh Sát Cơ Động vũ trang tận răng của ...
·         Covid-19 và những biến số khó lường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Một xã hội lành mạnh không nên chỉ có một tiếng nói” (BS Lý Văn Lượng). Khi Peter Navaro viết cuốn sách “Chết dưới tay Trung Quốc”, chắc ông không biết có ngày Vũ Hán bị Covid-19 biến thành tử địa. Nay người dân Vũ Hán và các nơi khác ở Trung Quốc đang trở thành nạn nhân của Covid-19. Đó là điều mà Bắc Kinh tự chuốc lấy khi lãnh đạo của họ không xử lý được, để dịch mới bùng phát và biến thành khủng hoảng lớn. Với ...
·         Bộ Y Tế: Thanh Hóa và Khánh Hòa có thể công bố hết dịch COVID-19 (RFA) - Bộ Y tế hôm 26/2 chính thức thông báo hai tỉnh Thanh Hoá, Khánh Hoà đã đủ điều kiện để công bố hết dịch COVID-19.
·         COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh lo vỡ trận khi dịch bệnh bùng phát (RFA) - Hiện thành phố có 900 giường bệnh để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV. Với 322 phường xã trên địa bàn, giả định mỗi nơi 3 người nhiễm bệnh thì đã có khoảng 1.000 người phải cách ly điều trị.
·         Dịch COVID-19: Bộ Y tế minh bạch thông tin đến mức nào? (RFA) - Lãnh đạo phụ trách công tác truyền thông Bộ Y tế, ông Vũ Mạnh Cường đã khẳng định Việt Nam luôn công khai tình hình dịch bệnh COVID-19 với người dân và thế giới, không hề che giấu thông tin.
·         Du lịch Việt Nam kiến nghị không đón khách từ các quốc gia đang có dịch COVID-19 (RFA) - Hiệp hội Du lịch Việt Nam vào ngày 25/2 đề nghị các doanh nghiệp không đón khách từ các quốc gia đang có dịch COVID – 19 đồng thời hạn chế đưa khách du lịch Việt Nam đến các quốc gia này, theo truyền thông trong nước.
·         VN hoàn thành đường đua Công thức 1 giữa dịch Covid-19 (VOA) - Chặng Grand Prix Trung Quốc dự kiến diễn ra ở Thượng Hải vào ngày 19/4 đã có quyết định hoãn hồi trước đây trong tháng này, trong khi đó có nhiều tin tức nói rằng chặng đua ở Hà Nội sẽ vẫn diễn ra.
·         Doanh nghiệp điện tử, dệt may sắp hết nguyên liệu vì ảnh hưởng dịch COVID-19 (RFA) - Ngành điện, điện tử và dệt may của Việt Nam sắp hết nguyên liệu vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Bộ Công Thương đưa ra thông tin vừa nêu tại cuộc họp đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đến các ngành sản xuất của Việt Nam.
·         COVID-19: Bài học cho doanh nghiệp Việt Nam khi phụ thuộc vào Trung Quốc (RFA) - Cũng như dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng kinh tế trong Trung Quốc cũng đã dấn sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.
·         Ngành chế tạo VN có nguy cơ đình trệ sản xuất trong tháng 3 vì virus corona (VOA) - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể phải dừng sản xuất vì hết nguyên liệu trong vòng 1 tháng tới do dịch virus corona làm gián đoạn nguồn cung đến từ nước ngoài.
·         COVID-19, nên nhìn Iran mà ngẫm… (VOA) - Sở dĩ Tiến sĩ Moghadam phải chọn BBC vì dân chúng Iran không còn tin cậy chính quyền và hệ thống truyền thông Iran. NYT kể rằng, dân chúng Iran phớt lờ tất cả các khuyến cáo chính thức...
·         Việt Nam sẽ cách ly người Việt từ Hàn Quốc trở về (RFA) - Sáng ngày 26/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch corona yêu cầu cách ly y tế tất cả người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, sau khi đánh giá tình hình Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc.
·         Việt Nam cấm du khách đến từ các vùng có dịch ở Hàn quốc (VOA) - Việt Nam hôm 26/2 cấm du khách đến từ những vùng có dịch ở Hàn quốc, một cú giáng đối với ngành du lịch Việt Nam vốn đã chao đảo vì mất đi nguồn khách lớn nhất từ Trung Quốc
·         Virus corona: Hai người Việt trở về từ tâm dịch Daegu kể chuyện bị cách ly (BBC) - Cái nhìn từ bên trong khu cách ly của chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng, theo lời kể của hai người trong cuộc.
·         Sòng bạc hai tỷ đô ở Cam Ranh sẽ được khởi công năm 2021 (VOA) - Một sòng bài mới nằm trong Dự Án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise ở Cam Ranh, sẽ được khởi công xây dựng vào năm tới
·         Microsoft: Người Việt trên mạng trong nhóm hành xử xấu xí nhất thế giới (VOA) - Theo Microsoft, rủi ro về tình dục và lừa đảo là nguy cơ phổ biến nhất mà người sử dụng mạng Việt Nam đang phải đối diện
·         Tin Việt Nam 26/2/2020 (VOA) - Tàu sân bay Mỹ dự kiến thăm Việt Nam lần hai vào đầu tháng 3 tới. Đại sứ Hoa Kỳ chia buồn việc Tăng thống Thích Quảng Độ qua đời. Người Hàn không chịu cách ly sẽ rời Đà Nẵng 25/2, người Việt phẫn nộ. Việt Nam: 'Kiểm soát tốt dịch Covid-19', 'cả 16 ca đều khỏi bệnh'.
·         Thăm dò dư luận: Ông Sanders có khả năng nhất để đánh bại TT Trump (VOA) - Các đối thủ của Đảng Dân chủ cho rằng thượng nghị sĩ tự tuyên bố theo chủ nghĩa xã hội, ông Bernie Sanders, khó có thể đánh bại Tổng thống Trump, nhưng nhiều cử tri của Đảng này lại coi ông Sanders là ứng viên có khả năng nhất để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
·         Tổng thống Trump sẽ gặp lãnh đạo ASEAN ở Las Vegas vào tháng 3 (RFA) - Ngày 25-2, ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, cho biết Tổng thống Trump đã mời các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đến Las Vegas vào tháng tới, sau khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái bị hủy bỏ.
·         Mỹ bỏ tù người thừa kế hãng đồ ăn nhanh vì ‘chạy trường’ cho con (VOA) - Một người phụ nữ ở tiểu bang California mà công ty của gia đình bà sáng lập nên Hot Pockets, một thương hiệu đồ ăn nhanh, hôm 25/2 đã bị kết án 5 tháng tù giam vì đã chi 300 nghìn đôla để giúp con gái có lợi thế không chính đáng trong việc được xét tuyển vào đại học.
·         Châu Âu chỉ trích Trung Quốc kết án tù chủ nhà xuất bản Thụy Điển (RFI) - Anh Vũ - Hôm qua, 25/02/2020, Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc về việc kết án 10 năm tù đối với ông Quế Dân Hải, người Thụy Điển gốc Hoa, chủ nhà xuất bản tại Hồng Kông. Trong thông cáo ra hôm qua, phát ngôn viên của Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh : “Có những vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi phải có câu trả lời trong vụ việc này. Các quyền của bị cáo không được tôn trọng, trong đó có quyền trợ giúp lãnh sự và một phiên tòa đàng hoàng”
·         VNTB – Trung Quốc toàn trị? (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Liệu Trung Quốc sẽ trở nên tự do hơn? Liệu Bắc Kinh cho thấy sự sẵn sàng tôn trọng quyền chính trị và nhân quyền, và được cộng đồng quốc tế tôn trọng? 40 năm trước, Đặng Tiểu Bình, đã tiếp quản một đất nước gần như bị phá hủy bởi các thí nghiệm Marxist cực đoan của Mao (như Đại nhảy vọt và Cách mạng Văn hóa) và công bố một chính sách kinh tế mới “Học thuyết xã hội đặc sắc Trung Quốc.” Nhiều chuyên gia phương Tây dự đoán rằng tự do hóa chính trị sẽ sớm theo đuôi “tự do hóa” kinh tế do Đặng Tiểu Bình khởi xướng. Nhưng người khác lại nghi ngờ rằng Đảng Cộng sản sẽ không từ bỏ bất kỳ mức độ quyền lực chính trị đáng kể nào. Họ chỉ ra rằng Đặng Tiểu Bình sau tất cả đã nhấn mạnh rằng “chúng ta sẽ tuân thủ chủ nghĩa Mác và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa”.
·         Covid-19: Vì sao Iran lại có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới ? (RFI) - Trọng Nghĩa - Chỉ mới đầu tuần trước thôi, chính quyền Iran còn khẳng định rằng đất nước này không có trường hợp nhiễm virus corona nào. Thế nhưng đến ngày 19/02/2020, Teheran đã phải công nhận hai ca lây nhiễm đầu tiên, đồng thời là hai ca tử vong ở thành phố Qom, cách thủ đô Iran khoảng 145 km về phía nam. Và kể từ lúc đó, nhiều ca mới lần lượt được loan báo, và đến hết ngày hôm qua 25/02, theo số liệu chính thức, số người bị nhiễm bệnh Covid-19 tại Iran đã lên đến 95, và đáng sợ nhất là số tử vong đã tăng thành 15 người. Tính số người chết, Iran đứng hàng thứ hai, sau Trung Quốc. Nhưng tính theo tỉ lệ (tử vong/nhiễm bệnh) thì Iran đứng đầu thế giới
·         San Francisco tuyên bố tình trạng khẩn cấp dịch Covid-19 (VOA) - Thị trưởng London Breedi: Mặc dù không có ca lây nhiễm nào được xác nhận ở San Francisco, nhưng tình hình dịch bệnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và chúng ta cần tăng cường chuẩn bị.
·         Quân nhân Mỹ nhiễm virus corona, tổng số ca ở Hàn Quốc lên đến hơn 1.260 (VOA) - Hàn Quốc thông báo có thêm 284 trường hợp nhiễm virus corona vào thứ Tư 26/2, bao gồm cả một quân nhân Mỹ. Tổng số người bị nhiễm lên đến 1.261.
·         Bắc Kinh yêu cầu Nga ngừng phân biệt công dân Trung Quốc (VOA) - Đại sứ quán Trung Quốc ở Nga đã yêu cầu chính quyền Moscow chấm dứt các biện pháp chống virus Corona mang tính phân biệt đối với các công dân Trung Quốc.
·         Người Hong Kong tự làm khẩu trang (VOA) - Nhiều người Hong Kong tự chế khẩu trang chống Covid-19. Sản xuất thủ công khẩu trang và bán lẻ khẩu trang tự chế đang nở rộ ở Hong Kong. Thợ may Elase Wong cho biết rằng bà hướng dẫn nhiều người khác tự may khẩu trang.
·         Hong Kong tặng tiền cho hàng triệu cư dân để kích cầu (VOA) - Hong Kong sẽ tặng tiền mặt cho hàng triệu thường trú nhân đã trưởng thành nhằm kích cầu và giảm bớt gánh nặng tài chính của người dân.
·         Khi bỏ đường, sữa vào cà phê bị coi là không sành điệu (BBC) - Một số quán cao cấp trên thế giới tuyệt đối không cho phép bỏ đường, sữa và kem, để nhằm bảo toàn thứ mà họ coi là chất lượng cà phê tinh tế.
·         Virus corona: Lây lan từ Ý ra khắp châu Âu (BBC) - Các ca nhiễm virus corona mới xuất hiện ở một số nước châu Âu có liên quan đến khách du lịch từ Ý, nhưng các biên giới vẫn mở cửa.






No comments: