Friday, February 28, 2020

MỘT PHỤ NỮ CHẾT Ở SÀI GÒN, NGHI NHIỄM VIRUS COVID-19 (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

BTV Tiếng Dân
.
Người Việt Online
.
Người Việt Online
.

==================================================
.
BTV Tiếng Dân
28/02/2020

Theo dữ liệu từ trang Worldometers cập nhập lúc 11h tối 27/2/2020, giờ Việt Nam, số ca nhiễm trên toàn cầu đã lên tới 82.589 người, trong đó có 2.814 người tử vong.

Số ca nhiễm, số tử vong và số hồi phục trên toàn thế giới, tính đến 0h30′ sáng 28/2. Nguồn: Worldometers

Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn ra thật khó lường. Ở Hàn Quốc, trong tuần trước chỉ có 31 ca nhiễm vào ngày 18/2, nhưng hiện tại đã tăng tới 1.766 ca, trong đó có 13 ca tử vong. Số người nhiễm mới ở Hàn Quốc (505 người) trong 24h qua, đã qua mặt Trung Quốc (450 người).

Tương tự như Hàn Quốc, các ca nhiễm COVID-19 ở Italy cũng tăng chóng mặt. Hôm 20/2, nước này chỉ có tổng cộng 3 ca nhiễm, nhưng chỉ một tuần sau đó, hiện đã tăng lên tới 528 ca, trong đó có 14 người tử vong. Italy cũng ghi nhận, một bệnh nhân nam đã lây nhiễm cho 13 người khác, trong đó có vợ và bạn bè của anh ta, theo báo Guardian.

Đồ họa của The Guardian

Còn ở Iran, mặc dù có số ca nhiễm ít hơn Hàn Quốc và Italy, nhưng số người tử vong ở Iran cao nhất, chỉ sau Trung Quốc. Iran hiện có tổng cộng 26 người chết do dịch COVID-19, số người nhiễm 245, trong đó 106 người nhiễm mới trong vòng 24h qua.

Tổng số người nhiễm, số người nhiễm mới, tổng số người tử vong và số người tử vong mới của từng nước trên thế giới, tính đến 0h30′ sáng 28/2. Nguồn: Worldometers

Ở Iran, không chỉ dân thường bị nhiễm, mà virus này đã lây nhiễm cho 4 quan chức, tính đến thời điểm hiện tại. Đó là Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar; Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi; dân biểu Mahmoud Sadeghi – Đại biểu quốc hội Iran của thủ đô Tehran và dân biểu Mojtaba Zonnour, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại ở Quốc hội.

Phó Tổng thống Iran, bà Masoumeh Ebtekar là quan chức Iran mới nhất bị nhiễm virus corona. Ảnh chụp màn hình YouTube/ Times of Isreal

-----------------------

Người Việt Online
Feb 28, 2020

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Trong khi dư luận nghi ngờ một người bệnh vừa chết có liên quan đến COVID-19 tại bệnh viện Nhân Dân 115, thì nơi này ra thông báo phản bác và nhanh chóng đưa ra kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân là “Âm tính.”

Bệnh viện Nhân dân 115, nơi nghi có bệnh nhân chết vì virus COVID-19. (Hình: Thế Giới Tiếp Thị)

Trên trang Facebook cá nhân, ông Ngọc Vinh, cựu thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, viết: “Hiện nay, trên mạng xã hội đang lan truyền tin một cô gái trẻ dân Nha Trang vừa chết tại bệnh viện Nhân Dân 115 (quận 10, Sài Gòn) vì virus Vũ Hán. Báo chí nên tìm hiểu để xem đó là sự thật hay tin đồn? Nếu báo chí không chịu xác minh thì mạng xã hội sẽ làm công việc của nó là tiếp tục truyền tải tin đồn đó mà gây hoang mang xã hội. Phần mình, tôi hy vọng dù chỉ mong manh, đó là tin fake.”

Ngay bên dưới phần bình luận, người có tên Hà Phú Tân dẫn lại trang Facebook của bệnh nhân Ngô Ánh Phượng (27 tuổi, quê Khánh Hòa, tạm trú huyện Bình Chánh, Sài Gòn) có nội dung:

“Ngô Ánh Phượng (Nha Trang), đã tử vong vào chiều qua 27 Tháng Hai, 2020, tại bệnh viện Nhân Dân 115. Theo bạn thân của cô ấy, Phượng trước đó bị ho và sốt nặng. Và những xôn xao quanh cái chết của cô là do dương tính virus Corona. Chỉ khó hiểu là một người dân bình thường, chết bởi một bệnh lý bình thường thì sao phải dùng lực lượng hữu trách phong toả Khoa Hồi Sức và Cấp Cứu? Bạn bè hoặc người thân của Phượng liệu có nên làm điều gì đó để cô chết có lý

Giấy báo tử của bệnh nhân nghi chết do virus COVID-19. (Hình: Facebook Ngọc Vinh)

Tối 28 Tháng Hai, nói với báo Thanh Niên, Bác Sĩ Trần Văn Sóng, phó giám đốc bệnh viện Nhân Dân 115, cho biết: “Ngày 25 Tháng Hai, bệnh viện có tiếp nhận người bệnh tên Ngô Ánh Phượng vào viện trong tình trạng sốt, tiêu chảy mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở… Kết quả khám, chẩn đoán viêm cơ tim cấp; hội chứng suy hô hấp tiến triển, suy đa phủ tạng.”

Theo Bác Sĩ Sóng lúc vào bệnh viện, bệnh nhân suy hô hấp rất nhanh nên “xử lý như một ca bệnh nhiễm virus nói chung.” Mặc dù người bệnh không có yếu tố dịch tễ học liên quan đến COVID-19 nhưng bệnh viện vẫn tổ chức cách ly chuẩn theo quy định của Bộ Y Tế, đồng thời hội chẩn với bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên đến trưa ngày 27 Tháng Hai, trong khi chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, bệnh nhân diễn biến nặng và qua đời.

Bệnh viện đã tự phong tỏa hai cổng, đưa thi thể bệnh nhân đi, đồng thời cách ly nhân viên tiếp xúc. Sau đó, kết quả xét nghiệm Real-time RT-PCR SARS-CoV-2 kết luận, bệnh nhân “Âm tính.”

Giải thích về chữ “chưa loại trừ cúm,” Bác Sĩ Trần Văn Sóng, cho rằng lúc cấp giấy báo tử thì “chưa có kết quả xét nghiệm và qua việc này, bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm.” (Tr.N)

---------------------

Người Việt Online
Feb 28, 2020

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong bối cảnh dịch COVID-19 “diễn biến phức tạp,” công dân Việt Nam từ Nam Hàn ồ ạt đổ về đã khiến nhà cầm quyền thành phố Hà Nội lo không đủ chỗ cách ly tập trung hay phải “nghiên cứu” việc cách ly cả một khu phố khi cần thiết.

Theo báo Zing, ngày 27 Tháng Hai, 2020, có 16 chuyến bay từ Nam Hàn về phi trường Nội Bài, Hà Nội, với hơn 1,000 người đa số từ Incheon (Seoul) và tỉnh Busan, khiến khu vực cách ly “dã chiến” tại phi trường không đủ chỗ khi số khách dồn về quá đông.

Hàng trăm người phải chờ đợi nhiều giờ tại phi trường Nội Bài chiều 27 Tháng Hai, trước khi được đưa về nơi cách ly. (Hình: Nguyễn Huyền Trang/Thanh Niên )

Báo Zing dẫn lời một phụ nữ tên L.C đi trên chuyến bay VJ961 từ Incheon đến Nội Bài lúc 2 giờ chiều cùng ngày, cho biết khi máy bay đáp, chờ sẵn tại đây là các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ toàn thân yêu cầu hành khách nộp lại sổ thông hành, điền tờ khai y tế rồi đưa về khu vực cách ly tại Nhà Ga Nội Bài.

Tại đây, mọi người đã phải chờ đợi hơn tám tiếng đồng hồ trước khi được làm thủ tục đưa về nơi cách ly tập trung của quân đội ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để cách ly 14 ngày. Việc chờ đợi lâu đã khiến nhiều người già và trẻ nhỏ mệt mỏi.

“Dù mệt mỏi nhưng hầu hết hành khách vẫn tuân thủ quy định và bình tĩnh chờ đợi đến lượt của mình được giải quyết,” LC nhận xét.

Theo lịch của các chuyến bay ở phi trường Nội Bài, ngày 28 Tháng Hai, sẽ tiếp tục là một ngày căng thẳng với việc đón 16 chuyến bay từ Incheon và Busan. Do đó nhà cầm quyền thành phố đang lo lắng “chạy đua” với thời gian để chuẩn bị các địa điểm cách ly cho người tiếp theo về từ Nam Hàn.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/02/vn-nam-han1-2.jpg
Nơi cách ly dành cho công dân về từ Nam Hàn tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. (Hình: Ngọc Tân/Zing)

Báo Thanh Niên ngày 28 Tháng Hai, cho biết tại buổi làm việc giữa ông Vương Đình Huệ, bí thư Thành Ủy Hà Nội với Sở Y Tế sáng ngày 27 Tháng Hai, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hà Nội, cho hay hiện lượng người từ Nam Hàn về Việt Nam rất đông. Phi trường Nội Bài đang rất lúng túng vì lượng người chờ từ đêm qua đến giờ chưa đưa đi được, không có chỗ ngồi, không có nước uống, không có đồ ăn, có phụ nữ đã bị ngất xỉu.

“Hai ngày qua, số người về đã lên đến gần 650 người. Dự báo ngày hôm nay (28 Tháng Hai), có 800 người nữa. Trong khi đó, trường Quân Sự Sơn Tây của Bộ Tư Lệnh Thủ Đô chỉ tiếp nhận được khoảng 800 người. Hiện đang có hiện tượng ùn ứ tại Cảng hàng không Nội Bài”, ông Cảm nói.

Ông Cảm đề nghị lãnh đạo Hà Nội bàn với lãnh đạo Bộ Quốc Phòng cần bảo đảm chỗ ăn nghỉ, chỗ cách ly cho những người trở về từ Nam Hàn, nên coi việc chống dịch COVID-19 ở Hà Nội như là chống dịch cho liên tỉnh, cho cả vùng, vì Hà Nội đông dân, thường xuyên có khoảng hai triệu người ra vào thành phố.

“Tôi nói với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố, bây giờ phải nghiên cứu việc cách ly cả một khu phố. Ở Vĩnh Phúc nông thôn, cách ly còn dễ, chứ thủ đô ‘nhà liền nhà, phố liền phố’ thì cách ly kiểu gì. Chúng ta phải tính toán cái này,” ông Huệ nói.

Theo ông Huệ, Nam Hàn với Việt Nam mỗi tháng có 1,000 chuyến bay thương mại, 260,000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nam Hàn và hiện có 160,000 người Nam Hàn đang ở Việt Nam.

“Trong đó riêng quận Thanh Xuân và Cầu Giấy tập trung rất đông người Nam Hàn. Vì vậy, cần tính tới phương án cách ly cả khu phố nếu dịch xảy ra,” ông Huệ yêu cầu. (Tr.N)
-------------------------------


Tối nay xem VTV1 về tình hình người Việt nam ở Hàn quốc. Không bàn về các vấn đề mà các quan chức Việt nam nêu ra, tôi chỉ muốn nói đến một chi tiết mà bạn nghiên cứu sinh Việt nam ở ngay tâm dịch cung cấp.

Đó là việc hàng ngày, nhà nước cung cấp hơn 300.000 khẩu trang (hình như 375 ngàn khẩu trang, cho các cửa hàng để bán. Người dân có thể mua được hàng ngày một số lượng ít khẩu trang. Bản thân bạn nghiên cứu sinh không lo lắng, vì nếu ra xếp hàng thì vẫn mua được khẩu trang để dùng. Theo ông Đại sứ Việt nam tại Hàn quốc, có 3 mặt hàng mà tại Hàn quốc hiện nay phải xếp hàng mới mua được, đó là khẩu trang, nước rửa tay và thuốc.

Đó là khác biệt rất lớn. Ngay cả khi thông tin những bệnh viện lớn ở TP HCM thiếu khẩu trang được báo chí đăng tải, không có bất cứ quan chức nào đăng đàn phát biểu về việc này. Không thấy ai nói về giải pháp để bảo đảm cho nhân viên y tế có khẩu trang. Mọi việc cứ như là chúng ta không có vấn đề gì với khẩu trang vậy. Trong khi đó thì Bộ Y tế ban hành khuyến cáo, rằng thầy cô và học sinh không cần mang khẩu trang ở trường.

Sau khi một số bài báo về vụ xuất khẩu khẩu trang sang Trung quốc qua đường Tân Sơn Nhất và các cửa khẩu Lạng Sơn cho đến ngày 6/2, tuyệt nhiên không có thông tin gì tiếp theo về việc này. Mọi việc cho thấy, có vẻ như không còn chuyện xuất khẩu khẩu trang nữa. Cách đây 2 hôm, ông Chủ tịch UBND TPHCM có nói về khả năng đáp ứng nhu cầu khẩu trang của học sinh nếu cho học sinh đi học lại, và ông kết luận là bất khả thi.

Hôm nay, thông tin một bác sĩ giám đốc bệnh viện thu gom 50 triệu khẩu trang để bán giá cao, mà chỉ bại lộ vì anh ta nhận cọc xong rồi tăng giá hơn gấp đôi. Giả sử anh ta không tham lam nâng giá, thì việc này có trót lọt không? Thời gian vừa qua, không có khẩu trang xuất khẩu, hay vẫn có? Tại sao không có bất cứ quan chức nào nói về giải pháp để đảm bảo nhu cầu khẩu trang để người dân phòng chống dịch, hoặc ít nhất thì cũng bảo đảm hoạt động cho các cơ sở y tế?

Với cách làm việc như vậy, liệu người dân có thể yên tâm mà không hoang mang hay không? Muốn người dân không hoang mang, thì chính quyền cần phải thông báo đầy đủ tình hình, cái gì chính quyền kiểm soát được, cái gì không. Nếu không làm được như chính quyền Hàn quốc, cung cấp khẩu trang bán cho người dân, thì cũng phải có tuyên bố về giải pháp và thời hạn có thể cung cấp, trước tiên là cho các đơn vị y tế, và sau đó là cho toàn dân.

Hiện tại, nhờ sự tốt bụng của một số bạn bè, mà phòng khám chúng tôi có cơ số khẩu trang đủ cho hoạt động khoảng 1,5 tháng. Tuy nhiên, do không có bất cứ thông tin nào về giải pháp của chính quyền, phòng khám chúng tôi vẫn cứ phải dè dặt, nhất là trong việc tuyển dụng nhân viên mới khi một số nhân viên nghỉ việc.

Nếu các cơ sở y tế không hoạt động được vì thiếu khẩu trang, hoặc nhiều nhân viên y tế bị nhiễm Wuhan coronavirus, thì công tác phòng chống dịch bệnh của chúng ta sẽ ra sao?






No comments: