Monday, February 24, 2020

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 NGÀY 25/02 - WHO TỪ CHỐI TUYÊN BỐ ĐẠI DỊCH VIRUS CORONA (tổng hợp)





BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                ***************

Hiền Anh, Tiểu Tuệ  (NTD Việt Nam)
25/02/20 08:00

Cập nhật lúc 07:30

Chỉ trong vài ngày, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ngày Đại Lục đã tăng vọt.

Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
77.152
2595
Diamond Princess
691
2
Các khu vực châu Á khác
1378
26
Châu Âu
264
8
Châu Úc
22
-
Châu Mỹ
63
-
Châu Phi
1
-
Tổng
79.571
2629


Thế giới

Vũ Hán nới lỏng phong tỏa, rồi lại xiết chặt sau 4 tiếng
Các quan chức ở trung tâm dịch coronavirus tại thành phố Vũ Hán vào ngày 24 tháng 1 đã tuyên bố nới lỏng biện pháp phong tỏa thành phố , chỉ là họ đã rút lại tuyên bố này sau chưa đầy 4 giờ đồng hồ

Các lính canh đã giữ im lặng về dịch virus corona 2019 ở nhà tù Trung Quốc
Theo các tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc mà báo The Epoch Times nhận được đã tiết lộ rằng, chính quyền địa phương tại một thành phố ở tỉnh Sơn Đông đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để gây áp lực cho nhân viên nhà tù, buộc họ không được cảnh báo về tình trạng đang diễn ra tại những cơ sở giam giữ địa phương.
Số lượng nhiễm COVID-19 ở tù nhân và quản giáo trại giam ngày càng gia tăng tại các nhà tù Trung Quốc.

WHO từ chối tuyên bố Đại dịch Virus Corona
Sự lây lan của coronavirus mới đã không đạt đến mức độ của đại dịch, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Hai, ngay cả khi số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng mạnh ở Iran, Hàn Quốc và Ý.
Số ca tăng “đột ngột” ở ba quốc gia này đáng “lo ngại một cách sâu sắc”, Tổng giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố với báo giới tại Geneva, nhưng cũng nhấn mạnh, các chuyên gia tại Tổ chức này phản đối việc coi tình huống này là đại dịch.

Thêm 3 bác sỹ chết ở Trung Quốc
Ít nhất ba bác sĩ ở Trung Quốc đã chịu thua coronavirus. Trước đó là cái chết của Peng Yinhua, một bác sĩ 29 tuổi ở Vũ Hán, người đã chết vào ngày 20 tháng 2 để lại người vợ đang mang thai sáu tháng.
Gồm các bác sĩ : Huang Wenjun, 42 tuổi, đã chết ở Xiaogan, tỉnh Hồ Bắc; Xia Sisi, 29 tuổi, chết ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc; và Du Xiansheng, 55 tuổi, đã chết trên đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Hàn Quốc: Kiểm dịch tất cả các tín đồ Tân Thiên Địa
Thứ Ba (25/2), Hàn Quốc cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành việc xét nghiệm Covid-19 đối với trên tất cả các môn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji).
Theo công bố chính thức, Hàn Quốc hiện tại có 833 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán, và 60% trong số đó có liên quan đến nhà thờ của Shincheoji ở thành phố phía đông nam Daegu. Chính phủ Hàn Quốc nói rằng giáo phái này đã đồng ý cung cấp danh sách đầy đủ các tín đồ cùng liên lạc của họ.
"(Một khi Shincheonji cung cấp danh sách này), chính phủ sẽ sớm hoàn thành các xét nghiệm trên tất cả những theo đạo Shincheonji trong thời gian ngắn nhất và công bố kết quả một cách minh bạch", theo KCDC.

53 ca nhiễm Covid-19 tại Hoa Kỳ
Theo thống kê của CDC Hoa Kỳ, 36/53 ca nhiễm virus là ở trên tàu Diamond Princess từng bị cách ly 2 tuần ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản; 3/53 ca đã xác nhận dược tính với Covid-19 là thuộc đoàn người di tản từ Trung Quốc về Mỹ; và đất nước này đã phát hiện thêm 14 ca nhiễm mới.
Trong 14 ca mới này, California báo cáo 8 trường hợp; Massachusetts, Washington, Wisconsin, Arizona (4 bang) mỗi bang 1 trường hợp; Illinois báo cáo 2 trường hợp.
CDC Hoa Kỳ đã xác nhận 2 trường hợp là lây nhiễm từ người-sang-người, tại bang California và Illinois.

Bệnh nhân thứ 6 tử vong/220 ca nhiễm Covid-19 ở Italy
Ý đã xác nhận ca tử vong thứ 6 do Coronavirus 2019, theo nhà chức trách công bố hôm thứ Hai.
Theo thông tấn xã RAI đưa tin, một cụ ông 80 tuổi đã qua đời tại trung tâm tài chính Milan thuộc Lombardy. Những ca tử vong khác cũng được công bố gồm có: một cụ ông 88 tuổi và một cụ bà 84 tuổi.
Tất cả 6 bệnh nhân tử vong tuổi đều cao hơn 75. Hiện nay tổng cộng có 220 ca nhiễm bệnh tại Ý.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 833
Hôm nay (23/2) Hàn Quốc báo cáo thêm 231 ca nhiễm mới, trong đó có một quân nhân U.S.Force Korea (USFK) - Lực lượng quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc đã thông báo 70 ca nhiễm mới và một trường hợp tử vong vào cuối chiều thứ hai. Đầu giờ sáng thứ hai, quốc gia này báo cáo ca tử vong thứ 7 và thêm 161 ca nhiễm mới từ ngày hôm qua.
Đến nay, Hàn Quốc có ít nhất 833 ca nhiễm coronavirus và 8 trường hợp tử vong.

Theo U.S.Force Korea thông báo vào thứ Hai (23/2), họ nhận được thông tin của CDC về một phụ nữ 61 tuổi và một quân nhân USFK sống ở Daegu đã xét nghiệm dương tính với virus Corona 2019.
Sự kiện này đánh dấu thời điểm đầu tiên một quân nhân USFK nhiễm virus, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở Hàn Quốc.

Iran phủ nhận báo cáo về 50 ca tử vong tại Qom
Một nhà lập pháp Iran đã đưa ra con số đáng kinh ngạc: 50 ca tử vong do Covid-19 tại thành phố Qom trong tháng Hai, dù Bộ Y tế nước này chỉ báo cáo 12 trường hợp tử vong trên toàn quốc.
Con số đáng kể này (50) lớn hơn số ca nhiễm bệnh (47) mà truyền hình nhà nước Iran đã đưa ra trước đó. Thông tin này bắt nguồn từ người đại diện của thành phố Qom, ông Ahmad Amirabadi Farahani. Theo lời phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này hiện đã tăng lên 61, nhưng chỉ có 12 trường hợp tử vong.
Tuy nhiên, các câu hỏi về tính minh bạch vẫn đang tiếp tục được đặt ra, khi tỷ lệ số ca tử vong/số ca nhiễm COVID-19 theo báo cáo ở Iran cao hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác, kể cả ở những nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi dịch bệnh lan rộng hơn rất nhiều.
Nhà lập pháp Farahani đã đưa ra con số 50 ca tử vong tại Qom tính từ ngày 13/2. Còn thời điểm mà Iran chính thức công bố ca nhiễm và ca tử vong đầu tiên là vào ngày 19/2.
Ông Farahani không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình, nhưng ông nhấn mạnh, hơn 250 người đang cách ly tại thành phố Qom - nơi có các trường dòng người Shiite, thu hút nhiều sinh viên trên khắp Iran và từ các quốc gia khác. Các trường học hiện nay đã bị đóng cửa.
“Tôi nghĩ rằng biện pháp kiểm soát virus của chính phủ đã không thành công” - ông Farahani cho biết khi đề cập đến chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani, sau một phiên họp quốc hội tại Tehran. Bình luận của ông được công bố đầu tiên bởi nhân viên không chính thức của ILNA, và sau đó bởi các hãng thông tấn khác tại Iran.
Vào thứ Hai (24/2), ông Iraj Harirchi - phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, cho biết số ca tử vong tại nước này vẫn là 12 người; tuy nhiên ông đưa ra số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên 61, và khoảng 900 ca khác nghi nhiễm bệnh hiện đang được kiểm tra.
“Không ai có đủ thẩm quyền để thảo luận về những tin tức thuộc loại này” - ông Harirchi tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp không có quyền truy cập vào những thống kê về virus Corona, vì họ có thể tính gộp số liệu ca tử vong của những căn bệnh khác, ví dụ như cúm, với số liệu tử vong của chủng virus corona 2019.

Iran tổng số 12 ca tử vong, Afghanistan xác nhận ca nhiễm đầu tiên
Iran vừa công bố thêm 4 ca tử vong tại nước này do COVID-19. Với các quốc gia bên ngoài Đại Lục, trong khi Hàn Quốc sắp trở thành đất nước có số ca nhiễm nhiều nhất, thì Iran đã trở thành quốc gia với số ca tử vong cao nhất với 12 trường hợp.
Iran công bố ca nhiễm đầu tiên vào thứ Tư (19/2), đồng thời cũng là ca tử vong đầu tiên. Đến nay, tổng cộng số ca nhiễm là 43, theo chính quyền Iran thông báo.

Trong khi đó, Afghanistan hôm nay (24/2) đã xác nhận 1 ca nhiễm Covid đầu tiên.
Theo Bộ trưởng Y tế, ông Ferozuddin Feroz thông báo với báo giới tại Kabul, người bệnh ở tỉnh miền tây Herat, vùng giáp biên giới Iran, nơi được cho là vùng dịch virus Corona 2019.
Trong trường hợp khẩn cấp, người dân Afghanistan cần thông báo lên tỉnh. Ngoài ra, biên giới với Iran hiễn vẫn đang đóng cửa.

COVID-19 xuất hiện ở Bahrain và Kuwait
Một công dân Bahrain xuất hiện triệu chứng nhiễm virus khi tới sân bay sau khi trở về từ Iran. Họ được chuyển tới Trung tâm y tế Ebrahim Khalil Kanoo để xét nghiệm xem bị lây nhiễm  Covid-19 từ đâu, theo Bộ Y tế Bahrain đưa tin.
Ngày 24/2 (thứ Hai), nhà nước Kuwait đưa tin về 3 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, trong đó có 1 công dân Ả Rập Xê-út, hãng thông tấn nhà nước KUNA.
Đây là 3 trường hợp ở vùng Vịnh Ba Tư, họ nằm trong số 700 người sơ tán khỏi thành phố Mashhad ở phía đông bắc Iran vào tuần trước, KUNA cho biết.

Đài Loan thêm 2 ca tử vong do virus Corona 2019
Nhà chức trách Đài loan đã xác nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 vào sáng Chủ nhật, nâng tổng số nhiễm của quốc đảo này lên đến ít nhất 28 ca.
Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương của Đài Loan, hai người này là bố con. Người cha khoảng 80 tuổi, con trai khoảng 50.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ

*
25/02/20 THÙY MINH
.
24/02/20 THÙY MINH
.
24/02/20 QUỲNH THU
.
24/02/20 TUỆ MINH
.
24/02/20 TRÀ NGUYỄN
.
17:02 24/02/2020   ZING.VN
.
05:00 - 25/02/2020   THANH NIÊN

-------------------------------------------------------
.
THANH NIÊN ONLINE
07:22 - 25/02/2020   

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt ở Hàn Quốc, khiến nước này trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 24.2 cảnh báo các nước chuẩn bị cho một “đại dịch tiềm tàng” của SARS-CoV-2, gọi sự gia tăng đột ngột các ca nhiễm vi rút Corona mới ở Iran, Ý và Hàn Quốc là “sự quan ngại sâu sắc”, theo AFP. Tuy nhiên, ông Ghebreyesus cũng nói rằng một phái đoàn của WHO làm việc tại Trung Quốc đã kết luận rằng dịch Covid-19 ở nước này “đã lên đến đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ ngày 23.1 - 2.2 và đã giảm dần kể từ đó”.

Tại Iran, chính quyền đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa ở khắp 14 tỉnh thành nước này, sau khi số ca nhiễm lên 64, trong đó có 12 người tử vong. Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức của Iran ILNA cho biết số ca tử vong vì dịch Covid-19 ở TP.Qom, miền bắc Iran đã lên tới “50 người”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Iran Iraj Harirchi đã bác bỏ thông tin này, theo AFP.

Bahrain, Kuwait, Afghanistan, Iraq và Oman cũng công bố các ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên của họ.

Tại Ý, hiện có khoảng 220 người bị nhiễm bệnh và 6 người chết.

Hàn Quốc ngày 24.2 xác nhận thêm 231 ca nhiễm vi rút Corona mới (SARS-CoV-2), nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 833, trong đó 8 trường hợp tử vong, theo Yonhap. Phần lớn các ca nhiễm mới có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở TP.Daegu, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).
Trong số 8 người thiệt mạng, có 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Cheongdo.
Hàn Quốc hoãn khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Cơ quan Quản lý nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc (MMA) tạm ngừng khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên toàn quốc trong hai tuần, từ ngày 24.2 - 6.3. Tính đến chiều 24.2, ít nhất 13 quân nhân Hàn Quốc được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 10 binh sĩ thuộc lục quân, và mỗi lực lượng hải quân, không quân và lực lượng lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc có 1 lính.
Hiện có khoảng 7.500 binh sĩ bị cách ly nhằm ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan bên trong các doanh trại. Quân đội cũng đang tiến hành kiểm soát việc nghỉ phép, gặp gỡ, thăm thân đối với toàn bộ binh sĩ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho hủy mọi cuộc tập trận ngoài trời trên cả nước ngày 24.2. Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) hôm 24.2 cũng quyết định tạm hoãn ngày bắt đầu mùa giải vô địch bóng đá quốc gia K-League 2020.


Trung Quốc hoãn họp quốc hội
 Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 24.2 đưa tin Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức quốc hội) đã thông qua đề xuất hoãn kỳ họp quốc hội thường niên, thường diễn ra vào đầu tháng 3. Thời điểm thích hợp sẽ do Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc quyết định. Thông thường, kỳ họp quốc hội thường niên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 5.3 và kéo dài ít nhất 10 ngày.

Động thái trên diễn ra giữa lúc tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở
Trung Quốc đã vượt ngưỡng 77.000 ngày 24.2.
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm qua xác nhận đã có thêm 150 người thiệt mạng vì SARS-CoV-2 vào ngày 23.2, nâng tổng số người chết tại Trung Quốc đại lục đến ngày 24.2 là 2.592.
Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mạnh, quốc hội Hàn Quốc đã hoãn phiên họp toàn thể vào chiều 24.2, sau khi một bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tham dự một diễn đàn tại quốc hội tuần trước. Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và đảng Tương lai Thống nhất (UFP) đối lập đã đồng ý hoãn phiên họp, sau khi lãnh đạo Shim Jae-chul của UFP đã tiếp xúc với bệnh nhân nói trên. Đảng UFP cũng hoãn cuộc họp toàn thể các nghị sĩ của đảng này.

Bản đồ số giúp theo dõi tình hình dịch bệnh
Người Hàn Quốc hiện dựa vào bản đồ số để theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 khi giúp họ định vị các bệnh nhân gần nhà hoặc nơi làm việc và liên tục cập nhật tin tức mới nhất. Theo Yonhap, Coronamap Live với 3 phiên bản tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng Hoa, hiển thị thông tin bệnh nhân, bao gồm quá trình cư trú, quốc tịch và giới tính. Bản đồ số này cũng cho biết nơi các bệnh nhân này được chăm sóc và số lượng người mà họ đã tiếp xúc.

Hoặc bản đồ số Corona Map cho thấy những nơi mà bệnh nhân đã đến thăm và gây ảnh hưởng cho bao nhiêu người. Corona Map còn sử dụng các màu sắc khác nhau - xanh lá cây, vàng và đỏ - để chỉ ra những rủi ro khi đến những địa điểm đó. Vòng tròn màu đỏ có nghĩa là một bệnh nhân đã đến nơi này cách đây chưa tới 24 giờ, trong khi vòng tròn màu vàng và vòng tròn màu xanh lá cây tương ứng với 8 ngày và 9 ngày... 





No comments: