Sunday, February 23, 2020

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH COVID-19 TỐI 23/02 - HÀN QUỐC : THỐNG KÊ TỬ VONG TĂNG GẤP ĐÔI SAU 2 NGÀY (NTD Việt Nam)




NTD Việt Nam
23/02/20

DỊCH VIRUS CORONA TOÀN CẦU (cập nhật lúc 20:20 ngày 23/02/2020
Toàn cầu :  78.823 người mắc bệnh
Hoa Lục   :  76.936 người mắc bệnh  ,  2.343 người chết
Việt Nam  :        16          ‘’
Nơi khác   :     2097          ‘’                     19        ‘’

.
Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 23/02)

Những nhóm bệnh xuất hiện liên tục với số lượng lớn trong thời gian ngắn tại Iran, bên cạnh Hàn Quốc và Italy đã dấy lên mối lo về một đại dịch toàn cầu...
Cập nhật lúc 21:38

Hàn Quốc tiếp tục trở thành điểm bùng phát dịch nhanh trên thế giới. Theo thống kê của CDC Hàn Quốc: thứ Năm xuất hiện 47 ca nhiễm mới, thứ Sáu là 100, và thứ Bảy (hôm qua) là 229. Italy cũng đã phát hiện được 115 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán 2019.


được 115 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán 2019.
Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
76.936
2343
Diamond Princess
634
2
Các khu vực châu Á khác
1063
19
Châu Âu
123
3
Châu Úc
22
-
Châu Mỹ
44
-
Châu Phi
1
-
Tổng
78.823
2467



Việt Nam

Lào Cai—Chiều 23/2, công an tỉnh cho biết lực lượng chức năng hiện đang tạm giữ 426 thùng khẩu trang không rõ nguồn gốc tại cửa khẩu Kim Thành. "Chủ hàng không xuất trình được chứng từ liên quan đến xuất xứ của lô khẩu trang"

Hà Nội—Trong cuộc họp khẩn chiều 23/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Tp.Hà Nội đã khuyến cáo những nơi dễ hình thành ổ dịch như quán bar, karaoke... nên tạm dừng hoạt động. Động thái trên được đưa ra khi Hàn Quốc đang bùng phát dịch Covid-19.
Trong cuộc họp, chủ tịch thành ủy Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý: "Nếu Hàn Quốc diễn biến phức tạp như Vũ Hán, phải đưa người về. Rất có thể trong những ngày tới, Hà Nội sẽ phải lên kế hoạch đón những công dân từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát... Nếu số công dân này về nước thì Hà Nội có thể phải tiếp nhận hàng nghìn người, ta cần phải chủ động".

Đà Nẵng—tỉnh đã ghi nhận 02 trường hợp công dân Việt Nam nghi ngờ mắc Covid-19 vào hôm nay (23/2), trong đó có 1 người trở về từ Hàn Quốc và 1 tài xế từ Hà Nội. Thành phố hiện đã cho cách ly và theo dõi.
Ngoài ra, theo lịch dự kiến, một người Hàn Quốc nữa sẽ "về" Việt Nam vào 23/2, là huấn luyện viên Park Hang Seo của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Bộ GD&ĐT—chính thức điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau:
1.    Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020.
2.    Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020.
3.    Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020.
4.    Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Cao Bằng—Đón người trở về từ Trung Quốc, tỉnh hiện nay đang theo dõi và cách ly tại nhà khoảng 3000 người. Ngoài ra còn hơn 1000 người khác đang ở khu cách ly tập trung, tuy nhiên cơ sở này không còn khả năng tiếp nhận và quản lý. Ban lãnh đạo tỉnh đã phải chuyển hàng trăm người sang Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Tp.HCM—Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo không tiếp khách, nhận hoa hay quà nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 để tập trung phòng chống dịch virus Corona Vũ Hán; bệnh viện sẽ chỉ tổ chức các hoạt động mang tính chất nội bộ.

Tp.HCM—Ngày 22/2, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã yêu cầu phòng đào tạo các quận, huyện và lãnh đạo đơn vị trực thuộc tạm dừng xét duyệt hồ sơ du học tại các nước có dịch Covid-19. Hồ sơ đi các quốc gia không có dịch cũng chỉ được giải quyết trong trường hợp khẩn cấp.

Quảng Nam/Hội An—Lo ngại trước tình hình dịch Covid-19, 5 cơ sở kinh doanh tại Hội An đã treo bảng thông báo từ chối đón khách du lịch Trung Quốc - ông Lanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Hội An cho hay vào ngày 22/2. Sau khi được vận động, các cơ sở này đã đồng ý gỡ bảng với những nội dung trên.

Thế giới

Hàn Quốc: thống kê tử vong tăng gấp đôi sau 2 ngày
Nạn nhân là một nam giới 59 tuổi, xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới vào thứ Tư vừa qua (19/02) - hãng thông tấn địa phương Yonhap News đưa tin. Đây là ca nhiễm virus thứ 6 tại Hàn Quốc.
Nạn nhân qua đời tại Bệnh viện Đại học Dongguk tại Gyeongju, quận phía bắc Gyeongsang.

Iran có 8 bệnh nhân tử vong do virus Vũ Hán, tổng cộng có 43 ca nhiễm mới
Bộ Y tế Iran tới nay đã thống kê được 8 ca tử vong do Covid-19. Những nhóm bệnh xuất hiện liên tục với số lượng lớn trong thời gian ngắn tại đây, bên cạnh Hàn Quốc và Italy đã dấy lên mối lo về một đại dịch toàn cầu.
Trên đài truyền hình địa phương, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran, Kianoush Jahan Pour, đã xác nhận con số 43 ca nhiễm Covid-19 - tính đến thời điểm hiện tại.
Trung tâm của dịch bệnh bùng phát tại Qom, và đã lan ra 4 thành phố khác, trong đó có cả thủ đô Tehran của Iran.
Dịch bệnh leo thang đã khiến chính phủ đóng cửa trường học trong ít nhất 2 ngày, bắt đầu từ Chủ nhật; họ cũng yêu cầu sinh viên về quê và học hành tại nhà qua mạng Internet nếu khả thi.

Italy: Tổng số ca mắc Covid-19 là 115 người
Tỉnh trưởng Attilio Fontana cho biết đã có 89 ca nhiễm mới xuất hiện tại tỉnh Lombardy phía Tây Bắc nước Ý. Những ca này xuất hiện từ các làng nhỏ và khu vực ngoại ô, và trung tâm tài chính của vùng, Milan, cũng có 1 trường hợp.
Những khu vực này hiện nay đã bị phong tỏa; và ngoài Lombardy, tỉnh phía đông bắc Veneto cũng đã có ít nhất 17 ca nhiễm mới.
Chiếc giày của thế giới hiện có tổng cộng 115 ca nhiễm virus Corona 2019 Vũ Hán.

Hàn Quốc: thêm 169 ca nhiễm, thêm 2 ca tử vong
Hàn Quốc đã có thêm 169 ca nhiễm Covid-19 tính đến thời điểm hiện nay - riêng trong ngày Chủ nhật (23/2)
Sáng nay, Hàn Quốc đã đưa tin về 123 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong. Chiều nay, CDC đã bổ sung 46 ca nhiễm mới, và thêm 1 ca tử vong nữa.
Tổng cộng đã có 602 trường hợp nhiễm Coronavirus Vũ Hán tại Hàn Quốc, và chủng virus chết người cũng đã khiến 5 công dân nước này phải thiệt mạng.
Theo thống kê của CDC Hàn Quốc: thứ Năm xuất hiện 47 ca nhiễm mới, thứ Sáu là 100, và thứ Bảy (hôm qua) là 229.

Nhật Bản: 23 du khách tàu Diamond Princess được cho về khi chưa xét nghiệm lại Covid-19
Bộ Y tế Nhật Bản thông báo về một sai lầm mắc phải ở hoạt động cách ly trên tàu Diamond Princess, đó là 23 hành khách đã được cho về sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly mà không được làm xét nghiệm lại.
Việt xét nghiệm là rất cần thiết để chọn lọc hành khách theo tiêu chí nhiễm virus hay không,  vì lây nhiễm chéo vẫn tiếp tục xảy ra giữa các hành khách trong suốt quá trình cách ly.
“Tôi cảm thấy hối hận sâu sắc khi để xảy ra sai lầm lớn đến như vậy trong hoạt động cách ly và chúng tôi xin đảm bảo rằng sai lầm như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nào nữa”, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato tuyên bố trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy.

Tổng thống Trump nổi giận khi biết trợ lý không báo trước về việc đưa những người Mỹ nhiễm virus COVID-19 trở về từ chiếc tàu du lịch
Tuần này, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã nổi giận với cố vấn cao cấp về quyết định đưa 14 công dân Mỹ xét nghiệm dương tính với coronavirus trở về Mỹ từ Nhật Bản, vì trước đó ông đã được đảm bảo rằng, những người bệnh này vẫn sẽ được cách ly ở nước ngoài, theo quan chức Nhà Trắng cho biết.
Ông Trump và Lực lượng đặc nhiệm về coronavirus đã được thông báo trước vào hôm thứ Bảy rằng, những người Mỹ đã hoàn thành 2 tuần cách ly trên tàu Diamond Princess sẽ được đưa trở về đất nước trên chiếc phi cơ thuê bởi chính phủ - nhưng người bệnh nào biểu hiện triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính thì sẽ ở lại Nhật để điều trị.

Mỹ công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với Hàn Quốc và Nhật Bản
Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với cả Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi có báo cáo về sự lây truyền của virus Corona 2019 từ người sang người xảy ra ở hai nước Châu Á này.
Cảnh báo cấp độ 2 (Tier 2) khuyến cáo khách du lịch phải "tăng cường thận trọng" khi đi du lịch đến những quốc gia này.
“Người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính nên tạm hoãn những chuyến đi không cần thiết”, CDC cảnh báo.
Trước đó, Đài Loan cũng tăng cấp độ cảnh báo du lịch của mình lên "cấp độ 2" đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo đó, các du khách cần chuẩn bị biện pháp phòng dịch bệnh khi đến thăm hai nước láng giềng.
Anh Quốc cũng công bố cảnh báo du lịch đối với thành phố Daegu và hạt Cheongdo ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc báo cáo 123 ca nhiễm mới và tổng số 4 ca tử vong
Theo tin từ Reuter, Hàn Quốc xác nhận thêm 123 ca nhiễm mới và 4 ca tử vong do virus corona 2019, nâng tổng số ca mắc bệnh ở quốc gia này lên 556 ca, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo hôm Chủ nhật.
Một nửa số ca nhiễm mới liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở Daegu, thành phố 2,5 triệu dân. Đây cũng là ổ dịch mới ở Hàn Quốc.
Còn một nửa số ca nhiễm bệnh trước đó ở Hàn Quốc lại liên quan đến Trung Quốc.
Bệnh nhân thứ tư mất hôm Chủ nhật là một người đàn ông 57 tuổi ở bệnh viện Cheongdo thành phố Daegu, KCDC công bố.
Một ngày trước đó, 9/39 người Công giáo Hàn Quốc đã đi hành hương đến Israel trong tháng này được xác nhận nhiễm virus.

Iran có thêm 10 ca nhiễm mới, nâng tổng số hiện tại lên 29 ca
Cơ quan chức năng Iran công bố thêm ít nhất 10 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong hiện nay lên 6 ca.
Riêng tỉnh Qom đã phát hiện được 8/10 ca nhiễm mới, tại phía nam của thủ đô Tehran. Nước cộng hòa Hồi giáo này đã báo cáo tổng cộng 29 ca nhiễm virus COVID-19.
 Các quan chức y tế đã kêu gọi việc đình chỉ tất cả các buổi tập trung mang tính chất tôn giáo ở tỉnh này vào thứ Năm.
Bà Minoo Mohraz, Bộ trưởng Y tế Iran tuyên bố, virus còn có thể truyền từ những công nhân Trung Quốc đang làm việc tại thành phố Qom và vẫn đi qua lại Trung Quốc, tuy nhiên bà không nói thêm chi tiết. Một công ty Trung Quốc hiện đang xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời ở tỉnh Qom.
Đến nay đã có một số ca nhiễm virus ở Trung Đông: Ả rập Xê út xác định 13 ca (nước này là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch), Ai Cập 1 ca, và 1 ca còn lại ở Lebanon.
Iraq, quốc gia láng giềng của Iran, vẫn chưa thông báo về ca nhiễm virus nào. Họ đã áp dụng các  biện pháp để kiềm chế coronavirus 2019 như tạm dừng cấp visa nhập cảnh cho người có hộ chiếu Iran và các chuyến bay trực tiếp giữa hai quốc gia.

Cổ phiếu xuống thấp, nỗi lo virus Corona khiến nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn tăng cao
Cổ phiếu và tài sản rủi ro đã kết thúc một tuần chao đảo. Đồng thời, các tài sản an toàn như trái phiếu và vàng đã lấy lại phong độ khi thị trường đã thích ứng được với mức tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch virus Corona chủng mới, và các dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ đang chững lại.
Các chỉ số chính của Phố Wall đã chứng kiến ​​đợt bán tháo vào thứ Sáu, như việc chỉ số Nasdaq sụt giảm hàng ngày một cách thê thảm nhất trong khoảng ba tuần.
Trong khi đó, vàng đã đạt mức cao nhất trong bảy năm qua, còn lợi tức trái phiếu 30 năm của kho bạc Hoa Kỳ đã giảm đến mức thấp nhất trong lịch sử. Lợi tức trái phiếu di chuyển ngược với giá, và lợi suất giảm là một dấu hiệu quan tâm từ nhà đầu tư.

Các thị trấn Ý đóng cửa sau khi 2 người tử vong do virus
Hàng chục thị trấn miền bắc nước Ý đã đóng cửa vào ngày thứ Bảy, sau khi có tin virus Corona 2019 đến từ Trung Quốc làm 2 người Ý bị tử vong, và gây bệnh cho ngày càng nhiều người trong thời gian gần đây. Hiện người ta vẫn chưa tìm ra người lây nhiễm trực tiếp từ nguồn phát tán virus.
Tình trạng lây nhiễm thứ phát đã làm cho chính quyền ở hai thị trấn Lombardy và Veneto phải ra lệnh đóng cửa trường học, doanh nghiệp và nhà hàng, đồng thời cũng hủy bỏ các sự kiện thể thao và tập thể. Thị trưởng thành phố Milan, thủ đô thương mại của Ý, cũng đã đóng cửa các văn phòng công cộng.
Chắc chắn đã có trên 40 người nhiễm virus ở Ý. Hàng trăm người tiếp xúc với họ sẽ được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm. Trong khi đó, một đội bảo vệ dân sự sẽ dựng một khu lều trại ở bên ngoài một bệnh viện đã đóng cửa tại Veneto, để nhân viên y tế khám sàng lọc tìm virus.

Thêm 2 người Úc từ tàu Diamond Princess nhiễm virus corona 2019
Thêm hai người sơ tán đến Darwin từ tàu Diamond Princess có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus, nhà chức trách công bố vào hôm thứ Bảy. Những ca bệnh mới đã nâng tổng số người nhiễm virus ở Úc lên 6 người, họ đều là hành khách trên tàu Diamond Princess.
Con số này sẽ tăng lên khi có thêm 3 người khác được khám sàng lọc vào ngày thứ Bảy.
Hai người nhiễm cuối cùng có kết quả xét nghiệm dương tính vào thứ Bảy, đều đến từ Victoria. Họ sẽ được chuyển về Bang để hệ thống y tế ở đây quản lý.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ

-------------------------------
.
23/02/20
.
23/02/20
.
23/02/20




No comments: