Tuesday, August 14, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 14/8/2018 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Báo Người Lao Động có bài rất lạ và khá mạnh miệng với tiêu đề: "Ô nhiễm từ Trung Quốc". (Hàng loạt nguy cơ ô nhiễm từ biên giới giáp Trung Quốc đến chuyện nước sông Hồng bị ô nhiễm do Trung Quốc gây ra. Từ chuyện các công ty công nghệ cũ của Trung Quốc đang đầu độc người Việt hàng ngày, đến chuyện người Việt đang bị "ô nhiễm tinh thần" từ các hoạt động xâm lăng trên lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa và học thuật).

2. Trang mạng Thoibao.de đưa tin: "Đại án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Chính phủ Pháp chính thức điều tra dính líu của mật vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Paris". (Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn. Báo chí trong nước không một lời nói đến sự kiện chấn động địa cầu này).

3. Tin về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, quy tụ cả tứ trụ về dự. Đáng chú ý là ông Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo rất "gắt":

- Zing: "Tổng bí thư: Ngoại giao cần mạnh dạn đột phá, dám nghĩ dám làm". (Mạnh dạn đột phá, dám nghĩ dám làm như kiểu bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ấy nhỉ).

- Trên Dân Trí, TBT dạy rằng: "(Ngoại giao phải) Bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc và tôn trọng luật pháp quốc tế". (Nghe câu tôn trọng luật pháp quốc tế buồn cười quá. Buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, phơi vây cá mập, bắt cóc, làm tiền đồng bào khắp nơi, mà mở mồm ra dám nói đến tôn trọng luật pháp quốc tế?).

4. RFA có bài: "Vì sao nợ nước ngoài của Việt Nam tăng nhanh?". (Tổng số nợ nước ngoài của Việt Nam tăng nhanh chóng và đang ở khoảng 109 tỷ đô la Mỹ. Con số này có vẻ chưa sát thực tế dù đã "né" số tiền các doanh nghiệp nhà nước vay).

5. Về vụ học viên cai nghiện trốn trại ra ngoài ở Tiền Giang, Vnexpress đưa tin: "Học viên trại cai nghiện Tiền Giang nói bị đánh, bắt quỳ 3 giờ". (Bài này chưa bị gỡ cũng hơi lạ, vì nó làm lộ bí mật ngành công an).

6. Theo Tiền Phong: "Bắt giam Trưởng phòng Cảnh sát ma tuý chiếm đoạt 1 tỷ đồng của bị can". (Lục Minh Nhậm (SN 1956), nguyên đại tá, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Cao Bằng, đã bị bắt khi chiếm đoạt hơn 1 tỷ của bị can).
7. Bộ trưởng Tô Lâm: Có 5 tỉnh không có án tham nhũng. (Không thấy nói rõ tỉnh nào mà đoàn kết ghê vậy. Nói hệ thống độc tài kiểu Việt Nam không có tham nhũng thì chả khác gì nói bẹn không có vi khuẩn. Vậy mà cũng dám mở mồm để nói dối thì bó tay).

8. Một phát biểu của ông Tô Lâm cũng gây sóng gió 2 ngày nay: "Nhiều tội phạm hình sự được thuê biểu tình gây rối". (Ông Tô Lâm cho rằng, trong các cuộc biểu tình chống Formosa gây thảm họa, chống dự luật đặc khu, luật an ninh mạng, các "đối tượng" nghiện ma túy, nhiễm HIV... được thuê từ 200-400 nghìn để biểu tình gây rối. Một người đứng đầu cơ quan điều tra- mật vụ mà ăn nói vô pháp, chụp mũ vô căn cứ, vu khống người dân, nhổ nước bọt vào mặt những người dân yêu nước thì đúng là bản chất lưu manh, dối trá. Miệng chó không thể mọc ra ngà voi).

9. Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII đi...học. Báo Đại Đoàn Kết có bài: "Tổng Bí thư đề nghị các Ủy viên Trung ương học tập với tinh thần khiêm tốn, cầu thị". (Không biết là học môn gì đây. Nếu là môn đốt lò, môn củi thì vui lắm).

10. Zing có bài đập thẳng chính phủ kiến tạo: "Cắt giảm điều kiện kinh doanh, chỉ nói trên báo mà không thực hiện". (Nói mà không làm, nói một đằng làm một nẻo đã trở thành truyền thống lâu đời của thể chế này rồi. Ngày 15/8 là hạn cuối cùng để các bộ ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cắt bỏ 50% điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên đến nay số thủ tục được cắt bỏ mới chỉ đạt 12,5%).

11. Báo Đất Việt có tin: "Công ty bà Nguyễn Thanh Phượng bán rẻ cổ phiếu". (Cứ thấy gờn gợn gì đó trong tin này. Tháo chạy hay bắt buộc phải chia phần cho phe lò?).

12. Câu chuyện Vũ- Thảo và Cà phê Trung Nguyên vẫn nóng ran và dậy sóng vì...không biết đâu là sự thật. Các cây viết kền kền thì lao vào cuộc chiến truyền thông để ăn tiền 2 bên. Trong khi đó, Infonet đưa tin rất đáng quan tâm: "Cà phê Trung Nguyên om sòm chuyện nội bộ, đối thủ bứt phá lợi nhuận". (Đối thủ của Trung Nguyên là Masan với nhãn hàng Vinacafe Biên Hòa).

13. UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) khẳng định: "Sẽ cưỡng chế phần đất của người dân đang kiện Chủ tịch tỉnh Nghệ An". (Bà Nguyễn Thị Huyền khởi kiện Chủ tịch tỉnh Nghệ An, Chủ tịch huyện Hưng Nguyên vì các vụ cướp đất cho dự án Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An).

14. VTV có bài: "Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng". (Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẳng định đến hết năm 2018, nếu phương tiện nào không dán thẻ thu phí tự động sẽ bị cưỡng chế và xử phạt. Cuộc chiến và quyết tâm ăn cướp đã đến hồi cao trào. Đợi xem dân thắng hay bên cướp thắng).

Ảnh lượm
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2233878730177405&set=pcb.2233880936843851&type=3&theater
Ảnh 1: Phát biểu của ông Tô Lâm về người biểu tình.
Ảnh 2: Khai giảng lớp học cho các ủy viên trung ương.








No comments: