Monday, August 27, 2018

ÂM MƯU PHÁ HOẠI TIẾNG VIỆT CỦA NƯỚC "LẠ" BẰNG ÔNG GIÁO SƯ RẤT QUEN HỒ NGỌC ĐẠI?! (Đàm Ngọc Tuyên - Tiếng Dân Online)




Đàm Ngọc Tuyên
27/08/2018

Ngày 27/8/2018, báo VietNamNet có bài viết tựa đề: “Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1“, của tác giả Thanh Hùng. Câu chuyện xuất phát từ một đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đang hút sự quan tâm của nhiều người với những tranh luận trái chiều vì cho rằng khó hiểu. Clip được cho là do phụ huynh ở Cần Thơ ghi lại .

Clip dạy đánh vần kiểu “lạ”. Nguồn: Le Cheryl




Cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1, các phụ âm c, k, q đều đọc là “cờ”. Trong đó, cô giáo dạy cách đọc một số chữ như “Ki” đọc là: Cờ – i – ki; “Uôn” đọc là: Ua – nờ – uô; “Qua” đọc là: Cờ – oa – qua. Sự dạy “rất lạ” này đã khiến cho cả Giáo sư ngôn ngữ Nguyễn Văn Lợi cũng phải hoang mang khi ông nói với báo Người Đưa Tin ngày 27/8/2018 rằng:

Năm nay tôi có cháu nội vào học lớp 1, tôi cũng băn khoăn nếu cháu tôi phải học cách đánh vần cải cách như clip. Phần lớn phụ huynh chưa được biết đến chương trình cải cách, chưa hiểu các khái niệm, kiến thức sâu về ngữ âm học. Họ không khỏi lo lắng, hoang mang khi năm học sắp đến con cháu họ – những đứa trẻ vừa mới rời lớp mẫu giáo phải học những kiến thức khó mà đến họ cũng không biết”.

Ngành giáo dục đã trải qua nhiều lần cải cách, trong đó có cải cách liên quan đến tiếng, chữ Việt, nhưng có lẽ lần “cải cách” này hết sức “lạ”. Để tìm hiểu nguyên nhân cái sự “lạ” này, báo VietNamNet đã hỏi ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT). Ông Hữu nói rằng:

“’Cái lạ này’ xảy đến bởi các phụ huynh trước đây quen với cách đánh vần như chương trình đại trà hiện hành. Nhưng tài liệu Tiếng Việt 1 theo chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại thì đi theo hướng ngữ âm học và bao nhiêu năm nay đã tổ chức, triển khai dạy học như thế rồi chứ không phải năm nay mới có, thực chất không phải cái gì đó mới hay phát hiện mới lạ. Có thể với những phụ huynh thấy lạ tai nên câu chuyện mới xôn xao như vậy, chứ những năm trước đây những trường, địa phương theo chương trình này đã dạy học như vậy mà không có vấn đề gì”.

PGS Bùi Mạnh Hùng, điều phối viên chính Ban Phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông mới, từng là Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục cho biết: “Tài liệu dạy học tiếng Việt CNGD dù có những tranh cãi nhưng đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kĩ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu“.

Rõ ràng là, hai quan chức Bộ GD-ĐT đang lừa bịp phụ huynh và người dân cả nước, chứ thực tế hoàn toàn ngược lại những điều hai ông Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Hữu nói. Người viết đã mất một buổi chiều đi gặp 3 giáo viên dạy lớp 1 ở Quảng Ngãi, để tìm hiểu thực hư, sau khi được một giáo viên quen giới thiệu. Vì lí do cần bảo vệ danh tính của họ, xin được gọi họ là: cô N, cô H, cô. Ba cô giáo này đều giảng dạy lớp 1 “công nghệ” ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước khi tường thuật lại “tâm sự đắng lòng” của 3 cô giáo, trước hết chúng ta phân tích để thấy sự “lạ” đầu tiên của cách dạy này, đó là tựa sách “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục”. Với kiến thức hạn hẹp, người viết chưa bao giờ thấy một tựa sách học tiếng Anh, Pháp, Nhật mà có từ “công nghệ” bao giờ! Có phụ huynh nào thấy hay biết xin chỉ giùm. Cái tựa sách đã nói lên sự tào lao của nền giáo dục nước nhà, được điều hành bởi người đứng đầu là ông Nguyễn Xuân Nhạ với khả năng không tài nào phát âm đúng được chữ “lờ” và “nờ”, cũng như không thể phát âm được hai từ “từ chức” bao giờ!

Cả ba cô giáo mà người viết gặp, tất cả đều có thâm niên dạy học bậc tiểu học trên 10 năm, trong đó có một cô sắp về hưu. Cả 3 cô đều “khóc ròng” với chương trình này, với những nhận định, chia sẻ sau đây:

– Chương trình “Tiếng Việt công nghệ” (TVCN) này được giáo sư Hồ Ngọc Đại “nghiên cứu, biên soạn” từ năm 1978, nhưng không được chấp nhận để đưa vào giảng dạy. Khoảng vài năm trở lại đây, TVCN lại được mang ra thí nghiệm. Phòng GD-ĐT của tỉnh nào đăng kí dạy “thí nghiệm” chương trình này, sẽ đưa GV đi học bốn ngày cho những GV đứng lớp “thí nghiệm” chính thức, một ngày cho tất cả GV tiểu học thuộc Phòng GD-ĐT huyện đó. GV “đùn đẩy” nhau khi bị phân công dạy “TVCN lớp 1” vì rất vất vả. Nói trắng ra chẳng ai muốn dạy chương trình “quái lạ” này cả.

– Học sinh lớp 1 học TVCN có thể đọc vẹt được, nhưng khi viết thì sai chính tả rất nhiều. Nó “khó” đến mức, nếu hôm nào GV đứng lớp 1 nghỉ dạy, thì buổi học hôm ấy, những GV dạy từ lớp 2 đến lớp 5 không thể dạy thế được, chỉ nhờ coi lớp giúp hết buổi rồi cho về. Còn Phòng GD-ĐT “mắt nhắm mắt mở, bật đèn xanh” cho GV dạy lớp 1 ăn gian tiết của môn học khác để dạy môn “TVCN” này. Ví dụ: buổi học có 5 tiết (một tiết 35 phút), trong đó 2 tiết TVCN, 1 tiết Đạo đức, 2 tiết Tập làm toán, thì  thời gian học tiết Đạo đức sẽ được dạy luôn TVCN, môn Đạo đức chỉ dạy thoáng qua mà thôi.

– Đồng thời, như trên đã nói, ngay cả những GV dạy từ lớp 2 trở lên còn không dạy thế được nếu GV lớp 1, thì phụ huynh không thể nào tài giỏi để dạy cho học sinh ở nhà được. Từ đây, phát sinh việc, lớp 1 mà phải đi học thêm, học thêm cả trước khi vào lớp 1 luôn. Phụ huynh nào nghèo, đồng nghĩa với việc con họ chẳng viết ra chữ, đọc chẳng ra câu. Nghịch lí ở chỗ, khi dạy thêm trước khi vào lớp 1, GV lại dạy cách đánh vần theo phương pháp truyền thống. Ví dụ: từ “Ki Cóp” sẽ đánh vần “Ka I Ki”, “Cê O Co O Phê Óp” là “Cóp”!

– Những từ khó như từ “nghiêng nghiêng”, “bút nghiên”, “khuyếch tán”, “khuya khoắt”,… cả cô trò đều “ngọng nghịu” cùng nhau khi dạy và học, rất giống ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Xong lớp 1, lên lớp 2, nếu học sinh nào chưa đọc, viết được thì lại “bị” dạy “đọc, viết” theo phương pháp truyền thống. Tréo cẳng ngỗng!

GS Hồ Ngọc Đại cho biết, cách đánh vần “lạ” theo bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục “đến nay đã được triển khai ở 49 tỉnh với hơn 800.000 học sinh theo học chương trình này“. Cũng cần phải nói thêm, GS Hồ Ngọc Đại chính là con rể của TBT Lê Duẩn. Lê Duẩn là người có câu nói nổi tiếng: “Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại…”.

GS Hồ Ngọc Đại, tác giả của chương trình đánh vần kiểu “lạ”. Nguồn: PLTP

Trên đây chỉ là bốn bất cập trong những bất cập từ tâm sự của các giáo viên mà người viết được nghe chính họ nói ra. Tất cả đều có mong muốn làm sao bỏ cái chương trình “quái lạ này” là tốt nhất, họ chỉ mong phụ huynh đồng lòng lên tiếng, vì họ có ý kiến với lãnh đạo giáo dục cũng không thể được, chưa nói có thể mất luôn nồi cơm! Họ nói rằng, Bộ GD-ĐT và GS Hồ Ngọc Đại “đang hủy hoại một hệ thống học tiếng Việt có thể nói đã hoàn chỉnh lâu nay!

Và người viết cũng tìm hiểu thêm, ở ngoài Bắc, miền Tây Nam Bộ, hay miền Trung, thì học sinh lớp 1 được đem ra làm “chuột bạch”, lại toàn ở những tỉnh lẻ, những huyện ven biển, trung du miền núi, hay vùng sâu, vùng xa.

Phải chăng đây là một “âm mưu”, bởi ở những vùng sâu, vùng xa, phụ huynh sẽ ít phẫn nộ, dư luận cũng không quan tâm nhiều với cái tiếng “lạ” mà con em họ được dạy, nên Bộ Giáo dục mang ra thí điểm, sau đó đặt mọi người vào chuyện đã rồi?! Điều này có thể thấy rất rõ, khi cách dạy “lạ” được mang ra thí điểm ở TP. Cần Thơ, phụ huynh đã quay clip lại, đã bị dư luận cả nước nói chung, phụ huynh học sinh nói riêng, lập tức phản đối.

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã từng nói: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. Bệnh nhân chết dưới bàn tay của các bác sĩ của nền giáo dục đấy. Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay của các kỹ sư của nền giáo dục đấy. Tiền bị mất trong tay của các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục đấy. Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục đấy. Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia“.

Nhà văn hóa, nhà báo, nhà văn, cụ Phạm Quỳnh từng nói: “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn”. Ông là người đi tiên phong trong việc quảng bá chữ Quốc ngữ và dùng tiếng Việt thay cho chữ Nho và tiếng Pháp. Chúng ta chưa mất nước, nhưng tiếng Việt đã, đang và sẽ mất nếu Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1. Mà theo nhận định của cụ Phạm Quỳnh, chúng ta có thể hiểu rằng: nước chúng ta cũng sắp mất đến nơi rồi!

Nếu chúng ta vẫn im lặng, để cho những con người “ngọng nghịu cả tư duy và phát âm” ấy tiếp tục đem con cái chúng ta ra làm “chuột bạch”, thì con cái chúng ta sẽ chết, và chắc chắn quốc gia này cũng chết! Bởi, trẻ em hôm nay là đất nước ngày mai!

© Copyright Tiếng Dân








No comments: