Friday, August 31, 2018

HÀ NỘI BẮT GIỮ MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ CÁO BUỘC THUỘC ĐẢNG VIỆT TÂN, VƯỢT BIÊN TỪ CAM BỐT (tổng hợp)




Đăng ngày 31-08-2018

Công an Việt Nam ngày hôm qua 30/08/2018 loan báo đã bắt giữ một người Việt từ Cam Bốt vượt biên vào Việt Nam để âm mưu « hoạt động khủng bố » trong nước.

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, bộ Công An Việt Nam cáo buộc người này là thành viên tở chức Việt Tân ở hải ngoại, bị chính quyền Hà Nội liệt vào diện tổ chức khủng bố.

Theo thông cáo của bộ Công An Việt Nam, nghi phạm tên Lê Quốc Bình, 44 tuổi, đã bị bắt vào sáng sớm hôm 29/08, sau khi từ Cam Bốt vượt biên vào Việt Nam, mang theo một số lượng vũ khí quan trọng. Công An Việt Nam cho rằng nghi phạm này có ý định tiến hành một số vụ phá hoại khủng bố.

Ông Lê Quốc Bình (Ảnh chụp từ màn hình báo Thanh Niên)(capture d'image: https://thanhnien.vn)

Khi khám xét nơi ở của ông Lê Quốc Bình tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, miền Trung Việt Nam, Công An đã tịch thu được 7 khẩu súng cùng 500 viên đạn (báo chí Việt Nam nói đến 9 khẩu súng).

Thông cáo của Công An xác định nghi phạm thuộc đảng Việt Tân, trụ sở tại Mỹ, vốn bị chính quyền Việt Nam xem là một nhóm « khủng bố ».

Theo Reuters, gia đình và luật sư của nghi phạm chưa trả lời câu hỏi của hãng tin Anh, trong lúc một phát ngôn viên của đảng Việt Tân đã bác bỏ các cáo buộc của chính quyền Việt Nam, còn báo chí Việt Nam thì cho biết là nghi phạm đã « đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội ».

Theo Reuters, vụ bắt giữ ông Lê Quốc Bình xẩy ra vài ngày sau khi chính quyền Việt Nam ra lệnh cho các lực lượng cảnh sát và quân đội tại thủ đô Hà Nội là phải ngăn ngừa những cuộc tập hợp hay biểu tình phản đối nhân dịp lễ quốc khánh 02/09.

Người Thượng Việt Nam và Cam Bốt tị nạn ở Thái Lan bị quây bắt
Tại Thái Lan, hôm nay, 30/08/2018, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền Thái Lan và quốc tế đã lên tiếng báo động về việc chính quyền Bangkok vừa bắt giữ hơn 160 người Thượng ở Việt Nam và Cam Bốt đang xin tị nạn.
Những người này đã bị quân đội bắt hôm thứ Ba 28/08 vừa qua tại khu vực ngoại ô phía bắc Bangkok, và bị truy tố về tội vi phạm luật nhập cư.
Theo Hội các Luật Sư vì Nhân Quyền Thái Lan, một số người Thượng đã có thẻ của cơ quan Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc xác nhận quy chế tị nạn của họ. Cũng theo hội này, những người Thượng, thuộc sắc dân Jarai và một số nhóm thiểu số khác có « nguy cơ bị truy bức, kỳ thị và đàn áp » nếu bị trả về Việt Nam hay Cam Bốt.

--------------------------------

VIỆT TÂN|31/08/2018

Đảng Việt Tân là một tổ chức tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và công bằng xã hội bằng phương thức ôn hòa. Thành viên của đảng Việt Tân tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự và các vị dân cử để cổ võ dân chủ, tôn trọng nhân quyền và phát huy xã hội dân sự tại Việt Nam.

Mới đây Bộ Công An CSVN lại một lần nữa tìm cách hù dọa người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ một người đàn ông có tên là Lê Quốc Bình, ở Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định vào sáng ngày 29 tháng 8, và cáo buộc người này tham gia đảng Việt Tân ở Campuchia, vượt biên về nước mang theo nhiều vũ khí nhằm hoạt động khủng bố, phá hoại. Đây là chuyện bịa đặt trắng trợn.

Cách đây 11 năm, Bộ công an cũng đã dàn dựng một khẩu súng với 13 viên đạn trong hành lý của hai vợ chồng Việt Kiều tại Mỹ là ông bà Lê Văn Phan và Nguyễn Thị Thịnh khi về đến phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 23 tháng 11 năm 2007. Sau 13 ngày giam giữ và ép cung, báo Công An Nhân Dân vào ngày 6 tháng 12 loan tải rằng ông bà Lê Văn Phan nhận tội chuyển vũ khí cho Đảng Việt Tân từ Hoa Kỳ về Việt Nam. Cả hai ông bà Lê Văn Phan không liên hệ gì đến Việt Tân nên khi màn kịch không còn ăn khách, CSVN đã phải âm thầm thả hai người này về lại Hoa Kỳ.

Đảng Cộng Sản Việt Nam mới đích thực là tổ chức sử dụng thủ đoạn bạo lực để khủng bố, đàn áp người dân, và tìm cách tiêu diệt đối kháng. Hàng ngàn nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và blogger đã bị hành hung và đàn áp vì cổ xúy cho các quyền tự do con người. Dù có cố dàn dựng những cáo buộc dối trá cách mấy đi nữa, nhà cầm quyền CSVN cũng không thể xóa được các tội ác vi phạm nhân quyền trầm trọng trước công luận thế giới.

Ngày 30 tháng 8 năm 2018
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng


Mọi chi tiết xin liên lạc:
Hoàng Tứ Duy: +1 202-596-7951

Ðối Ðầu Bất Bạo Ðộng để tháo gỡ độc tài – Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ –
Vận Ðộng Toàn Dân để canh tân đất nước

------------------------------------------
BBC Tiếng Việt 
31 tháng 8 2018

An ninh Việt Nam bắt giữ một người đàn ông với cáo buộc là thành viên của 'nhóm khủng bố' Việt Tân hôm 29/8 trong khi đại diện tổ chức này bác bỏ.
Người bị bắt là ông Lê Quốc Bình, sinh năm 1974, thường trú tại Quy Nhơn, Bình Định.
Ông Bình được cho là thành viên Việt Tân, một tổ chức đấu tranh có trụ sở tại Mỹ, mà Hà Nội gọi là 'khủng bố'.
Ông Bình bị cáo buộc mang theo vũ khí, vượt biên từ Campuchia về Việt Nam, với mục đích 'hoạt động khủng bố, phá hoại', theo thông tin từ website của Bộ Công an.
Công an tỉnh Bình Định đã khám người, khám nhà ông Bình, thu hai súng quân dụng, bảy súng hơi và hơn 500 viên đạn, cùng "nhiều tài liệu có nội dung phản động chống phá Nhà nước Việt Nam".
Thông tin từ website của Bộ Công an cũng cho hay ông Bình "đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội".

Gia đình và luật sư của ông Bình hiện chưa đưa ra bình luận này về việc này, theo Reuters.

Một phát ngôn viên của Việt Tân, một tổ chức tự mô tả là có "mục tiêu thiết lập dân chủ và cải cách ở Việt Nam thông qua các biện pháp chính trị và ôn hòa", và được Liên Hiệp Quốc mô tả là "tổ chức ủng hộ cải cách dân chủ", bác bỏ cáo buộc, bài báo trên Reuters cho hay.

"Bộ Công an Việt Nam đang cố gắng làm mọi người sợ hãi để họ không hỗ trợ các tổ chức ủng hộ dân chủ bằng cách cáo buộc chúng tôi về việc buôn lậu vũ khí. Đây là một bịa đặt lố bịch," phát ngôn viên của Việt Tân, ông Duy Hoàng cho biết trong một thông cáo.
"Việt Tân không tán thành bạo lực vũ trang cũng như không làm việc với bất kỳ cá nhân nào", ông Hoàng nói.
Việc bắt giữ ông Bình xảy ra vài ngày sau khi Việt Nam ra lệnh cho cảnh sát và lực lượng quân sự tại Hà Nội ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn hoặc biểu tình trong kỳ nghỉ Quốc khánh vào 2/9.

Tuần trước, một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh đã bỏ tù hai người Mỹ gốc Việt được cho là trung thành với chính phủ Miền Nam Việt Nam, với cáo buộc âm mưu đánh bom.
Cảnh sát cho biết hai người này đã lên kế hoạch tấn công bằng bom vào nhiều địa điểm trong ngày 2/9.
Chính quyền Việt Nam cho biết hai người này đã hành động thay mặt cho "Chính phủ lâm thời Việt Nam", một tổ chức lưu vong tại California cũng được Việt Nam xếp vào nhóm "khủng bố", theo Reuters.

----------------------------------------------

RFA 
2018-08-30

Ngày 30 tháng 8, đảng Việt Tân, một tổ chức hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ, ra thông cáo bác bỏ thông tin từ Bộ Công an Việt Nam trước đó cho biết về việc bắt giữ một đảng viên thuộc tổ chức này vận chuyển vũ khí về Việt Nam chống phá và gọi đây là hành vi “bịa đặt trắng trợn”.

tin điện tử Bộ Công An, vào ngày 29/8, công an Việt Nam đã bắt giữ ông Lê Quốc Bình, 44 tuổi, khi ông này qua biên giới Campuchia vào Việt Nam, mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố.

Truyền thông trong nước vào ngày 30/8 đồng loạt đăng tin về việc Công an Bình Định phối hợp với công an Phú Yên khám xét nhà ông Lê Quốc Bình, thành viên của Việt Tân, ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định, thu 2 khẩu súng quân dụng, 7 súng hơi,  500 viên đạn, … cùng nhiều tài liệu có nội dung được cho là phản động, chống phá Nhà nước Việt Nam. 

Thông cáo được đăng tải trên trang web của đảng Việt Tân sau đó gọi vụ bắt giữ mới của chính quyền Việt Nam và quy kết cho Việt Tân là hành vi “hù dọa người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ một người đàn ông.”

Vụ bắt giữ mới xảy ra chỉ vài ngày trước dịp Quốc khánh 2/9, vào lúc có những lời kêu gọi tổng biểu tình trên toàn quốc. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, hôm 27/8, lên tiếng cảnh báo về các vụ biểu tình, tập trung đông người trong dịp lễ. Trước đó, vào ngày 19/8, báo Quân Đội Nhân Dân cũng có bài viết quy kết các tổ chức phản động đang kích động người dân biểu tình trong dịp lễ Quốc khánh.

Dẫn lại thông tin từ 11 năm trước về việc công an Việt Nam nói rằng đã bắt giữ 2 Việt kiều Mỹ là thành viên Việt Tân mang 1 khẩu súng và 13 viên đạn trong valy về nước, tuy nhiên phía Việt Nam đã phải âm thầm trả tự do cho họ sau đó, đảng Việt Tân khẳng định:

Đảng Cộng Sản Việt Nam mới đích thực là tổ chức sử dụng thủ đoạn bạo lực để khủng bố, đàn áp người dân, và tìm cách tiêu diệt đối kháng. Hàng ngàn nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và blogger đã bị hành hung và đàn áp vì cổ xúy cho các quyền tự do con người. 
Dù có cố dàn dựng những cáo buộc dối trá cách mấy đi nữa, nhà cầm quyền CSVN cũng không thể xóa được các tội ác vi phạm nhân quyền trầm trọng trước công luận thế giới.” 

Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (gọi tắt là đảng Việt Tân) là hội đoàn không đăng ký pháp nhân, hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ với khẩu hiệu “Ðối Ðầu Bất Bạo Ðộng để tháo gỡ độc tài – Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ – Vận Ðộng Toàn Dân để canh tân đất nước.” 

Hồi cuối năm 2016, Bộ Công an Việt Nam ra thông báo xếp Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố, và do đó “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ bị coi là đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó lên tiếng xác định Việt Tân "không nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố theo luật của Mỹ".






No comments: