Sunday, August 26, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 26.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/08/2018


*
*

·         Nhiều chi tiết, ít tiến bộ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung (VOA) - Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này nặng về chi tiết nhưng không đạt mấy tiến bộ khi các nhà đàm phán Mỹ nêu ra những trường hợp các công ty Mỹ bị tổn hại bởi các tập tục của Trung Quốc và Trung Quốc lập luận rằng họ đang tuân thủ các nghĩa vụ của WTO, những người nắm rõ nội dung cuộc thảo luận nói với Reuters.
·         Nhóm biên soạn ‘Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử’ phản đối sự quy chụp chính trị(*) (BoxitVN) - Kính gửi:- Thưa ông Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn - Ông Nguyễn Chí Hiếu, Tổng biên tập Tuần báo Văn Nghệ TP.HCM. V/v: Về bài báo của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn vu khống tác phẩm “Gạc Ma Vòng Tròn Bất Tử” đăng trên tuần báo Văn Nghệ ngày 16/8/2018
Chúng tôi đại diện tập thể ban biên soạn cuốn sách “Gạc Ma Vòng Tròn Bất Tử” thuộc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt First News, gồm: Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Thiếu tướng Lê Mã Lương, nhà ...
·         VNTB - Có bác sĩ nào cố ý làm chết người hay không? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Chắc chắn là không. Tuy nhiên thế nào là bác sĩ đã vô ý làm chết người trong vụ án 9 bệnh nhân thiệt mạng khi chạy lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tiếp tục tạo nhiều tranh luận trái chiều, chủ yếu là đối nghịch về cách hiểu giữa giới y khoa với bên tố tụng.
·         Muốn xem phim, phải trả lời "Hoàng Sa là của Việt Nam" (RFI) - Một trang web Việt Nam chuyên chiếu phim bộ, nhưng chỉ xem được khi trả lời một câu hỏi liên quan đến chủ quyền các đảo trên Biển Đông, đã đạt lượng truy cập kỷ lục do những người mê phim cổ trang ở Trung muốn coi cho bằng được những tập cuối một bộ phim nổi tiếng.
·         Trang web Việt thách thức fan Trung Quốc trả lời câu đố về Biển Đông (VOA) - Một trang web Việt Nam trình chiếu phim cổ trang Trung Quốc yêu cầu khán giả phải trả lời câu hỏi về chủ quyền Biển Đông trước khi được xem bộ phim nhiều tập đang ‘gây sốt’
·         Đài Loan phản bác Việt Nam liên quan cuộc tập trận ở đảo Ba Bình (RFA) - Các cuộc tập trận bắn đạn thật hàng năm tại đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông không gây nguy hiểm cho tàu bè của các quốc gia khác, Cục Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) cho biết hôm 23/8.
·         VNTB- Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kaliňák có sẽ bị bắt? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 24/8/2018 - Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kaliňák - một ‘nghi can’ và cũng là một dấu hỏi rất lớn dính líu vụ ‘vận chuyển Trịnh Xuân Thanh’ và vụ ‘Tô Lâm làm bình phong’, đã rất nhanh chuyển từ tư thế ‘không biết gì’ sang những dấu hiệu đặc biệt của hành vi ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’- nói theo từ ngữ pháp lý ở trong Bộ luật Hình sự Việt Nam.
·         VNTB - Đặc khu kinh tế: đừng thận trọng bằng đẩy mạnh tuyên truyền! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Bức ảnh có người đàn ông mặt áo nhạt màu, trên bệ đài phát biểu. Phía sau là một pano nền đỏ chữ vàng ghi rõ dòng chữ: Hội nghị báo cáo viên tháng 6/2018. Tuyên truyền về chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế. Đơn vị chủ quản là Ban tuyên giáo tỉnh uỷ An Giang. An Giang thì khác Kiên Giang, nên An Giang không có cái gọi là 'đặc khu kinh tế', nhưng An Giang có vẻ thức thời khi làm hẳn chuyên đề báo cáo về tuyên truyền chủ trương xây dựng đặc khu. Và điều chắc chắn là, Ban tuyên giáo tỉnh uỷ An Giang sẽ sớm nhận bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Ban tuyên giáo TW trao tặng.
·         VNTB - Malaysia đẩy lùi “đặc khu” của Trung Quốc (VNTB) - Kiều Phong lược dịch (VNTB) - Malaysia đã từng tranh thủ đầu tư từ Trung Quốc. Bây giờ họ lo ngại trở nên mắc nợ trong các dự án lớn không khả thi và cũng không cần thiết cho dân địa phương, mà chỉ có lợi cho Trung Quốc và bọn bán nước làm lợi cho cá nhân và gia đình. Trong một địa điểm có tầm chiến lược hàng hải quan trọng nhất trên thế giới với khả năng quan sát các thương thuyền vận tải ở châu Á, một công ty điện lực Trung Quốc đang đầu tư vào một cảng nước sâu đủ lớn cho hoạt động một tàu sân bay. Một công ty quốc doanh khác của Trung Quốc đang cải tạo một bến cảng khác ở Malaysia dọc theo Biển Đông.
·         VNTB - Sự "thảm hại" khó hiểu của VTV về bản quyền ASIAD 2018 (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Mấy năm gần đây người Việt ngày càng yêu bóng đá hơn. Bởi các lẽ sâu xa. Đó là hoạt động giaỉ trí mang tính cộng đồng náo nhiệt, gắn kết người này với người khác. Đội ta thắng thì dân có dịp đổ ra đường ra quán, tuổi trẻ thì chạy xe “đi bão”, mạng xã hội có đề tài chung bàn tán ầm ì ngày đêm. Mặt khác cổ vũ đội bóng nhà ít nhiều thể hiện lòng yêu nước cố hữu của dân chúng vốn đang bị ức chế bởi mặc cảm bị nước lớn chèn ép, lãnh đạo nhu nhược về đối ngoại khiến người dân phát uất lên không có cách gì giải toả.
·         Việt Nam quen vi phạm bản quyền (RFA) - Tôn trọng bản quyền hay tác quyền cho đến nay dường như chưa trở nên hành xử bình thường tại Việt Nam. Gần đây lại có chuyện chiếu công khai các trận thi đấu giải bóng đá nam ASIAD 18 khi chưa mua bản quyền truyền hình; thế rồi một phim truyền hình của Trung Quốc bị phát lậu tại khắp các trang mạng tại Việt Nam.
·         Việt Nam tiếp tục lùi thời gian trình Quốc hội Luật Đặc khu (RFA) - Quốc hội Việt Nam sẽ chưa xem xét dự luật Đặc khu tại kỳ họp quốc hội thứ 6 diễn ra vào tháng 10 tới để chờ Chính phủ thực hiện việc lấy ý kiến cử tri và chuyên gia.
·         Will Nguyễn sẽ viết vì những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam (RFA) - "Tôi sẽ dành phần đời phía trước của mình để viết dưới mọi hình thức và để trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến người Việt, những người không có chiếc vỏ công dân Hoa Kỳ bảo vệ cho họ" - Will Nguyen
·         VN: Huy động 60 tỷ đô 'nhàn rỗi' có khả thi? (BBC) - Huy động '60 tỷ USD nhàn rỗi' trong dân chúng Việt Nam có khả thi khi nhiều người chọn các kênh đầu tư ở nước ngoài?
·         Cải tổ ngành Công an có thay đổi tư duy cải cách? (BBC) - Tiến sỹ Phạm Quý Thọ đặt câu hỏi cải tổ nhằm tinh giản ngành Công an có thể thay đổi tư duy cải cách ở Việt Nam hay không.
·         Vì sao Trần Đại Quang phải đi Phi châu? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng
Ông Trần Đại Quang đi Phi Châu, Việt Nam đang muốn bắt chước Trung Quốc chăng? Vào cuối tháng Chín năm 2018, ngay sau chuyến đi Trung Quốc của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng gặp ‘Hoàng đế’ Tập Cận Bình mà chưa rõ mục đích, hoặc đang gây mối nghi ngờ về liệu có một mục đích thực chất nào hay không, giới chóp bu Việt Nam lại thu xếp một chuyến công du khác của Trần Đại Quang Chủ tịch nước đến hai ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật Bản diễn tập quân sự (VOA) - Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) phô diễn sức mạnh hỏa lực hôm 23/8 trong cuộc diễn tập quân sự mùa hè hàng năm dưới chân núi Phú Sĩ. Xe tăng, máy bay và nhiều loại xe thiết giáp tham gia vào một loạt diễn tập bắn đạn thật giữa các trận mưa như trút trước khi bão Cimaron đổ bộ. Hàng ngàn khán giả đội mưa để xem sự kiện này, và nhiều người đã rất ấn tượng với màn trình diễn của quân đội Nhật Bản.
·         Lại phải nói tiếp về Mahathir (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Malaysia là một trong vài chục quốc gia thuộc số những “con tin” tiền bạc của Trung Quốc. Trong chiến lược giăng bẫy nợ ở Malaisia, Trung Quốc đã tìm được một kẻ tham tàn không thể đắc dụng hơn là Najib Razak. Với Najib Razak, quyền lực và quyền lợi của ông ta cùng phe nhóm là trên hết. Ý thức rõ mối nguy của truyền thông đến những việc mình làm, Najib Razak tìm mọi cách gây sức ép để Malaysia ban hành Luật An ninh vào ...
·         “Chúng tôi không đủ sức trả nợ”: Malaysia đẩy lùi mơ ước của Trung Quốc (BoxitVN) - Hannah Beech - Dương Tấn Trung dịch - Một quốc gia đã từng ve vãn đầu tư của Trung Quốc bây giờ lo ngại trở nên mắc quá nhiều nợ vì các dự án không khả thi và cũng không cần thiết ngoại trừ chỉ cho Trung Quốc. Melaka Gateway, một tập hợp các hòn đảo nhân tạo ở Malaysia, là một dự án chung giữa một nhóm đầu tư Malaysia và các công ty Trung Quốc. Ảnh của Lauren DeCicca cho The New York Times
KUANTAN, Malaysia Tại một điểm nghẽn trên đường ...
·         Trung Quốc : Khoảng 40 nhà đấu tranh mất tích sau khi công an đột kích (RFI) - Công an chống bạo động hôm qua 24/08/2018 đã đột kích vào một căn hộ ở Huệ Châu (Huizhou), Quảng Đông, nơi khoảng 40 sinh viên và các nhà tranh đấu cho quyền lợi công nhân đang chuẩn bị cho việc thành lập công đoàn. Hãng tin Reuters có được video về vụ bố ráp, sau đó không thể liên lạc được với họ.
·         Trung Quốc mưu đồ biến Pakistan thành đặc khu kinh tế (RFI) - Huyền thoại Emmanuel Macron tiêu tan, báo chí trong và ngoài nước thất vọng tổng thống Pháp. Venezuela lung lay nhưng tổng thống Nicolas Maduro vẫn bám trụ nhờ vàng đen và… Mỹ. Con đường tơ lụa mới của Tập Cận Bình tại Pakistan : Trung Quốc mua chính phủ nhưng không mua được dân, là một số chủ đề của các tạp chí trong tuần.
·         Trung Quốc đả kích Trump phát biểu 'vô trách nhiệm' về Triều Tiên (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Bảy gọi phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "vô trách nhiệm" sau khi ông hủy bỏ chuyến đi mới nhất của nhà ngoại giao hàng đầu của ông tới Triều Tiên và nói rằng Bắc Kinh đang trì hoãn các nỗ lực giải trừ hạt nhân.
·         Tổng thống Trump hủy chuyến đi Bắc Triều Tiên của ngoại trưởng (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ hủy bỏ chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên của ngoại trưởng Mike Pompeo, chỉ một hôm sau khi loan báo. Đây là lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng nhìn nhận rằng cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore không mang lại kết quả như mong muốn. Trên Twitter, ông Trump quy một phần trách nhiệm cho Bắc Kinh về ngõ cụt này.
·         Campuchia ân xá chính trị gia đối lập (BBC) - Um Sam An, cựu dân biểu đối lập vốn cáo buộc Hun Sen nhượng đất cho Việt Nam, vừa được thả theo lệnh ân xá của Quốc vương Sihamoni.
·         Miến Điện : Người Rohingya đòi công lý sau một năm phiêu bạt (RFI) - Cách đây đúng một năm, ngày 25/08/2017, loạt tấn công của phiến quân Rohingya nhắm vào các đồn biên phòng đã gây ra một đợt trấn áp đẫm máu do quân đội Miến Điện tiến hành. Khoảng 700.000 người Rohingya Hồi Giáo phải chạy sang nước láng giềng Bangladesh lánh nạn. Liên Hiệp Quốc lên án hành động « thanh lọc chủng tộc ».
·         Nicaragua: 5 điều vì sao cách mạng thành hỗn loạn (BBC) - Từng là ngôi sao của phe tả quốc tế, chính phủ Daniel Ortega nay bị biểu tình phản đối trong làn sóng chuyển biến xã hội.
·         Dân Venezuela bỏ nước ra đi đến mức ‘khủng hoảng’ (VOA) - Làn sóng người dân Venezuela ồ ạt bỏ nước ra đi đang tiến đến mức độ khủng hoảng tương đương với các cuộc khủng hoảng người tị nạn trên Địa Trung Hải, Reuters dẫn lời cơ quan di trú của Liên Hiệp Quốc hôm 24/8 cho biết.
·         Giáo hoàng tới Ailen, giữa lúc Giáo Hội vướng vào bê bối lạm dụng tình dục (RFI) - Lần thứ 2 lãnh đạo Tòa thánh La Mã đến Ailen sau chuyến đi của giáo hoàng Gioan Phaolô II, năm 1979. Hôm nay, 25/08/2018, giáo hoàng Phanxicô tới Dublin trong hai ngày để bế mạc cuộc Đại hội Gia đình Thế giới đã diễn ra trong tuần này tại Ailen. Chuyến đi của giáo hoàng sẽ là một sự kiện nhạy cảm khi mà nhiều vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo đang bung bét.
·         Vụ Cohen : Giám đốc tài chính đế chế Trump « bán đứng » tổng thống (RFI) - Thêm một tin không vui cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 24/08/2018, ông Allen Weisselberg, giám đốc tài chính của Trump Organization, một trong những người thân cận nhất của chủ nhân Nhà Trắng, vừa được quyền miễn trừ truy tố sau khi chấp nhận hợp tác với nhóm trưởng lý điều tra vụ cựu luật sư riêng Micheal Cohen của ông Donald Trump.
·         Bỏ qua bất đồng, Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần Nga (RFI) - Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã tiếp đón đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu ngày 24/08/2018 tại Matxcơva, khẳng định một lần nữa sự xích lại gần nhau giữa hai nước về mặt ngoại giao. Vào năm 2015, quan hệ song phương trở nên xấu đi sau sự kiện một oanh tạc cơ của Nga bị Không Quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại biên giới Thổ-Syria. Hai ngoại trưởng tỏ ra đồng tình trên hồ sơ Syria dù còn nhiều điểm bất đồng.
·         Khủng hoảng di dân : Ý dọa cắt đóng góp cho Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Cuộc họp ngày 24/08/2018 giữa Ý và Ủy Ban Châu Âu về việc phân bổ 150 di dân trên tầu Diciotti đang neo đậu ở Catania trên đảo Sicilia đã không mang lại kết quả. Bất bình vì bị Bruxelles « quay lưng », chính phủ Ý quyết định « cứng rắn », cấm người nhập cư trên tầu Diciotti lên bờ, đồng thời dọa giảm đóng góp cho ngân sách Liên Hiệp Châu Âu.
·         Mỹ khởi tố 19 người nước ngoài bỏ phiếu phi pháp trong cuộc bầu cử 2016 (VOA) - Trong số 19 người này, chín người mạo nhận họ có quốc tịch Mỹ để được bỏ phiếu, theo hồ sơ khởi tố. Những người này là công dân của nhiều nước khác nhau từ Mexico và Nigeria cho đến Ý và Đức.
·         Trump cắt hơn 200 triệu đôla viện trợ cho người Palestine (VOA) - Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói nhưng không cho biết thêm chi tiết rằng ngân khoản này, ban đầu dự định cấp các chương trình ở Bờ Tây và Dải Gaza, sẽ dành cho “các dự án ưu tiên cao ở những nơi khác.”
·         Đảng Dân chủ có cơ hội giành lại Thượng viện? (VOA) - Các chiến lược gia đang tề tựu tại một hội nghị mùa hè của Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Chicago trong tuần này đang hy vọng rằng những vụ tai tiếng pháp lý ngày càng leo thang của những nhân vật thân cận của Tổng thống Donald Trump và những vụ bê bối tham nhũng của Đảng Cộng hòa sẽ làm tăng cơ hội của họ giành lại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.
·         Ông Kofi Annan được an táng ở Ghana (VOA) - Ông Kofi Annan, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc từng được giải Nobel hòa bình, sẽ được chôn cất tại quê nhà Ghana vào ngày 13/9, Tổng thống nước này cho biết hôm thứ Sáu ngày 24/8.
·         WaPo: Trump không định nói gì về McCain sau thông báo dừng điều trị ung thư (VOA) - Dẫn lời các quan chức Nhà Trắng giấu tên, báo The Washington Post cho biết tổng thống "không muốn bình luận về ông McCain trước khi ông qua đời," ngay cả khi các nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều lên tiếng ủng hộ sau thông báo của gia đình cho biết thượng nghị sĩ gạo cội này sẽ dừng điều trị ung thư não.
·         Thượng nghị sĩ John McCain quyết định ngưng điều trị ung thư não (RFI) - Từ một năm qua, nghị sĩ Cộng Hòa của bang Arizona - cựu phi công, người hùng trong chiến tranh Việt Nam - John McCain phải chống chọi với một dạng ung thư não nguy hiểm nhất. Ngay sau khi loan báo ngưng điều trị, có nghĩa là chẳng bao lâu nữa khuôn mặt rất được tôn trọng trên chính trường Hoa Kỳ sẽ qua đời, đã có vô số những lời vinh danh ông từ cả hai phía Cộng Hòa lẫn Dân Chủ.
·         Sony thú nhận album di cảo của Michael Jackson có ba bài hát giả (RFI) - Ba bài hát trong album di cảo Michael của ông hoàng nhạc Pop phát hành năm 2010 không phải do Michael Jackson hát, mà do một người bắt chước giọng thể hiện. Theo trang Inrock ngày 24/08/2018, sau tám năm im lặng bất chấp nhiều tin đồn, cuối cùng Sony, hãng phát hành album Michael, đã phải thú nhận.
·         Học sinh Anh đạt điểm GCSE tốt tuy thi khó hơn (BBC) - Amanda Do, 14 tuổi, người Việt, đạt điểm tối đa ở cả 10 môn trong kỳ thi tốt nghiệp dành cho học sinh 16 tuổi trở lên ở Anh.
·         New Bedford: 'Chúng tôi thắp sáng thế giới' (BBC) - Nhìn lại lịch sử thành phố từng phồn vinh nhất nước Mỹ và là nơi khai sinh ra toàn cầu hóa với ngành công nghiệp săn cá voi.
·         Những kỳ quan đẹp tới khó tin trên Trái Đất (BBC) - Hồ Grand Prismatic Spring ở Công viên Quốc gia Yellowstone, Wyoming, Mỹ, hay hồ nước mặn Hutt Lagoon ở Tây Úc, là những nơi đẹp tới mức kinh ngạc
·         Siêu giàu Châu Á làm chao đảo Hollywood (BBC) - Lần đầu tiên sau 25 năm, một bộ phim hài lãng mạn với dàn diễn viên gốc Á của điện ảnh Mỹ được khán giả khắp thế giới đón nhận nồng nhiệt.
·         Cuộc thi sắc đẹp dê ở Ukraine (VOA) - Những con dê đẹp nhất Ukraine tranh nhau khoe sắc tại một cuộc thi sắc đẹp ở vùng Ternopil, miền tây Ukraine, cuối tuần qua. Các chủ dê chưng diện cho những cô chú dê quý của họ với váy, áo, dây chuyền, hay bất cứ thứ gì có thể mang lại lợi thế cho thí sinh dê trong cuộc thi. Quán quân và các á quân được quyết định dựa trên những tràng pháo tay cỗ vũ. Những chủ dê giành chiến thắng sẽ dùng tiền thưởng mua cỏ khô để nuôi các cô chú dê này.
·         Tiều phu Ukraine trổ tài (VOA) - Tiếng cưa điện ầm ĩ và tiếng cây đổ bao trùm cánh rừng ở khu vực Chernivtsi miền tây Ukraine, nơi hàng chục tiều phu thi tài dành danh hiệu đệ nhất tiều phu. Những người dự thi tranh tài ở những thử thách khác nhau như cắt cành, đốn thân, và chặt cây trong thời gian ngắn nhất. Một trong những thách thức đòi hỏi kỹ năng cao là thay dây xích cưa máy trong thời gian nhanh nhất. Mục đích của cuộc thi là nâng cao tinh thần của các tiều phu và làm rạng danh họ.
·         Bảo vệ bao tử trước vi khuẩn H-Pylori (VOA) - Ở Việt Nam cứ 10 người thì có thể có tới 7 người bị mắc phải H-Pylori, loại vi khuẩn được coi là một trong những yếu tố gây ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày. Nguyên nhân nào chúng ta bị H-Pylori xâm nhập cơ thể và tầm soát bệnh thế nào? Mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại bang Virginia, Hoa Kỳ.
·         Cách chữa trị vi khuẩn H-Pylori (VOA) - Vi khuẩn H-Pylori có thể có trong bao tử của mỗi người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam với điều kiện vệ sinh – môi trường còn kém. Có cách nào phòng ngừa loài vi khuẩn có thể đưa tới ung thư dạ dày lại có tính lây lan này? Và có thể chữa khỏi dứt điểm H-Pylori hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại bang Virginia, Hoa Kỳ.
·         Tây Ban Nha chuẩn bị đưa di hài nhà độc tài Franco ra khỏi lăng (RFI) - Chính phủ Tây Ban Nha hôm 24/08/2018 khởi đầu tiến trình đưa di hài nhà độc tài Franco ra khỏi lăng mộ, một vấn đề gây tranh cãi từ 40 năm qua. Lăng này sẽ được chuyển thành khu tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc nội chiến.
·         Những tục lệ kỳ quái tại Lễ hội Hindu, Ấn Độ (VOA) - CẢNH BÁO: Video có những hình ảnh ghê rợn về tương tác với rắn và đeo khuyên trên cơ thể. Một lễ hội vinh danh nữ thần rắn của một bộ tộc Hindu ở Ấn Ðộ đã bị chỉ trích dữ dội từ các tổ chức nhân quyền và bảo vệ quyền động vật. Những người tham gia lễ hội diễn ra cuối tuần qua ở thành phố Ranchi biểu diễn các màn nguy hiểm như đưa rắn sống vào miệng và chọc cho rắn cắn. Ngoài ra, họ còn dùng những thanh kim loại dài đâm xuyên qua cơ thể và đùa với lửa.
·         Chưa kịp cất cánh, rơi trực thăng cảnh sát (VOA) - Theo truyền thông địa phương, phi công đã cố gắng cất cánh trước khi chiếc trực thăng cảnh sát chệnh choạng và rơi xuống, vỡ thành nhiều mảnh. Viên phi công bị thương trong tai nạn hôm 16/8 ở Little Rock, bang Arkansas.









No comments: