Friday, August 31, 2018

HOA KỲ TỔ CHỨC TANG LỄ THƯỢNG NGHỊ SĨ McCAIN (tổng hợp)




BBC Tiếng Việt

Tóm tắt
1.    Ông McCain, anh hùng chiến tranh, hai lần ứng viên tổng thống, là thượng nghị sỹ thứ 13 được tổ chức quốc tang tại Capitol Rotunda, niềm vinh dự chỉ dành cho “các công dân ưu tú nhất”
2.    Từng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò 5 năm, ông được trả tự do vào 3/1973 và trở thành thượng nghị sỹ từ 11/1982
3.    Năm 2000, ông thách thức đương kim tổng thống George Bush trong việc giành vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống
4.    Ông đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ là Barack Obama trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2008
5.    Thi hài ông được đưa tới Capitol tại Washington, D.C., hôm thứ Sáu, với nghi lễ chính thức diễn ra vào 10 giờ sáng (tức 3 giờ chiều giờ London)
6.    Trước đó ông được quàn tại Capitol ở bang Arizona, nơi một buổi lễ riêng tư được tổ chức lúc 10 giờ sáng PST (6 giờ chiều giờ London), là ngày ông tròn 82 tuổi
7.    Thứ Bảy, gia đình đưa ông đi dọc Pennsylvania Avenue tới Đài Tưởng niệm Cuộc chiến VN, nơi tổ chức lễ đặt vòng hoa vinh danh ông
8.    Ông McCain an nghỉ trong một buổi lễ riêng tư hôm Chủ Nhật tại Nghĩa trang Học viện Hải quân Hoa Kỳ tại Annapolis, Md., văn phòng McCain thông báo

--------------

Tường thuật trực tiếp

12:29
John McCain có nhiều “duyên nợ” với Việt Nam
Thượng nghị sĩ John McCain, người qua đời ngày 25/8 ở tuổi 81, được xem là có nhiều "duyên nợ" với Việt Nam từ thời chiến đến thời bình.
Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, John McCain là một trong những người thúc đẩy mạnh mẽ nhất việc bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ.
Ngoài ra, ông cũng là người lên tiếng ủng hộ và đóng góp đáng kể trong sự phát triển phong trào dân chủ ở Việt Nam


------------------------------------------------

VOA Tiếng Việt
01/09/2018

Chính giới Washington vốn chia rẽ gay gắt đã cùng nhau tề tựu trong ngày thứ Sáu để tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain, ca ngợi ông là hiện thân cho tinh thần chiến đấu, lí tưởng của nước Mỹ và sự hài hước. Nhưng có một người vắng mặt gây chú ý: Tổng thống Donald Trump.

Người tiếc thương đứng quanh linh cữu của cố Thượng nghị sĩ John McCain trong Đại Sảnh Điện Capitol nơi ông được quàn đến hết ngày thứ Sáu, ở Washignton, ngày 31 tháng 8, 2018.

Các nhà lãnh đạo của cả hai đảng đã tập trung tại Đại Sảnh Điện Capitol vào ngày thứ Sáu để tôn vinh ông McCain vào ngày thứ ba trong số năm ngày với những buổi lễ tưởng niệm ở bang Arizona và thủ đô Washington dành cho vị anh hùng Chiến tranh Việt Nam và người từng hai lần là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Lãnh đạo Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell, người thường đối đầu với ông McCain về các vấn đề như cải cách luật tài chính tranh cử và cải tổ luật chăm sóc y tế của ông Obama, ca ngợi ông là một "nhà lãnh đạo của các thế hệ" trong Thượng viện.

"Ông ấy sẽ chiến đấu kịch liệt cho viễn kiến của ông ấy về lợi ích chung. Tùy vấn đề, bạn biết John sẽ là đồng minh thân cận nhất của bạn hoặc là đối thủ cố chấp nhất của bạn," ông McConnell nói.

"Bất kì lúc nào, ông ấy có thể diễn thuyết hùng hồn về sự tự do của con người hoặc buông một câu nói đùa cay nghiệt, kèm theo tiếng cười sằng sặc và ánh mắt không lẫn vào đâu được của John McCain," ông nói.

----------------------------------
VIDEO :
Vice Pres. Mike Pence on Sen. John McCain: "As Pres. Trump said yesterday, we respect his service to the country." http://abcn.ws/2C3MKGP 
-------------------------------------

Phó Tổng thống Mike Pence tham dự buổi lễ và là một trong các diễn giả. Ông cho biết ông Trump đã yêu cầu ông đến thay ông để viếng ông McCain.

“Mọi người sẽ nhớ ông ấy. Như Tổng thống Trump đã nói, chúng ta tôn trọng sự phụng sự của ông ấy đối với đất nước,” ông Pence nói.

Ông Trump cũng sẽ không dự lễ tưởng niệm ngày thứ Bảy tại Thánh đường Quốc gia Washington. Tại đây cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama, người từng đánh bại ông McCain trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, và cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa George W. Bush, người từng đánh bại ông McCain vào năm 2000 trong đợt bầu cử sơ bộ của đảng họ, sẽ vinh danh ông McCain.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói đôi khi ông hứng chịu "sự thẳng thừng mang phong cách đặc trưng" của ông McCain.
"Đây là một trong những linh hồn dũng cảm nhất mà đất nước chúng ta từng sản sinh," ông Ryan nói.

Sau buổi lễ, công chúng sẽ được cho phép đi qua Đại sảnh để viếng linh cữu của ông McCain trong sáu tiếng.

*
*
LIÊN QUAN








No comments: