Thursday, August 30, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 30.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/08/2018


*
*

  • VNTB - Các chế độ dân chủ hãy thận trọng: Nga và Trung Quốc đang tấn công (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Tổng thống Donald Trump vừa ký dự luật mới nhằm mở rộng quyền hạn trên toàn liên bang của Ủy ban về Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (Committee on Foreign Investment in the United States - CFIUS) để điều tra và ngăn chặn – trên cơ sở an ninh quốc gia - những khoản đầu tư của Trung Quốc và các nước khác. Đầu tháng này, ông cũng đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng (National Defense Authorization Act - NDAA) cho năm 2019, nói rõ Nga và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lâu dài của Mỹ và bao gồm một số quy định về việc ngăn chặn hoạt động gián điệp và quân sự. Những điều khoản này, cùng với các biện pháp trừng phạt mới nhất của Bộ Ngoại giao áp đặt lên nước Nga vì vụ đầu độc ở Anh [điệp viên 2 mang người Nga tên là Sergei Skripal –ND] là những nỗ lực trong thời gian gần đây của Mỹ nhằm ngăn chặn sự can thiệp ngày càng gia tăng của nước ngoài vào công việc của các chế độ dân chủ phương Tây.
  • Âm thanh Liên Xô sụp đổ đang vang trong vành đai và con đường của Trung Quốc (BoxitVN) - David Fickling - Lê Văn dịch - Dồn sức phát triển Siberia giúp châm ngòi cho Liên Xô.sụp đổ. Điều gì khiến cho đế quốc sụp đổ? Theo một quan điểm có ảnh hưởng, câu hỏi cuối cùng vẫn là về đầu tư. Các cường quốc lớn là các quốc gia khai thác tốt nhất tiềm năng kinh tế của họ để xây dựng sức mạnh quân sự. Khi nó trở nên quá mức thì việc chia nhỏ các chi tiêu để duy trì lợi thế chiến lược sẽ khiến nguồn vốn ...
  • Trật tự thế giới: Phiên bản nào? (VOA) - Cuối cùng thì tương lai của trật tự thế giới chủ yếu tuỳ thuộc vào tài năng lãnh đạo chính trị của Hoa Kỳ và Trung Quốc, và hiệu năng của cơ chế vận hành quốc gia, tức guồng máy đẩy quốc gia đó về phía trước.
  • Nga biểu dương lực lượng với cuộc tập trận « Vostok 2018 » (RFI) - Hôm qua, 28/08/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou thông báo là trong tháng 9, Nga sẽ tổ chức một cuộc tập trận với quy mô lớn nhất kể từ thời chiến tranh lạnh. Đây sẽ là dịp để Nga biểu dương lực lượng, cũng như để gián tiếp phản ứng lại việc khối NATO tiếp tục mở rộng sang phía Đông, thu nạp các nước trước đây là chư hầu của Liên Xô.
  • VNTB - Huy động 60 tỷ USD: nên bắt đầu với việc cưỡng chế từ 'tứ trụ'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Một bài viết gây chú ý trên báo Vietnamnet với tiêu đề: Nợ công 3,5 triệu tỷ đồng, quên 60 tỷ USD 'ngủ yên' trong két. Trong tin bài này, đặt vấn đề vì sao cần phải chú ý đến 50 tỷ USD đang ngủ trong dân? Theo đó, trong nhiều năm trở lại đây, ngoài vốn vay nước ngoài, Chính phủ chủ trương vay từ nguồn trong nước, chủ yếu là trái phiếu Chính phủ, ngoài ra còn vay Quỹ bảo hiểm xã hội... đã trở nên hạn chế.
  • VNTB - Ban Tuyên giáo Thành ủy soạn chơi khăm ông Bí thư Thành ủy? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Trong ngày 28-8, nhiều nơi ở Sài Gòn được nhân viên hành chánh của phường đến tận nhà gửi tờ rơi có tựa bằng chữ in đậm “Hãy cảnh giác và đấu tranh với mọi âm mưu phá hoại”. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM là nơi phát hành tờ rơi này. Nội dung tờ rơi gồm 4 trang giấy khổ A4, xoay quanh khuyến cáo người dân tỉnh táo trước những kích động biểu tình, cùng lời kêu gọi bạo động rải truyền đơn qua flycam, đánh bom xăng...
  • Tàu của Hải quân Hoàng gia Anh sắp thăm Việt Nam (RFA) - Tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9. Chuyến thăm này là một phần trong các hoạt động của tàu ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
  • Nhân sự cấp chiến lược – bài toán khó đang cần lời giải (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Tiền nhân cũng như các bậc tinh hoa của nhân loại đã có những ngôn từ thật sâu sắc "Hiền tài là nguyên khí Quốc gia" "Cán bộ quyết định hết thảy!" "Con ngưòi là vốn quý nhất!". Rõ ràng việc chọn hiền tài, chọn cán bộ, chọn con người mà lại là hiền tài, cán bộ và con người cấp chiến lược, cấp cao nhất là việc vô cùng hệ trọng, có thể nói là quan trọng nhất liên quan đến sự hưng thịnh hoặc suy vong ...
  • Khi trộm cắp cũng bận tâm về chủ quyền thì đừng đùa (BoxitVN) - Trân Văn - Ông Trân Văn nói chí lý. Nhưng ông không biết đấy thôi, cụ Phan Bội Châu từng viết cuốn Trùng Quang tâm sử là tiểu thuyết lịch sử nói về công cuộc chống giặc Minh xâm lược của người Việt Nam thời Hậu Trần, trong đó có một tay ăn trộm khét tiếng, thế mà khi lũ giặc Tàu kéo sang cướp phá đất nước thì anh ta bỏ hẳn ngón nghề trộm cắp, tình nguyện theo đoàn quân khởi nghĩa, lập được rất nhiều chiến công, trở thành ...
  • Nợ công cao do đâu? (RFA) - Theo Báo cáo Đánh giá Chi tiêu công Việt Nam do Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 10/2017, Việt Nam thuộc nhóm các nước có tỷ lệ nợ công trên GDP tăng nhanh nhất thế giới.
  • Bao che cho nạn bạo hành đến chết trong đồn công an (RFA) - Tình trạng người dân chết bất minh trong đồn công an vẫn tiếp tục diễn ra. Gia đình các nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng phải điều tra vì thân nhân của họ chết một cách oan ức; thế nhưng tiếng kêu của họ không hề được đáp ứng.
  • Việt Nam, Hoa Kỳ phải chăng là những đồng minh trên thực tế? (RFA) - Khả năng Việt Nam chính thức trở thành một đồng minh của Hoa Kỳ là không có, nhưng vấn đề quan trọng là tuy không phải chính thức là đồng minh với một hiệp ước nào đó, nhưng trong thực tế, không khác gì đồng minh cả, thì cũng không sao.
  • Liên tiếp xảy ra động đất ở Quảng Nam (RFA) - Liên tiếp 9 trận động đất xảy ra gây rung chấn địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam chỉ trong vòng 1 tháng qua. Ngoài ra từ đầu năm đến nay số trận động đất với cường độ từ 2,5 đến 3,9 độ Richter được ghi nhận xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
  • Bí mật quốc gia và nội lực an ninh, quốc phòng (VOA) - Sau hàng loạt tai nạn không bao giờ truy tìm – xác định căn nguyên thực liên quan đến các phương tiện bay quân sự, còn bao nhiêu phi công của Không quân nhân dân Việt Nam yên tâm khi cần...
  • Đối diện với công an: từ sợ hãi đến lo ngại! (BoxitVN) - Ánh Liên - Anh Lê Văn Thương, từng là sĩ quan pháo binh của Quân đội Nhân dân Việt Nam (cấp bậc thượng úy), và anh cũng là đảng viên Đảng CSVN. Vài năm trước, anh Thương đã tự nguyện xin rời bỏ quân ngũ quân đội, cũng như bỏ đảng bằng cách từ bỏ sinh hoạt đảng, để dấn thân tham gia đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến cũng có người cha là nạn nhân của nạn "chết bất kỳ tử trong đồn ...
  • Hồ sơ Rohingya: Các tướng Miến Điện có thể bị toà án quốc tế xử ? (RFI) - Một năm sau cuộc tấn công của quân đội Miến Điện nhằm vào cộng đồng người thiểu số Hồi Giáo Rohingya, hôm 27/8/2018, Liên Hiệp Quốc kết luận đó là hành động « diệt chủng ». Các nhà điều tra của tổ chức quốc tế cáo buộc quân đội có ý định tiêu diệt người Rohingya, đồng thời yêu cầu đưa các chỉ huy quân đội Miến Điện ra xét xử trước tòa án quốc tế vì tội « diệt chủng ».
  • Miến Điện bác bỏ cáo buộc của Liên Hiệp Quốc về tội «diệt chủng» (RFI) - Hôm nay, 29/08/2018, Miến Điện đã bác bỏ báo cáo của các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cáo buộc quân đội Miến Điện phạm tội « diệt chủng » đối với người thiểu số Rohingya Hồi Giáo. Trong khi đó, nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, ủng hộ việc đưa các lãnh đạo quân sự Miến Điện ra trước tòa án quốc tế.
  • Trường hợp Malaysia (RFA) - Lên lãnh đạo xứ Malaysia lần thứ nhì ở tuổi 93, Thủ tướng Mohamad Mahathir vừa thăm viếng Trung Quốc trong bốn ngày và đã đưa ra nhiều quyết định mới trong quan hệ với Bắc Kinh. Chúng ta có thể rút tỉa những bài học gì từ trường hợp của Malasyia, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây...
  • Trung Quốc cho thử nghiệm tàu sân bay mới (VOA) - Tàu khu trục có phi đạn điều khiển Loại 055 tân tiến đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Nanchang, rời xưởng đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải hôm thứ Sáu 24/8, theo China Daily.
  • Căng thẳng với Bắc Triều Tiên : Mỹ-Hàn Quốc nối lại tập trận (RFI) - Căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên gia tăng thêm một bậc. Ngày 28/08/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis thông báo nối lại các cuộc tập trận với đồng minh Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên, từng bị tạm ngừng « vô thời hạn » để thể hiện « thiện chí » của Washington trong quá trình xích lại gần Bình Nhưỡng.
  • Không đưa ra chứng cứ, Trump nói TQ tấn công tin tặc email Clinton (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào sáng sớm ngày thứ Tư rằng Trung Quốc đã tấn công tin tặc các email của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton nhưng không đưa ra bất kì bằng chứng hoặc thêm thông tin nào.
  • Bộ trưởng môi trường Hulot từ chức : Vố đau bất ngờ cho TT Pháp Macron (RFI) - Hiếm khi mà báo chí lại thống nhất ý kiến với nhau về chủ đề khai thác, nhưng đó là điều đã xảy ra với các nhật báo Pháp ra ngày 29/08/2018 : Trên toàn bộ các trang nhất là tựa lớn về sự kiện ông Nicolas Hulot vừa tuyên bố từ chức bộ trưởng Bộ Môi Trường hôm qua, bên trên những bức  ảnh chụp ông Hulot dưới mọi góc cạnh.
  • Mỹ : Tổng thống Trump tấn công Google, Twitter và Facebook (RFI) - Dường như tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng về kết quả nhận được khi gõ chính tên ông trên công cụ tìm kiếm Google vào sáng sớm 28/08/2018. Từ Phòng Bầu dục, tổng thống Mỹ cáo buộc Google, cũng như Twitter và Facebook, đã thiên vị.
  • Bầu cử sơ bộ ở Florida và Arizona ‘hút’ dân chúng Mỹ (VOA) - Khi phe Cộng hòa ở Thượng viện bang Arizona dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của công chúng Mỹ trong cuộc bầu cử sơ bộ, thì chiến thắng choáng ngợp của ứng cử viên da màu của phe Dân chủ tại Florida đã kéo ngược sự quan tâm của công luận
  • Dân Venezuela ồ ạt bỏ nước ra đi (VOA) - Peru ngày 28/8 công bố tình trạng khẩn cấp y tế tại biên giới phía Nam khi hàng ngàn người Venezuela tiếp tục tràn sang lãnh thổ Peru trên đường chạy trốn khủng hoảng kinh tế và nghèo đói ở quê nhà.
  • Brazil điều quân đội tới biên giới giáp Venezuela (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm qua, 28/08/2018, tổng thống Brazil Michel Temer đã ký sắc lệnh triển khai lực lượng quân đội tới bang Roraima, giáp biên giới Venezuela, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đối phó với tình trạng người nhập cư từ Venezuela.
  • Canada tái tục thương thuyết để lưu lại NAFTA (VOA) - Trưởng đoàn thương thuyết Canada ngày 28/8 cùng với người tương nhiệm Hoa Kỳ và Mexico tham dự các cuộc thảo luận tại Washington để lưu lại trong hiệp ước Thương mại Bắc Mỹ gồm ba bên.
  • Đức: Phe cực hữu lại biểu tình bài ngoại (RFI) - Tại thành phố Dresden, bang Sachsen, phe cực hữu Đức lại xuống đường ngày 28/08/2018 để thể hiện tình đoàn kết với nạn nhân 35 tuổi bị hai người nhập cư đâm chết ở Chemnitz (cùng bang). Nước Đức bất ngờ và lo ngại trước sự trỗi dậy của phe cực hữu ở Cộng Hòa Dân Chủ Đức trước đây. Thủ tướng Angela Merkel lên án « hận thù trên đường phố ».
  • Trump bỏ kế hoạch giảm viện trợ nước ngoài (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/8 bỏ kế hoạch ‘qua mặt’ Quốc hội rút lại hàng tỉ đô la ngân sách viện trợ của Mỹ dành cho nước ngoài sau khi bị giới lập pháp phản kháng kịch liệt, Reuteres dẫn nguồn tin từ các giới chức Mỹ và các phụ tá trong Quốc hội cho biết.
  • Có nên uống 'vitamin tổng hợp' mỗi ngày? (VOA) - Thính giả Dat Tran hỏi: "Thưa Bác sĩ, Bây giờ có rất nhiều thuốc vitamin tổng hợp bán trên thị trường. Xin hỏi Bác sĩ mọi người có cần hay có nên uống vitamin tổng hợp đó mỗi ngày hay không? Làm sao mình biết được bản thân mình thiếu vitamin loại gì để uống đúng loại vitamin đó? Làm sao nhận biết được hiệu quả sau khi uống vitamin?





No comments: