Monday, August 27, 2018

TOÀN CẢNH MỘT CON TÀU ĐANG ĐI VÀO VÙNG NGUY HIỂM (FB Đỗ Ngà)





Về kinh tế, nhà nước vay nợ nước ngoài suốt 32 năm và bắt dân trả bằng cách tăng thuế, thêm phí. Đến 2016, sau 30 năm mở cửa kiểu nửa vời, dân phải gánh khoản nợ 210% GDP tương đương 437 tỷ USD, và nay chính quyền CS đang lang thang khắp thế giới tìm kiếm khoản vay mới. Như vậy tính trung bình mỗi năm chính quyền CS vay nợ quốc tế và đổ lên đầu dân 15,6 tỷ USD. Trong khi đó, năm 1997, Hàn Quốc vay IMF một khoảng vay 58 tỷ USD để giải quyết khủng hoảng. Và sau thời gian rất ngắn, năm 2001 họ đã trả cả vốn lẫn lãi cho IMF trước kỳ hạn 3 năm.

Như vậy, nhìn tình hình kinh tế Việt Nam suốt 32 năm thực hiện kinh tế thị trường nửa vời, thì chúng ta thấy một bức tranh rất rõ: đó là nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế vay được nhưng trả không nổi. Nền kinh tế không trả nổi nợ thì nó sẽ nghèo vĩnh viễn mà thôi, đó là điều chắc chắn. Để dễ thấy, hãy so sánh với Hàn Quốc, họ vay được thì trả được. Đấy mới là sức mạnh của nền kinh tế.

Về chính trị, CS đang dùng lực lượng vũ trang với vũ khí hiện đại để chuẩn bị ngăn cản quyền hiến định của dân – quyền biểu tình. Tình hình công an giết người trong thời gian tạm giam vẫn xảy ra đều. Cũng như mọi khi, công an sẽ an toàn trước pháp luật và nỗi oan khuất người dân phải gánh chịu.

Với tù nhân chính trị, CS thực hiện nhiều bất công sau bức tường kín khiến tù nhân phải dùng sinh mạng để phản đối. Anh Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực đến ngày thứ 14 và rất nguy hiểm đến tính mạng. Những điều kiện tồi tệ trong nhà tù CS trở thành nỗi kinh hoàng. Chúng ta cần chung tay lên tiếng để bảo vệ người dám dấn thân cho xã hội tốt đẹp.

Về giáo dục, các thế hệ măng non Việt Nam đang bị chính quyền CS tẩy dần những giá trị vốn có của người Việt. Chữ quốc ngữ bị bắt phải đánh vần theo cách “lạ”. Ban đầu, ông Bùi Hiền “sáng tạo” ra thứ chữ quái gở. Tôi cứ nghĩ “ông Bùi Hiền làm chuyện trẻ trâu” chọc thiên hạ chửi. Nhưng không! Với cách dạy kiểu ghép vần quái đản được thực hiện lén lút đâu đó, thì hình như đây là kế hoạch bài bản chứ không phải chuyện trẻ trâu của ông già. Chúng ta đã quen với những thứ “lạ” lắm rồi. Tàu “lạ” nhưng là rất quen, là chính bạn vàng của đảng đã giết ngư dân Việt thả xác trên Biển Đông. Ở đất nước này, những kẻ “lạ” trúng 80% gói thầu quốc tế mang vốn ngân sách. Và tiếp tục thông qua luật đặc khu để dọn đường kẻ “lạ” dễ vào đấy với thời hạn trước mắt là 1 thế kỷ, còn sau đó là bao nhiêu thế kỷ nữa thì chúng ta không hề biết.

Hãy nhìn toàn cảnh bức tranh Việt Nam. Sẽ đói nghèo vĩnh viễn nếu cứ CS còn cai trị. Quyền con người được hiến định bị tước đoạt, thì chúng ta là người nhưng mà sống kiếp con vật. Kẻ lên tiếng cho tiến bộ bị nhốt tù và bị đe dọa đến tính mạng. Kẻ “lạ” – bạn vàng của Đảng cứ mỗi ngày nắm chặt đất nước này hơn, và tiến sâu vào các lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Câu hỏi là, điểm mấu chốt nào để giải cứu con tàu Việt Nam quay đầu tránh đâm vào bãi đá? Câu trả lời là, lôi cổ thằng lái tàu quẳng xuống biển và nhân dân chiếm quyền lai tàu để bẻ lái con tàu khỏi thảm họa. Chỉ thế thôi.









No comments: