Tuesday, April 4, 2017

NGƯỜI DÂN MIỀN TRUNG LIÊN TỤC BIỂU TÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG (Dân Luận)




Dân Luận tổng hợp
04/04/2017

DL - Liên tục trong những ngày qua, người dân Hà Tĩnh liên tục xuống đường đòi Formosa cút khỏi Việt Nam và chính quyền phải đền bù thoả đáng cho dân.

8000 người bao vây trụ sở UBND Huyện Lộc Hà
Sáng ngày 3/4/2017, khoảng 8000 người xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh tuần hành đến UBND xã Thạch Bằng để phản đối việc công an nổ súng vào tối hôm trước, và đòi bồi thường thiệt hại do thảm họa Formosa.

Những người tham gia chủ yếu thuộc hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim. Rất nhiều băng rôn được mang tới thông điệp: “Lẽ nào vì Formosa mà giết dân thật sao?”, “Phản đối công an Lộc Hà nồ súng, đàn áp dân.” Một số người biểu tình mặc áo có biểu tượng “Formosa” gạch chéo.

Đoàn người tập trung trong sân UBND yêu cầu chủ tịch huyện và giám đốc công an ra trả lời chất vấn, làm rõ sự việc được cho là nổ súng uy hiếp dân vào đêm 2/4, cũng như yêu cầu chính quyền bồi thường thỏa đáng.

Dân Luận có bài viết về việc Công an Hà Tĩnh nổ súng và tấn công các nhà hoạt động vào, diễn ra vào tối ngày 2/4/2017, theo trao đổi với nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền – 1 trong những nạn nhân của vụ tấn công.

Những người có mặt tại hiện trường liên tục phát livestream về diễn biến vụ việc. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, lực lượng quân đội được điều động đến bao vây hiện trường, có cả xe phá sóng nên tất cả những người tham gia không đưa tin ra ngoài được nữa. Tới thời điểm đó, chưa có lãnh đạo nào ra gặp người dân.

Việc bao vây trụ sở diễn ra trong ôn hòa. Tuy nhiên, đến chiều, xuất hiện hình ảnh một người đàn ông nằm trước UBND, bất động. Theo các thông tin đăng tải trên mạng xã hội, người này được cho là công an mặc thường phục, trà trộn vào đám đông cố gắng gây bạo động. Người dân bức xúc đã trấn áp dẫn đến sự vụ trên.

Sự việc kết thúc sau khi nhà cầm quyền nói chuyện với Cha quản xứ Giáo xứ Trung Nghĩa, hứa điều tra vụ nổ súng và thân nhân của người đàn ông bị nạn ký giấy bảo lãnh nhận người đưa đi cấp cứu.

Theo như Bạch Hồng Quyền, phía chính quyền chiều cùng ngày gửi giấy mời đến một số đại diện người dân để nói chuyện vào sáng ngày mai. Nội dung buổi nói chuyện là về việc đền bù thiệt hại do thảm họa Formosa diễn ra vào một năm trước.

Hai ngày liên tiếp người dân Đông Yên chặn đường Quốc lộ
Chiều ngày 3/4/2017, hàng chục người dân Đông Yên, xã Kỳ Lợi - Kỳ Anh - Hà Tĩnh đến Đèo Con giăng lưới, chặn quốc lộ khiến nhiều phương tiện giao thông theo đó bị ách tắc, không di chuyển được. Tiếp tục đợt chặn quốc lộ diễn ra vào chiều hôm trước liên quan đến việc bồi thường do thảm họa Formosa.

Trước đó, vào trưa ngày 2/4/2017, người dân cũng đã đội mưa đến khu vực này giăng lưới, khởi đầu cho việc chặn đèo kéo dài hơn 6 tiếng.

Bà Lê Mỹ Hạnh là người đã liên tục ghi hình suốt hai ngày khi việc chặn quốc lộ diễn ra.
2 giờ chiều, lực lượng anh ninh, cảnh sát đã được huy động đến phong tỏa khu vực Đèo Con – thuộc quốc lộ 1A.

4 giờ chiều, Facebooker Mỹ Hạnh cập nhật cho biết phía chính quyền bắt đầu đối thoại với dân. Xe phá sóng cũng xuất hiện cản trở việc phát trực tiếp.

Đến chập tối, nhiều người đốt củi sưởi ấm, nướng khoai, ăn mì tôm ngay tại vị trí chặn.
Có vài lái xe phản đối hành động trên. Khi ấy, những người chặn quốc lộ đối đáp rằng các lái xe hãy yêu cầu chính phủ bồi thường rồi họ sẽ ngưng.

Theo Facebooker Hùng Nguyễn, người có mặt tại Đèo Con, túc trực đưa tin về sự việc từ ngày 2/4 cho biết, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh buộc phải viết cam kết trước bà con về việc giải quyết đền bù liên quan thảm hoạ Formosa.
Theo đó, ông Vĩnh sẽ cùng với Hội đồng đền bù huyện Kỳ Anh giải quyết về việc đền bù thiệt hại do Formosa gây ra. Thời điểm là vào 8h sáng ngày 4/4/2017, tại tổ dân phố Ba Đồng, huyện Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Đến gần 8 giờ, người dân ra về dần, giao thông từ từ hoạt động trở lại.

Báo chí nhà nước: "Người dân bị kích động", "sẽ sớm bồi thường thoả đáng".
Tờ Infonet nói rằng "một bộ phận người dân bị các phần tử xấu kích động, tụ tập, bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội."

Tờ báo này còn dẫn lời ông Lê Trung Phước – Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Việc tụ tập đông người, hò hét, gây cản trở công việc, an toàn trật tự tại trụ sở Nhà nước là vi phạm pháp luật.

Còn bà Còn bà Nguyễn Thị Hà Tân – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh gây phẫn nộ với phát biểu "Còn về việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển, chính quyền địa phương sẽ giải quyết sớm trên cơ sở yêu cầu, nguyện vọng và thiệt hại chính đáng của người dân."

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết có gia đình đến nay vẫn chưa nhận một đồn tiền bồi thường thiệt hại nào sau thảm hoạ cá chết miền Trung.

Đài truyền hình Quốc gia VTV1 tối cùng ngày đề cập đến vụ việc với nội dung “một chiến sĩ Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ thì bị một số đối tượng quá khích làm bị thương".

VTV cũng cáo buộc người dân tràn vào phòng làm việc của cán bộ và giăng băng rôn, phát loa có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Hà Tĩnh nhưng không nói rõ nội dung xuyên tạc là gì.

--------------------------

CÁC TIN KHÁC





No comments: