Dân Trí
Thứ Tư, 12/04/2017 - 22:54
Giám
đốc điều hành hãng hàng không Mỹ United Airlines, Oscar Munoz, đã có mặt trên
chương trình “Good Morning America” của đài ABC để xin lỗi về vụ việc một hành
khách bị lôi thô bạo khỏi một chuyển bay của hãng này, khiến cộng đồng mạng bức
xúc.
VIDEO
: Giám đốc hàng không Mỹ lên truyền hình xin lỗi vụ hành khách bị lôi khỏi máy
bay
Ông Oscar Munoz trong cuộc phỏng vấn với ABC sáng ngày 12/4 (Ảnh: GMA)
Dailymail đưa tin,
trong cuộc phỏng vấn với ABC sáng ngày 12/4 giờ Mỹ, ông Munoz
đã nói lời xin lỗi hành khách, được xác định là bác sĩ gốc Việt David Dao, và
cam kết rằng những vụ việc tương tự không tái diễn ra máy bay của hãng.
“Điều đầu tiên tôi nghĩ quan trọng là nói lời xin lỗi
bác sĩ Dao, gia đình ông ấy, các hành khách trên chuyến bay, các khách hàng của
chúng tôi và các nhân viên”, giám đốc điều hành của United nói.
“Các bạn đã nhìn thấy chúng tôi đang ở thời điểm khó
khăn và điều này không thể, sẽ không bao giờ tái diễn trên một chuyến bay của
United Airlines. Đó là cam kết, lời hứa của tôi”, ông Munoz nhấn mạnh.
Ông Munoz cho biết thêm hãng này sẽ không sử dụng
các quan chức thực thi pháp luật để buộc một hành khách đã đặt chỗ, thanh toán
tiền và có ghế ngồi phải xuống máy bay”, ông nhấn mạnh. “Chúng tôi không thể
làm vậy”.
Giám đốc điều hành của United đã bị chỉ trích về phản
ứng ban đầu của ông với vụ việc, khi ông ra một tuyên bố mà nhiều người (đặc biệt
là cộng đồng mạng) xem đó không là một lời xin lỗi. Ông Munoz đã đưa ra lời xin
lỗi hôm 11/4.
Hành
khách David Dao không có lỗi
Ông David Dao với gương mặt dính máu khi bị lôi khỏi máy bay một cách thô
bạo (Ảnh: Jayse D. Anspach/Twitter)
VIDEO
: Cảnh bác sĩ gốc Việt bị kéo lê trên máy bay Mỹ
Trong cuộc phỏng vấn, ông Munoz cũng nói bác sĩ Dao,
từ Louisville, bang Kentucky, không có lỗi trong vụ việc, dù tuyên bố ban đầu của
United nói rằng hành khách này “hiếu chiến”.
“Không, ông ấy không có lỗi”, ông Munoz nói khi được
hỏi hành khách David Dao có lỗi hay không. “Ông ấy là một hành khách đã trả tiền
ngồi trên ghế của chúng tôi, trong máy bay của chúng tôi, và không ai nên bị cư
xử như vậy”.
Theo ông Munoz, vụ việc xảy ra hôm thứ 4 là do một
“lỗi hệ thống”, vốn ngăn cản các nhân viên sử dụng “tư duy thông thường” trong
tình huống này.
Quyết
không từ chức
Theo Reuters, sau khi xảy ra vụ việc
trên, một đơn kiến nghị trên mạng kêu gọi ông Munoz từ chức đã thu hút hơn
45.000 chữ ký tính tới sáng ngày 12/4 giờ Mỹ. Nhưng ông Munoz nói với ABC rằng
ông không có kế hoạch từ chức.
Cổ phiếu của hãng United đã đi ngang trong phiên
giao dịch sáng nay. Trước đó, cổ phiếu của hãng đã giảm 4,4% trong ngày 11/4.
Làn sóng phản ứng về vụ việc đã lan tỏa khắp thế giới.
Người dùng mạng xã hội tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam đã kêu gọi tẩy chay hãng
hàng không lớn thứ 3 nước Mỹ xét về số lượng hành khách.
Một nhóm người biểu tình phản đối vụ việc tại sân bay O'Hare ở Chicago
ngày 11/4 (Ảnh: Chicago Tribune)
Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, thông điệp tẩy
chay United vẫn là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên trang
nhất.
Cho đến ngày 11/4, ông David Dao vẫn được điều trị tại
một bệnh viện ở Chicago về những vết thương gặp phải khi nhân viên an ninh hàng
không lôi ông khỏi chuyến bay số hiệu 3411 từ Chicago đi Louisville, Kentucky.
“Hiện thời, ông Dao và gia đình chỉ tập trung vào việc
điều trị và chăm sóc y tế cho ông”, luật sư Stephen Golan của ông Dao cho biết
trong một tuyên bố hôm qua.
Vào tối 9/4, bác sĩ gốc Việt David Dao đã bị lôi khỏi
một máy bay của hãng hàng không United Airlines đang chuẩn bị cất cánh từ sân
bay quốc tế Chicago O'Hare, Chicago đi Louisville, Kentucky.
Vài hành khách đã dùng điện thoại ghi lại vụ việc và
đăng tải video trên mạng xã hội. Video cho thấy 3 nhân viên anh ninh thuộc Sở
hàng không Chicago túm chân và tay lôi ông Dao trên lối đi của máy bay, trong
khi các hành khách khác la hét phản đối. Ông Dao cố kháng cự khi bị lôi khỏi ghế
và chạy trở lại máy bay sau vụ xô xát, với gương mặt dính máu.
An
Bình
Tổng hợp
---------------------
Theo
dòng sự kiện
No comments:
Post a Comment