Friday, April 14, 2017

GIÁ TRỊ CỦA HỌ (FB Luân Lê)





Lý do gì để có thể khiến chúng ta dự đoán ngay được một sự bồi thường tới nhiều triệu USD từ phía United Airlines phải thực hiện đối với khách hàng (bị cho là phân biệt đối xử) ngay sau khi hãng này đã có hành động kéo lê và làm chảy máu miệng ông David Dao?

Đơn giản bởi lẽ, toà án ở nơi này là toà án chỉ đại diện cho công lý và thượng tôn luật pháp. Nên dù bất kể là ai thì cũng đều có thể bị đem ra toà mà phân xử. Và với việc đề cao quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tính mạng, sức khoẻ, mỗi công dân Mỹ đều được bảo vệ một cách nghiêm ngặt và đúng mực nhất.

Ở xứ phương Đông, cụ thể là Việt Nam, có đứa trẻ vị thành niên bị tạm giữ và đã bị đánh chết trong trại tạm giam mà cho đến hết phiên toà sơ thẩm mới chỉ được bồi thường 10 triệu đồng từ phía gia đình bị cáo và 43 triệu đồng từ phía trại tạm giam.

Chỉ một ly cafe nóng đổ làm bỏng da của một người đàn bà đang lái xe, họ kiện và thắng hàng triệu USD đối với hãng bán cafe này chỉ vì "không có cảnh báo trong trường hợp đặc biệt".

Thêm nữa, một cô bé ăn KFC bị ngộ độc và phải nằm xe lăn, gia đình kiện đòi bồi thường và được trả tới 8 triệu USD. Một con số khủng khiếp đối với mọi suy nghĩ của người dân xứ này.
Hay một đứa trẻ phải đưa tới viện, chỉ vì không được cảnh báo về bệnh "vàng não" và sau đó bị liệt não, đã được bồi thường hàng triệu USD từ phía bệnh viện chỉ vì "không đưa ra cảnh báo những khả năng xấu có thể xảy ra cho gia đình trẻ sơ sinh biết".

Pháp luật của họ, việc bảo vệ con người của họ, đạt đến mức tối ưu nhất so với thế giới. Và với họ, con người là quan trọng trên hết, mà để làm được việc đó thì toà án phải độc lập hoàn toàn với đảng phái, thẩm phán chỉ có theo luật mà xét xử, chứ không chịu sự chỉ đạo nào của đảng hay của bất kỳ cá nhân, tổ chức cũng như nhánh quyền lực nào.

Đánh đập hay hành hạ động vật, bạn còn phải đi tù hàng chục năm. Thì có gì còn có thể chê bai hay có lý do nào mà không thán phục để mà học hỏi nền tư pháp, mà đặc biệt là nền chính trị vận hành khoa học bậc nhất của họ?

Doanh nghiệp, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ và cũng là hãng hàng không lớn trên thế giới, nhưng không thể tống khách hàng vào tù hoặc trù dập người tiêu dùng như ở một xứ độc tài ở phía Nam Trung Quốc. Mà những doanh nghiệp làm ăn kiểu đó trên đất Mỹ hoặc những quốc gia Tây phương sẽ sẵn sàng phải trả giá với thiệt hại hàng trăm triệu đô hoặc hàng tỷ đô la. Cụ thể ở đây là trường hợp chứng khoán của United Airlines bị rớt giá và bốc hơi tới một tỷ USD chỉ sau một ngày video quay vị bác sỹ David Dao đổ máu trên máy bay của hãng này. Và hãng này cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện tụng tiếp theo với khoản bồi thường dự tính lên đến hàng triệu đô la cùng sự tẩy chay trên diện rộng trong sự phẫn nộ từ dân chúng ở khắp mọi nơi, đặc biệt là dân Mỹ.

Mạng người rẻ hay đắt, nó phụ thuộc vào hệ thống luật pháp của quốc gia đó có đề cao quyền con người và bảo vệ nó nghiêm ngặt trong mọi hoàn cảnh hay không.







No comments: