Wednesday, July 29, 2015

Thị trường chứng khoán Trung Quốc khủng hoảng trầm trọng (Hà Tường Cát)






Hà Tường Cát
Tuesday, July 28, 2015 3:36:19 PM 

Mặc dầu thế giới không bao giờ hết xung đột và những tiềm năng tranh chấp, vấn đề đang được quan tâm nhất hiện nay là tình hình kinh tế Trung Quốc. Sự sút giảm thê thảm và nhanh chóng của chứng khoán Trung Quốc không chỉ tác động riêng tới cường quốc kinh tế thứ nhì này mà ảnh hưởng đến toàn cầu.

Náo động trở lại ở thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm Thứ Hai, 27 Tháng Bảy, với cổ phiếu xuống giá nặng nhất trong một ngày kể từ 8 năm. Sau ba tuần lễ tương đối êm ả, Shanghai Composite Index rớt 8.5% xuống còn 3725.56, sự sụt giá tệ nhất kể từ tháng Hai năm 2007. Cùng lúc chỉ số chứng khoán Thẩm Quyến (Shenzhen) rớt 7.6% xuống còn 12493.05 điểm.

Các phân tích gia dự đoán tình hình sẽ còn thảm hại thêm do sự hoảng sợ của các nhà đầu tư không tin tưởng vào giải pháp đối phó của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của chính quyền Cộng Sản Trung Quốc, đánh dấu biến động này bằng một thông diệp chuyển đi trên mạng xã hội Twitter: “Trở lại sụp đổ.” Hai phần ba các công ty, khoảng 1,800 chứng khoán hoạt động, mất giá 10%, giới hạn tối đa trong một ngày, và phải tạm ngừng giao dịch.

Ngày hôm sau, Thứ Ba, 28 Tháng Bảy, chứng khoán Trung Quốc xuống thêm 1.6% nữa.

Một số quan sát viên cho rằng chứng khoán Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 9% tài sản của các gia đình bình thường, do đó không có liên hệ trực tiếp với sinh hoạt kinh tế và người dân ít chịu ảnh hưởng với sự lên xuống của cổ phiếu. Tuy nhiên theo CNBC, sự rớt giá từ đầu Tháng Bảy và sự can thiệp không thành công của nhà cầm quyền có thể làm Bắc Kinh mất tín nhiệm và tạo ra mối đe dọa cho nền kinh tế.

Chính quyền đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm giữ vững giá cổ phiếu và đã tạm thời ngăn được tình trạng chứng khoán rớt giá. Nhưng chiến lược ấy dường như đã thất bại hôm đầu tuần. Các cơ quan truyền thông nhà nước từ trung ương đến địa phương và các giám định viên đồng loạt đổ lỗi tình trạng này là do hành động hiểm độc của những kẻ mua bán có thể là người nước ngoài.

Hiện nay đang là thời kỳ khó khăn trầm trọng của thị trường chứng khoán Trung Quốc, cổ phiếu kể cả của các công ty quốc doanh rớt mạnh sau khi nhiều báo cáo cho biết kinh tế đang trong tình hình yếu kém.

Từ hơn một năm trước đây, các thị trường chứng khoán ở Trung Hoa lục địa đều tăng vọt lên do các nhà đầu tư hăng hái vay tiền mua cổ phiếu. Chính quyền giúp thêm vào sự bùng phát tạo tiềm năng cho thị trường đầu cơ giá lên và lập những công ty truyền thông mới trong ngành truyền thông, kể cả Nhân Dân Nhật Báo.

Vào lúc cao điểm hồi Tháng Sáu, trị giá vốn hóa thị trường của các chứng khoán giao dịch công khai ở Trung Quốc vượt trên mức $10,000 tỷ, đứng hàng thứ nhì sau Hoa Kỳ. Hàng chục triệu dân Trung Quốc mở tài khoản mới để hy vọng kiếm lời. Tình trạng bất ổn bắt đầu vào cuối Tháng Sáu khi các nhà đầu tư quan ngại với tiềm năng bèo bọt của thị trường. Trong vòng ít tuần lễ, các cổ phiếu mất giá trị khoảng $3 tỷ.

Lo ngại thị trường sụp đổ, chính quyền mạnh mẽ can thiệp tìm cách bảo vệ chứng khoán. Cùng với việc cho lệnh ngưng phát hành thêm cổ phiếu mới, Ngân Hàng Trung Ương hỗ trợ $120 tỷ bảo đảm cho chứng khoán và khuyến khích các giám đốc mua cổ phiếu công ty. Ðộng thái nhằm tái tạo tin tưởng ở thị trường này có hiệu quả nhưng chỉ tạm thời và cổ phiếu của các đại công ty quốc doanh tăng lên chút ít. Nhưng các nhà đầu tư với khả năng bén nhạy của họ càng lúc càng nghi ngại, và thị trường chứng khoán rót giá đầu tuần này là do nền kinh tế Trung Quốc tỏ ra nhiều dấu hiệu yếu kém, lợi nhuận trong khu vực công nghiệp sản xuất xuống.

Các phân tích gia của Australia and New Zealand Banking Group cho rằng việc bán cổ phiếu để trả nợ đã đưa tới tình trạng bán tháo ồ ạt vì cảm thấy thị trường vẫn bấp bênh dù có biện pháp cứu nguy tích cực của chính quyền. Theo Tân Hoa Xã, ủy ban giám định chứng khoán cũng đang điều tra xem có phải nhiều công ty bán cổ phiếu của họ trái lệnh chính phủ đã ban bố hay không. Nếu tình hình xuống dốc còn tiếp tục, chính quyền Trung Quốc có thể buộc phải thêm hành động để hỗ trợ giá, chẳng hạn đưa thêm tiền, trực tiếp hay gián tiếp, vào thị trường.

Theo Reuters, sáng Thứ Ba, Ngân Hàng Trung Ương đã bơm 50 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng, ngân khoản lớn nhất kể từ hôm 7 Tháng Bảy để có thể sử dụng bằng nhiều phương cách giữ giá cổ phiếu. Các giám định viên cũng cho biết đang chuẩn bị việc mua lại chứng khoán để bình ổn thị trường và ngăn chặn những rủi ro khác. Trung Quốc có thị trường chứng khoán được hỗ trợ mạnh mẽ nhất so với tất cả các quốc gia trên thế giới và các quan sát viên cho rằng hãy còn quá sớm để dự đoán những biến động hiện nay sẽ có thể chấm dứt dứt như thế nào.

Tờ USA Today nói rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc rớt làm thiệt hại cho các nhà đầu tư Mỹ $56.3 tỷ qua cổ phiếu của 144 công ty được giao dịch ở Hoa Kỳ. Cũng theo báo này, mức độ tin cậy của giới tiêu thụ sút giảm từ 99.8% hồi Tháng Sáu xuống còn 90.9%. Tuy nhiên nhiều kinh tế gia cho rằng biến động này ít có liên quan đến tình hình ở Trung Quốc và sẽ không có tác động lâu dài đến giới tiêu thụ cũng như ảnh hưởng tới chính sách của Fed.







No comments: