Sunday, July 26, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
27/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

DPA đăng tin cải chính về đại tướng Phùng Quang Thanh (Tuổi Trẻ): Ngay sau khi thông tin đại tướng Phùng Quang Thanh có mặt ở sân bay Nội Bài sáng 25-7 xuất hiện ở một số trang web trong nước, sớm nhất là tuoitre.vn, hãng tin DPA (Đức) đã đăng tin cải chính. - Hãng thông tấn DPA gửi thư xin lỗi Bộ trưởng Phùng Quang Thanh (Tuổi Trẻ): DPA đã gửi thư xin lỗi Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh về bản tin mà hãng thông tấn này đã đăng trước đó có nội dung sai lệch về tình hình sức khỏe của Đại tướng.
DN yêu cầu Hải Dương làm rõ máy xúc đè dân thuộc đơn vị nào? (PLO): Công ty Thành Trung vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu xác nhận sự không liên quan giữa công ty này với vụ máy xúc đè người dân.
Nguy cơ bất ổn chính trị vì tranh giành quyền lực (Dân Trí): Không chỉ bị thúc ép từ các quốc gia khác ở châu Âu trong việc sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng với lực lượng chống đối ở khu vực miền Đông, chấm dứt tình trạng chiến tranh, chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn đang phải đối mặt với những khó khăn khác xuất phát từ yêu sách đòi ông từ chức của lực lượng cực hữu. “Chảo lửa” Ukraine một lần nữa lại nóng vì tranh giành quyền lợi giữa các phe phái.
Kế toán UBND xã biển thủ hơn 350 triệu đồng (Thanh Niên): Ngày 25.7, Viện KSND tỉnh Ninh Thuận cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Võ Minh Hiệp (32 tuổi, ngụ xã Phước Hữu, H.Ninh Phước) về tội tham ô tài sản. Năm 2008, Hiệp được ông Hán Nghiệm, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hữu, phân công phụ trách công tác kế toán.
Bạn đọc sẽ quyết định sự sống còn của báo chí (Tuổi Trẻ): Ông Lê Như Tiến - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - đã nói như vậy khi trò chuyện với Tuổi Trẻ, sau các hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia về dự án Luật báo chí (sửa đổi).
Ì ạch đề án 1.000 tiến sĩ ở miền Tây (VnExpress): Nhiều người được chọn đi học nhưng lại yếu ngoại ngữ, số khác trốn ở lại nước ngoài hoặc lúc về làm việc lại chê lương thấp... khiến chương trình đào tạo 1.000 thạc sĩ, tiến sĩ ở Đồng bằng sông Cửu Long vẫn ì ạch sau 10 năm triển khai.
Một ngày khổ sở của tôi ở sân bay Singapore vì bị đuổi về nước (VnExpress): Họ lấy dấu vân tay và chụp hình từng người như tội phạm. Họ cho đội bảo vệ hộ tống, canh giữ nghiêm ngặt không cho chúng tôi nhập cảnh. - Singapore xác nhận từ chối nhập cảnh công dân Việt tìm việc làm (Dân Trí): Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore ngày 24/7 đã tiếp tục làm việc với lãnh đạo cấp cao Cơ quan Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) và đề nghị lãnh đạo cửa khẩu tại sân bay quốc tế Changi làm rõ thông tin một số công dân Việt Nam bị từ chối nhập cảnh Singapore.

KINH TẾ

Bêu tên nhầm DN nợ thuế: “Chưa đúng chỉnh lại có gì đâu”! (Tuổi Trẻ): Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Nam, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc hàng loạt doanh nghiệp không nợ thuế nhưng vẫn bị ngành thuế bêu tên công khai.
Tỉ giá “hại” nông sản (NLĐ): trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 158,6 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 77,7 tỉ USD, tăng 9,3%. Tuy nhiên, các mặt hàng nông thủy sản chủ lực như gạo, cà phê, tôm, cá... lại giảm mạnh cả về giá trị lẫn sản lượng.
Bắc Giang thu hơn 4.000 tỷ đồng từ vụ vải (VnExpress): Theo lãnh đạo tỉnh, riêng doanh thu vải tươi đạt hơn 2.700 tỷ đồng, các dịch vụ phụ trợ là 1.700 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên tiêu thụ nội địa cao hơn xuất khẩu.
Xuất khẩu thủy sản 6 tháng giảm mạnh (VnExpress): Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 3 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ 2014. Riêng tháng 6, xuất khẩu chính ngạch của cả nước đạt 563,8 triệu USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ.

PHÁP LUẬT

Phát hiện hai nhân viên sân bay trộm hành lý hành khách (Tuổi Trẻ): Cơ quan chức năng đã bắt giữ hai nhân viên bốc xếp của Công ty mặt đất Hà Nội (HGS) trộm điện thoại của khách Hàn Quốc đi máy bay...
Ai cung cấp 'bản thú tội của ông Chấn' cho nhân chứng? (VNN): Khá bất ngờ khi trong tài liệu trình lên HĐXX phiên tòa Lý Nguyễn Chung, “nhân chứng” mới đã đưa ra “bản thú tội của ông Nguyễn Thanh Chấn”.
Phá án từ giám định AND (Dân Trí): Họ đã góp phần quan trọng trong điều tra, khám phá, làm rõ hàng nghìn vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, khám phá thành công hàng trăm chuyên án lớn.
Rắc rối sau phiên tòa xử Lý Nguyễn Chung (NLĐ): Với những lời trình bày tại tòa, nếu không chứng minh được vì sao mình biết, bà Nguyễn Thị Thu Hà có thể gặp rắc rối về mặt pháp lý

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Hợp tác an ninh Mỹ - Việt 'tiến dần dần' (BBC): Mỹ tuyên bố họ không theo phe nào trong xung đột Biển Nam Trung Hoa. Nhưng họ lại đang giúp Việt Nam củng cố khả năng quân sự. Tuy vậy, việc này sẽ được làm thận trọng, và trong tương lai gần, việc bán vũ khí tấn công sẽ không thể xảy ra vì Mỹ không thích thú với ý tưởng này.
Singapore hoan nghênh công dân VN đến du lịch (Thanh Niên): Bà Nguyễn Minh Hằng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán VN tại Singapore, cho biết phía ICA khẳng định chính sách của Singapore hoan nghênh công dân các nước, trong đó có công dân VN, đến du lịch Singapore. Singapore hoàn toàn không áp dụng bất kỳ hình thức hay biện pháp phân biệt đối xử nào với công dân VN.
Vấn đề Biển Đông là trách nhiệm của toàn cầu (Dân Trí): “Trung Quốc đang sử dụng tổng thể các giải pháp chứ không chỉ trên biển để thực hiện mưu đồ bành trướng, chia rẽ. Vấn đề biển Đông không phải là chuyện của Việt Nam hay của Mỹ mà là trách nhiệm của toàn cầu. Chỉ có pháp lý mới là sức mạnh. Chỉ có công bằng và lẽ phải mới giải quyết được vấn đề này” - Kết nối các học giả trẻ nghiên cứu về Biển Đông (Tuổi Trẻ): Tọa đàm khoa học “Tranh chấp Biển Đông từ góc độ nghiên cứu khoa học” do Trung tâm Nghiên cứu quốc tế (SCIS) thuộc ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG TP.HCM tổ chức diễn ra sôi nổi sáng 25-7.
Trung Quốc xây trái phép trại giam trên đảo Phú Lâm (VnExpress): Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trái phép một trại tạm giam trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm duy trì yêu sách chủ quyền với cái gọi là "thành phố Tam Sa". - Đảo nhân tạo Trung Quốc vi phạm luật quốc tế (Tuổi Trẻ): Các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật biển Liên HIệp Quốc (UNCLOS).- Tác động tiêu cực của việc Trung Quốc bồi đắp đảo (Tuổi Trẻ): Hội thảo quốc tế về Biển Đông sẽ phân tích rõ những tác động tiêu cực của hành vi bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông đối với thương mại, hàng không, hàng hải quốc tế. - Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông dẫn tới chạy đua vũ trang' (Thanh Niên ): Tất cả các hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông có tác động rất nghiêm trọng đến an ninh và sự cân bằng quyền lực tại khu vực. Thậm chí các hành vi đó còn có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, cựu Phó Đô đốc Ấn Độ Anup Singh khẳng định. - Mỹ tố Trung Quốc lập chủ quyền giả khi xây đảo ở Biển Đông (VnExpress): Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương hôm qua lên án Trung Quốc "tạo ra chủ quyền giả tạo" và phá hoại hệ sinh thái khi xây các đảo nhân tạo trên các đá ở Biển Đông, gần Philippines.
Đàm phán TPP có thể hoàn tất vào tuần sau (VOA): Nếu hoàn tất, TPP sẽ cắt giảm thuế quan và những rào cản thương mại giữa các nước thành viên, điều mà những người ủng hộ thỏa thuận nói rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các nước tham gia TPP bao gồm Nhật Bản, Brunei, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile, Peru, và Mỹ, tổng cộng chiếm khoảng 40 phần trăm nền kinh tế toàn cầu.
Nạn trộm cắp ở Nga gia tăng do kinh tế đi xuống (VnExpress): Tình trạng ăn cắp vặt tại các cửa hàng ở Nga tăng cao trong năm ngoái do hậu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế và giá dầu sụt giảm. - Putin sa thải 110.000 nhân viên (VnExpress): Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước ký sắc lệnh giảm 110.000 nhân viên thuộc Bộ Nội vụ, một phần biện pháp kham khổ của chính phủ.
Máy bay rơi trúng khu dân cư ở Tokyo (Lao Động): Ít nhất có 3 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi chiếc máy bay hạng nhẹ năm chỗ ngồi Piper Pa-46 rơi trúng ngôi nhà ở thành phố Chofu, gần thủ đô Nhật Bản hôm 26.7.
Thủ lĩnh tối cao IS khẩn trương tìm người kế nhiệm (NLĐ): Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Mỹ (SOCOM) cho rằng thủ lĩnh al-Baghdadi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm một người kế nhiệm để đề phòng trường hợp Baghdadi “gặp bất trắc”. - Đánh IS, Thổ Nhĩ Kỳ không kích luôn chiến binh người Kurd ở Iraq (NLĐ): Văn phòng thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 25-7 xác nhận chiến đấu cơ nước này đã không kích vào trại của nhóm chiến binh thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq. - Đao phủ "John thánh chiến" chạy trốn IS vì sợ mất đầu (NLĐ): Một số nguồn tin cho báo Mirror (Anh) biết tên đồ tể sinh ở Kuwait này đã đào tẩu do lo sợ bị mất mạng kể từ khi bị nhận diện là kẻ sát hại, cắt đầu một số con tin Anh, Mỹ và Nhật Bản.
Hàng trăm người tiễn biệt cô gái tự sát trong phòng giam (NLĐ): Hàng trăm người tham gia tang lễ Sandra Bland, 28 tuổi, treo cổ tự sát trong phòng giam ở Texas – Mỹ sau 3 ngày bị bắt vì vi phạm lỗi giao thông nhỏ.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Thăm ngôi nhà của Hoàng Thái Hậu cuối cùng triều Nguyễn (Dân Trí): Đây từng là ngôi nhà của Hoàng Thái hậu Từ Cung, vợ vua Khải Định, mẹ vua Bảo Đại. Bà là Hoàng Thái Hậu cuối cùng của triều Nguyễn, Hoàng Thái Hậu cuối cùng của chế độ phong kiến ở Việt Nam. (Gian chính ngôi nhà

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 25/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày








No comments: