Wednesday, July 29, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 28-7-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 28-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
29/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp thì đã sao? (PLO): Bằng đại học chỉ là khởi đầu, nếu bạn không có trách nhiệm với bản thân và chịu khó lao động thì thất nghiệp là lỗi do bạn.
Phó Thủ tướng: 'Giá trị chiến lược của Việt Nam được nâng cao trong ASEAN' (Vnexpress): Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng sau 20 năm gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã được nâng cao giá trị chiến lược trong hợp tác với các nước lớn và cần chủ động hơn nữa trong đề xuất các sáng kiến mới.
Lộ rõ đường băng, cơ sở quân sự Trung Quốc xây ở Trường Sa (Vnexpress): Đường băng, các cơ sở quân sự Trung Quốc xây dựng trái phép lộ rõ trong các bức ảnh vệ tinh mới nhất chụp bãi đá Subi, Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Việt Nam đóng góp gìn giữ hòa bình LHQ (PLO): Sáng 27-7, hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đã khai mạc tại Hà Nội.
Đối thoại quốc phòng Việt - Mỹ sẽ bàn hợp tác sản xuất khí tài (Thanh Niên): Trao đổi với báo chí tại hội thảo quốc tế công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, diễn ra tại Hà Nội ngày 27.7, Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius cho biết trong vòng đối thoại chính sách quốc phòng Việt - Mỹ diễn ra trong tháng 9, nhiều khả năng hai bên sẽ thảo luận về nội dung hợp tác sản xuất khí tài trong thời gian tới.
Xác minh clip ‘CSCĐ đánh người chảy máu mũi’ (Thanh Niên): Chiều 27.7, trả lời PV Thanh Niên, đại tá Phạm Văn Hội, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Ninh Bình) cho biết công an tỉnh đang xác minh một video clip được cho là ghi lại cảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động (CSCĐ) đánh một người dân chảy máu mũi. “Chúng tôi đang điều tra nên chưa thể kết luận rõ là chiến sĩ CSCĐ có đánh người hay không, nhưng nếu đó là sự thật thì sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”, ông Hội nói.
Tiếp tục tạm đình chỉ điều tra đối với nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương (Thanh Niên): Ngày 27.7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Bình Dương và 3 bị can liên quan gồm các ông Cao Minh Huệ (nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (nguyên Trưởng phòng NN-PTNT H.Bến Cát, Bình Dương) và Đỗ Văn Sâm (nguyên cán bộ Phòng TN-MT H.Bến Cát, Bình Dương).
Thu phí xe máy: Nên dừng! (PLO): Xe máy là phương tiện, kế sinh nhai tối thiểu của người lao động để nuôi sống gia đình, vì thế cần dừng thu phí.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại chương trình Khát vọng đoàn tụ (Thanh Niên ): Đúng 20 giờ ngày 27.7, đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có mặt tại Hội trường Bộ Quốc phòng, tham dự chương trình giao lưu: Khát vọng đoàn tụ.
Đại sứ Mỹ: Có thể nhiều lãnh đạo Việt Nam sẽ thích Facebook (Tuổi Trẻ1): Bên lề Hội thảo quốc tế diễn ra tại Hà Nội ngày 27-7, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đã có cuộc trao đổi thú vị với báo chí về mạng xã hội Facebook.
Một ngày bắt 2 vụ lấy cắp ở sân bay quốc tế Nội Bài (NLĐ): Ngồi uống café chờ bay, 1 nữ hành khách còn tranh thủ “kiếm thêm” bằng cách ăn cắp điện thoại Iphone 5S của người khác đang sạc pin. Còn 1 nhân viên vệ sinh sân bay cũng định “kiếm thêm” khi thấy khách làm rơi tài sản.
Tổng Giám đốc Vinashin vào tù: Vợ cố thủ biệt thự đất vàng (VNN): Báo CAND trong các ngày 21 và 22/7 đăng bài: “Tại sao chưa thu hồi được 1.200 tỷ đồng trong vụ Vinashin”. Bài viết đề cập đến việc cơ quan thi hành án (THA) không thu hồi được số tiền khổng lồ này từ các bị cáo đã được TAND Tối cao kết tội và ra quyết định phải bồi hoàn 1.200 tỷ đồng tiền thất thoát.
Đề nghị giám định tâm thần cho Hào Anh (Tuổi Trẻ): Luật sư bào chữa đề nghị trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Hào Anh vì “Hào Anh từng bị sang chấn do bị ngược đãi" và có tiền sử bệnh tâm thần.

KINH TẾ

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN giảm (Tuổi Trẻ): Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN quý 2-2015 đã giảm 8 điểm, còn 104 điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngân hàng Thế giới tài trợ gần 200 triệu USD cho VN (Thanh Niên ): Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay 27.7 cho biết đã cung cấp 190 triệu USD vốn từ Hiệp hội Phát triển quốc tế IDA, 4,6 triệu USD từ Quỹ tín thác và 5 triệu USD của Quỹ Môi trường toàn cầu GEF viện trợ không hoàn lại cho các dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải rắn ở một số thành phố của VN (Nha Trang, Quy Nhơn, Đồng Hới).
PGĐ Cty Phương Nam phủ nhận cáo buộc giúp đại gia lừa trăm tỷ (VNN): Hàng loạt cán bộ của 5 chi nhánh ngân hàng bị Viện kiểm sát (VKS) đề nghị mức hình phạt từ 5 - 9 năm tù. Riêng PGĐ và Kế toán trưởng công ty Phương Nam bị đề nghị từ 15 - 17 năm tù.
Bát nháo đất Long Thành (Dân Trí): Người có nhu cầu dễ mua nhầm đất quy hoạch hoặc mua với giá trên trời bởi “cò” đang tạo cơn sốt ảo ở khu vực quanh dự án sân bay Long Thành

PHÁP LUẬT

Chống tra tấn bằng cách nào? (PLO): Tại hội thảo do Bộ Tư pháp vừa tổ chức tại Đà Nẵng, phát biểu của nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Quốc Việt đã gây chú ý khi đề ra nhiều biện pháp ngăn chặn tra tấn.
‘Nhận tội để sống đặng có cơ hội kêu oan’ (PLO): Đó là lời trần tình của ông Bàn Văn Thái, một trong năm công dân bị oan ở Tuyên Quang, trước đoàn giám sát liên ngành.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Sống cạnh nhà máy sô-đa, dân kêu cứu (NLĐ): Mới chỉ vận hành thử nghiệm nhưng Nhà máy Sản xuất sô-đa Chu Lai đã khiến người dân phản ứng gay gắt
Trận mưa “khủng khiếp” khiến Quảng Ninh thiệt hại 112 tỉ đồng (Dân Trí): Trận mưa “khủng khiếp” chiều 26/7 kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến tỉnh Quảng Ninh thiệt hại 112 tỉ đồng. Sau khi lũ rút, hàng trăm hộ dân tại phường Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã chìm ngập trong bùn thải của 2 doanh nghiệp khai thác than.
Quảng Ninh: 2.200 nhà dân, trường học chìm trong biển nước (Tuổi Trẻ): Tối 27-7, trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Hoành Bồ… (tỉnh Quảng Ninh) tiếp tục xuất hiện mưa to và rất to.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay lập vùng đệm ở bắc Syria (Người Lao Động): Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác trong các kế hoạch quân sự nhằm xóa sổ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria.
Tàu ngầm Nga đắm ngoài khơi Thụy Điển? (Người Lao Động): Quân đội Thụy Điển đang nghiên cứu một đoạn video ghi lại một tàu ngầm đắm ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này, nghi ngờ là tàu Nga.
Việt - Mỹ có thể mở rộng hợp tác quốc phòng (Dân Trí): Tại Đối thoại chiến lược về chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng vào tháng 9 tới, Việt Nam và Mỹ sẽ bàn về 5 lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận, cùng những lĩnh vực mới mà hai bên có thể hợp tác với nhau, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, thông báo hôm qua.
Quốc vương Campuchia không can thiệp vấn đề biên giới với Việt Nam (Thanh Niên ): Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamoni sẽ không can thiệp vào vấn đề biên giới với Việt Nam vốn gây tranh cãi căng thẳng giữa các đảng phái ở nước này, Phnom Penh Post cho hay.
Thủ tướng Anh thăm Việt Nam lần đầu tiên (Tuổi Trẻ): Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 - 30-7 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng: Kỳ vọng, lạc quan về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil (Dân Trí): Chiều 27/7/2015, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Luiz Vieira đang thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng cho biết Việt Nam hoan nghênh, chào đón Tổng thống Brazil trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.
Tư lệnh bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong tháng 9 (Thanh Niên ): Theo thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chuyến thăm của tân Tư lệnh bảo vệ bờ biền Mỹ Paul Zunkunft là tín hiệu vui trong quan hệ hai nước. - Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình (Tuổi Trẻ): Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Việt Nam để xây dựng một cơ sở huấn luyện trong Trung tâm gìn giữ hòa bình (GGHB) và hỗ trợ các trang thiết bị để huấn luyện.
Cần sớm ngăn chặn những sai phạm của Trung Quốc trên Biển Đông (Dân Trí): Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông và tiếp tục hoạt động xây dựng đảo nhân tạo. - Thảm họa từ hành vi "chưa từng có" của Trung Quốc (Dân Trí): Hành vi xây đảo với quy mô và tốc độ “chưa từng có trong lịch sử loài người” của TQ không những vi phạm chủ quyền lãnh hải của quốc gia khác, mà còn là thảm họa với môi trường, môi sinh trên Biển Đông.
Cựu Thủ Tướng Úc bác bỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực (VOA): Cựu Thủ Tướng Úc Kevin Rudd bác bỏ những quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực vì các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
Đấu súng tại đám cưới ở Afghanistan, 20 người chết (Tuổi Trẻ): Tin ban đầu cho biết hai nhóm khách đi đám cưới đã cãi vã, sau đó rút súng bắn nhau. Vụ việc khiến ít nhất 20 người chết và hơn 10 người bị thương.
Bà Clinton tuyên bố trở thành Tổng thống năng lượng sạch (Tuổi Trẻ): Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 27-7 tuyên bố sẽ mạnh tay đầu tư cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng tái sinh nếu trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
Hôm nay, công bố điểm sàn ĐH,CĐ 2015 (Dân Trí): Trao đổi với Dân trí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, chiều nay 28-7, Hội đồng xét ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) ĐH,CĐ 2015 họp tư vấn cho Bộ trưởng công bố ngưỡng điểm để các trường dựa vào đó thông báo tuyển sinh.

--------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 28/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly









No comments: