Sunday, July 5, 2015

Philippines hy vọng sẽ thắng kiện Trung Quốc (VOA)





05.07.2015

Philippines bày tỏ sự kỳ vọng rằng tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc sẽ ra phán quyết ủng hộ nước này trong vụ kiện Trung Quốc liên quan tới chủ quyền lãnh hải trên biển Đông.

Chính quyền Manila sẽ ra trình bày quan điểm chống lại tuyên bố “bất hợp pháp” của Trung Quốc, nhận chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông, trước tòa án ở La Hay từ ngày 7 đến 13 tháng Bảy.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vào cuộc phân xử. Trong phiên điều trần bắt đầu từ ngày 7/7, tòa sẽ xác định xem liệu cơ quan này có thẩm quyền đối với vụ kiện tuyên bố “đường chín đoạn”, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông hay không.

Nữ phát ngôn viên của tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, nói với đài truyền hình nhà nước: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ vụ này. Chúng tôi tin là chúng tôi có cơ sở để kiện. Chúng tôi tin là tòa án sẽ ủng hộ vụ này.
Chúng tôi tự tin về quan điểm của Philippines đối với vấn đề này”.

Tin cho hay, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới La Hay, và sẽ được hỗ trợ pháp lý bởi các luật sư hoạt động ở Mỹ.

Nếu tòa án có trụ sở ở Hà Lan xác định có thẩm quyền, Philippines sẽ được yêu cầu trình bày lý lẽ vụ kiện trong một vòng điều trần khác.

Đầu năm 2013, Manila yêu cầu tòa án tuyên bố “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là mở rộng quá mức và bất hợp pháp.

‘Quan tâm tới lợi ích pháp lý’

Cuối năm ngoái, Việt Nam đã ‘bày tỏ lập trường’ đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc, và đã vấp phải phản ứng của Bắc Kinh, nhưng lại được Manila hoan nghênh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở Biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện Trọng tài biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài về lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của Việt Nam”.

Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Việt Nam tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh và một lần nữa lặp lại quan điểm từ chối tham gia tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Chính quyền Manila nói rằng hành động của Việt Nam là điều “hữu ích” nhằm “thúc đẩy ổn định và hòa bình trong khu vực”.

Bộ Ngoại giao Philippines nói: “Quan điểm của Việt Nam hữu ích trong việc thúc đẩy pháp quyền và tìm các giải pháp hòa bình, phi bạo lực đối với các tranh chấp ở biển Đông, dựa trên luật pháp quốc tế”.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam, từ Australia, nhận định rằng quyết định của Việt Nam ít nhiều cũng có tác động tới vụ kiện của Philippines.

Theo AFP, VOA, DFA





No comments: