Sunday, July 5, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 5-7-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 5-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
06/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Trần Tiến Dũng - Việt Nam đổi mới lần hai? (BBC): Sau nhiều năm thụ động yếu ớt phản đối và trước sức ép ngày càng quyết liệt của dư luận, chính thể Hà Nội chọn xoay trục về phía Mỹ không chỉ chứng minh với Trung Quốc là vẫn có tư thế quyết định tương quan cán cân bàn cờ của cả vùng Thái Bình Dương, mà còn cứu lấy sinh mạng chính trị của mình trước phán quyết lòng dân.
Tổng thống Obama sẽ tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng vào 7.7 (Lao Động): Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng vào thứ 3 tuần sau (7.7). - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỹ là lực lượng cần thiết cho sự ổn định khu vực (Lao Động) Tờ Wall Street Journal của Mỹ dẫn bình luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời riêng với tờ này, nói rằng ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách xoay trục sang Châu Á, mô tả Mỹ là lực lượng cần thiết cho sự ổn định của khu vực. Ông cũng hoan nghênh những hành động của Mỹ gần đây nhằm thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí Hoa Kỳ (VietnamPlus): Tôi cũng muốn khẳng định với Chính quyền, Quốc hội và nhân dân Hoa Kỳ về đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam, đó là độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, là bạn và đối tác tin cậy của các nước trên thế giới, vì hòa bình, độc lập và phát triển; trong đó chúng tôi luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ và một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Tòa Bạch Ốc gặp các nhà hoạt động Việt Nam trước chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng (RFA): Chúng tôi trình bày cái chính là những vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và những biện pháp làm sao có thể cải thiện vấn đề một cách gốc rễ chứ không phải chỉ trong một giai đoạn ngắn rồi sau đó khi nhà cầm quyền cộng sản đã được vào TPP lại thay đổi. - Chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng: Quan trọng nhất là giải tỏa sự nghi kỵ (RFI): Có thể nói việc Tổng thống Obama tiếp ông Nguyễn Phú Trọng, một nhân vật bị xem là bảo thủ, thân Trung Quốc, tại Nhà trắng là bước phát triển đương nhiên của cả một tiến trình Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chiến lược “xoay trục” sang Châu Á, ra sức lôi kéo Việt Nam về phía mình. - Nguyên đại sứ Lê Công Phụng: Cả Hoa Kỳ và TQ đều cần đến vị trí của VN (Một Thế Giới): Nhưng chúng tôi cho rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cần đến vị trí của Việt Nam. Hoa Kỳ muốn xoay trục thì phải dựa vào ASEAN, dựa vào Việt Nam. Trung Quốc muốn mở rộng ra, phá bỏ sự xoay trục của Hoa Kỳ thì cũng không thể không có mối quan hệ tốt với Việt Nam. - Chính trị Việt Nam qua chuyến đi Mỹ của ông Trọng (BBC): Dĩ nhiên những người ủng hộ Việt Nam ở Mỹ, kể cả ông McCain, không đủ quyền tự ý quyết định quan hệ Mỹ-Việt, vì có nhiều chính khách khác muốn bắt Việt Nam phải trả giá cho những vi phạm nhân quyền. Về mặt quyền lợi quốc gia, Mỹ cũng có nhiều đồng minh lâu năm khác ở Á châu, nên Việt Nam không phải là lá bài chủ yếu hay duy nhất.
Đối chiếu bản tiếng Việt và tiếng Anh bài của Hoàng Bình Quân về quan hệ Việt Mỹ (Viet-Studies): Hôm nay báo Nhân Dân có đăng bài của Trưởng Ban Đối Ngoại T.Ư. Hoàng Bình Quân: Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đón chào mối quan hệ mới (ND 4-7-15) và báo Washington Post cũng đăng bản tiếng Anh (không biết ai dịch) của bài ấy: A milestone visit to Washington by Vietnam’s Communist Party (WP 3-7-15) - So sánh hai bản thì thấy bản dịch khá trung thực, tuy nhiên có một khác biệt đáng chú ý: bản tiếng Anh có nói đến nhu cầu cải tổ xí nghiệp quốc doanh (và nhìn nhân đôi khi điều đó rất "đau đớn"), bản tiếng Việt thì không có. Tại sao thế? Nếu người dịch bỏ sót chỉ vì lơ đểnh thì bản chính (tiếng Việt) là có, bản tiếng Anh mới là không có. Chỉ có thể suy đoán rằng mấy chữ này đã được cố ý thêm vào cho người Mỹ đọc mà không muốn cho người Việt đọc. Ai ra quyết định này? Tại sao?
Thu tiền người ngay bù cho kẻ cắp (Lao Động): Thế là việc múc dầu từ biển về lọc rồi đem bán cũng lỗ, cũng xin ưu đãi thuế. Và chao ôi, không biết có bao nhiêu phần trăm trong mỗi lít xăng đang tăng giá hằng ngày kia, không biết có bao nhiêu đồng trong số thuế phải nộp, người dân đang phải trả tiền để bù lỗ cho những yếu kém trong quản lý và kinh doanh của một ngành cũng độc quyền như điện, như nước.
Sửa đổi điều lệ Hội Nhà văn Việt Nam (Tuổi Trẻ): nội dung đủ tư cách vào hội vẫn giữ nguyên các điều kiện của điều lệ cũ nhưng bổ sung một điều: những người được kết nạp vào hội không được tham gia cùng một lúc hai tổ chức mà trong đó một tổ chức phạm pháp (tức là tổ chức chưa được Nhà nước, pháp luật công nhận). Đối với các hội viên đã là hội viên rồi mà tham gia vào tổ chức đó thì chỉ được quyền tham gia một trong hai tổ chức.
Quảng Ninh: Cấm tàu theo dự báo khí tượng, biển vẫn lặng (Tuổi Trẻ): Thông tin từ nhiều bạn đọc phản ánh, dù không có mưa giông và biển lặng, tuy nhiên các tàu tại bến cảng Vân Đồn không được phép xuất bến ra các đảo, huyện đảo cũng như ngược lại.
Đường bị hằn lún: Bộ GTVT đã tìm được nguyên nhân (Đất Việt): Áp dụng phương pháp cắt lát mặt đường, phân tích vật liệu cấu thành, Bộ GTVT khẳng định đường bị hằn lún vệt bánh xe chủ yếu do thi công kém.
TP HCM soạn quy định chống câu cá trên các con kênh (VnExpress): Trước tình trạng câu cá, xả thải làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, tái ô nhiễm nước ở các kênh rạch nội đô, thành phố chỉ đạo các đơn vị ra chế tài quản lý.
Những cây cầu "tử thần" ở... Hà Nội (Lao Động): Hãi hùng, đáng sợ, nguy hiểm… đó là những từ mà chúng tôi cảm nhận được khi đi bộ (chưa nói ngồi trên xe) khi qua một số cây cầu dân sinh trên sông Đáy - địa bàn Hà Nội. Người dân vẫn phải nộp 3.000đ cho xe máy, 2.000đ với xe đạp để nhận lấy một lượt qua cầu đầy hiểm nguy, bất trắc.

KINH TẾ

Du lịch Việt Nam tuột dốc đến bao giờ? (NLĐ): Thống kê của Tổng cục du lịch, 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Và đây là tháng thứ 13 liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam lao dốc và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Điện giá rẻ: Còn lâu! (NLĐ): Xây dựng thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh còn nhiều vướng mắc nên trong tương lai gần, giá bán điện chưa thể rẻ
Đến lúc BKAV phải nói lời xin lỗi với khách hàng (Đất Việt): Một ngày sau tuyên bố: "3/7 sẽ giao Bphone cho hầu hết khách hàng ở Hà Nội", vẫn chưa người dùng nào nhận được sản phẩm. Công ty này trễ hẹn lần thứ 4 và hiện giữ thái độ im lặng trước phản ứng giận dữ của khách hàng.
Phát sợ mua sắm vì ra ngõ là gặp buôn gian bán lận (Tuổi Trẻ): Hiện tượng buôn gian bán lận, lừa gạt khách hàng, bán sản phẩm sai trọng lượng xuất hiện khắp nơi... Nhiều người đã ngán ngại, cân nhắc khi phải mua một món hàng chỉ vì sợ bị lừa.

PHÁP LUẬT

Khởi tố vụ 2 công an bị tố nhận hối lộ ở Đắk Lắk (NLĐ): Tổng cộng người nhà một số đối tượng đánh bạc đã chung chi 110 triệu đồng cho 2 cán bộ công an và sau đó được tại ngoại.
Giám định lại, lượng điện ăn trộm tăng gần gấp đôi (Tuổi Trẻ): Kết luận điều tra mới khẳng định từ ngày 5-10-2010 đến ngày 28-4-2012, ông Nhân dùng các thiết bị can thiệp vào hai côngtơ điện của nhà máy sản xuất nước đá do ông làm chủ đặt tại xã Diên An (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) để trộm gần 892.000kWh điện của Công ty CP Điện lực Khánh Hòa, gây thiệt hại 1,126 tỉ đồng.
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: “Nhân chứng mới” bị tố tội vu khống (Lao Động): ông Chấn bức xúc nói: Tôi cũng mới biết được thông tin này vài ngày nay, tôi không biết bà Hà ở Song Mai (TP.Bắc Giang) là ai và gia đình tôi cũng không có ai mâu thuẫn với bà này, không hiểu tại sao bà này lại đưa ra những điều bịa đặt như vậy. “Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng làm việc công tâm, khách quan, rõ trắng-đen để gia đình tôi yên tâm sinh sống. Gia đình tôi cũng rất mệt mỏi rồi”.

GIÁO DỤC

Phao thi trắng cổng trường sau môn Lịch sử (Lao Động): Đó là ghi nhận của phóng viên báo Lao Động tại cổng trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TPHCM và một số đoạn đường ở chân cầu vượt Thủ Đức, phao thi bị vứt ngổn ngang sau giờ thi môn Lịch sử.
Bắt hai đối tượng soạn và đọc đáp án vào phòng thi môn Lịch Sử qua kết nối di động (Lao Động): Khi nhận được đề thi, Thùy L, soạn câu trả lời còn C dùng thiết bị di động đọc bài giải môn Sử vào cho thí sinh trong phòng thi để chép. Người nhận lời giải là một thí sinh đăng ký dự thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Phát hãi thịt gà chảy nước 25.000 đồng khắp chợ Hà Nội (VNN): Đây là thịt gà công nghiệp, không cánh, không chân. Bằng mắt thường, ai cũng thấy thịt gà có màu khá nhợt nhạt. Nhiều miếng thịt gà còn chảy nước, ruồi bâu đầy.
Ăn kẹo cao su, 100 học sinh tiểu học ngộ độc (VNN): Hơn 100 học sinh trường Guelew ở San Carlos, tỉnh Pangasinan, Philippines đã phải nhập viện vì ngộ độc, sau khi cùng ăn một loại kẹo cao su có hương vị hoa quả.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Thủ tướng: Hoạt động “lấn” Biển Đông làm giảm lòng tin, gia tăng căng thẳng khu vực (Dân Trí): Diễn biến phức tạp trên Biển Đông với những hành động gây quan ngại sâu sắc và sự lên tiếng không chỉ của các nước ASEAN trở thành một nội dung nghị sự tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7. - Thủ tướng Việt Nam đề nghị Nhật cấp tàu tuần duyên mới (VoA): Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ mong muốn nhận thêm các tàu tuần duyên mới để bảo vệ lãnh hải trong cuộc gặp người đồng cấp của Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm qua.
Campuchia lên án nghị sĩ xuyên tạc bản đồ với Việt Nam (VnExpress): Campuchia bày tỏ bất bình khi một nghị sỹ đối lập giẫm chân lên và có lời lẽ xuyên tạc bản đồ quốc gia được dùng trong hoạt động phân giới cắm mốc với Việt Nam.
Nga giúp Việt Nam mở rộng cảng Cam Ranh (VoA): Mới đây, một trang mạng chuyên về chiến lược quốc phòng có trụ sở ở Mỹ đăng một bài nói rằng Trung Quốc đã chính thức khiếu nại với Nga, Việt Nam và Hoa Kỳ, sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hà Nội. Còn Hoa Kỳ từng cũng từng yêu cầu Việt Nam ngừng cho phép Nga sử dụng căn cứ trước đây của Mỹ ở Vịnh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay có khả năng ném bom hạt nhân của Nga đang phô trương sức mạnh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chưa rõ là phía Việt Nam đã giải quyết như thế nào về các yêu cầu trên.
18 năm, Trung Quốc gây hấn 500 lần ở Biển Đông (Thanh Niên): Với sự hung hăng cao độ của mình, trong vòng 18 năm Trung Quốc đã có 500 hành động "gây hấn" trên mọi lĩnh vực liên quan đến Biển Đông, trở thành nước hiếu chiến nhất ở vùng biển này, theo nghiên cứu do Trung tâm Đông - Tây ở Honolulu (Hawaii, Mỹ) công bố. - Trung Quốc tức giận trước báo cáo của Lầu Năm Góc (VnExpress): "Chúng tôi bày tỏ bất bình và phản đối sự cường điệu bất hợp lý trong báo cáo từ Mỹ, về mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra. Chúng tôi đã nhiều lần giải thích rõ lập trường về vấn đề xây dựng" tại Biển Đông. "Chúng tôi tin rằng Mỹ nên bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh đi", bà Hoa nói thêm.
Philippines tự tin sẽ thắng vụ kiện Trung Quốc (Tuổi Trẻ): Ngày 4-7, chính quyền Philippines tuyên bố Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông.
Nhật hỗ trợ 6 tỉ USD cho các nước vùng Mekong (Tuổi Trẻ): Ngày 4-7, Nhật cam kết đóng góp 6 tỉ USD hỗ trợ phát triển cho các quốc gia vùng Mekong, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Phong Nha - Kẻ Bàng được vinh danh di sản thế giới với hai tiêu chí mới (VnExpress): Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng lần thứ hai được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới với hai tiêu chí về hệ sinh thái và đa dạng sinh học, trở thành vườn quốc gia thứ ba châu Á và đầu tiên trong khu vực đạt 3 trên 4 tiêu chí.
4 ngôi trường cổ được xếp hạng di tích ở Sài Gòn (VnExpress): Ra đời từ đầu thế kỷ trước, 4 ngôi trường do người Pháp xây dựng ở TP HCM vừa được đưa vào danh sách bảo tồn. Phòng học, sân trường là nơi gắn liền ký ức biết bao thế hệ học sinh ở Sài Gòn.
Phát hiện đường hầm bí mật giữa TQ và Nga (VNN): đường hầm trên được đào xuyên qua đá từ những năm 1930 và là tuyến đường chủ chốt trong cuộc chiến chống quân Nhật xâm lược của Trung Quốc khi nước này dùng nó để trao đổi tin tình báo với Liên Xô. Lúc đó, cả Trung Quốc và Liên Xô đều bất đồng với Nhật.

------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 04/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ bảy, 4 tháng 7, 2015

.










No comments: