Tuesday, March 6, 2012

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG CHÍNH PHỦ MỸ THÚC ĐẨY NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM (Trà Mi, VOA)



Trà Mi-VOA | Washington DC
Thứ Ba, 06 tháng 3 2012

Hàng trăm người Việt ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới đang tập trung về thủ đô Hoa Kỳ trong cuộc vận động kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền. Trà Mi tường trình từ cuộc biểu dương ở công viên La Fayette, ngay bên ngoài Tòa Bạch Ốc.

Hàng trăm người Việt ở hải ngoại tập trung về thủ đô Washington để kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền

Tình hình nhân quyền của Việt Nam một lần nữa đánh động sự chú ý của công luận và chính giới Hoa Kỳ ngay tại trung tâm thủ đô nước Mỹ.

Trên 700 người Việt hải ngoại tề tựu về thủ đô Washington DC để gặp gỡ giới hành pháp và lập pháp Mỹ trong hai ngày 5 và 6 tháng 3, với thông điệp yêu cầu chính giới Mỹ thúc đẩy chính quyền Việt Nam cải thiện nhân quyền.

Trong lúc phái đoàn gồm 100 người Việt được mời vào Tòa nhà Hành pháp Eisenhower bên cạnh Tòa Bạch Ốc từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều hôm 5/3 để nghe hồi đáp chính thức của chính quyền Mỹ về thỉnh nguyện thư kêu gọi nhân quyền cho Việt Nam, thì từ 11 giờ rưỡi sáng, hàng trăm người Việt đã tập trung tại công viên La Fayette ngay trước Tòa Bạch Ốc để thể hiện sự đồng lòng ủng hộ đối với chiến dịch vận động này và biểu dương tinh thần đoàn kết của người Việt hải ngoại trong công cuộc tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam.

Những người tham gia thuộc mọi lứa tuổi đến từ khắp các tiểu bang trên toàn nước Mỹ, trong số này có lãnh đạo các cộng đoàn, lãnh đạo tôn giáo, các nhà đấu tranh cổ xúy nhân quyền, các chuyên gia, và đại diện truyền thông trong và ngoài nước Mỹ.

Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ tịch cộng đồng Việt Nam vùng Washington DC-Maryland-Virginia, Trưởng Ban tổ chức cuộc biểu dương, cho biết:
“Cuộc biểu dương hôm nay có 3 mục đích chính. Thứ nhất để cảm ơn Tòa Bạch Ốc đã lắng nghe nguyện vọng của người Việt hải ngoại về dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam. Thứ hai để yêu cầu chính phủ và Quốc hội Mỹ làm áp lực với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, đòi họ trả tự do cho các tù nhân chính trị trong nước, trong đó có nhạc sĩ Việt Khang. Thứ ba để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đừng mở rộng giao thương với chính quyền cộng sản Việt Nam nếu Hà Nội chưa tôn trọng nhân quyền đối với người dân.”

Không ngại đường xá xa xôi, bỏ qua công việc hằng ngày để góp mặt về đây trong sự kiện này, những người Việt hải ngoại quan tâm đến tình hình nhân quyền trong nước cùng mang về thủ đô nước Mỹ một thông điệp chung nhắn gửi tới chính quyền Hoa Kỳ và chính quyền Việt Nam, một ước vọng cho người dân tại Việt Nam được hưởng các quyền căn bản của con người bình đẳng như người dân ở các nước dân chủ trên thế giới, điều mà chính quyền Việt Nam đã cam kết với thế giới qua các công ước quốc tế về nhân quyền nhưng cũng chính là điều mà Hà Nội luôn bị quốc tế lưu ý và chỉ trích.

Giáo sư Lai Thi Hùng từ Paris: Tôi đại diện cho cộng đồng người Việt quốc gia ở Châu Âu và cho phong trào yểm trợ tự do tôn giáo-nhân quyền Việt Nam. Phái đoàn chúng tôi về đây gồm một số vị đại diện cho các cộng đồng từ Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Hà Lan, Bỉ..v.v..để cùng tham dự trong ngày mà theo tôi là rất trọng đại đối với cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại. Chúng tôi đến đây để đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ quan tâm tới tình hình tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Hiện nay chính quyền Hà Nội vẫn đang bắt bớ, tù đày một số vị lãnh đạo tôn giáo trong nước như Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, linh mục Nguyễn Văn Lý, và các nhà đấu tranh dân chủ khác.

Peter Nguyễn từ Louisiana, Mỹ: Đây là một trong những cuộc tập hợp tôi thấy rất quý, một bước ngoặt trong cuộc đấu tranh nhân quyền của người Việt.

Kim Chi từ Washington, Mỹ: Đây là lần đầu tiên tôi thấy người Việt mình có sự đoàn kết, liên kết rất chân thành. Tôi mong với sự đoàn kết này, mọi người cùng hợp lại để công cuộc thỉnh nguyện cho tự do, nhân quyền tại Việt Nam được thành công tốt đẹp.

Quỳnh An từ Seattle, Mỹ: Nên có nhân quyền cho Việt Nam. Chính quyền đã công nhận về mặt luật pháp mà tại sao họ không làm. Em muốn đánh động mọi người trên thế giới biết là đất nước Việt Nam thiếu nhân quyền và hy vọng họ sẽ thực hiện được những gì họ nói.


Phước Hiền từ Connecticut, Mỹ: Nếu có dịp vào bên trong tòa nhà hành pháp Mỹ để lên tiếng, tôi sẽ thỉnh cầu chính phủ Hoa Kỳ giúp kêu gọi chính phủ Việt Nam thực thi dân chủ-nhân quyền. Chính phủ Việt Nam cần phải sửa đổi theo đúng nguyện vọng của người dân trong nước. Đó là ước mơ của tôi cũng như của tất cả đồng bào trong và ngoài nước.

Bước ra từ cuộc họp giữa 100 đại diện người Việt và giới chức hành pháp của chính quyền Tổng thống Obama, nhạc sĩ Trúc Hồ, người khởi xướng chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi nhân quyền cho Việt Nam, phát biểu:
“Nhân quyền được Liên hiệp quốc công nhận từ năm 1948. Nhà nước CHXHCN Việt Nam đang là thành viên của Liên hiệp quốc thì không có lý do gì mà họ không theo luật lệ của Liên hiệp quốc. Đã gần một thế kỷ nay, người dân trong nước không có quyền sống, họ chỉ hiện hữu trên quê hương chứ không phải là họ sống. Bây giờ chúng ta phải tranh đấu cho họ có quyền sống như một con người”

Chiến dịch thỉnh nguyện thư của cộng đồng người Việt tại Mỹ vận động chính quyền Hoa Kỳ lưu ý đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong hoạt động giao thương với Hà Nội trên trang web We the People của Tòa Bạch Ốc đã thu được gấp trên 5 lần số chữ ký quy định, tính tới ngày 5/3 là trên 130 ngàn chữ ký, một con số kỷ lục từ trước tới nay.

Suốt ngày 6/3, phái đoàn người Việt chia thành nhiều tốp nhỏ gặp gỡ với giới lập pháp Hoa Kỳ, làm việc với các nghị sĩ thuộc lưỡng đảng và lưỡng viện trong Quốc hội Hoa Kỳ để bàn về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, kêu gọi chính phủ Mỹ lưu tâm đến nhân quyền Việt Nam khi làm việc với chính quyền Hà Nội trên bàn giao thương quốc tế.
Trà Mi tường trình từ Washington DC.



Tin liên hệ


.
.
.

No comments: