Wednesday, March 14, 2012

MIẾN ĐIỆN : MỐI QUAN HỆ NHẬP NHẰNG VỚI TRUNG QUỐC (Đức Tâm, RFI)



Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 11 Tháng Ba 2012

Tháng 12 năm 2011, tng thng Thein Sein ra lnh cho quân đi ngng các trn đánh chng li các nhóm đòi đc lp thuc sc tc Shan và Kachin. Tuy nhiên, s yên n này li rt mong manh. RFI dch gii thiu bài viết ca André và Louis Boucaud, đăng trên nguyt san Le Monde diplomatique - Tháng Giêng 2012.

Tr thành tng thng ca Cng hòa Liên bang Myanmar (Miến Đin) vào tháng Ba năm 2011, cu tướng lãnh Thein Sein tìm cách to cho mình dáng dp dân s và dân ch. Ông đang phi đi mt vi khong hai chc nhóm vũ trang thuc các sc tc thiu s đòi t tr, thm chí đòi đc lp. Đa s các nhóm này đã ký các tha thun ngng bn t trong thi gian 1989 1994 ; các nhóm vũ trang mnh nht là sc tc Wa, Kachin và người Shan phía Bc. Gii tướng lãnh cm quyn lúc đó d tính đưa các t chc này hi nhp vào chương trình thành lp lc lượng biên phòng, Border Guard Froce (BGF), dưới s ch huy ca Miến Đin (1) : Thế nhưng kế hoch không thành. Trn chiến gia chính quyn trung ương và các sc tc thiu s ly khai thm chí còn ác lit hơn.

T chi thn phc, Quân đi vì Đc lp Kachin (Kachin Independence Army KIA), vào tháng 02/2011, đã thành lp mt liên minh chính tr-quân s mi, đt tên là Hi đng Liên bang các Sc tc Thng nht United Nationalities Federal Council (UNFC), nhm tp hp tt c các nhóm sc tc. 11 sc tc đã tham gia liên minh này, nhưng Quân đi bang Shan phía Nam (Shan State Army South SSA-S) đã t chi và đi theo xu hướng cng rn ca dân chúng, đòi đc lp. V phn mình, sc tc Wa, dường như ban đu ng h đ ngh ca sc tc Kachin, nhưng cui cùng cũng t chi tham gia.

Chính ph va được thành lp, thì vào tháng 04/2011, quân đi Miến Đin đã xóa b lnh ngng bn và phát đng mt cuc tn công chng li quân đi Shan phía Bc, gây ra nhiu v giết chóc, hãm hiếp tp th, đt làng và dân chúng chy lánh nn. Khi tiến hành mt cuc tn công tp trung vào mc tiêu này, trong lúc h đã dn sâu vào các chiến dch đy khó khăn bang Karen, gii tướng lãnh Miến Đin hy vng làm li được mt v ging như Kokang (2), quét sch được phiến quân Shan trong vài ngày. Như vy, h có th đưa ra mt li cnh cáo đi vi các nhóm ngoan c khác, đng thi th nghim xem kh năng hp tác gia các sc dân thiu s ra sao. Nếu như xe bc thép và pháo binh đã cho phép chiếm được rt nhanh các căn c và các tuyến giao thông liên lc, thì lc lưọng người Shan ch hơn 2000 người mt chút đã phân tán vào rng rm. S kháng c ca h đã gây bt ng và cho dù các trn chiến đã gim cường đ, không có mt gii pháp nào le lói xut hin c. Tuy vy, các nhóm sc tc đã không th hin s đoàn kết vi nhau. Quân đi hùng mnh ca người Wa (United Wa State Army - UWSA) mc dù là mt đng minh lâu đi ca người Shan, đã không can thip, theo lnh không chính thc ca người bo h, anh c Trung Quc. Ch có lc lượng người Shan phía Nam, không tham gia bt k liên minh nào, đã điu các đơn v đến đánh tp hu quân đi Miến Đin và cho phép tháo g thế gng kìm.

Thế nhưng, tình hình bt đu thay đi, k c v mt quân s, bi vì các nhóm sc tc đã hiu được rng các lãnh đo Miến Đin s không lùi bước. phía nam bang Shan, dc theo đường biên gii vi Thái Lan, lc lượng SSA-S đã tng xung đt vi lc lượng UWSA ca người Wa vào năm 2005, đã ký kết các tha thun bí mt cp đa phương vi k cu thù, vi mt s phi hp hài hòa gây ngc nhiên cho mt s nhà quan sát lc lõi mt bng chng cho thy s khéo léo v chiến thut và chính tr ca người lãnh đo t chc SSA-S này, ông Yord Serk. Các đơn v ca lc lượng này đi tun tra toàn b bang Shan, ti tn Namkhan và Muse, gn biên gii vi Trung Quc, nơi hot đng ca đơn v 701 (lc lượng SSA-S) và t 2008, đơn v này hp tác mt cách không chính thc vi chính quyn Trung Quc trong cuc chiến chng nn buôn lu ma túy. Như vy, lượng SSA-S có được s h tr gián tiếp ca Trung Quc, gây bt li cho chính quyn Miến Đin.

H tr các nhóm vũ trang
Trong tháng 06/2011, các v đng đ chết người đã xy ra gia quân đi Miến Đin và phiến quân Kachin, làm hàng ngàn thường dân phi di tn đến vùng biên gii vi Trung Quc. Chính quyn Bc Kinh đã im lng mt cách k l. Hin nay, Trung Quc tìm cách gi n đnh và yêu cu các nhóm sc tc mà Bc Kinh ng h không nên khai ha đu tiên. Người Wa, cũng như các sc dân khác đã ký tha thun ngng bn, đu ln tiếng khng đnh là h không mun chiến tranh. Trong cùng thi gian đó, các thiết b quân s mà h có được (hơn hai chc xe chuyn quân, các thiết b cho pháo 130 mm, súng phóng ha tin cm tay chng máy bay) ch có th t Bc Kinh ti.
Va ng h mt s nhóm sc tc thiu s, Trung Quc va chú ý duy trì các liên h cht ch vi chính quyn Miến Đin. Theo Tân Hoa xã, trong năm 2010, Trung Quc đã đu tư vào Miến Đin 8,17 t đô la. Hơn na, trong chuyến viếng thăm Bc Kinh 5 ngày, hi tháng 09/2010, tướng Than Shwe, được ch tch H Cm Đào tiếp, đã được Trung Quc đng ý cho vay 30 t nhân dân t (4,2 t đô la) không lãi. Trung Quc mua nguyên liu và các ngun năng lượng và bán các sn phm chế biến, t vũ khí cho đến các mt hàng thiết yếu.

Trong vùng Wa, mt công ty ca Trung Quc đã ký trc tiếp vi các lãnh đo người Wa Panghsang mt hp đng khai thác cao su trên hàng ngàn hecta vi thi hn 30 năm. Theo mt báo cáo ca t chc Lahu National Development Organization (LNDO), gn 500 ngàn hecta đã được trng cao su trên toàn b lãnh th bang Shan (3). Do vy, đương nhiên là các công ty Trung Quc này không h mun thy các đn đin ca h biến thành bãi chiến trường.

Lo ngi ca Bc Kinh ch yếu liên quan đến đường ng dn du-khí cung cp cho Trung Quc khí đt t vnh Bengale và du la t cng Kyaupkyu do các tàu ch du vn chuyn đến. Công trường xây dng cng nước sâu này đang được tiến hành, vi s tham gia ca China National Petrolum Corporation (CNPC), tp đoàn này đưa hai ngàn công nhân Trung Quc đến làm vic ti đây. D án s được hoàn tt vào năm ti, trong khi đó, vic lp đt đường ng dn du-khí s kết thúc vào đu năm 2013. H thng này dài 1100 km, chy qua vùng duyên hi Aranka ti th ph tnh Vân Nam Trung Quc, đi qua Mandalay và gn thành ph Muse, phía cc bc bang Shan. Người ta đang xem xét đ kéo dài đường ng ti tn tnh Quý Châu, cũng như hướng v khu t tr Qung Tây. D án khng l này có th tn kém hơn 3 t đô la và cung cp khí đt cho Trung Quc ít nht là trong 30 năm. Tp đoàn CNPC, ch thi công công trình, đã liên kết vi hai công ty Hàn Quc, Korea Gaz (Kogaz) và Daewoo International (Daewoo International đang khai thác m khí đt), cũng như vi Myanma Oil & Gaz Enterprise MOGE (doanh nghip ca Nhà nưóc Miến Đin) và vi hai công ty n Đ khác.

Đng thi, Trung Quc cũng tham gia các d án đp thy đin trên các con sông ln ca Miến Đin ; các d án này trong thi gian đu do Thái Lan tiến hành. Trung Quc làm vic này vi hai mc đích : sn xut đin và ly nưóc. Do rt quan tâm đến vic sn xut đin, Trung Quc đã hp tác Electricity Generating Authority of Thailand (EGAT) đ xây đp thy đin Hatgyi, trên sông Salween, bang Karen và xây con đp khng l Ta Sang, cũng trên dòng sông này, min nam bang Shan. Trong d án đp Ta Sang, Trung Quc đã huy đng nhng doanh nghip ln, như China Three Gorges Corporation, China Southern Power Grid và Sinohydro, bi vì d án tr giá khong 9 t đô la, vi công sut hơn 7000 mégawatts.

Theo The New Light of Myanmar, t báo chính thc ca chính quyn Miến Đin, 16 tha thun liên quan đến các đu tư này đã được ký kết trong chuyến viếng thăm Naypyidaw th đô mi ca Miến Đin ca phó ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, hi tháng 12 năm 2009. Ngoài hai d án trên sông Salween bang Shan, các tha thun này còn liên quan đến mt đp thy đin khng l 2400 mégawatts Kunlong. Vn ti bang Shan, nhưng khu vc người Wa, tp đoàn China Hydropower Engineering Consulting Group dường như có nhiu d án đp thy đin trên các sông Nam Ma và Nam Hka, hai nhánh ca sông Salween, cũng như trên sông Nam Lwe, mt nhánh ca sông Mêkông.

T đu năm 2010, mt tp đoàn thy đin ln khác ca Trung Quc Datang United Hydropower Developping, đã ký mt tha thun vi b Đin lc Miến Đin đ xây dng mt đp thy đin trên sông Taping, mt nhánh ca sông Irrawaddy. Vi công sut 240 mégawatts, sn lượng đin ca d án ch yếu là đ cung cp cho mt t hp công nghip bao gm mt m vàng và mt nhà máy luyn qung nikel Tagaung, bang Kachin.

Người ta li thy ti bang Karen, Datang United Hydropower Developping có liên quan đến ba d án trong đó có mt d án 600 mégawatts Ywathit, trên sông Salween, cũng như trên sông Nam Pung và trên sông Nam Thabet, hai nhánh ca sông Salween. Các hip hi đa phương chng li vic phát trin nhiu đp thy đin, nhng d án này không ch đe da cân bng sinh thái mà còn dn đến vic xóa b nhiu ngôi làng, các khu đt nông nghip cũng như di di các cng đng dân cư vn có đi sng kinh tế bp bênh. Ngoài ra, người Karen không quên kinh nghim cay đng đu tiên vi d án đp thy đin khng l Lawpita, được xây dng trong bang ca h vi vin tr ca Nht Bn sau chiến tranh thế gii ln th hai ; trong d án này, người Karen hu như không được hưởng li gì, bi vì đin sn xut ra là đ cung cp cho Rangoon và min trung Miến Đin, ch không phi cho Loikaw, th ph bang Karen.

Ngng d án xây đp thy đin Myitsone
Ti bang Kachin, có biên gii chung vi Trung Quc, vào tháng 05/2007, chính quyn quân s đc tài đã ký mt tha thun vi công ty China Power Investment Corporation, đ xây sáu đp thy đin dc theo các con sông Mali Hka và Nmail Hka cũng như trên sông Myitsone, nơi hp lưu hai dòng nước sn sinh ra con sông Irrawaddy. D án này có th phá hy mt khu vc lch s, di sn văn hóa ca người Kachin. H cha nước có th nhn chìm mt din tích bng nước Singapore, phá hy mt khu vc đa dng sinh hc rt giàu có và dn đến vic di chuyn 10 ngàn người. Hơn na, nm trên đường đt gy đa chn, đp thy đin, nếu b v, có th đe da thành ph Myitsone, th ph ca bang Kachin, cách đp 40 km h ngun.

Ngay khi ký kết tha thun, các t chc phi chính Kachin và Quân đi vì Đc lp Kachin - KIA đã phn đi. S phn đi lan rng, bi vì đp thy đin này cũng liên quan đến tt c người dân Miến Đin và Irrawaddy là con sông nuôi sng người dân. Mc dù được mt s b trưởng ng h, d án này đã gây chia r ni b chính quyn quân s đc tài, mt s tướng lãnh coi đây như là mt s chi phi ca Trung Quc và là du hiu ca s ph thuc ngày càng nhiu vào Bc Kinh.

Trước s ngc nhiên ca mi người, ngày 30/09/2011, tng thng Thein Sein đã thông báo tm ngưng d án Myitsone. Mt s nhà đi lp coi đây là mt thng li, trong khi nhng người khác thì thn trng hơn và quen thuc vi nhng th đon thao túng ca chế đ, nhn mnh rng đây mi ch là tm dng ch không phi là t b hn d án. Ngoài ra, chương trình xây sáu đp thy đin khác vn được duy trì.

V phn chính quyn Trung Quc, h bày t s bt bình. Trong mt cuc gp Nam Ninh (Trung Quc), ngày 21/10/2011, th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo đã không ngn ngi nhc nh phó tng thng Miến Đin Tin Aung Myint Oo rng hai nước đã cam kết thc hin các d án chung và gi đây phi tôn trng li ha ca mình (4).
Ai cũng biết là nhng vùng sinh sng ca các sc dân thiu s, t lâu nay được coi là « nhng vùng biên gii » và do vy, hoàn toàn b các chính ph ni tiếp nhau Miến Đin lãng quên. Các vùng này có tr lượng khng l v ngun ti nguyên thiên nhiên. T đu nhng năm 1990, gii tướng lãnh và các cng s làm ăn ca h đã tiến hành cướp phá các vùng này, không cn quan tâm đến nhng cng đng dân cư đa phương ngày càng b nghèo kh, trong khi đó, người được hưởng li đu tiên là Trung Quc. Phía Trung Quc tìm kiếm s n đnh không ch vùng biên gii mà trong toàn nước Miến Đin. Do vy, Bc Kinh va ng h chính thc và hoàn toàn chính quyn Naypyidaw va giúp đ mt s sc tc thiu s, mt yếu t không th b qua trong đi sng chính tr Miến Đin.

------

(1) Đc « Ti Miến Đin, các cuc bu c trên đu hng súng », Le Monde diplomatique, 11/209.
(2) Cu
i tháng 08/2009, trong vài ngày, chính quyn đã đánh bi lc lượng ni dy Kokang, vùng biên gii vi Trung Quc.
(3) Xem Undercurrents, s
3, Bangkok, 04/2009.
(4) « Ôn Gia B
o nói, Trung Quc, Miến Đin cn phi gi li ha », Reuters, 21/10/2011.

.
.
.

No comments: