Friday, June 24, 2011

VỀ "CHIẾN TRANH VIỆT NAM" và "PENTAGON PAPERS" (Nguyễn Xuân Nghĩa, Dainamax Magazine)



Dainamax Magazine
THỜI SỰ NGÀY MAI
2011-06-21

Hà Nội Yếu Hèn và Tăm Tối
Khi bị Bắc Kinh ép, việc đầu tiên là trả tự do cho những người bất đồng chính kiến sau một cuộc họp báo rầm rộ với quốc tế. Để Bắc Kinh đi trước với vụ thả Ngải Vị Vị thì Hà Nội quả là hết người rồi! Chán thật!

Nhỏ như Singapore mà cũng lên tiếng
Thông tấn xã AFP loan tin hôm 20 Tháng Sáu: Bộ Ngoại giao Singapore ra tuyên cáo rằng Singapore không tranh chấp lãnh hải gì với ai ở ngoài Đông hải, nhưng thấy Trung Quốc phải nói rõ hơn những tranh cãi của mình vì thái độ nhập nhằng hiện nay của họ đã gây mối quan tâm nghiêm trọng cho cộng đồng hàng hải quốc tế! Lời tuyên bố còn nói là với cương vị của một quốc gia giao thương quan trọng, Singapore có quyền lợi thiết yếu với bất cứ những gì cản trở việc lưu thông tự do trên mọi luồng giao lưu quốc tế trên biển cả. Nhỏ mà ngon!

Về Chiến Tranh Việt Nam và Pentagon Papers

Bi kịch của Việt Nam coi như bắt đầu từ 1954 xin không dám lên xa hơn và gồm có hai cuộc chiến: 1) giữa người Việt với nhau về hình thái xã hội tương lai sau khi giành lại độc lập từ thực dân Pháp, xin tạm gọi là cuộc chiến quốc-cộng; 2) lồng trong cuộc chiến giữa hai khối Đông-Tây của Chiến tranh lạnh khởi sự sau 1945.
Từ khi Hoa K can thiệp vào cuộc chiến 1945 các chính quyền Mỹ đã có năm lần đổi ý, chính quyền Cộng sản Việt Nam thì nhất trí một lòng! Mà không nhìn ra mối nguy của Trung Quốc.
Sau khi trực tiếp can thiệp vào Việt Nam từ 1965, Hoa K giành quyền lãnh đạo cuộc chiến, biến chuyện quốc cộng thành chuyện của mình, tiến hành theo phương cách của mình. Và rồi lại đổi ý! Cái khó nhất của miền Nam là xử trí với Mỹ khi Cộng sản miền Bắc vẫn cứ dấn tới!
Kết cuộc thì Cộng sản miền Bắc đã thắng và phe Quốc gia trong Nam đã bại. Và mang nhục bởi cách cư xử của kẻ chiến thắng.

Thói thường, chỉ có những người chiến bại mới còn muốn tìm hiểu về cuộc chiến đã qua, để biết vì sao mình tranh đấu thật cho lý tưởng và đã hy sinh thật mà vẫn bại trận. Lại còn mang tội phản quốc, là bọn ngụy.
Vì vậy mà trong cả ngàn cuốn sách và cả triệu bài bình luận phân tách của Hoa K về thất bại tại Việt Nam, những người tìm hiểu và đọc kỹ nhất để thấm thía nhất, chính là cộng đồng người Việt tại Hoa K! Ít ai chống Mỹ tinh vi bằng họ đâu
Họ càng thấm thía khi thấy đất nước không khá hơn mà cứ trôi dần vào ảnh hưởng Trung Quốc một trong những động lực khiến họ đã chiến đấu chống lại Cộng sản miền Bắc.

Khi Mỹ quyết định bỏ Việt Nam để bắt tay với Bắc Kinh và Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc thôn tính, ai là người đã tiến ra đương cự và vẫn tiến ra đương cự? Trong khi Hà Nội nín thinh và còn dồn quân đánh tới thì các chiến binh Việt Nam Cộng Hoà đã ra phơi thây để bảo vệ Hoàng Sa. Họ là những người về sau bị nhục mạ là phản quốc sau khi bị đồng minh phản bội!

Cũng chính là kinh nghiệm với Hoa K trong và sau cuộc chiến đã bị Mỹ hóa mà ngày nay nhiều người tham gia vào sinh hoạt chính trị Hoa K. Là người Mỹ, có quyền bỏ phiếu và tác động vào dư luận, họ muốn Hoa K có đối sách có lợi cho quê hương còn lại, và phê phán những sai lầm của Hoa K trong cuộc chiến Việt Nam và sau này.
Họ có quyền tự do lên tiếng và có thể tác động trong mọi lãnh vực để bảo vệ nước Mỹ và để giúp đỡ Việt Nam.
Vì thế, trong cái rừng tài liệu của Hoa Kỳ, sau hơn 30 năm, những người Việt quan tâm tại đây đã nhìn ra sự thật, kể cả các sử liệu nhảm nhí của bọn học giả lưu manh đã cố cạo sửa lịch sử để chạy tội với nước Mỹ.

Và vì vậy, họ cũng giật mình khi thấy nhiều người Việt trong nước lại cứ trông đợi vào Hoa K để có dân chủ bên trong và tự chủ bên ngoài trước sức ép của Trung Quốc. Giật mình vì người Việt Nam chưa hiểu chính trường Mỹ. Lại còn nhiều phần tử thời cơ bên này nhá ra thế lực ảo của Mỹ để mong chuyện đỉnh chung ở Việt Nam nếu/khi tình hình thay đổi!

Thành phần ồn ào này chưa hiểu gì về bài học của cuộc chiến Việt Nam và cách hành xử của Hoa K.
Tình hình nước nhà chỉ thay đổi khi người Việt muốn và dám thay đổi. Có Mỹ thì càng hay, nhưng phải hết sức thận trọng và đừng quên kinh nghiệm thật với Hoa K, mà những người ở miền Nam biết rõ nhất sau khi trả giá rất nặng. Mà không có Mỹ thì người Việt Nam vẫn phải làm lấy việc của mình!

Cho nên, những phanh phui tiết lộ của Pentagon Papers chẳng soi sáng gì thêm vì thu hẹp vào sự can thiệp của Hoa K đến năm 1967. Khi ấy, ta mới chỉ thấy trí thức đại lưu manh Robert McNamara hay chính khách đại gian hùng Averell Harriman. Chứ sau này, từ 1968 đến 1975, miền Nam còn biết thêm trò gian hùng của Richard Nixon và thói cực k lưu manh của Henry Kissinger!

Điều an ủi sau cùng là các chiến binh miền Nam đã chiến đấu thật và lý do chiến đấu nay vẫn tồn tại, lù lù ngoài Đông hải. Họ thương cho đối thủ cũ các chú bộ đội. Và lo cho đất nước còn lại, nay bị chết kẹt trong chiến thắng 75.
.
.
.

No comments: