Tuesday, June 14, 2011

MỸ TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ BIỂN ĐÔNG (AP) - TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ KHÔNG SỬ DỤNG VŨ LỰC (VOA)


Ca Thy (theo AP)
Ngày 14.06.2011, 17:27 (GMT+7)

SGTT.VN – Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết sẽ tổ chức hội thảo về an ninh hàng hải ở biển Đông trong hai ngày 20 và 21.6 tới tại thủ đô Washington.

Khoảng 80 quan chức cấp cao, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả và nhà báo của Mỹ và nước ngoài sẽ tham dự cuộc hội thảo.

Các đại biểu sẽ trình bày tham luận, tập trung vào bốn chủ điểm chính là đánh giá về lợi ích và vị trí của các bên tại khu vực Biển Đông, cập nhập tình hình gần đây tại khu vực, đánh giá hiệu quả của các khuôn khổ và cơ chế về an ninh hàng hải hiện nay tại Biển Đông và khuyến nghị chính sách nhằm tăng cường an ninh tại khu vực này.

Hôm qua (13.6), thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb, chủ tịch tiểu ban Các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương thuộc ủy ban Đối ngoại, đã trình lên Thượng viện Mỹ nghị quyết lên án các hành động của Trung Quốc tại biển Đông gần đây.

Cùng với ông Webb, còn có đại diện của đảng Cộng hòa trong tiểu ban là thượng nghị sĩ James Inhofe (bang Oklahoma), đưa ra nghị quyết này.

Ông Webb nói, Việt Nam và các nước khác trong khu vực đang theo dõi xem Mỹ có duy trì quan điểm hồi năm ngoái, về việc Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia trong giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở biển Đông, bằng hành động thực tế hay không.

“Điều đó không có nghĩa là một sự đối đầu bằng quân sự, về thực chất, nhưng chúng ta cần phải đưa ra dấu hiệu rõ ràng”, thượng nghị sỹ Webb nói trong một cuộc hội nghị tại Washington do ủy ban đối ngoại tổ chức.

Theo AFP, ông Jim Webb cũng đã hối thúc Quốc hội nước này lên án Trung Quốc liên quan đến việc ngày càng có nhiều các bất hòa về biển, đồng thời cho rằng Washington đã quá nhu nhược trong tình hình căng thẳng gia tăng ở biển biển Đông. Ông nói: “Tôi nghĩ chính phủ của chúng ta đã thể hiện lập trường quá yếu đuối trong vấn đề này”.
“Chúng ta nên làm việc trong một diễn đàn đa phương để giải quyết những vấn đề này”, ông Webb nói.

Trước hai vụ gây hấn của tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam hôm 26.5 và 9.6, ông Webb miêu tả các hành động của Trung Quốc rõ ràng là “sự gây rối các hoạt động hợp thức của Việt Nam”.
Ca Thy (theo AP)

---------------------------------

VOA
Thứ Ba, 14 tháng 6 2011
Trung Quốc tuyên bố không sử dụng vũ lực trong những vụ tranh chấp với các nước láng giềng ở Biển Đông (biển Nam Trung Hoa), nhưng đưa ra một lời phản bác ngầm đối với các vị thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng quân đội Hoa Kỳ nên bảo vệ tự do hàng hải của thủy lộ chiến lược này.

Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 3 nói rằng Trung Quốc sẽ không “sử dụng vũ lực hay đe dọa vũ lực” trong vụ tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng cường độ với Việt Nam và Philippines.
Ông Hồng Lỗi nói rằng những vụ tranh chấp nên được giải quyết thông qua thương thuyết với “những nước có liên hệ trực tiếp”.
Tuyên bố này rõ ràng là để đáp lại một dự luật được đệ trình ở quốc hội Mỹ hôm thứ Hai bởi hai thượng nghị sĩ hàng đầu của ủy ban giám sát chính sách đối ngoại của Mỹ ở vùng Đông Á.


Dự luật của thượng nghị sĩ Jim Webb thuộc đảng Dân chủ và thượng nghị sĩ James Inhofe thuộc đảng Cộng hòa tố cáo Trung Quốc sử dụng sức mạnh trong những vụ tranh chấp biển đảo, và yêu cầu quân đội Hoa Kỳ Hoa Kỳ “khẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải” ở Biển Đông.
Phát biểu hôm thứ Hai tại một cuộc hội thảo ở Washington, thượng nghị sĩ Webb cho biết ông nghĩ là Hoa Kỳ đã có lập trường quá nhu nhược đối với những vụ tranh chấp, vốn đã sôi sục trong nhiều tuần qua.

Hôm thứ Hai, Việt Nam đã tiến hành những cuộc thao dượt bắn đạn thật trong vùng biển phía đông mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.
Năm ngoái, Hoa Kỳ đã làm Trung Quốc tức giận khi cùng với những nước khác tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực yêu cầu áp dụng đường lối đa phương để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng tuyên bố việc duy trì tự do hàng hải trong vùng biển này là lợi ích quốc gia của Mỹ.
Tuy nhiên, Washington không tuyên bố gì nhiều về những vụ xích mích mới nhất giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines. Giới hữu trách Hoa Kỳ chỉ kêu gọi các bên liên hệ giải quyết những mối bất đồng một cách hòa bình. Hôm chủ nhật vừa qua Việt Nam tõ ý hoan nghênh những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để duy trì hòa bình và an ninh ở Biển Đông.

Cuối tháng trước Việt Nam tố cáo các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02, một chiếc tàu khảo sát địa chấn, trong vùng biển mà Hà Nội tuyên bố là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình. Trong một vụ việc thứ nhì hồi tuần trước, một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc cũng tìm cách cắt cáp thăm dò của một chiếc tàu khảo sát khác của Việt Nam là tàu Viking II.
Trung Quốc cho rằng vụ việc thứ nhì là một tai nạn, nhưng tuyên bố cả hai vụ việc đều xảy ra trong vùng biển thuộc quyền quản lý của họ.
Trong khi đó, Philippines tố cáo Trung Quốc bốc dỡ vật liệu xây dựng và dựng cột chủ quyền trên những hòn đảo nhỏ ở quần đảo Trường sa mà Manila cho là nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế của mình.
Philippines tố cáo rằng hành động đó của Trung Quốc vi phạm một thỏa thuận mà Bắc Kinh ký kết với các nước ASEAN năm 2002.
Trung Quốc bác bỏ tố cáo của Manila và nói rằng họ hành động một cách hợp pháp trong vùng biển thuộc quyền quản lý của họ.
.
.
.

No comments: