Thursday, June 2, 2011

MỘT SỐ SINH HOẠT CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI (2-6-2011)


Trường Giang (nguồn Forward)
Wednesday, 01 June 2011 16:35
Cali Today News - Người Mỹ gốc Á được nể trọng do học giỏi, đặc biệt là con cái của bậc cha mẹ di dân đến. Thứ tư 1/6 kết quả một cuộc khảo sát còn làm nổi bật chuyện này ở Mỹ.
Khảo sát có tên ‘The Impact of the Children of Immigrants on Scientific Achievement in America’ cho thấy con cái người di dân gốc Á, tuy chỉ chiếm có 12% dân số Hoa Kỳ, lại có thành tích nổi bật trong khoa học.
Trong cuộc thi “2011 Intel Science Talent Search” có tới 70% những người vào chung kết là con em các gia đình gốc Á này. Chính xác hơn, trong số 40 em vào chung kết đã có tới 28 em có cha mẹ không sinh đẻ ở Mỹ, chỉ có 12 em là con cái của cha mẹ đã sinh đẻ ở Mỹ mà thôi.
Viện National Foundation for America Policy ở Virginia  chào đón sự kiện đặc biệt này như sau: “di dân đã mang lại cho quốc gia này nhiều tài năng đặc sắc, nếu tự do hóa luật di dân, sẽ còn mang nhiều phần thưởng lớn hơn cho Hoa Kỳ trong tương lai”
Cuộc thi này hết sức khó khăn, vốn quy tụ khoảng 2,000 em học sinh giỏi toàn quốc tham gia. Vì thế, lọt đến vòng chung kết là một vinh hạnh. Ngày xưa người di dân Do Thái là nổi bật nhất, giờ đây người gốc Á lên thay thế vị trí của họ.
Các giáo sư sừng sỏ của Mỹ cho là “người Do Thái đã là lịch sử rồi, giờ đây giơ tay xin trả lời trong lớp họ dạy là các cánh tay của trẻ gốc châu Á”
Hai dân tộc Ấn Độ và Trung Hoa chiếm tỉ lệ cao nhất trong cộng đồng người gốc Á ở Mỹ, nhưng đặc biệt hai dân tộc Việt Nam và Phi Luật Tân mới sáng chói, vì họ có những ‘anh hùng hào kiệt khoa học’ đông không thua gì hai sắc tộc kể trên ở Mỹ.
Chính gia đình, cha mẹ anh em đã khuyến khích các tài năng trẻ, là động lực quan trọng. Cũng như người Do Thái trước đây, người Mỹ gốc Á có truyền thống chăm sóc việc học con em của họ rất chu đáo.
Trường Giang (nguồn Forward)

------------------------

Trường Giang (nguồn Sacramento Press)
Tuesday, 31 May 2011 00:00
Cali Today News - Thứ ba 31/5 một cô gái gốc Việt đến Mỹ năm 2000 để được chữa chạy về các vết phỏng rất nặng hơn 10 năm trước đã được vinh danh về bài viết xuất sắc và cảm động của cô.
Võ Nhi đã viết bài về cuộc chiến khó khăn sau khi trận hỏa hoạn đã giết chết mẹ cô và làm cô cùng 2 em bị bỏng nặng.
Trong cuộc thi do báo “Sacramento News & Review” tổ chức, các bài luận được gửi về giải có tên là “2011 College Essay Contest”, bài viết của cô đã được chấm giải ưu hạng.
Hiện nay cô Nhi đang được nhận theo học tại đại học UC Davis, nơi cô sẽ theo học ngành sinh học tế bào và ôm mộng trở thành bác sĩ.
Trong bài luận của mình, Nhi viết: “Trở thành bác sĩ để trả lại công ơn sinh thành của cha mẹ, đền đáp tình thương của anh chị em, của các bác sĩ, các cán sự xã hội và cố vấn trong cộng đồng đã hết lòng giúp đỡ tôi”
Emily bender, chuyên gia giáo dục của hiệp hội South Sacramento Coalition for Future Leaders (SSCFL), cho biết: “Chúng tôi hết sức tự hào về Nhi, không những về bài luận xuất sắc của em, nhưng còn với những gì em đã cố gắng để được như ngày hôm nay’
Sau khi cha mất vì ung thư cuối năm 2009, vừa đi học, vừa đi làm, Nhi đã cố nuôi dưỡng hai em mình. Lúc đó cô vẫn còn là học trò và còn phải lo trị các vết bỏng nữa.
Chỉ có 2 bài luận văn được chấm hạng ưu và bài của Võ Nhi là một trong hai bài này. Giải nhất là 2.011 đô la, giải nhì là 750 đô la và giải ba là 250 đô la.
Khi gia đình gồm 6 người của cô Nhi đến định cư ở Sacramento, họ đã được hiệp hội Mutual Housing Association ở Lemon Hill giúp đỡ tìm nhà ở giá rẻ và còn giúp cô tham gia sinh hoạt hiệp hội SSCFL. Nhi đã không bao giờ quên các tấm lòng này.
Trường Giang (nguồn Sacramento Press)

----------------------


Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Úc Đại Lợi
Chùa Phổ Quang
19 Bradford Pl, Marangaroo, WA, 6064
Tel: (08) 93433230
Phật lịch 2555,
Perth, ngày 2/6/2011

Thông Báo Khóa Tu Học Đặc Biệt

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thông báo đến toàn thể quý Phật tử tại Úc châu,

Để tăng trưởng bồ đề tâm và củng cố niềm tin của quần chúng Phật tử đối với Tam Bảo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Tây Úc sẽ tổ chức khóa tu học đặc biệt từ ngày 20-27/10/2011 tại Chùa Phổ Quang, Tây Úc; dưới sự chứng minh và giảng dạy của chư Tôn đức từ Văn Phòng II Viện Hóa Đạo: Hoà thượng Thích Trí Minh (Na Uy), H.T. Thích Thiện Tâm (Canada), T.T. Thích Viên Lý, T.T. Thích Giác Đẳng (US).

Kính mời quý Phật tử vận động ghi tên tham gia khóa tu học đặc biệt này. Quý Phật tử Sydney, Melbourne và Adelaide xin ghi tên và liên lạc trước để Ban tổ chức sắp xếp nơi nghỉ. Mọi việc xin liên lạc:

Perth, chùa Phổ Quang: Tel (08) 93433230
Adelaide, BS Ngô Anh Tuấn: Tel (08) 8268 4539
Sydney, Chùa Phổ Minh: 0466210473

Trân trọng kính thông báo.

Thượng tọa Thích Phước Nhơn
Trưởng Ban Tổ Chức

-----------------------------------------


Joplin trong ánh mắt cộng đồng Việt
Bài và hình: Đoàn Trọng
(06/01/2011)

 Vào lúc 5 giờ chiều, ngày 22 tháng 5 năm 2011, một cơn lốc kinh hãi, đã cướp đi trên 140 mạng sống và làm bị thương hàng trăm người dân, cũng như toàn bộ gia cư thành phố Joplin, thuộc tiểu bang Missouri. Người dân trên toàn nước Mỹ, vô cùng kinh hãi, tiếc thương, chia buồn cùng Joplin và Missouri.

Cộng đồng người Việt, trong nhiều thập niên qua, các đoàn thể dưới nhiều danh nghĩa, đã không quên lãnh phần làm công tác từ thiện, trên nhiều lãnh vực, chủ đích khác nhau tại Việt Nam.

Nhân đại lễ Phật Đản 2555 được tổ chức tại chùa Bảo Quang, hai hòa thượng Thích Chơn Thành, viện chủ chùa Liên Hoa và Thích Quảng Thanh, Viện chủ chùa Bảo Quang đã tiên phong kêu gọi đồng bào Việt hải ngoại, không phân biệt tôn giáo cùng nhau đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần đến những nạn nhân của cơn lốc thảm khốc tại Loplin, Missouri.

Để tìm hiểu thêm nghĩa cử từ thiện, cao đẹp này, Việt Herald đã được Hòa Thượng Chơn Thành cho biết thêm chi tiết về sự kêu gọi tham gia từ thiện này. Dưới đây, chúng tôi ghi lại buổi tiếp chuyện cùng Hòa Thượng Chơn Thành tại chùa Bảo Quang:

Việt Herald: Là một trong những vị cao tăng tại miền Nam California. Hòa thượng có dự định kêu gọi đồng hương đóng góp giúp các nạn nhân lốc xoáy tại thành phố Joplin, Missouri không, thưa hòa thượng.
Hòa Thượng Chơn Thành: Nam Mô bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Vấn đề này theo tôi “Rất là quan trọng.” Sau bao nhiêu năm tháng trải qua nhiều biến cố. Ngày nay đồng hương chúng ta phần lớn đã trở thành con dân của đất nước Hoa Kỳ.Quá khứ quốc gia và người dân này đã dành nhiều lòng Từ Bi để đón nhận chúng ta. Là người Mỹ gốc Việt nói chung, người phật tử nói riêng. Đến lúc chúng ta không thể làm ngơ, quên đi việc thực hiện lòng Từ Bi, Tâm Bồ Đề. Nhân hôm nay có mặt tham dự đại lễ Phật Đản tại chùa Bảo Quang. Tôi mong mỏi đồng hương phật tử cố lắng động, để tâm thanh tịnh cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số vừa gánh chịu tai ương do cơn lốc tại Loplin, Missouri mang đến. Chúng ta cầu nguyện cho linh hồn họ sớm được siêu thoát.
Điều thực tế hơn nữa, hy vọng những đồng hương Phật tử “Nên cố gắng-Nên cố gắng” thực hiện tâm từ bi của mình để gọi là giúp an ủi phần nào vật chất cho những người còn sống sót, sau khi đã bị cơn lốc cướp mất tất cả. Việc từ thiện này, gần gũi thiết nghĩ rất cần thiết trong lúc này. Tôi sẽ họp bàn cùng giáo hội và sẽ đứng tổ chức phần cứu trợ càng sớm càng tốt. Một lần nữa tôi nghĩ “ Phải Làm, Phải Làm.” Lâu nay chúng ta đã thực hiện nhiều cho các nơi khác, nay chính tại quốc gia, người dân chúng ta dù là thứ hai. Chúng ta không thể làm ngơ được.

VH: Thưa nói đến tai ương, điều không muốn nói đến. Nhưng lúc này, hòa thượng nghĩ chúng ta nên dồn nỗ lực cho các nạn nhân tại Việt Nam, trước khi đóng góp giúp các nạn nhân người Mỹ, điển hình như hiện nay tại thành phố Joplin không?
HT Chơn Thành: Lẽ dĩ nhiên nếu được ở đâu mình cũng nên giúp cả. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này chúng ta là người Mỹ. Mình phải làm từ thiện, mở rộng tâm Từ Bi với những người kề vai sát cánh mình, khi họ gặp khó khăn. Đặc biệt chính những người bạn này đã giúp chúng ta trước đây, lúc mình có quá nhiều khó khăn. Tôi nghĩ khỏi cần đến vấn đề người Mỹ như thế nào. Họ là người cùng quốc gia, đồng hương với mình. Hãy dành tâm từ bi với những đồng bào người Mỹ chúng ta bị hoạn nạn, tai ương lúc này. Chúng ta phải cố gắng tích cực cho công việc từ thiện “Joplin” này. Nhưng trước tiên, tôi kêu gọi hôm nay, mọi người lắng động, để tâm thanh tịnh cầu nguyện cho người quá cố và những nạn nhân sớm được phục hồi nhanh chóng. Cũng không quên cầu cho cơn khủng hoảng tài chánh sớm vượt qua nhanh để người dân sớm được yên vui về đời sống kinh tế như trước đây.

VH: Trong tương lai, hòa thượng có dự định tổ chức lễ cầu siêu cho những nạn nhân “Joplin” ở chùa Liên Hoa không?
HT Chơn Thành: Tôi mong muốn thực hiện sớm điều này. Tuy nhiên nếu tổ chức, chắc phải nhờ thấy Quảng Thanh, vì địa điểm chùa Liên Hoa quá nhỏ, không đủ điều kiện như chùa Bảo Quang hiện nay. Dù bất cứ tổ chức ở đâu, chúng ta luôn cần phải tôn trọng luật và điều lệ do chính quyền sở tại đề ra. Sở dĩ đề cập đến chuyện này, vì chúng tôi muốn con số người đến tham dự được đông đảo, nhưng chùa Liên Hoa không đủ sức chứa.

VH: Nếu sức khỏe cho phép hòa thượng có thể tham gia phái đoàn đồng hương sang Joplin, Missouri thăm viếng cứu trợ không?
HT Chơn Thành: Nếu có cơ hội và sức khỏe còn, tôi mong muốn được theo phái đoàn đến Joplin, Missouri thăm viếng đồng hương bên đó. Hy vọng nếu cá nhân không đi được. Chùa Liên Hoa thế nào cũng có người đi theo tham dự. Việc đến tận nơi an ủi thăm viếng người bị tai nạn cũng là một phước hạnh mọi người nên tham gia. Khi mình bị tai ương bệnh hoạn, ai đến chia sẻ an ủi, thăm viếng, niềm sung sướng được cảm nhận như thế nào, mình nên làm cho người khác như vậy. Hơn nữa đây cũng là cơ hội để nêu cao tỏ rõ người bản xứ thấy được chính nghĩa của Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ chúng ta như thế nào với mọi người khắp nơi trên thế giới.

VH: Xin kính cám ơn hòa thượng. Câu hỏi cuối xin hòa thượng cho biết mùa Phật Đản vừa qua, hòa thượng có hài lòng với những lễ đón mừng Phật Đản vừa diễn ra tại Quận Cam không?
HT Chơn Thành: Mùa lễ Phật Đản vừa qua chúng tôi rất hoan hỉ đón nhận đại lễ Mừng Ngày Đản Sanh Đức Phật tổ chức tại quận Cam. Hy vọng khắp nơi trên toàn thế giới nói chung và quận Cam nói riêng mãi mãi phát huy được tinh thần tốt đẹp này. Tôi rất vui mừng về ngày lễ Phật Đản được tổ chức tại Anaheim, với số lượng và quan khách lên đến 6,220 người tham dự, ngoài con số dự trù. Và xin cung kính biết ơn Đại Lão Hòa Thượng Tâm Châu dù tuổi già, không quản xa xôi vẫn đến tham dự cùng đồng bào Phật tử tại California. Chúng tôi cũng không quên cám ơn các phái đoàn tôn giáo bạn, trong hội đồng liên tôn đã đến tham dự cùng chúng tôi nhân ngày đại lễ.

***
Khi bài báo này đến tay độc giả, chúng tôi nhận được tin cho biết dù mới thành lập, ủy ban cứu trợ đã nhận được số tiền đóng góp lên đến trên $30,000 Mỹ kim. Trong đó hòa thượng Chơn Thành đóng góp 15,000 Mỹ kim.

.
.
.

No comments: