Friday, April 1, 2011

ĐỨC KÊU GỌI TRUNG QUỐC TÔN TRỌNG TỰ DO BÁO CHÍ (RFI)

Đc Tâm  -  RFI
Thứ sáu 01 Tháng Tư 2011

Đang công du Bc Kinh, hôm nay, 01/04/2011, Ngoi trưởng Đc Guido Westerwelle đã yêu cu chính quyn Trung Quc hãy đ cho các nhà báo nước ngoài được t do tác nghip ti nước này.

Trong thi gian qua, công an và cnh sát Trung Quc đã nhiu ln ngăn cn không cho các nhà báo nước ngoài làm vic khi xy ra nhng v tp hp kêu gi biu tình theo gương Cách mng Hoa Nhài nhiu thành ph ln ca Trung Quc.
Đáp li, Ngoi trưởng Dương Khiết Trì nói rng chính quyn s to nhng điu kin tt cho các phóng viên tác nghip trong khuôn kh lut pháp hin hành ca Trung Quc.

Lo ngi nh hưởng ca các cuc ni dy trong thế gii Rp lây lan sang Trung Quc, chính quyn đã gia tăng các bin pháp trn áp gii ly khai. Đng thi, Bc Kinh cũng hn chế các hot đng ca các phóng viên nước ngoài ti Trung Quc, ngăn cn các nhà báo đến nhng nơi có các cuc tp hp, theo li kêu gi trên internet, noi gương Cách mng Hoa Nhài.

Theo AFP, trong tháng Hai, hơn mt chc các nhà báo nước ngoài đã b câu lưu. Mt nhà báo đã b bo hành bi các « thin nguyn viên » v an ninh trt t, mt dng lc lượng dân phòng do chính quyn huy đng và tr lương. Theo lnh ca chính quyn, nhng nhóm dân phòng này không ngn ngi ra tay mt cách phũ phàng và đe da, không đ cho các nhà báo nước ngoài chp nh, quay phim nhng nơi có các cuc tp hp ca người dân.
Trước s trin khai các lc lượng công an, an ninh, dân phòng hùng hu như vy, cho đến nay, hu như chưa có mt cuc tp hp nào din ra.

Câu lc b các phóng viên nước ngoài ti Trung Quc cho biết là nhiu nhà báo ngoi quc được phép làm vic ti nước này, đã b công an theo dõi, nơi ca h b bí mt dò xét. Thm chí, mt phóng viên ca AFP còn b công an vào tn nhà đ truy hi giy t. Cũng trong dp này, chính quyn Trung Quc li cho áp dng quy đnh là các phóng viên nước ngoài phi xin phép khi đi làm phóng s trên thc đa.

--------------------------



.
.
.

No comments: