Sunday, April 24, 2011

TỰ ĐIỂN CHỮ NÔM và DVD NAM PHONG TẠP CHÍ



Giới thiệu tại Minnesota

WESTMINSTER(NV) - Một cuốn Tự Ðiển Chữ Nôm Trích Dẫn và một bộ DVD toàn tập Nam Phong Tạp Chí sẽ được ra mắt tại Minnesota vào tháng 5.

Cuốn tự điển dày 1,700 trang, được xem là bộ mới nhất và đầy đủ nhất từ trước tới giờ về chữ Nôm ở trong cũng như ngoài nước. Bộ DVD có toàn bộ 210 số Nam Phong Tạp Chí từ số đầu đến số chót.

Nam Phong Tạp Chí là nguyệt san xuất bản từ năm 1917 tới 1934.

Ðược hỏi tại sao chữ Nôm và một tờ tạp chí xuất bản gần 100 năm nay lại quan trọng trong thế kỷ 21, nhà báo Phan Thanh Tâm, đại diện ban tổ chức, cho rằng: “Muốn hiểu được văn học Việt Nam, muốn tìm hiểu dĩ vãng của văn học Việt Nam, phải biết chữ Nôm.”

Ông giải thích thêm:
“Ngay nước Nhật và nước Hàn cũng dùng chữ có dạng giống chữ Tàu. Ngày xưa Việt Nam có chữ Nôm. Khi Pháp qua mới đổi thành chữ viết theo alphabet như bây giờ. Nếu không học chữ Nôm, chúng ta mù tịt quá khứ.”

Trong thảo luận và giới thiệu về Tự Ðiển Chữ Nôm Trích Dẫn và bộ DVD Nam Phong Tạp Chí, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích sẽ giới thiệu với thính giả về vị trí của chữ Nôm trong dòng văn học Việt Nam, cùng sự ra mắt quyển “Tự điển chữ Nôm Trích Dẫn.”

Phần giới thiệu về học giả Phạm Quỳnh và Nam Phong Tạp Chí do nhà báo Phan Thanh Tâm, đại diện ban tổ chức, phụ trách.

Nhà báo Phan Thanh Tâm cho biết, “Ông Phạm Tuân, con trai út của học giả Phạm Quỳnh cũng có mặt tại buổi thảo luận này. Ông Phạm Tuân sẽ trò chuyện cùng thính giả về cái chết của cha ông cũng như việc tìm kiếm thi thể học giả Phạm Quỳnh, người bị sát hại, thủ tiêu, và chôn ở sông Bồn, miền Trung vào Mùa Thu năm 1945.”

Hai ấn phẩm này do Viện Việt Học thực hiện. Theo lời giới thiệu của Viện Việt Học, Nam Phong Tạp Chí ra đời năm 1917, do Pháp chủ trương, nhằm phục vụ chính sách cai trị của Pháp tại Việt Nam. Tạp chí này do ông Phạm Quỳnh làm chủ bút, phụ trách phần Quốc ngữ và Pháp ngữ, ông Nguyễn Bá Trác làm chủ bút phần chữ Nho. Sau đó, Phạm Quỳnh đã chuyển nội dung của tạp chí theo hướng học thuật và nghệ thuật, nhằm tìm hiểu các nền văn hóa Ðông-Tây, đặc biệt là văn hóa Việt Nam. Sau 17 năm (1917-1934), Nam Phong tạp chí đã xuất bản được 210 tập.

Theo Viện Việt Học, bộ DVD 6 dĩa này là “một tài liệu quí giá về văn học và văn chương, đề cập đến các lãnh vực văn hóa Ðông phương và Việt Nam nhằm đối mặt với nền văn minh cơ khí và văn hóa Tây phương mà Ðế quốc Pháp thời ấy muốn áp đặt để thanh tẩy nền Nho học cũ, theo chủ trương ‘khai hóa’ dân ta.”

Về mặt lịch sử, lời giới thiệu của Viện Việt Học cho rằng Nam Phong Tạp Chí cũng có giá trị “rất lớn vì đây là phong trào của giới sĩ phu trong một thời đại đen tối của vận nước để cố giữ những giá trị lớn của Ðông Phương và tìm cho nhân dân Việt Nam một con đường sáng sủa trong đó nền nhân bản của dân tộc được bảo tồn và phát huy.”

Buổi thảo luận và giới thiệu Tự Ðiển Chữ Nôm Trích Dẫn và DVD Nam Phong Tạp Chí, được tổ chức dưới sự bảo trợ của các hội đoàn tại Minnesota, sẽ diễn từ 2 giờ đến 5 giờ chiều Thứ Bảy, 7 tháng 5, tại Vietam Center, 1159 University Ave., St. Paul, số điện thoại liên lạc: (651) 490-0040, (651) 224-6570. (N.L.)

--------------------------

.
.
.

No comments: