Friday, April 15, 2011

TRUNG QUỐC BẮT GIAM LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN


BBC
Cập nhật: 10:51 GMT - thứ sáu, 15 tháng 4, 2011

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một luật sư nhân quyền có tiếng bị tình nghi "gây bất ổn" trong khi một luật sư khác cũng có thể đã bị bắt sau thời gian bị theo dõi.
Hàng chục luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động đã bị bắt hoặc mất liên hệ với bạn bè và họ hàng kể từ tháng Hai khi bộ máy an ninh của Trung Quốc trấn áp bất đồng chính kiến vì lo sợ làn sóng nổi dậy ở Trung Đông và Bắc Phi sẽ lan tới nước này.
Luật sư bị tạm giữ Nghê Ngọc Lan, 49 tuổi, không tham gia vào việc kêu gọi có các cuộc tụ họp "Cách mạng Hoa Nhài" gần đây ở Trung Quốc.
Một người bạn thân muốn ẩn danh của bà nói với hãng thông tấn Reuters:
"Bà không liên quan gì tới chuyện này cả. Bà không đi đâu được nên không thể tham gia và cũng đã rất cẩn thận để không liên quan tới [các cuộc tụ họp]," người bạn của bà nói.
Bà Nghê, người nổi tiếng vì bảo vệ quyền của những người bị chính quyền cưỡng bức dời nhà, đã bị tàn tật sau khi bị cảnh sát đánh hồi năm 2002 vì quay phim cảnh chính quyền phá nhà của một thân chủ của bà.
Sau đó bà bị bỏ tù hồi năm 2008 và được trả tự do hồi tháng Tư năm ngoái.

'Sợ hãi'
Người bạn của bà Nghê Ngọc Lan cũng nói con gái 26 tuổi của vị luật sư không được gặp mẹ và cũng không biết chính quyền dựa trên cơ sở nào để đưa ra cáo buộc "gây bất ổn".
Các tổ chức bảo vệ quyền con người nói cho tới nay 38 nhà hoạt động và bất đồng chính kiến đã bị bắt giữ trong khi 16 người mất tích sau khi bị cảnh sát đưa đi.
Trong số các luật sư nhân quyền bị mất tích có Đằng Bưu và Giang Thiên Dũng.
Một luật sư nhân quyền khác, Lưu Hiểu Nguyên, cũng mất liên hệ từ đêm thứ Năm và người ta sợ rằng ông cũng đã bị bắt.
Không ai biết tin từ gì về ông Lưu kể từ khi ông nhắn tin trên mạng Sina Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc rằng ông bị một người bám đuôi.
Viện Nhân quyền của Hội Luật sư Quốc tế ra thông cáo từ London nói rằng họ lo ngại về "sự dọa nạt, hành hạ và tình trạng ngày càng xấu đi của các luật sư nhân quyền ở Trung Quốc khi mà các vụ bắt cóc ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc tạo ra bầu không khí sợ hãi."

.
.
.

No comments: