Friday, April 1, 2011

CHẶN ĐƯỜNG CÁ DA TRƠN VIỆT NAM : GIỚI BẢO HỘ CATFISH MỸ BỊ "GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG" (RFI)

Thứ tư 30 Tháng Ba 2011

Trên trường cnh tranh ngoi thương gia các nước, có nhiu th đon và lut l kỳ l. Liên quan ti cá da trơn Vit Nam trên th trường Hoa Kỳ thì li còn nhiu chuyn khôi hài ti bt ng. Con cá b bt đi tên đ khi lm vi cá M, ri phi bơi qua hàng rào thuế quan cao hơn, chu chế đ kim soát cht ch hơn, v.v....
Nhưng hình như là ngn y bin pháp cnh tranh li gây phn tác dng, khiến ngành nuôi cá ti Hoa K đang phân vân nghĩ li, xem s phi xoay tr ra sao. Cui tháng 02/2011, trên nguyên tc, b Nông nghip M phi ra quyết đnh v chương trình kim tra phm cht loi cá da trơn bán trên th trường M, mà c th là loi cá được chính thc mnh danh là catfish. Chương trình này được đ ra nhm đáp ng đòi hi ca gii nuôi catfish ti Hoa K, mun mượn tay lut l, đ chn đường cá tra và ba sa nhpkhu t Vit Nam, vn cnh tranh d di vi catfish ti M.
Tuy nhiên, mi đây, b Nông nghip M cho biết là công vic chun b chưa hoàn chnh và cn phi có thêm 6 tháng na đ xem xét thu đáo hơn. Chính quyn M đã t thái đ chn ch trong lúc nhiu tiếng nói vang lên đòi xét li tính đúng đn ca công vic kim tra đó.

Nghe (08:06)  Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa tại California (Hoa Kỳ)

Trong mt ln phát thanh trước đây, chuyên gia kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa tng đ cp đến h sơ cá da trơn Vit Nam trên th trường Hoa K khi đo lut Nông nghip năm 2008 đt ra nhng điu kin nhp ni khó khăn hơn tha mãn đòi hi ca gii nuôi catfish Hoa Kỳ. Bây gi thì tình hình li có v đo ngược vì các nhóm áp lc ti M tng mun giăng lưới đ chn con cá Vit Nam có nguy cơ b mc kt vì tm lưới đó. Tr li RFI, anh Nguyn Xuân Nghĩa gii thích đu đuôi câu chuyn.

Nguyn Xuân Nghĩa : - Hoa Kỳ là nơi là nông gia không đông nhưng có thế lc rt mnh đ đòi chính quyn giúp đ bng lut l tht ra có tính cht bo h mu dch. Ni tiếng trong loi này là Đo lut Canh nông, thường có giá tr năm năm là phi tái tc, mi ln tái tc là mt ln cài thêm điu kin hn chế sc cnh tranh ca nông ngư sn x khác.
Riêng v ngư sn thì Hoa K mi ch nuôi cá loi da trơn mà h gi là catfish t c 50 năm thôi, tp trung ti các tiu bang Đông Nam, nht là Mississippi, Alabama, Arkansas và Louisiana vi s thương v có năm sáu triu đô la mt năm. Nhưng ngành nuôi cá ca h rt gii vn đng vào Quc hi đ đưa ra nhng lut l có tính cht hn chế cnh tranh.
- Như Đo lut Canh nông năm 2002 đòi ch dùng tên catfish cho cá M; còn cá da trơn x khác thì phi gi là cá "tra" hay "basa", v.v... đ gii tiêu th khi lm. Đo lut Canh nông năm 2008 còn khó hơn vy, đòi cá catfish phi qua chế đ kim phm ca b Canh Nông thay vì Cơ quan Kim soát Lương thc và Dược phm FDA. Đây là mt đòn cnh tranh khá đc đáo và đc ác.

RFI : Xin đ ngh anh gii thích đòn cnh tranh đó.
Nguyn Xuân Nghĩa : - Quy chế kim phm ca Cơ quan Lương Dược FDA là ch kim soát khi hàng vào ti Hoa K và ngu biến mà chn mt s mu hàng đ kim soát thôi và trong các loi lương thc thì kim soát c ngư hi sn. B Canh Nông thì kim soát tht và gà theo quy tc thm tra t gc, chng hn là t nơi chăn nuôi ti x khác xem có đt tiêu chun M hay không.
- Bây gi Đo lut Canh nông 2008 đòi đưa riêng loi cá catfish qua chế đ kim phm ca b Canh Nông ch không phi là cơ quan Lương Dược FDA. Vic kim soát nhiêu khê và tn kém cho dân nuôi cá x khác vì phi lp h thng sn xut y như M. Có hai Ngh sĩ min Nam, mt Cng Hoà, mt Dân Ch, đã gài điu này vào trong lut. Sau đó mi đòi gi li mi loi cá da trơn là catfish, tc là trái ngược vi đòi hi ca Đo lut Canh Nông năm 2002. Mc đích là bt cá da trơn nhp khu cũng phi chui vào lưới kim soát cht ch hơn ca b Canh Nông ! Đu tháng By năm 2009, khi đài RFI phng vn v chuyn đó, tôi có nói đùa rng không biết là ta nên gi "cá da trơn" hay "mt da trơn" vì chuyn lt lng y t mt s thế lc chính tr M !

RFI : Anh nói v Đo lut Nông nghip năm 2008, mà bây gi đã qua năm 2011 ri, s th này tiến hành ra sao ?
Nguyn Xuân Nghĩa : - Chúng ta gp s phi lý rt M. Đó là hai cơ chế cùng có trách nhim kim phm chòng chéo lên nhau. Cơ quan Lương Dược thì kim soát mi loi lương thc, k c tôm, cá, tht - nhưng tr cá catfish. Còn b Canh Nông thì xét riêng loi cá catfish trong rt nhiu thy sn và nông phm. Ba năm sau khi Đo lut Canh nông 2008 được ban hành dù Tng thng Bush khi đó đã ph quyết mà không chn ni, thì b Canh nông vn chưa quyết đnh ni là nhng loi cá nào thì gi là "catfish".
- Chuyn y có nghĩa là gì ? Th nht, cá catfish ca M, vì xưng danh như vy, b rơi vào chế đ kim soát kht khe ca b Canh nông Hoa K. Trong khi đó, cá da trơn ca Vit Nam thì vn b gi là cá tra hay cá basa theo quy đnh cũ ca Đo lut Canh nông 2002 nên chưa lt vào lưới ca b Canh Nông! Tun qua, ông Tng trưởng Canh nông là Tom Vilsack còn cho biết rng có l phi qua năm ti thì b mi có phán quyết v vic gi tên, tc là v quy chế kim soát.
- Ngm li thì Đo lut Canh nông 2008 gài vào mt chương trình kim soát cá da trơn gây tn kém cho công qu 30 triu đô la và b Canh nông nhn nha xài mt 15 triu trong s này mà chưa đi ti kết qu, trong khi c nước than phin v nn bi chi ngân sách.

RFI : Như vy thì có phi là ngành nuôi cá và mt s chính khách Hoa K đã t mc vào tm lưới h giăng ra, tc là b "gy ông li đp lưng ông" hay không ?
Nguyn Xuân Nghĩa : - Nhiu người ti Hoa K cũng nghĩ như vy. Các nhóm áp lc cho con cá M đã gp quy lut gi là "hu qu bt lường" vì tính mt đng mà kết qu li ra mt no.
- Trước hết, cơ quan Lương Dược FDA cho biết là không thy mt mc đào thi đáng k nào trong các mu hàng t Vit Nam. Th na, các cơ quan công quyn nghiên cu h sơ thì kết lun rng quy chế kim soát cá catfish ch gây tn kém vô ích và là th đon cnh tranh ch cũng chng nhm vào ci thin v sinh hay an toàn thc phm. Th ba, các nhà nhp khu và phân phi cá da trơn t Á Châu và Vit Nam cũng phn ng vi bin pháp cnh tranh bt chính đó.
Đáng chú ý nht, Ngh sĩ Cng Hoà John McCain ca tiu bang Arizona đ kích đo lut Canh nông 2008 là bo h mu dch, kết qu ca nhng nhóm quyn li riêng tư nên đang vn đng vic thu hi đo lut này. Nhiu người d đoán là đo lut này không b thu hi thì cũng s được tu chính li khi H vin đã nm trong tay đng Cng Hoà vn có xu hướng t do ngoi thương mnh hơn. Chúng ta s còn cơ hi theo dõi nhng đòn phép k l này.
- Trong khi y, con cá da trơn Vit Nam vn sng hùng sng mnh và được nhiu th trường trên thế gii chiếu c nên đem li thu nhp v xut khu ti mt t rưỡi đô la, coi như gn mt na ca ngun li t thy sn.
.
.
.

No comments: