Tuesday, November 9, 2010

LS NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ : LUÔN LUÔN TIN TƯỞNG VÀO CHỒNG (BBC)

BBC
Cập nhật: 14:25 GMT - thứ ba, 9 tháng 11, 2010

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, làm đơn tố cáo khẩn cấp cơ quan công an trong vụ bắt ông hồi tuần trước.
Trong đơn, bà Dương Hà tố cáo các sai phạm của cơ quan công an, từ công an phường 11 Quận 6 tới Trung tướng Hoàng Kông Tư, thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra.
Theo bà, việc làm của công an đã "xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân" và vi phạm Bộ Luật Hình sự, như các tội Làm nhục người khác và Vu khống...

Đài BBC đã nói chuyện với bà Nguyễn Thị Dương Hà:

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Bây giờ thì tôi chỉ có biết chờ đợi, nhưng vì tôi gửi đơn tố cáo khẩn cấp, mà đây lại là vụ việc "nóng", gây chú ý ở trong nước nên tôi nghĩ sẽ không thể mất 30 ngày để cơ quan chức năng trả lời chúng tôi.
Tôi hy vọng là Chủ tịch nước, Thủ tướng và lãnh đạo các cơ quan hữu quan sẽ sớm đưa vụ này ra xem xét.

BBC: Thưa bà, liệu từ lá đơn tố cáo này có thể sẽ có một vụ kiện các nhân viên công quyền mà trong lá đơn bà quy là đã vi phạm pháp luật hay không ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà: Các cơ quan hữu quan khi nhận được đơn tố cáo của tôi, theo luật họ sẽ phải trả lời.
Khi xem xét, nếu họ thấy là vụ việc trầm trọng và các sai phạm cần xử lý nghiêm minh, cần truy tố thì sẽ gửi sang cơ quan điều tra để truy tố.
Còn nếu như câu trả lời của họ không thỏa đáng thì chúng tôi cũng có thể đề nghị khởi kiện vì chúng tôi là người bị hại. Chồng tôi hoặc tôi có thể khởi kiện.

BBC: Hôm 07/11 bà cũng đã gửi đơn xin bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ. Lá đơn này đã có phản hồi chưa, thưa bà?
LS Nguyễn Thị Dương Hà: Hiện bây giờ chưa có phản hồi gì về lá đơn của tôi.

BBC: Thông tin đưa ra trên báo Việt Nam lúc đầu có đi kèm các hình ảnh của ông Vũ, được nói là bị bắt trong tình trạng "mát mẻ" ở khách sạn và cáo buộc quan hệ bất chính. Bà suy nghĩ thế nào về cáo buộc đó?
LS Nguyễn Thị Dương Hà: Đầu tiên phải nói, tôi rất tin tưởng vào chồng tôi. Nên những cái gì người ta đưa ra mà tôi không nhìn thấy tận mắt thì tôi không bao giờ tin.
Và người ta đưa ra cái gì đối với tôi bây giờ cũng không quan trọng bằng làm sao để minh oan cho chồng tôi. Khi chồng tôi được tự do, sự việc thực hư như thế nào, lúc đó chúng tôi sẽ có ý kiến.
Với tư cách một người vợ thì là như vậy.
Còn với tư cách một luật sư, tôi nhìn vào sự việc thì thấy không phải như những gì họ nói. Căn phòng khách sạn là chồng tôi được ở hợp pháp.
Bất kể ai xâm phạm vào căn phòng đó đều là vi phạm pháp luật.

BBC: Các báo đưa tin trong phòng khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt có một người phụ nữ. Bà có biết người đó hay không ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà: Bây giờ thì tôi biết người phụ nữ đó là ai. Cô (Hồ Lê Như) Quỳnh trước đây đã từng ăn cơm với tôi.
Cách đây 15-20 phút cô Quỳnh có nhắn tin cho tôi, nguyên văn lời nhắn rất đơn giản và dễ hiểu. Tiện đây tôi cũng cho quý đài báo biết nội dung tin nhắn này.
Đây, cô ấy nhắn: "Chị Hà, trong tim anh Vũ chỉ có chị. Ý ngoài lời. Chị cho em số điện thoại của luật sư Triển".
Tôi cũng đã liên lạc với cô Quỳnh, được biết suốt 5 ngày đêm cô ấy không ăn uống gì hết, kiệt sức và đang có việc nhờ luật sư. Tôi có nói với cô ấy là tôi sẵn sàng làm luật sư cho cô ấy, nếu cần.
Tôi cũng nghĩ việc của cô ấy chắc liên quan tới chồng tôi.
Bản thân tôi cũng không được khỏe, bị cao huyết áp. Nhưng tôi nhắc mình phải cố gắng, dũng cảm, làm tất cả những gì một người vợ cần phải làm để bảo vệ danh dự và uy tín cho gia đình mình, cho chồng mình.
Là luật sư, tôi cũng có nghĩa vụ là làm sáng tỏ vụ việc và đưa những kẻ vu oan sớm ra xử lý trước pháp luật.

BBC: Từ hôm ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt, bà đã được tiếp xúc hay nói chuyện với ông chưa ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà: Rất tiếc là chưa. Hôm qua tôi có đến số 7 Nguyễn Đình Chiểu (cơ quan an ninh điều tra) để yêu cầu cho tôi biết chồng tôi đang ở đâu và liệu chồng tôi bị tạm giữ hay tạm giam nhưng không nhận được trả lời.


-------------------------------------

Thêm một người nữa...      -     Song Chi

Vợ ông Cù Huy Hà Vũ gửi đơn tố cáo khẩn cấp   -   DCVOnline – Tin tức và phỏng vấn


.
.
.

No comments: