Wednesday, July 21, 2010

THƯ VIỆN TOÀN CẦU KỶ NIỆM 20 NĂM HOẠT ĐỘNG

Thư Viện Toàn Cầu 20 tuổi:20 năm chắt chiu gìn giữ và phát huy văn hóa Việt

Bài và hình: Duy Uyên/Việt Herald

(07/20/2010)

http://www.vietherald.com/D_1-2_2-168_4-4434/Thu-Vien-Toan-Cau-20-tuoi20-nam-chat-chiu-gin-giu-va-phat-huy-van-hoa-Viet.html

Trong 20 năm qua, TVTC đã tạo được một số thành quả lớn, chẳng hạn như thư viện sách đồ sộ trên mạng lưới nhện. Phần Vietwikipedia.org làm theo tiêu chuẩn wikipedia của thế giới, ai cũng có thể tra tìm tiểu sử tác giả, tài liệu các loại. Phần TiemSachVietnam.com có sách mọi thể loại với giá rẻ. Phần Ðại Học Hàm Thụ có phòng giảng theo tiêu chuẩn quốc tế video conference, học viên có thể nhìn thấy hình ảnh của giảng viên. Phần Gian Hàng Trò Chơi có hàng trăm trò chơi lành mạnh đủ loại cho trẻ em và người lớn. Phần Phòng Phim Ảnh có lời các bài nhạc và các video phim Việt, ngoại quốc rất phong phú. Các Câu Lạc Bộ Ðiện Toán, Ðũa Thần Ðiện Toán, Dịch, Phong Thủy, Tử Vi, Webmaster, Luyện Trí Nhớ .... thật đặc sắc. Ghi danh làm hội viên để tham gia cá sinh hoạt nói trên chỉ tốn chưa đến 1 phút và hoàn toàn miễn phí.

SANTA ANA, California (VH): Tối chủ nhật, ngày 18 tháng 7 năm 2010, tại Nhà Hàng Emerald Bay, gia đình Tình Nguyện Viên của Thư Viện Toàn Cầu (TVTC) đã kỷ niệm 20 năm trang nhà TVTC (www.tvvn.org , www.thuvientoancau.org , www.thuvienvietnam.com ), đứa con tinh thần của những người yêu tiếng Việt tròn 20 tuổi trên mạng ảo, bằng buổi dạ tiệc gây quỹ rất ấm cúng.

Với khoảng hơn 150 người tham dự, nhưng ai ai cũng hài lòng với chương trình ca nhạc với những giọng hát tuyệt vời của nghệ sĩ Hà Phương- tiếng sáo trúc của nghệ sĩ Hải Bộ, nghệ sĩ tạp kỹ Thành Lễ, ca sĩ Tuấn Minh, Hà Trúc Mai, Hoàng Ðình Nguyên, Hạnh Ngọc, Peter Hồng Phúc, Song Ngân, Ðức Hải, Julie Trầnà và tài dẫn dắt chương trình dí dỏm của MC Nguyễn Bá Thành và sự duyên dáng của MC Julie Trần. Mọi người đã cùng ngồi lại bên nhau đến phút chót mới lưu luyến chia tay.

Câu châm ngôn “Tiếng Việt còn, người Việt còn. Văn hóa Việt còn, nước Việt còn. Võ học Việt còn, hồn Việt còn”, là tôn chỉ Bảo Tồn Và Phát Huy Văn Hóa Việt, đã được TVTC chắt chiu, giữ gìn suốt 20 năm qua, trang nhà của thư viện đã trở thành người bạn thân quen với cộng đồng Việt Nam trên khắp 88 quốc gia.

.

Ông Nguyễn Cửu Lâm (trưởng hướng đạo liên đoàn Trường Sơn), là cố vấn của TVTC, nói với phóng viên Việt Herald:

“Chặng đường 20 năm của TVTC, tôi theo dõi rất đều đặn, và biết là có những thăng trầm của nó. Có những lúc trang nhà của thư viện được người ghé thăm rất cao. Có những lúc bị trở ngại trong kỹ thuật, nó lại xuống. Nhưng hai mươi năm rồi, TVTC vẫn làm việc vững vàng và hăng say phục vụ cho công việc ban đầu đã đề ra, là bảo tồn và phát triển văn hóa Việt Nam.

“Ðể có thể tiếp tục tài trợ các hoạt động văn học, giáo dục lâu dài, như tổ chức các lớp học tại TVTC, và lớp học hàm thụ trên mạng miễn phí hoặc học phí tượng trưng, dạy học ở các tiểu bang xa hoặc ở ngoài Hoa Kỳ, nhận cố vấn và trả lời miễn phí các câu hỏi về mọi ngành nghề, in các sách giáo dục và văn học bằng Việt ngữ trong nhiều lãnh vực như điện toán, luyện trí nhớ, y dược học, văn học ... TVTC rất cần nhiều ngân sách để phát triển. Vì vậy buổi gây quỹ hôm nay, chỉ là một trong những buổi gây quỹ của TVTC, hy vọng sự góp mặt của tất cả các vị quan khách, chứng minh cho lòng yêu thương đến với thư viện toàn cầu. Trong tương lai, tôi mong TVTC có cơ hội phục vụ cho người Việt Nam trên thế giới nhiều hơn nữa.”

.

Tiếp lời, chị Liên Hương, trưởng ban tổ chức và là Tổng thư ký của Việt Foundation for Culture & Education (VFCE), một tổ chức không vụ lợi tài trợ các hoạt động văn hóa, giáo dục của TVTC) cho biết:

“Vì tối hôm nay, có nhiều đoàn thể cũng tổ chức họp mặt, còn thư viện chủ yếu hoạt động trên mạng ảo, vì vậy, buổi gây quỹ của chúng tôi chỉ có số người tham dự khiêm tốn. Tuy vậy, chúng tôi rất vui, vì các ca sĩ nhận lời tham dự chương trình không ngại điều đó, vẫn đến hát, và không đòi hỏi thù lao, các anh chị em thiện nguyện viên đến phụ giúp để chuẩn bị, những đọc giả, thiện nguyện viên, các thầy cô trong ban đại diện các trung tâm Việt ngữ tại Nam Californiaà đã đến chung vui với thư viện với cái tình rất tuyệt vời”.

.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, ủng hộ viên của văn khố thuyền nhân Việt Nam, thiện nguyện viên của TVTC, cho biết:

“Tôi đến với TVTC chưa được 1 năm, nhưng tôi thấy có sự gắn bó với thư viện toàn cầu, vì ở đó, các thầy cô, anh chị em của thư viện rất thân thiện, sẵn sàng trợ giúp cho mình khi gặp những việc khó khăn. Chẳng hạn như trong hội chợ tết vừa rồi, văn khố thuyền nhân có gian hàng tết trong đó, chúng tôi có những dvd về lịch sử thuyền nhân Việt Nam dạng DVD của Úc, nên máy tại Mỹ không đọc được, tôi phải nhờ đến TVTC giúp chuyển từ dạng DVD Úc sang DVD Mỹ. Chuyện đó xảy ra rất gấp, trong vòng có mấy ngày thôi. Mọi người tận tình giúp làm ra nhiều dạng copy để phân phối cho đồng bào tại hội chợ tết, thư viện còn đưa những thiện nguyện viên ra giúp đỡ tôi trong gian hàng. Ðó là công việc hỗ trợ rất quý.

Tôi nghĩ, các đoàn thể tại hải ngoại luôn giúp đỡ nhau như vậy, thì CSVN rất ghét, nó chỉ muốn phân hóa cộng đồng mình thôi, chia rẽ mình thôi, nhưng nếu đoàn thể biết bắt tay nhau, thì CSVN không muốn, thành thử, trong hoàn cảnh hiện nay, mình càng phải gắn bó, tương trợ nhau. Sự đoàn kết của tất cả chúng ta, sẽ là cách trả lời hữu hiệu cho nghị quyết 36 của CS.

Mong các phụ huynh thấy được ý nghĩa bảo tồn văn hóa Việt Nam của cộng đồng là quan trọng, cần biết tiếng Việt, đừng bị mất gốc. thành thử, các phụ huynh nên ủng hộ thư viện toàn cầu.

Còn các anh chị em sinh viên, những người rành kỹ thuật điện toán, nên giúp cho thư viện toàn cầu, một người, hai, ba người lo giữ mạng cho thư viện thì không xuể. Có nhiều người cùng góp vào thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.”

.

Ðến từ rất sớm, Ông Nguyễn Xuân Thi (77 tuổi) cho biết: tôi mới biết TVTC vài tuần nay, thấy có cô Julie và giáo sư Phan Tâm nói chuyện trên đài Litle Sài Gòn, rất hợp với quan niệm chúng tôi về gìn giữ văn hóa Việt Nam.

“Sau hai buổi học luyện trí nhớ hôm qua và sáng nay tại tòa soạn báo Việt Herald do bác sĩ Trần Lý Lê và giáo sư Phan Tâm dạy. Vợ chồng tôi thấy lợi ích nhiều lắm. Vì chúng tôi lớn tuổi rồi, càng ngày càng lú lẩn, nhờ lớp học, giúp tôi phương tiện rèn luyện trí nhớ.

Nhờ đi học, tôi mới biết có buổi gây quỹ này, vì vậy chúng tôi ủng hộ hết mình.

.

Bà Ðỗ Kim An bổ sung thêm lời của chồng:

“Tham dự lớp học, có nhiều thông tin hữu ích, từ đó căn cứ áp dụng rất có lợi không chỉ với người già, mà cho cả người trẻ. Hai con của tôi rất thích, có đăng ký học luyện trí nhớ với vợ chồng tôi hôm qua, và sẵn sàng cùng chung tay đóng góp cho thư viện.

Ngày hôm nay là ngày dài cho tôi, tôi học từ 9 giờ sáng, đến 12 giờ. Sau đó vợ chồng tôi lang thang ở đây đến 6 giờ, đến dự tiệc gây quỹ. Vì vợ chồng tôi ở Wast Covina, cách đây 40 miles. Ðáng lý đi về rồi, nhưng vì có tiệc gây quỹ, nên ở lại dự.

Vợ chồng tôi đã ghi danh làm thành viên vào trang nhà TVTC vào tối hôm qua rồi. Tôi chúc TVTC đã được 20 tuổi, sẽ có 40 tuổi, 60 tuổi, 100 tuổià luôn luôn là người bạn thân thiết của cộng đồng Việt Nam.”

.

Chị Thanh Hoàng cho biết:

“Tôi nghe nhắc đến TVTC 2 năm nay rồi. Nhưng tôi chưa có thời gian vào thăm thường xuyên trang nhà thư viện. Hôm nay, tôi nghe nói có tiệc gây quỹ, tôi đến ủng hộ.”

.

Sau nghi thức khai mạc, bác sĩ Hàn Lâm Trần Lý Lê, chủ tịch Việt Foundation for Culture & Education (VFCE), đã lên chào mừng quan khách và cám ơn sự hiện diện của mọi người. Bác sĩ giới thiệu giáo sư Phan Tâm (tổng giám đốc TVTC) và trưởng hướng đạo Nguyễn Liên Hương Tổng thư ký của Việt Foundation for Culture & Education (VFCE). Không một lời diễn văn, tất cả chỉ là những lời chào và tri ân những tình cảm mà mọi người đã dành cho TVTC suốt 20 năm qua.

Ðại diện văn phòng dân biểu Trần Thái Văn, cô Kim Ngân, cho biết dân biểu Trần Thái Văn luôn ủng hộ phong trào liên quan đến bảo tồn tiếng Việt, văn hóa Việt Nam, đã trao bằng tưởng lục cho Thư viện toàn cầu, và cho 3 thiện nguyện viên của thư viện toàn cầu, những thiện nguyện viên không biết mệt mỏi dành cho lợi ích chung của cộng đồng, Tôn Nữ Thùy Dung, Nguyễn Tân, và Nguyễn Liên Hương.

Chương trình văn nghệ được bắt đầu với những tiếng hát ngọt ngào, đem lại một chương trình âm nhạc thật tuyệt vời cho các khán giả tri âm. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt, sau mỗi tiết mục, đặc biệt, nghệ sĩ lão thành Hà Phương, với giọng hát trầm hùng, đã đưa khán giả xuôi về Long Xuyên đầy hoài niệm, trong ca khúc “Long Xuyên ngày về”, do chính ông sáng tác. Ông cũng đã ngâm bài thơ “Rụng đào”, với tiếng sáo tuyệt vời của nghệ sĩ Hải Bộ, đã đem lại những giây phút lắng đọng cho mọi người tham dự trong buổi dạ tiệc gây quỹ.

Ca sĩ Tuấn Minh thật nồng ấm với ca khúc “Anh yêu em” của nhạc sĩ Nguyệt Ánh.

Nghệ sĩ Thành Lễ đem đến chương trình tiết mục nhiều kịch tính, ca khúc “Say”, khi hát dứt lời, anh mời ca sĩ Tuấn Minh lên sân khấu, chỉ trong vài giây, anh khoác lên mình ca sĩ Tuấn Minh chiếc áo của Police, và với với tài biến hóa của mình, anh đứng phía sau ca sĩ Tuấn Minh, dùng đôi tay của chính anh, khiến người xem phút đầu, cứ tưởng nhầm là của Tuấn Minh, đã biểu diễn những động tác vui nhộn, đem lại thật nhiều nụ cười, và khen ngợi của mọi người. Anh còn tặng cho ban tổ chức DVD “Ngọc trong tim” do anh thực hiện, làm phần thưởng xổ số cho mọi người, chung với các quyển sách của TVTC.

.

Trước khi tạm biệt, bác sĩ Trần Lý Lê nói với phóng viên:

“Mỗi một độc giả là một món quà, thư viện có càng nhiều hội viên, thì càng quý. Những cuốn sách của mình được nhiều người biết tới hơn, những mục đích của mình được nhiều người ủng hộ hơn. Ðó là điều tôi rất mong mỏi.

Gây quỹ tài chánh, đúng thế và chúng tôi còn muốn gây quỹ về mặt tinh thần.

Ðiều tôi mong mỏi, có thêm nhiều bạn đọc. Mỗi bạn đọc góp thêm viên gạch, để thư viện tiếp tục phát triển. Bây giờ là 2,000 cuốn sách. Trong tương lai, có thể sẽ là 5,000 cuốn sách. Kho sách càng giàu, thì kho tàng văn hóa của mình càng giàu. Mỗi người một viên gạch, độc giả là những món quà quý. Khi vào thăm trang nhà, xin hãy đóng góp qua phần donation, và hãy mời thêm bạn bè của mình, đến những buổi gây quỹ như thế này.

Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức họp mặt mỗi năm gây quỹ một lần, để các bạn đọc và thiện nguyện viên gặp nhau. Vì phần lớn họ chỉ biết nhau trên mạng ảo, bây giờ có cơ hội nhìn mặt nhau, sẽ rất vui.”

.

Quý vị ở xa muốn ủng hộ cho buổi gây quỹ này, xin mời đến trang nhà Thư Viện Toàn Cầu, mục Ủng Hộ Tài Chánh: http://tvvn.org/forum/misc.php?do=donate . Không có sự ủng hộ nào nhỏ, mỗi đô la ủng hộ là một viên gạch quý.

Hoặc gửi check về VFCE, ngay địa chỉ thư viện toàn cầu. Hoặc địa chỉ Pox: 27934, Santa Ana, California 92704. VFCE là cơ quan thiện nguyện, thành ra mọi đóng góp của quý vị đều có khấu trừ thuế.

.

Văn phòng Thư Viện Toàn Cầu

11770 Warner Ave., Ste 204 Fountain Valley, CA 92708
(714) 210-8444

(D.U)

.

.

.

No comments: