Wednesday, July 21, 2010

CỰU NỮ SINH GIA LONG HỘI NGỘ TẠI CALIFORNIA

Gia Long Hội Ngộ, niềm vui chan hòa

Nguyên Huy/Người Việt

Tuesday, July 20, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116260&z=1

Hơn 500 cựu nữ sinh Gia Long vừa có một buổi hội ngộ tại nhà hàng Seafood Paracel vào chiều tối hôm Chủ Nhật 18 tháng 7 để mừng tân ban chấp hành đồng thời mừng thọ quí vị giáo sư và phụ mẫu.

.

Toàn tân ban chấp hành, cố vấn & giám sát Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long nhiệm kỳ 2010-2012 trình diện trước bà con.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/116260-big_DP-072010-GiaLong%201aa.jpg

.

Khai mạc buổi hội ngộ, tân Chủ Tịch Quế Hương đã phát biểu: “Ba mươi nhăm năm qua, trường Gia Long đã mất tên, những tưởng trường phải đi vào quên lãng, nhưng không, ở đâu có các cựu nữ sinh Gia Long là ở đó có Hội Ái Hữu Gia Long, nơi qui tụ được chị em Gia Long và làm sống lại cả một thời chúng ta được sống trong tình bè bạn thân yêu, được sống trong yêu thương dậy dỗ của thầy cô, được hưởng cảnh gia đình đùm bọc. Nên hôm nay, Gia Long chúng ta vừa có được tân ban chấp hành, chúng ta xin một lần nữa được chúc thọ thầy cô và tứ thân phụ mẫu để gìn giữ được nét văn hóa của dân tộc dù có phải sống xa quê hương bản quán”.

Với sự hồn nhiên của các “cô gái Nam Kỳ”, Chủ Tịch Quế Hương đã “đi” một đường văn nghệ miệt vườn một câu vọng cổ theo điệu Lý Con Sáo có nội dung “Gia Long nay đã đổi tên, chúng ta phải cố gắng duy trì tinh thần Gia Long, thắt chặt hơn nữa sự đoàn kết cùng nhau”. Tiếng ca trong trẻo của Quế Hương tuy không bằng Út Bạch Lan nhưng cũng đã khiến cả hội trường xôn xao bốc lên những tràng vỗ tay khen ngợi.

Phút vui dàn trải tiếp theo khi tân Chủ Tịch Quế Hương lần lượt giới thiệu các tân thành viên ban chấp hành, ban cố vấn và giám sát vừa được chị em bầu lên. Ðó là các Gia Long Bùi Hà, phó nội vụ; Hoàng Lan, phó ngoại vụ; Ngọc Anh, tổng thư ký; Triệu Kim Dung, phó tổng thư ký; Ðặng Yến, thủ quỹ; Tuyết Nga, phó thủ quỹ; Hoàng Mỹ Hương đặc trách trang Web của hội. Ngoài ra còn có các Gia Long phụ trách ban báo chí, văn nghệ, liên lạc, tiếp tân, du lịch, xã hội, ẩm thực.

.

Những bó hoa tươi, những bao quà nhỏ các Gia Long gửi đến thầy cô với tất cả tấm lòng trân quí.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/116260-big_DP-072010-GiaLong%202aa.jpg

.
Mười sáu Gia Long trong ban cố vấn và giám sát cũng được tân hội trưởng xướng danh và mời lên trình diện trong đó có cựu chủ tịch Mỹ Ngọc, cựu Giáo Sư Bạch Thu Hà...

Sân khấu bừng lên cảnh sắc thật vui tươi khi những Gia Long trong ban chấp hành, cố vấn và giám sát cùng bước lên trình diện bà con, chan hòa màu tím đồng phục của những ngày Gia Long trường cũ. Ai nấy ríu rít hệt như ngày nào sắp hàng vào lớp.

Màn trình diện chưa chấm dứt hẳn thì các hội đoàn bạn đã theo nhau lên tặng tân chủ tịch và ban chấp hành những bó hoa tươi đầy màu sắc, rộn ràng như niềm vui chung đang diễn ra. Dĩ nhiên là có hội đoàn Petrus Ký, hội đoàn Chu Văn An và đặc biệt là các cô em nhỏ trường Sương Nguyệt Anh mà cựu hiệu trưởng của trường vốn là một giáo sư của Gia Long.

Chưa hết. Ngay sau màn ríu rít chúc mừng tân hội trưởng và ban chấp hành, ban điều hợp đã mời các thầy cô và tứ thân phụ mẫu lên để các Gia Long tới tấp tặng hoa và những lẵng quà nhỏ. Trong dịp này, cô Nguyễn Thị Hà đại diện các cựu giáo chức Gia Long đã có vài lời với đám con gái “nhất quỉ nhì ma thứ ba học trò” này. Cô Hà nói: “Nhìn sự vui tươi của các em trong những dịp như thế này và lại được vòng tay của các em thân mến vây quanh, lòng chúng tôi thật vô cùng ấm áp không khỏi kiêu hãnh vì mình cũng đã góp một công lao bé nhỏ để các thế hệ sau gìn giữ được nếp nhà. Hai mươi nhăm năm thành lập, Hội Ái Hữu Gia Long nay đã trưởng thành trong những hiểu biết và kinh nghiệm rộng lớn hơn. Ðó là biết nhường nhịn, chấp nhận những khác biệt để mà cùng đi tới một mục đích chung của hội. Xin được chúc các em thăng tiến mãi”.

Niềm vui hội ngộ chuyển sang phần văn nghệ giúp vui. Ban hợp ca Gia Long đã làm sống lại không khí Hiệu Ðoàn qua bài ca Gia Long Hành Khúc. Gần hai chục tiếng hát còn trong trẻo cùng cất lên tiếng gọi đàn cho dù tháng năm đã qua đi nhưng tình thầy trò, tình bạn học vẫn còn mãi mãi.

Ðến màn nhạc cảnh “Cô Gái Việt”, Gia Long đã phối hợp cùng chị em trong Hội Bà Triệu mà nhắc nhở nhau tinh thần con cháu các nữ anh thư trong lịch sử Việt Nam.

Gia Long là một trường nữ trung học lớn của miền Nam Việt Nam trước năm 1975 được thành lập từ thời Pháp thuộc. Trường có tên là Gia Long, vị vua sáng lập triều Nguyễn. Nhưng theo một giáo sư của trường thì Gia Long là hai chữ Gia Ðịnh và Thăng Long ghép lại. Sau năm 1975, Cộng Sản áp đặt ngôi trường nữ trung học này với một cái tên mà người dân miền Nam nhất là các học sinh Gia Long rất xa lạ, đó là Nguyễn Thị Minh Khai. Có không ít cựu nữ sinh Gia Long đã thầm đau xót vì ngôi trường mẹ đã bị tước mất tên. Có lẽ vì thế nên cựu nữ sinh Gia Long nay ở khắp nơi trên thế giới đều có những hội Gia Long lớn nhỏ để không chỉ giữ lại tên ngôi trường đằm thắm kỷ niệm mà còn là một biểu tỏ sự phản đối.

.

.

.

No comments: