Thursday, July 29, 2010

"VIỆT NAM và QUẢ ĐẤM THÉP BỌC NHUNG"

South China Morning Post phỏng vấn Nguyễn Chí Vịnh

Việt Nam và quả đấm thép bọc nhung

BBC

Cập nhật: 09:19 GMT - thứ năm, 29 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100729_nguyenchivinh_inv091208.shtml

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh nói Việt Nam có đủ khả năng phản vệ trước bất kỳ hành động vũ lực nào từ bên ngoài.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post), xuất bản tại Hong Kong, trích lời ông nói Việt Nam muốn gửi thông điệp cho cộng đồng quốc tế rằng sẽ "không chấp nhận bất kỳ giải pháp nào có sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đồng thời Việt Nam có đủ khả năng để đối phó".

.

Tờ báo tiếng Anh hàng đầu khu vực vừa có cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Trung tướng Vịnh, người giữ chức thứ trưởng Bộ Quốc phòng từ tháng 2/2009.

Bài báo tựa đề 'Ánh thép và chiếc găng tay nhung của Việt Nam' (A flash of steel and the velvet glove from Vietnam) viết Việt Nam kêu gọi tăng lòng tin và sự minh bạch trong quan hệ với Trung Quốc.

Ông Vịnh được trích lời nói củng cố quan hệ quốc phòng sẽ dẫn tới thúc đẩy quan hệ song phương diện rộng hơn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

"Không có biện pháp tăng cường lòng tin nào tốt hơn là rõ ràng minh bạch."

Ông nói Việt Nam sẽ không bao giờ dùng vũ lực, nhưng đủ khả năng đối phó với vũ lực từ bên ngoài.

Khi được hỏi liệu tuyên bố này có thể được hiểu là gần đây đã có đe dọa sử dụng vũ lực từ Trung Quốc hướng tới Việt Nam hay không, ông Vịnh trả lời: "Nên dành câu hỏi này cho Trung Quốc chứ không phải Việt Nam".

Bài báo nói nhận xét của ông thứ trưởng hé mở đôi chút về quan hệ quốc phòng Việt-Trung, một trong các quan hệ chiến lược quan trọng nhất, nhưng cũng bí mật và nhiều nghi kỵ nhất trong khu vực.

.

Tăng cường sức mạnh quân sự

Ông Nguyễn Chí Vịnh nói với báo Hong Kong về việc hợp tác ngày càng mở rộng giữa quân đội hai nước Việt Nam và Trung Quốc, bao gồm các hoạt động trao đổi và tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ.

Ông cũng nói Việt Nam mong muốn đạt được thỏa thuận về cách hành xử trên biển và thiết lập các kênh chính thức để giải quyết vụ việc phát sinh; những điều ông cho là sẽ "đóng góp rất lớn cho quan hệ hai bên".

Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định không có gì mâu thuẫn trong việc tăng cường quan hệ với nhiều quốc gia, không chỉ Trung Quốc, mà cả Nga và Hoa Kỳ.

Trong khi đang có quan ngại trong khu vực rằng căng thẳng quân sự có thể gia tăng tại đây với các động thái tăng cường quốc phòng của các nước, ông Vịnh được dẫn lời nói ông tin rằng Đông Nam Á có "tương lai tươi sáng" vì các bên đều hiểu giá trị của hòa bình.

"Chúng ta đang sống trong thế giới văn minh thế kỷ 21, khi đã có các văn bản luật pháp quốc tế rõ ràng và không quốc gia nào có thể gây chiến một cách dễ dàng."

Việt Nam đang có các động tác hiện đại hóa quân đội, với hợp đồng mua tàu ngầm từ Nga và các loại trang thiết bị quốc phòng khác.

Hà Nội và Bắc Kinh bình thường hóa quan hệ năm 1991, sau nhiều năm căng thẳng và cuộc chiến biên giới đẫm máu giữa hai bên. Tuy lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc luôn khẳng định quan hệ láng giềng hữu hảo, sự nghi kỵ dường như không phải ngày một ngày hai dễ dàng xóa bỏ.

Sinh năm 1957, ông Vịnh từng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, phụ trách tình báo quân đội.

Ông bắt đầu giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 02/2009.

Gần đây, Thứ trưởng Vịnh xuất hiện nhiều trong các tiếp xúc với công chúng, gây đồn đoán về một vai trò lớn hơn cho ông trong tương lai.

.

.

.

No comments: