Wednesday, July 28, 2010

VỤ BẠO ĐỘNG Ở BẮC GIANG: VIẾT THÔNG CÁO BÁO CHÍ NHƯ THẾ NÀO!

Vụ CSGT Bắc Giang: Viết thông cáo báo chí như thế nào!

talawas blog

28/07/2010 6:38 chiều

http://www.talawas.org/?p=22874

.

Trên BVN, tác giả Hà Đình Sơn đặt câu hỏi “tại sao báo chí im tiếng trước vụ bạo động lớn ở Bắc Giang?“.

Quả nhiên là báo chí “trong luồng” đã đồng loạt im lặng ngay khi sự việc xảy ra ngày 25/7, rồi sau đó đồng loạt đăng lại bản tin trên Thông tấn xã Việt Nam ngày 26/7. Hình ảnh về vụ biến động này không hề xuất hiện trên báo chí lề phải, trong khi trên YouTube và báo chí lề trái tràn ngập hình ảnh và các đoạn video.

.

Bài của Nguyễn Hùng trên BBC so sánh các thông tin trên báo chí chính thống trong nước (lề phải) và báo chí, blog ngoài luồng (lề trái) về vụ biến động ở Bắc Giang ngày 25/7, cũng như so sánh vai trò của báo chí chính thống tại Việt Nam và tại Anh trong những vụ việc tương tự, và kết luận: “Với Việt Nam, có vẻ như việc vẫn có ‘lề trái’ và ‘lề phải’ trong truyền thông khiến câu chuyện trở nên mù mờ và khiến việc tìm câu trả lời xác đáng cho gia đình nạn nhân vụ Bắc Giang trở nên khó khăn”.

.

Khó khăn như vậy, nên blogger Người Buôn Gió mời bạn đọc thử hình dung về một “bữa rượu mạng người” tại nước Vệ thời Sản trị.

.

Trên Thông tấn xã Vàng Anh, bài “Vụ CSGT Bắc Giang: Viết thông cáo báo chí như thế nào!” ký tên Đoan Trang đặt ra nhiều câu hỏi với bản tin trên Thông tấn xã Việt Nam và so sánh thông cáo báo chí này với thông cáo báo chí của cảnh sát địa phương Mỹ về vụ Lý Tống xịt hơi cay vào Đàm Vĩnh Hưng.

---------------------------------------------

Thật ra chỉ duy nhất trang Giadinh.net có đưa tin nhưng sau đó bị rút xuống và cho đến bây giờ có thể đọc được bản lưu trên Xa Lộ Tin Tức :

http://tintuc.xalo.vn/00-1907251234/vi_pham_giao_thong_bi_danh_chet.html

với nội dung như sau:

.

Vi phạm giao thông, bị đánh chết ?

.

Báo điện tử giadinh.net đưa tin "Khoảng 17h ngày 23/7, anh Nguyễn Văn Khương đi xe máy lên nhà bạn ở Tân Yên chơi và bị cho là đã vi phạm luật giao thông, anh Khương bị giải về trụ sở Công an huyện để lập biên bản... và tới khoảng 18h30 giờ cùng ngày thì Nguyễn Văn Khương đã nằm trong nhà xác bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên."
Chiều 25/7, hàng trăm người dân xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã đưa thi thể anh Nguyễn Văn Khương (SN 1989), làm nghề lái xe lên UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết.

Nhiều người quá khích đã đập phá cổng UBND tỉnh, phá hỏng một chiếc xe ôtô của lực lượng công an. Hàng ngàn người hiếu kỳ đứng xem gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, thân nhân của anh Khương: Khoảng 17h ngày 23/7, anh Nguyễn Văn Khương đi xe máy lên nhà bạn ở Tân Yên chơi. Để chuẩn bị bữa ăn tối, anh Khương cùng một bạn gái đi mua đồ ăn. Do vi phạm luật giao thông, anh Khương đã bị lực lượng CSGT Công an huyện Tân Yên đưa về trụ sở Công an huyện để giải quyết.

Tại đây, anh Khương được đưa vào phòng để lực lượng công an lập biên bản về hành vi vi phạm luật giao thông, còn cô bạn gái đứng ngoài cổng đợi. Đến khoảng 18h30, cô bạn gái nhận được tin báo anh Khương đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên. Gia đình đến bệnh viện thì được biết anh Khương đã chết, trên cổ có 3 vết bầm tím.

Ngày 24/7, Công an tỉnh Bắc Giang cùng chính quyền xã Hồng Thái đã có buổi làm việc với gia đình anh Khương. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa làm rõ được yêu cầu của gia đình về cái chết của anh Khương.

Sau khi nghe thuyết phục, 17h30 ngày 25/7, thi thể anh Khương đã được gia đình đưa về quê an táng.
QH- SQ

.

Nguồn tin: Giadinh.net

.

.

.

No comments: