Tuesday, July 13, 2010

NÓI HAY CHƯA THỂ ĐỦ

Nói hay chưa thể đủ

Đối Thoại

05.07.2010

http://www.doithoaionline.org/gocnhinhangtuan/gocnhinhangtuan_175.php

Người ta thường thấy nhiều quan chức cộng sản Việt nam về hưu rồi mới bày tỏ những suy nghĩ hay quan điểm rất mới, rất khác với chính họ khi đang đương quyền. Và đương nhiên những quan điểm mới hay khác đó rất phù hợp với sự tiến bộ và lợi ích của dân tộc, đất nước. Điển hình nhất là cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi về hưu rồi, đã có những phát biểu rất tiến bộ như: « Có triệu người vui thì cũng có triệu người buồn » nói về ngày 30 tháng Tư hoặc « Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào. » Và gần đây nhất là ông cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An (2001-2006) có những phát biểu về việc cải cách Hiến pháp cũng rất tiến bộ, đầy tinh thần dân chủ (1).

.

Những người quá thận trọng thì cho rằng những phát biểu của các vị cựu quan chức đó chỉ có thể là trò láu cá của những kẻ cầm quyền độc đoán sau khi đã ních đầy túi tham cho bản thân và con cháu của họ hoặc họ lại được chế độ độc tài toàn trị giao cho một vai trò « trang trí », làm đẹp cho chế độ. Người quá lạc quan lại cho rằng những phát biểu đó có thể là biểu hiện của sự thức tỉnh lương tâm con người vào lúc cuối đời hoặc là biểu hiện của sự phản tỉnh của những người đã phải làm những việc trái với lương tri. Cả hai giả thuyết kiểu quá thận trọng hay quá lạc quan vừa kể đều có những lý lẽ riêng khó có thể bác bỏ được. Đối với người thận trọng thì một phát biểu tiến bộ chưa hẳn đã là biểu hiện của một động cơ tiến bộ. Còn đối với người lạc quan thì một nhà độc tài của ngày hôm nay vẫn có thể trở thành một nhà dân chủ vào ngày mai. Nhưng có một chân lý mà cả người thận trọng lẫn người lạc quan đều phải đồng ý là: lời nói cần phải được chứng minh bằng hành động.

.

Do đó những phát biểu tích cực của các vị cựu quan chức cộng sản chắc chắn sẽ được lịch sử ghi nhận với những dấu hỏi lớn gắn vào động cơ thực sự của họ. Ông Võ Văn Kiệt và nhiều người khác thì đã qua đời rồi nên không thể làm gì hơn đối với những dấu hỏi to tướng đó của lịch sử. Nhưng còn nhiều vị quan chức và cựu quan chức Việt nam khác vẫn còn cơ hội để làm cho lịch sử không còn phải chụp một dấu hỏi lên tấm bia mộ sau này của họ. Cần phải làm gì thêm để giúp cho lịch sử có thể khẳng định những phát biểu tiến bộ vào cuối đời là biểu hiện của một tiến bộ thực sự là điều không hề khó nếu những người đó thực sự hiểu rằng lịch sử luôn có những đôi mắt sắc sảo, nghiêm khắc và công bằng.

.

(1) http://www.tuanvietnam.net/2010-06-24-cuu-chu-tich-quoc-hoi-ban-viec-sua-hien-phap

.

.

.

Mặt trời, Minh bạch và Tha hóa của ĐCS Việt nam

Đối thoại

12.07.2010

http://www.doithoaionline.org/gocnhinhangtuan/gocnhinhangtuan_176.php

Mặt trời tỏa ánh sáng luân phiên trên mọi vùng của trái đất, ngoài ý nghĩa mang lại năng lượng cho sự sống, còn có ý nghĩa triết lý mang lại sự trong sạch, chống lại sự tha hóa tâm hồn cho muôn loài. Mặt trời là kẻ thù của những hành vi lén lút, rình rập, săn mồi, cưỡng đoạt trong thế giới tự nhiên. Mặt trời là kẻ thù của những ẩm mốc, sình lầy, hôi hám. Các nghiên cứu của con người cũng đã chứng minh thiếu mặt trời thế giới tự nhiên sẽ lụi tàn.

.

Sự phát triển của xã hội loài người cũng đi theo qui luật tự nhiên vừa kể. Cho đến nay mọi quốc gia, tổ chức và thậm chí cả những cá nhân đạt được sự phát triển lành mạnh nhất đều là những quốc gia, tổ chức, cá nhân ưa chuộng và áp dụng tiêu chí Minh bạch – thứ « ánh sáng » soi rọi, kiểm tra, cảnh báo từ bên ngoài. Sự Minh bạch (đích thực) cũng như Mặt trời đều có một đặc tính giống nhau là độc lập hoàn toàn với những đối tượng bị soi rọi. Không gì có thể tác động đến sự soi rọi công bằng của Minh bạch và Mặt trời.

.

Thế giới đang chứng kiến những kỷ lục nóng ở nhiều vùng trên trái đất. Nhiều người đang ác cảm với «Mặt trời » cũng giống như nhiều người đang ác cảm với hai chữ « Minh bạch ». Nhưng thế giới và nhân loại không thể từ chối Mặt trời và Minh bạch nếu muốn tiếp tục phát triển và phát triển lành mạnh.

.

Nhìn vào hoạt động và cấu trúc Nhà nước Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, chúng ta đều thấy vắng bóng hoàn toàn sự soi rọi độc lập cần thiết của Mặt trời Minh bạch. Do đó sự tha hóa của Nhà nước Việt Nam (cũng chính là Đảng Cộng sản Việt Nam) là điều tất yếu, không thể tránh khỏi. Những đảng viên Cộng sản Việt Nam lương thiện và những người còn yêu Đảng Cộng sản Việt nam lại vừa hết sức đau lòng khi nhìn thấy sự đồi bại của một đảng viên cao cấp Đảng Cộng sản Việt nam bị phơi bày ra công luận(1). Những ai thực sự còn yêu và muốn cứu Đảng Cộng sản Việt nam khỏi sự tha hóa hiện nay thì không thể không lên tiếng, tìm cách cho Đảng một sự Minh bạch. Nhưng nếu thiếu những cơ quan giám sát độc lập tối thiểu như báo chí tư nhân, hội đoàn tư nhân,... thì thứ Minh bạch nếu có chỉ là sự Minh bạch giả tạo.

.

(1) -http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Phat-hien-anh-khoa-than-cua-ong-Nguyen-Truong-To/1735086137/218/

- http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/240815

Đối Thoại

.

.

.

No comments: